Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Nhiếp ảnh CB] Lý do chụp ảnh bị mờ nhoè

tuanlionsg
11/12/2014 8:3Phản hồi: 37
[Nhiếp ảnh CB] Lý do chụp ảnh bị mờ nhoè
Nếu bạn muốn bức ảnh được chụp phải sắc nét, mà kết quả không sắc nét, thì có rất nhiều lý do. Không kể các lý do phần cứng thiết bị hư hỏng, hoặc chủ ý chụp nhoè vật thể hoặc chuyển động lia máy, xoay máy, hay với thủ thuật zooming (vừa chụp vừa zoom in hoặc zoom out ống kính), còn lại, muốn bắt dính nét chủ đề mà ảnh vẫn mờ nhoè thì thường có các lý do sau:

21.Camera.Tinhte.vn.jpg

1. Tốc độ màn trập quá chậm
Màn trập (shutter) là một bộ phận cơ khí trong máy ảnh có nhiệm vụ ấn định khoảnh thời gian để ánh sáng sau khi đi qua ống kính sẽ tiếp xúc với cảm biến ảnh (hoặc bề mặt phim). Khoảng thời gian mở/đóng đó người ta gọi là thời gian vận hành của màn trập hoặc thông dụng hay gọi là tốc độ màn trập.

Khi cầm tay chụp, tốc độ màn trập quá chậm, sự rung lắc của máy sẽ làm khung ảnh bị mờ nhoè. Chẳng hạn trường hợp bức ảnh trên, tôi chụp ở tốc độ 1/10s trong tư thế máy ảnh không cố định, ảnh mờ nhoè không thể cứu vãn. Theo kinh nghiệm của nhiều người chụp ảnh đúc kết lại thành nguyên tắc, tuy không hoàn toàn chính xác 100%, nhưng có hiệu quả trong thực tế đa phần cho những người bắt đầu như anh em chúng ta, đó là thiết đặt tốc độ màn trập đối ứng với tiêu cự của ống kính (tiêu cự tương ứng với máy ảnh khổ film 35mm) đang sử dụng trên máy ảnh. Ví dụ, nếu ta đang sử dụng ống kính một tiêu cự 60mm trên máy ảnh fullframe, thì tốc độ màn trập tối thiểu nên chọn là 1/60 giây; nếu cùng ống kính tiêu cự 60mm gắn trên thân máy ảnh có cảm quang APS-C, tức là hệ số crop 1.5x tức tiêu cự tương ứng với ống kính trên lúc đó là 90mm, thì tốc độ màn trập nên chọn là 1/90 giây. Để đơn giản và khỏi phải tính toán thì bạn cứ nhân đôi tiêu cự lên, chẳng hạn với ống kính tiêu cự 60mm, tốc độ màn trập được chọn để ảnh không mờ nhoè (out nét) là 1/120s hoặc nhanh hơn.

2. Quá tin vào khả năng chống rung
Không có ống kính hay thân máy nào có khả năng "chống rung". Sự rung vẫn y nguyên. Các cơ chế VR (Nikon), IS (Canon)... chỉ giúp ổn định hình ảnh phần nào mà thôi. Nếu họ bảo sản phẩm có khả năng ổn định hình ảnh 4-stops thì hiệu quả tốt nhất không quá 2-stops. Tính năng giảm rung/ổn định hình ảnh hỗ trợ phần nào người chụp trong hoàn cảnh khó và phải chịu sự rung lắc, nó không bao giờ đảm bảo độ sắc nét cả.

23.Camera.Tinhte.vn.jpg

3. Chủ thể di chuyển nhanh
Bạn chụp một đối tượng di chuyển với tốc độ màn trập chậm. Dù máy ảnh không rung lắc, nhờ gắn vào chân máy, hoặc nhờ cơ chế giảm rung của máy ảnh hoặc ống kính, nhưng đối tượng chụp chuyển động, thì ở tốc độ màn trập quá chậm, ảnh vẫn bị mờ nhoè. Hiện tượng mờ nhoè ảnh trong trường hợp này không do máy rung lắc mà nguyên nhân là tốc độ màn trập chậm. Để bắt dính đối tượng chụp, cần tuỳ chỉnh một tốc độ chụp đủ nhanh để làm ngưng (bắt nét dính) hoạt động đang diễn tiến. Chẳng hạn chụp ảnh thể thao, các em bé đang chơi... sẽ đòi hỏi tuỳ chọn tốc độ màn trập nhanh, có thể tốc độ lúc đó là 1/500 giây hay 1/1000 giây trở lên chẳng hạn.

