Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Stephen Hawking: "Trí thông minh nhân tạo phát triển đầy đủ sẽ đặt dấu chấm hết cho loài người"

ND Minh Đức
2/12/2014 17:35Phản hồi: 250
Stephen Hawking: "Trí thông minh nhân tạo phát triển đầy đủ sẽ đặt dấu chấm hết cho loài người"
Tinhte-Hawkings.jpg

Trong bài phỏng vấn với đài BBC, giáo sư vật lý học thiên tài Stephen Hawking đã cảnh báo về mối đe dọa của trí thông minh nhân tạo (AI) đến sự tồn vong của nhân loại chúng ta. Ông cho rằng dù những thành công bước đầu của AI đã khiến chúng ta hy vọng nhiều vào nó, tuy nhiên, ông sợ rằng nếu như một ngày nào đó, chúng ta sẽ tạo ra một thế hệ AI có thể bằng hoặc thông minh hơn con người và lúc sự tồn tại của loài người sẽ chấm dứt.

Giáo sư Hawking bị mắc một căn bệnh về thần kinh vận động liên quan tới hội chứng teo cơ bên, khiến ông bị liệt hoàn toàn và không thể nói như người bình thường. Thay vào đó, ông phải giao tiếp bằng một thiết bị hỗ trợ phát giọng nói và công nghệ dự đoán từ ngữ từ Swiftkey để giúp ông viết. Đây chính là những hình thức cơ bản của AI. Khi phóng viên đặt câu hỏi xoay quanh công nghệ mà ông đang sử dụng hàng ngày, ông đã đưa ra lời cảnh báo khá ảm đạm về tương lai của con người và AI.

"Một khi trí tuệ nhân tạo đã phát triển hoàn thiện thì đó cũng chính là dấu chấm hết cho sự tồn tại của con người. AI sẽ tự chọn cách làm của nó, nó sẽ tự tái thiết kế theo hướng ngày càng hoàn thiện hơn. Trong khi đó, con người là sinh vật bị giới hạn bởi quá trình tiến hóa chậm chạp, con người không thể nào đấu tranh với AI và sẽ sớm bị nó qua mặt"


Ngoài lời cảnh báo về sự phát triển của AI thì giáo sư Hawking cũng chia sẻ tầm nhìn của ông về lợi ích và hiểm họa của internet. Ông cho rằng các công ty mạng cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để chống lại các mối đe dọa, khủng bố an ninh mạng nhưng vừa phải đảm bảo cho người dùng không bị mất tự do và tính bảo mật cá nhân.

Không riêng Stephen Hawking mà Elon Musk, nhà đồng sáng lập và CEO của Tesla Motor cũng đã từng nhiều lần bày tỏ mối quan ngại về sự phát triển của AI. Dù Elon được biết đến với nhiều ý tưởng "trên cung trăng" nhưng khi đề cập đến AI, ông cho rằng "chúng ta đang triệu hồi quỷ dữ"nó sẽ làm phản con người như trong phim Terminator.


Tuy nhiên, một số ý kiến khác vẫn hy vọng về những tiềm năng to lớn của AI trong tương lai. Rollo Carpenter, nhà sáng lập trang mạng Cleverbot (ứng dụng web sử dụng thuật toán AI để trò chuyện với con người) cho rằng: "Chúng ta còn đủ khả năng để kiểm soát sự phát triển của AI trong một thời gian dài nữa và nó vẫn có tiềm năng để giải quyết những vấn đề chính đáng của thế giới trong tương lai."

