Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Một số thông tin thú vị về phản ứng của cơ thể người đối với thời tiết lạnh

ND Minh Đức
1/12/2014 5:56Phản hồi: 89
Một số thông tin thú vị về phản ứng của cơ thể người đối với thời tiết lạnh
Tinhte-nhiet-do-am.jpg
Đã bao giờ các bạn tự hỏi tại sao mình lại bị nổi da gà khi có một cơn gió lạnh mùa đông thoảng qua? Đó là một trong sổ những phản ứng sinh lý của cơ thể người khi nhiệt độ môi trường hạ thấp. Mùa đông đã về và cơ thể cũng tự "nhận biết" và đưa ra nhiều phản ứng hết sức thú vị khác. Bài viết này sẽ điểm qua một số phản ứng thú vị đó và nguyên nhân ngắn gọn của nó.

Tại sao chúng ta lại nổi da gà?


Tinhte_Tinhte-Mua-dong01.jpg
Đây là trạng thái phổ biến nhất mà có lẽ ai cũng từng trải qua khi nhiệt độ môi trường hạ thấp. Về cơ bản, nhiệt độ thấp sẽ tạo nên một phản ứng ở các cơ nhỏ gắn liền với nan lông, khiến nó co rút lại và các sợi lông dựng đứng lên. Đồng thời, khu vực cơ bị co lại sẽ nhô lên cao hơn so với các khu vực da lân cận tạo nên lớp nhấp nhô. Ở động vật, phản xạ này được gọi là pilomotor (dựng lông) giúp chúng tăng độ dày lớp lông bao phủ để trống lại cái lạnh bên ngoài. Đối với sinh vật bậc cao như con người thì cơ thể không còn bao phủ bởi lớp lông nữa nhưng vẫn còn thừa hưởng hiện tượng sinh lý từ tổ tiên này.

Một số người cho rằng phản ứng này là vô ích đối với con người, tương tự như khả năng điều khiển vành tai hoặc đốt xương đuôi dưới cùng, tuy nhiên nổi da gà vẫn còn tồn tại. Mặt khác, động vật cũng thường dựng lông lên khi cảm thấy có mối đe dọa và khi đó trông cơ thể nó sẽ to hơn bình thường để đe dọa các loài khác. Tương tự như vậy, con người cũng thường nổi da gà khi có một số cảm xúc như nghe được những giai điệu bi tráng hoặc xem phim ma. Tất cả những phản ứng trên đều có liên quan đến hormone adrenaline. Động vật tiết ra loại horrmone này khi chúng cảm thấy sợ, chuẩn bị chiến đấu,… Con người cũng tiết ra adrenaline khi cảm thấy lạnh, sợ, cảm xúc mạnh,… và thường đi kèm với các loại phản xạ khác như chảy nước mắt, đổ mồ hôi tay, rung tay, tăng huyết áp,…

Tại sao đầu vú lại cứng hơn khi trời lạnh?


Tinhte-Tam-bien-man.jpg

Một phản ứng khác cũng thường xảy ra đối với cơ thể người khi trời lạnh là đầu vú (ở cả nam và nữ) đều bị cương cứng và theo các nhà khoa học thì nguyên nhân của nó cũng tương tự như phản ứng nổi da gà. Theo đó, khu vực quầng xung quanh núm vú (có màu sẫm) có nhiều tế bào cơ trơn. Khi trời lạnh, các cơ này sẽ co rút lại khiến vùng qua bị dúng vào bên trong và đẩy núm vú căng ra bên ngoài.

Núm vú cũng là một trong những nơi nhạy cảm nhất trên cơ thể ở cả nam và nữ. Ngoài việc nhạy cảm với nhiệt độ lạnh, núm vú còn còn cứng lên khi sắp sửa cho con bú hoặc khi đang âu yếm với người khác giới. Đó là nhờ tác động của nội tiết tố oxytocin vốn có liên quan với các phản xạ dựng lông tóc. Cho tới hiện nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thật sự hiểu hết về cơ chế của phản xạ sinh lý này. Một số lập luận còn cho rằng khi trời lạnh, con người có xu hướng muốn được ôm ấp, âu yếm và oxytocin sẽ được tiết ra để núm vú cứng lên.

