Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


AMD ra mắt APU đầu tiên dựa trên kiến trúc HSA: nhanh hơn, mạnh hơn, tiết kiệm điện hơn

Duy Luân
20/11/2014 10:44Phản hồi: 82
AMD ra mắt APU đầu tiên dựa trên kiến trúc HSA: nhanh hơn, mạnh hơn, tiết kiệm điện hơn
AMD_Carrizo.png

Tại sự kiện Future Of Compute mới diễn ra, AMD đã ra mắt "Carizzo" - mẫu SoC hiệu năng cao đầu tiên của công ty dựa trên kiến trúc hệ thống phức tạp (Heterogenous Systems Architecture - HSA 1.0). Nhân CPU của Carizzo sử dụng nền tảng Excavator, còn GPU Radeon thì được phát triển bằng kiến trúc "thế hệ tiếp theo". AMD hứa hẹn con chip này sẽ mang lại hiệu năng cao cũng như hiệu quả sử dụng năng lượng tốt nhờ tận dụng một cách đầy đủ GPU tích hợp. Trong thời gian tới, ngoài AMD, các thành viên khác thuộc Hiệp hội HSA (chẳng hạn như Qualcomm, Marvell, có cả ARM) cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời những con chip được xây dựng trên kiến trúc này.

Cũng trong dịp này AMD ra mắt thêm "Carrizo-L", một SoC tầm thấp sử dụng nhân CPU Puma+ và kiến trúc GPU Graphics Core Next (đã cũ, không phải thế hệ mới như GPU của Carrizo). Con chip này sẽ được dùng trong tablet, máy tính Windows tầm thấp và có thể cả trong Chroembook.

Cả Carrizo và Carrizo-L đều sẽ hỗ trợ đầy đủ cho Windows 10, tập lệnh DirectX12, OpenCL 2.0, các API Mantle cũng như công nghệ đồng bộ hình ảnh AMD FreeSync. Chúng cũng được trang bị AMD Secure Processor (trước đây là một nhân Cortex-A5 nằm bên trong chip, sắp tới có thể là A7 hoặc A53) kết hợp với tính năng ARM TrustZone để giữ cho dữ liệu nhạy cảm nằm tách biệt khỏi hệ điều hành chính.

Carizzo và Carizzo-L sẽ được bán ra thị trường vào năm sau.

Tìm hiểu thêm về HSA

Kiến trúc này nhấn mạnh vào sự phối hợp hoạt động của CPU, GPU và các bộ co-processor khác. Nó đã được AMD cùng các đối tác của mình trong Hiệp hội HSA phát triển hơn 2 năm. CPU sẽ đảm nhiệm việc xử lý các tác vụ theo tuần tự, còn GPU thì xử lý những tiến trình song song (ví dụ: tính toán dấu chấm động). Cả hai sẽ chia sẻ chung một bộ nhớ để không bên nào bị thiếu hụt vùng lưu trữ cần thiết cho hạt động của mình.

HSA.png

Kiểu kết hợp CPU và GPU vào chung trong một đế như cách mà AMD đang thực hiện không phải là mới. Hãng đã ra mắt những sản phẩm như thế nhiều năm nay và gọi chúng là APU. Giờ đây, với kiến trúc HSA 1.0, AMD càng hoàn thiện hơn những con APU của mình về mặt hiệu năng, giảm độ trễ, tối ưu mức sử dụng năng lượng, đồng thời giúp lập trình viên dễ dàng hơn trong việc viết phần mềm. AMD muốn GPU phải hoạt động như là CPU, như vậy thì cách đối xử của phần mềm với các nhân xử lý nói chung sẽ thống nhất hơn.

Bên cạnh đó, HSA còn giúp tổ chức bộ nhớ tốt hơn vì giờ đây các ô nhớ của GPU hay CPU đều sử dụng chung một không gian địa chỉ ảo (virtual address space), nhờ vậy lập trình viên sẽ không gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển dữ liệu giữa các loại bộ nhớ khác nhau. Việc trao đổi dữ liệu giữa CPU và GPU sẽ nhanh hơn, ít lỗi, ít thành phần dư thừa hơn, và đây chính là một điểm khác biệt lớn so với của APU trước đây của chính AMD.

Nhìn tổng quan, chúng ta sẽ có những chiếc máy tính mạnh mẽ hơn (cả về mặt xử lý và đồ họa) và độ phản hồi tốt hơn, từ đó giúp giải quyết công việc nhanh hơn, chính xác hơn với chi phí thấp hơn. Hiệu quả sử dụng năng lượng của chip cũng được tăng cao nhờ các giải pháp do AMD phát triển.