Tham khảo BBC, Neurogadget
250 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngày này đến đó thì mình không còn nữa để mà chứng kiến !!!
peterpan80
TÍCH CỰC
9 năm
@Benjamin Pham chưa chắc bác ui...tương lai là nó có thể tự chế tàu vượt thời gian và gửi robot về hiện tại và...xong....😁....y như trong phim....:D..chắc nhiễm rồi....
Thiên Nha
TÍCH CỰC
9 năm
@Benjamin Pham đâu mà dễ thoát vậy, chưa chắc là không thể chứng kiến :p:p
anhtrungat
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Benjamin Pham Cũng không biết được, 500 nữa bạn có thể ở đâu đó trên thế giới nhiều lần rồi
Terminator sẽ thành sự thật.
n_tienloi
TÍCH CỰC
9 năm
@rockmaninhell Nhắc terminator làm mình nhớ film đó. Đang hay thì dừng ko làm nữa. Cũng như phim sinbad vậy. Rõ chán.
Human vạn tuế, vạn tuế, vạn vạn tuế 😃
@ball_tattoo Bây giờ đầy đứa quỳ lạy, xưng tụng Ip, Apple rồi đấy thôi. 😃
Đừng làm máy móc quá thông minh, hãy nên dừng lại đúng lúc.
@Hoàng Thảo 945 khoảng chục trăm gì đó 😃
@Iron _Man No tu hoan thien ban than tu tu. Den mot ngay no hoan thien hon ca chua
@Iron _Man Chỉ lo chúng nó bắt Chúa với Phật tổ như lai làm thú nuôi canh nhà.
@Iron _Man vui lắm phải ko? cứ có cơ hội chọc ngoáy đức tin người khác là ùa vào cắn nhỉ.cặn bã


Sent from my iPhone using Tinhte.vn
tomtit0805
ĐẠI BÀNG
9 năm
Khi mà những người như Elon Musk hay Hawking lo lắng về AI thì hẳn đó sẽ là vấn đề lớn trong tương lai không xa mà loài người phải đối mặt !!
Thiên Nha
TÍCH CỰC
9 năm
@tomtit0805 Einstein cũng nói vậy
Hãy để con người điều khiển máy móc,để chúng phục vụ nhân loại,chứ đừng máy móc cai trị chúng ta
@đặng đông87 Một cái máy thông minh sẽ không muốn người ngu hơn điều khiển mình.
Vậy mà L.P và S.B của GG nói tương lai của GG là trí thông minh nhân tạo đấy...

=))
@htpcty Bạn có hiểu trí thông minh nhân tạo là gì không. Cơ bản mọi thiết bị điện tử bây giờ đều là trí thông minh nhân tạo rồi. Không biết thì đừng có phát biểu.
bocon1903
ĐẠI BÀNG
9 năm
@htpcty Vâng , vì lúc đó chỉ có cổ máy GG tồn tại, L.P và S.B bị nó giết rồi. =))
BengPr0
CAO CẤP
9 năm
@htpcty Đấy gọi là mị dân đấy
@BengPr0 Nên gọi là mị người dùng 😃

GG luôn cho người dùng ăn bánh vẽ tương lai...
Chuẩn luôn, chỉ cần đọc tiêu đề là hiểu!
Chả sống tới lúc đó, đầy đủ của ổng chắc phải ngàn năm nữa.
50 năm trước xe đạp có 2 bánh, bây giờ nó vẫn 2 bánh.
Trungbeokaka
ĐẠI BÀNG
9 năm
@benchimto con lợn lúc nó mới sinh nó phải ăn để sống, đến gần chết nó vẫn còn phải ăn... chỉ có điều nó không biết suy nghĩ,
tôi tin bạn cũng vậy.
@benchimto ĐỒ NGUU!:mad: 200năm trước con người đi xe ngựa giờ ngồi trên tàu vũ trụ rồi đấy! Ra khỏi Giếng đi con ếch con :mad::eek:
dongqtrung
TÍCH CỰC
9 năm
@benchimto Sao bạn ko nghĩ 50 năm trước bạn mất 2 tháng để liên lạc gián tiếp người thân qua thư từ thì giờ chỉ cần 2s để login vào skype hay viber để nói chuyện tực tiếp?
cu_cai_nho
TÍCH CỰC
9 năm
Nghe thằng cuối nói nó bảo "kiểm soát trong 1 thời gian dài nữa" vâng và sau đó thì là dấu chấm hết của con người... AI quá nguy hiểm
Công nghệ cỡ như bây giờ đã gây nhiều hậu quả nếu con người lạm dụng hoặc dùng sai rồi chứ đừng nói tới AI @@ Để trí tuệ nhân tạo hoạt động thay não bộ thì diệt vong là cái chắc
lvq17cm
TÍCH CỰC
9 năm
Tôi nhất trí với Hawking và bày tỏ quan ngại sâu sắc về AI! @@
khẩu súng, thiết bị giết người thông minh (hơn so với dao , kiếm) cũng đã giết người rồi
..AI nó cũng giống bom nguyên tử thôi ko kiểm soát được ..thì chết hết