Điều gì khiến "bi" co rút lại khi trời lạnh?


Tinhte_Tinhte-Mua-dong02.jpg
Khi trời lạnh, bìu của nam giới thường cu rúm lại sát vào trong cơ thể và sẽ thả lỏng ra khi trời nóng. Tại sao vậy? Đó là do khi nhiệt độ lạnh, cơ thể người đàn ông sẽ cố gắng bảo vệ "đội quân tinh binh" và giữ bìu (nơi chứa tinh hoàn) ở nhiệt độ phù hợp. Bằng cách co rút lại sát vào cơ thể hơn sẽ giúp giữ ấm cho tinh trùng. Ngược lại, khi trời nóng, bìu sẽ dãn ra để làm mát cho khu vực "quan trọng" này.

Nam giới sẽ yêu say đắm hơn vào mùa đông


Tinhte-lanh.jpg
Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng sức hấp dẫn ở khuôn mặt phụ nữ đối với đàn ông không thay đổi qua các mùa trong năm. Tuy nhiên, sức hút từ cơ thể nữ giới đối với đàn ông lại tăng lên cao vào mùa đông. Bên cạnh đó, đối với những người đàn ông có người yêu thì khi vào mùa đông, họ càng nghĩ rằng người yêu của họ quyến rũ hơn so với mùa hè. Nghiên cứu trên đã được công bố mới đây trên tạp chí Psychology of Human Sexuality.

Theo lý giải của các nhà tâm lý học, vào các mùa khác trong năm mà đặc biệt là mùa hè, nữ giới sẽ có xu hướng mặc các trang phục thoáng khí, mát mẻ để dễ chịu với cái nóng. Khi đó, hình ảnh của những cô gái "cởi mở" đã quá phổ biến trong tầm mắt của nam giới nên họ cần phải được kích thích nhiều hơn để đến mức "say đắm". Tuy nhiên, vào mùa đông, thời tiết quá lạnh khiến cho nữ giới e dè hơn và sẽ mặc trang phục kín đáo hơn. Do sự khan hiếm "bikini" vào mùa đông nên nam giới sẽ cảm thấy hình ảnh nữ giới trở nên lãng mạng, đẹp hơn và sẽ dễ dàng "si tình" hơn.

Quảng cáo


Nữ giới cảm thấy lạnh nhiều hơn so với đàn ông

10338764_10204801030482910_2234203495858966591_n.jpg
Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng nữ giới sẽ bị lạnh nhiều hơn so với nam. Về cơ bản, thể chất của phụ nữ có rất nhiều điểm khác biệt so với nam giới, đặc biệt là những thể trạng đặc biệt để nữ giới thực hiện thiên chức làm mẹ. Theo một nghiên cứu được thực hiện hồi năm 1998, các nhà nghiên cứu tại Đại học Utah đã nhận thấy rằng phụ nữ có xu hướng có nhiệt độ trung tâm (core temperatures) cao hơn so với nam giới (36,56 độ C so với 36,33 độ C).

Tuy nhiên, bàn tay của nữ giới thì lại lạnh và lạnh hơn rất nhiều so với nam. Trong khi nam giới có nhiệt độ trung bình của bàn tay vào khoảng 32 độ C thì nữ giới chỉ vào khoảng 30,67 độ C. Nguyên nhân của sự khác nhau là do nữ giới có tỉ lệ chất béo/cơ bắp cao hơn so với nam giới. Do đó, nữ giới sẽ chịu lạnh kém hơn so với đàn ông. Do vậy, bạn nào có bạn gái thì cũng nên nắm tay họ thấy ấm áp trong những ngày đông sắp tới nhé.