AMD có một vị trí rất độc đáo để triển khai HSA vào thực tế bởi hãng có thể làm sản xuất CPU và GPU, còn NVIDIA thì không thể làm được chuyện đó. Kiến trúc GPU Maxwell mới của NVIDIA có hỗ trợ nhiều tính năng có thể dùng cho việc tính toán heterogeneous, nhưng bởi vì công ty không có CPU x86 của riêng mình nên hiệu quả mang lại không thể bằng như AMD. NVIDIA chỉ có thể khai thác heterogeneous trong mảng chip di động với những CPU ARM của mình, và hãng dự tính sẽ công bố tính năng đó trong người kế nhiệm của Tegra K1.

Intel cũng có thể đi theo con đường tương tự như AMD bởi giờ đây họ đã có thể làm cả CPU và GPU. Tuy nhiên, họ lại chọn một hướng khác: AMD làm APU để kết hợp CPU và GPU, còn Intel thì sản xuất CPU giá rẻ có khả năng hoạt động như là GPU. Co-processor Intel Xeon Phi đang bán trên thị trường hoạt động theo cùng cách này, nhưng nó chỉ có mặt trong server và siêu máy tính chứ không phải là những thiết bị tiêu dùng.

Quảng cáo


HSA_Foundation.png
Các thành viên trong Hiệp hội HSA
82 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hay quá
Nghe thì hay lắm, nhưng phải dùng thì mới biết hiệu quả đến đâu.
thoivuitinh
ĐẠI BÀNG
9 năm
không biết khi nào mới có sản phẩm dung chip này để thử coi sao hè
hoangnamlsvn
ĐẠI BÀNG
9 năm
Cái hãng chữ loằng ngoằng ở góc dưới trái là hãng nào vậy @@
KAXIHAN
TÍCH CỰC
9 năm
@hoangnamlsvn Nhìn thì có vẻ là phù hiệu của Đại học Thanh Hoa của Trung Quốc.
cứ demo 1 đoạn thử xem :p
AMD về mặt thiết kế chip thì ngon hơn intel cả CPU và GPU (thừa hưởng từ ATI)
Chẳng quá AMD lận đận trong vấn đề bán dẫn của Global Foundtries thôi
@hoangnguyen85 tức là nó vẽ thiết kế, và chế tạo chip hơn hẳn Intel, Intel đi sau nó rất nhiều và nhiều sáng kiến của nó Intel học lại, vụ chip 2 nhân, 4 nhân , vụ CPU 64bit, các kiến trúc nó ngon hơn.
cái kiến nó lận đận là vì nó bị intel độc quyền chèn ép quá lâu, nên nó rất ít tiền và ko bán hàng được,
dẫn đến kq là ko có tiền nâng cấp các fab, tới khi nuôi fab ko nổi đành phải bán đi giữ cổ phần
và vì ko có tiền cho fab nên bạn thấy rõ ko hạ thấp tién trình nm được là vì thế.
intel nó đến 22nm, gần 20nm tới nơi rồi, AMD vẫn lẹt đẹt 28nm là chủ đạo 😔
nhiều bạn ko biết cứ đi tung hô cho Intel, mà ko biết rằng Intel yếu kém hơn hẳn, thay vì lấy tiền mua chip của các bạn để đầu tư cho mảng chế tạo, phát minh và thiết kế chip, thì Intel nó DÙNG TIỀN ĐỂ MARKETING VÀ QUẢNG CÁO LỪA CÁC BẠN CÒN NHIỀU HƠN TIỀN NGHIÊN CỨU CON CPU CÁC BẠN MUA
@nightmoonlight thằng đầu tiên làm dc chip đa nhân là IBM, ko phải Intel hay AMD gì cả.

64bit là 1 phần mở rộng của 32bit, ko có Intel thì cung chẳng có 64bit đâu bạn. Bản than Intel ngoại trừ cái việc nó lien tục giảm tiến trình nm, nó còn tạo ra nhiều tập lệnh giúp tang hiệu quả xử lý, nó cung cấp nhiêu giải pháp phần mềm kèm theo CU như Quicksync, Hyper threading .... những cái mà AMD muốn cũng ko làm dc

Kiến trúc của AMD chỉ ngon hơn Intel trước thời kì Conroe thôi ( cũng dc chục năm trước rồi ). Từ khi có Conroe, Nehalem, Sandy, Ivy, Haswell thì AMD nó tụt hậu thê thảm.

Bạn đừng mở miệng nói là "nhiều bạn ko biết cứ đi tung hô cho Intel, mà ko biết rằng Intel yếu kém hơn hẳn", mình đang dung AMD đây, A10-6790K, AMD mạnh cở nào mình biết rõ
@rasputin ko, ko hề xứng đáng, mình dung Photoshop và Lightroom, mình ko cần đồ họa mạnh, mình cần năng lực CPU.

mình còn xem rất nhiều phim 1080p nữa, mà AMD nó decode h264 cực kém so với Intel
rasputin
ĐẠI BÀNG
9 năm
@hoangnguyen85 Bạn giống hệt mình. Mình cũng chỉ cần CPU chứ không cần đồ hoạ mạnh vì mình không chơi game mà chỉ dùng máy để làm việc. Tuy nhiên mình với bạn chắc không thể đại diện cho tất cả mọi người.