mà AI ...khó kiểm soát hơn cả bom nt nữa
catre1710
ĐẠI BÀNG
9 năm
Giống như phát minh bom nguyên tử vậy
masterss0
TÍCH CỰC
9 năm
@catre1710 Bom nguyên tử thì fải huy động cả quốc gia mới làm nổi chứ AI chỉ cần 1 nhóm hacker là xong. Như trong 7 viên ngịc rồng á 😁
Ngta lo cũng có lý do chính đáng.
chipM
TÍCH CỰC
9 năm
Theo em, lý do chính là con người sẽ chết còn trí thông minh nhân tạo thì không chết.
Con người này chết, người khác sẽ phải học lại từ đầu. Kinh nghiệm của thế hệ trước khong thể truyền lại hoàn toàn cho người sau. Chính vì vậy mà AI sẽ qua mặt con người rất nhanh.
qwerty87
TÍCH CỰC
9 năm
@chipM Có vài quyển sách mình đọc, có nói loài người có một kho lưu trữ dữ liệu chung tên là Akashic, như một hệ thống cloud database kết nối không dây lưu lại toàn bộ kinh nghiệm cũng như hiểu biết tự cổ chí kim bất kể không gian thời gian. Nhưng mà hiện nay không sử dụng được là vì "wifi card" của đa số con người ngày nay bị mất kết nối với hệ thống cloud đó, nguyên do bị mất kết nối và cách nào để khôi phục kết nối thì ai thích sẽ tự tìm thêm dựa vào từ khóa đó...
Nếu như nó là sự thật thì suy nghĩ của bạn là sẽ không chính xác đối với trường hợp một anh chàng nào đó có thể kết nối với hệ thống đó thì anh ta biết tất cả các kỹ thuật và thông tin từ những kinh nghiệm đã trải qua được lưu lại trên hệ thống, do đó AI không có cách để qua mặt anh ta trừ phi AI cũng có thể kết nối đến hệ thống Akashic đó.
chipM
TÍCH CỰC
9 năm
@qwerty87 Sách của bạn là sách hay là truyện. Bộ não con người không phải cái máy tính để có thể chép dữ liệu, theo mình nó được lập trình sẵn (di truyền từ thế hệ trước) và phần đông là phải học hỏi từ thực tế cuộc sống.
Khi một người chết, nếu người đã mất có truyền lại toàn bộ kinh nghiệm cho những đúa trẻ mới sinh ra để nó có kinh nghiệm của người đã chết và tiếp tục hoc thêm cái mới khi nó lớn lên thì mình nghĩ AI sẽ không là mối nguy và xã hội con người sẽ phát triển nhanh hơn nữa.
qwerty87
TÍCH CỰC
9 năm
@chipM Nó là thông tin từ nhiều nguồn, nhiều người, nhiều sách chứ không hẳn là một cuốn sách hay truyện cụ thể riêng biệt nào, bạn có thể tự tra cứu với từ khóa đó sẽ rõ hơn.
curtues
TÍCH CỰC
9 năm
còn lâu lắm 😁
trunghoa2008
ĐẠI BÀNG
9 năm
@curtues


Tháng 5/2015 là có rồi bạn 😃 😃 không lâu đâu
@curtues Ngày Mai cua nam do se toi chu lâu voi cha xua
AI giết người bản chất là người giết người
hoặc con người sơ í ko kiểm soát máy móc khủng bố bùng phát gây hại
Vậy thì hãy để nó phát triển một cách dị dạng
bakery00
TÍCH CỰC
9 năm
máy móc thì k thể suy nghĩ phức tạp như con người, nó sẽ giải quyết mọi vấn đề mà k nể tình riêng và điều nguy hiểm nhất là con người k hoàn hảo nên chỉ cần sơ ý là bị AI xử ngay

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019