Tham khảo Slate (1), (2), SA, Health, io9, Learni
89 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vú nam hay nữ thế
@htn2205 NAM 100%, vì nếu là nữ phải ...... hihihih 😆))
oddman
ĐẠI BÀNG
9 năm
@htn2205 Sờ thử bít liền chứ gì. kkk
giacay
TÍCH CỰC
9 năm
@^_^ Hoàng Huy sao không phải là nữ nhỉ? :D
@^_^ Hoàng Huy Thắc mắc cái núm là nam hay nữ
thinguyenkt
ĐẠI BÀNG
9 năm
Like vì bức hình rất đẹp và hạnh phúc! 😃
2653953_Tinhte-lanh.jpg
@thinguyenkt Xấu qắc
quanngonngon
ĐẠI BÀNG
9 năm
@thinguyenkt Mấy ông FA sẽ nghĩ: để xem chúng mày hạnh phúc được bao lâu!!! 😁
dathoang
ĐẠI BÀNG
9 năm
có ai đâu mà nắm hả thớt! FA toàn tập
thú vị quá...ảnh đôi bạn đẹp quá,chúc hai bạn luôn ấm áp bên nhau nhé.
w3blake3w
ĐẠI BÀNG
9 năm
Hà Nội gió mùa đợt này về đột ngột quá, buộc phải lôi quần áo mặc thêm.
Phụ nữ mùa đông mặc đồ ấm áp, thi thoảng chút da trắng, hơi thở ấm thơm nhẹ - Mùa đông làm họ xinh ra là hợp với lẽ tự nhiên.
xyzmen
CAO CẤP
9 năm
em có 2 góp ý.
1/ Mục số 2 nếu mượn tấm ảnh của Thánh nữ Ozawa sẽ sinh dsoongj hơn.
2/ Phụ nữ chịu lạnh kém hơn đàn ông mà sao mùa đông vẫn thấy các cô mặc minijuyp,váy ngắn chạy tung tăng mà không thấy anh nào mặc quần đùi dạo phố cả....???
Kein...
ĐẠI BÀNG
9 năm
@xyzmen Cái đấy là thời trang vượt mặt thời tiết 😁:D
@Kein... Sai rồi nhé, THỜI TRANG PHANG THỜI TIẾT 🆒
shinhaphura
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Kein... Cái này phải gọi là: Vì thời trang, quên thời tiết. ;)
@xyzmen lạnh tí mà đẹp bác ạ 😁
Lại một mùa đông nữa tới và lại 1 mình chịu cái lạnh từ ngoài vào trong. 😔
😔:(:( xóa cái ảnh đi
superuser10
ĐẠI BÀNG
9 năm
@toan tran 1992 ảnh đôi ai vs ai thế các bác??😁
@superuser10 mod tài và gấu đấy 😔
@toan tran 1992 Khoe gấu trá hình
theanhhl09
ĐẠI BÀNG
9 năm
Cái ảnh thứ 3 từ trên xuống nếu là gái thì sẽ là 16 nhé các bác, nhìn nhầm tụt luôn cảm xúc......ặc ặc
FA lạnh lẽo quá các bác ơi😔
Tại sao chuối lại teo khi trời lạnh?
Của đang sun cả vào rồi các bác ạ 😔
10636011_880176798673772_756622758753348316_n.jpg
@tuansiro
Screenshot_2014-12-02-10-11-25.png
Cái hình núm vú bựa quá >.< , e đang đọc báo thì chụy hàng xóm qua chơi thấy hình đó tưởng em xem hình dzú gái hay sao ý , đỏ mặt chạy về lun 😕😕
DươngHM
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Công Nguyễn VD Vâng, cái hình đại diện của bạn có thể làm chị hàng xóm thích đấy. =))))
@Công Nguyễn VD Sao k rủ chị ở lại chơi hả Bác 😁
@onloneblacklionking Chạy về roài , với cả nhà có người nhớn ^^ :p
:3 lạnh
FA còn rất nhiều nền đề nghị chủ thớt dẹp bớt ảnh cặp để mùa đông bớt lạnh
jing
CAO CẤP
9 năm
@ttt358 nói thật là mình ko biêt FA nghĩa là gì, làm ơn bạn giải thích hộ ?
thinhbk11
TÍCH CỰC
9 năm
@jing FA không có nghĩa là forever alone đâu, nó có là viết tắt của từ F*******K ALONE đấy, kaka
Mùa đông thấy mình cô đơn lạnh lẽo hơn
download012
ĐẠI BÀNG
9 năm
Nhìn ảnh Mod,nhìn lại mình hơi tủi thân.Lại một mùa đông một mình 😁
Trên này toàn FA, bác khoe gấu coi chừng mất đấy!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019