Chắc nhiều bạn nghĩ mình đang xài AMD khi đọc thread này, nhưng thật ra mình đang dùng i5. AMD tốt thật nhưng giá ở VN thì quá chán.
tuananhdb
TÍCH CỰC
9 năm
@@ Tịn năm sau, không biết nó dùng main gì để còn ráp case nhỉ :-s
hứa hẹn hiệu năng cao
câu nói không rõ ràng lắm nhỉ
@nguyenthanhhieuthanson thì hứa thôi mà :p
Hóng ss làm chip mới đưa lên di dộng xem thế nào
Chip AMD.....ôiiiiiii ! Chán !
@macmem bạn cứ thử ráp một dàn máy giá dưới 5-7 triệu đi rồi lên đây xóa cái cmt này nhé 😃
@macmem Sao chán bạn? Desk mình chạy con AMD Tripple Core 8650 6 năm rồi có gì đâu?

Và thằng em mình đang bắn Crysis WarHead bằng nó đấy 😁
@macmem =)) Vãi cả chán. AMD Phenom II X4 975 của mình chẳng ngán game nào, mặc dù tuổi đời của nó cũng khá lâu rồi nhé.
Lắp 1 bộ máy tính dưới 7 tr AMD là ngon nhất. Còn 10tr trở lên sẽ lun chọn Intel
namrambo
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mình thích AMD, nói thật chứ Hackintosh mà lên AMD được thì múc AMD lâu rồi.

AMD giờ muốn mạnh lên thì tự bán mình cho TQ, như Lenovo với IBM

Được sự ủng hộ của chính phủ và công ty TQ thì còn gì bằng

TQ cũng có thể ra nghị quyết với Apple (máy chủ cho khách hàng TQ phải đặt ở TQ) kiểu như: iMac, MacBookPro muốn bán ở TQ thì phải cài CPU AMD TQ.
catpv
ĐẠI BÀNG
9 năm
AMD hiệu năng trên giá thì không phải bàn, nhưng độ bền trên giá thì còn nhiều vấn đề lắm.

Đặc biệt là vấn đề làm mát, chỉ cần không quan tâm chăm sóc thôi là toi ngay chíp, trong khi đó Intel để chết được chíp do nóng thì còn khướt.
@catpv Tôi chưa thấy ai xài CPU nào mà bị hư cả ngoại trừ overclock hay bị hư fan, main có vấn đề. CPU là một trong những linh kiện rất khó hư hỏng.
Bác xài chip nào của AMD mà nóng hư vậy ? bác xài Duron hay Althon !!! Bây giờ là năm 2014 rồi !
AMD làm chíp cùng phân khúc nhưng có vẻ luôn mạnh hơn intel, tiếc là do pr kém, tốn năng lượng và khoản hậu mãi hợp tác với các hãng máy tính kém nên ko phổ biến, cá nhân vẫn ấn tượng với AMD hơn
@Nguyễn Hùng Mạnh TM Xbox và PS4 xài hàng AMD đó bác.
Vẫn một tình yêu, AMD!
Nhìn thấy ngọt, nhưng khó vượt được Intel...
cpu + gpu = Amd PU = APU.
AMD chắc vài bữa nữa sẽ vào sản xuất cpu cho dtdd mtb để đuổi kịp intel
anhminh1208
ĐẠI BÀNG
9 năm
Nghe có vẻ rất có triển vọng vì có thể kết hợp được cả CPU và GPU do chia sẻ chung bộ nhớ chứ không chỉ là cùng chung trên một chân đế còn vẫn hoạt động riêng kiểu Intel. Nhưng mà sự thực ra sao thì vẫn phải chờ có sản phẩm thực tế ra để kiểm nghiệm thì mới biết được.
catpv
ĐẠI BÀNG
9 năm
Về mặt công nghệ, do AMD không chủ động sản xuất được, mà chỉ thiết kế rồi chuyển giao cho bọn khác gia công.

Cho nên chất lượng hoàn thiện không bằng Intel. Chỉ cần chạy quá nhiệt một chút là bong lớp nhân với lớp đế ra, thế là toi con CPU.

Trong khi Intel tự chủ được từ A-Z cho nên chất lượng hoàn thiện rất tốt, cá nhân mình chưa thấy cái máy chạy Intel nào chết vì quá nhiệt, nó chỉ lăn ra một lúc khởi động lại vẫn ngon.
xuanhong95
ĐẠI BÀNG
9 năm
@catpv việc bạn chưa thấy đâu có nghĩa intel ngon. Chạy quá nhiệt mình đã thấy intel chết rất nhiều. Tùy người dùng nhu cầu ra sao mà chọn chip thôi. FX8350 của mình fullload 65 độ thời tiết hà nội. Mình ko hiểu bạn dùng thế nào để chip phải chạy quá nhiệt?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019