Vào năm 2007, Google và Apple có ký kết thoả thuận trong đó Apple sẽ tích hợp sẵn Google Search vào trình duyệt Safari trên iPhone. Và thoả thuận đó sẽ chính thức hết hạn vào năm sau, đây chính là thời điểm mà Microsoft cũng như Yahoo mong muốn thuyết phục Apple chuyển sang dùng dịch vụ tìm kiếm của họ. Được biết, cả Microsoft và Yahoo đã có cuộc gặp gỡ với Phó Chủ tịch cấp cao của Apple, Eddy Cue, để bàn về việc thay thế Google Search mặc định trên Safari. Có thể nói trong số 3 cái tên Google, Microsoft và Yahoo thì "gã khổng lồ phần mềm" đang chiếm ưu thế hơn cả.
Microsoft với Bing đang là dịch vụ tìm kiếm mặc định của trợ lý ảo Siri trên iOS. Hơn nữa, tính năng tìm kiếm Spotlight trên OS X Yosemite cũng đang dùng những kết quả từ Bing của Microsoft. Chính vì lợi thế này, Microsoft có quyền tin tưởng vào việc Apple sẽ mang luôn Bing Search lên trình duyệt Safari - vốn sẽ đẩy mạnh số lượng người dùng dịch vụ này lên nhiều lần.
Trong trường hợp của Yahoo, họ chỉ có cơ sở là thuyết phục được Mozilla đưa Yahoo Search làm trình tìm kiếm mặc định trên Firefox. Nhờ vào việc này mà Yahoo có quyền hy vọng sẽ thuyết phục được luôn Apple. Tuy nhiên có vẻ mọi thứ đang trở nên khó khăn hơn cho Yahoo, khi mà Apple không còn mặn mà với họ như khoảng thời gian trước đây - ví dụ như đổi nhà cung cấp thông tin thời tiết (từ Yahoo Weather sang The Weather Channel)..
Về phía Google, họ có cả lợi thế lẫn bất lợi. Bất lợi ở đây đó là Apple đang ngày càng muốn "xa lánh" Google hơn, điển hình nhất đó là việc từ bỏ Google Maps sang Apple Maps. Thế nhưng, nên nhớ rằng Google Search vẫn có một sức mạnh "độc tôn" trong lĩnh vực tìm kiếm, và với tiêu chí luôn luôn vì lợi ích khách hàng, Apple có thể sẽ vẫn giữ lại dịch vụ tìm kiếm của Google - vốn có lượng người dùng lớn hơn nhiều so với Bing hay Yahoo Search.
Tất nhiên việc Apple chọn ai làm dịch vụ tìm kiếm mặc định trên Safari sẽ gây nên ảnh hưởng rất lớn đối với thị trường này. Đặc biệt trong bối cảnh các sản phẩm của Apple đang được tiêu thụ mạnh mẽ trong thời gian gần đây, đồng nghĩa với việc Safari ngày càng phổ biến, thì vị trí "tìm kiếm mặc định" trên trình duyệt này sẽ là một miếng bánh béo bở đối với bất kỳ hãng nào.
Theo The Verge