4. ISO quá cao
Độ nhạy ISO càng cao thì hình ảnh ít mịn màng hơn, hạt nhiễu to hơn, độ nhạy càng cao thì hạt càng lớn. Máy ảnh số hiện tại có dải ISO rất cao (6400 - 25600), tuy nhiên nếu trong hoàn cảnh ánh sáng thuận lợi, muốn bức ảnh có chi tiết tốt thì nên dùng độ nhạy ISO càng thấp càng tốt (100 - 200) cho hình ảnh mịn và nét.

5. Lấy nét trật
Trong ống ngắm, nếu bạn đang sử dụng vùng nét tự động Auto-Area AF, máy ảnh sẽ tự động chọn đối tượng gần nhất, trong khi đó bạn lại muốn nét đối tượng khác. Nếu đang sử dụng Single-point AF, điểm nét sẽ chính xác. Bạn nên kiểm tra chế độ lấy nét đang được chọn trên máy ảnh của mình để có điều chỉnh thích hợp.

6. Ống kính không sạch
Nếu ống kính bị mù thì ảnh sẽ không nét. Kiểm tra ống kính trước khi kiểm tra máy ảnh. Nếu ở vùng thời tiết có độ ẩm cao, nên bảo quản thiết bị trong tủ hút ẩm. Nếu ống kính bị bụi, rễ tre... thì có thể vệ sinh, nếu bị mù thì không lau chùi được, phải khử lớp tráng phủ trên thấu kính và phủ lên lớp khác rất tốn kém.

Quảng cáo



22.Camera.Tinhte.vn.jpg
37 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngoài ra, em nghe đâu một số máy (lens) còn có hiện tượng back/front focus dẫn đến lấy nét kg đúng ý (thực tế là máy vẫn báo đúng nét, nhưng hình thì kg nét đúng như máy báo), kết quả cũng dẫn đến hình bị mờ nhòe ạ, như thế có được tính vào không ạ 😁
Geek
TÍCH CỰC
9 năm
@tamiflu100mg Cái này có thể xem như "phần cứng thiết bị hư hỏng" rồi.
@tamiflu100mg mua lén làm thế nào để ko chọn đúng ống kính bị back/front focus ạ?
máy ngon, biết chụp là không bị nhòe😁 chứ chụp chuyển động nhanh trong điều kiện ánh sáng yếu bằng cái máy compact bé bé là nhòe chắc, khó mà nét được
máy smart phone nào bắt dính chuyển động nhanh nhất nhỉ ? 😃
@duclinh79 ko biết cái nào nhất nhưng 1020 chụp đc cánh quạt đang quay max speed 😁
Đúng là lắm lúc E chụp bị nhoè và mờ lúc chụp thiệt, nhưng mà ko fải do tay rung hay lấy nét sai đâu, chắc do tốc chậm. Nhất là những lúc bắn liên thanh, điển hình như những lần chụp kỷ yếu gần đây lúc tối trời 😁
(Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using iPad Mini)
Em chụp nó ra dư lày: 😁
image.jpg
@tú tầu bác chơi nhau à hoa hết cả mắt
@tú tầu nhức cái đầu thiệt
ussh999
TÍCH CỰC
9 năm
@tú tầu Bác cho tôi dụi mắt mấy lần. Tưởng mình bị quáng gà.
ussh999
TÍCH CỰC
9 năm
@tú tầu Bác cho tôi dụi mắt mấy lần. Tưởng mình bị quáng gà.
ConBoChet
ĐẠI BÀNG
9 năm
@baohen1510 nhìn xong nhắm mắt luôn :eek:
Hôm bửa cưỡi ngựa chụp hình, làm đúng như hướng dẫn ở trên mà vẫn bị nhoè không hiểu tại sao 😁
@archi-T thì nghĩa là làm chưa đúng cách chứ sao!!!!!!!
mua máy xịn chống rung là het
n8 ghẻ của mình


[​IMG]
[​IMG]
[​IMG]
nghia3d
CAO CẤP
9 năm
@clickeveryday Lá nét hơn bông
sonny prince
ĐẠI BÀNG
9 năm
@clickeveryday cái này là cụm cam của N8 à b ?..mà N8 chụp cận cảnh cũng k tốt lắm đâu
copbay999
ĐẠI BÀNG
9 năm
chủ quan
thiếu 1 cái nữa là xác định độ sâu trường ảnh sai (DOF),nhất là khi cầm các lens fix với khẩu lớn,lấy nét xem trên viewfider có vẻ là nét nhưng chụp xong,xem trên màn máy tính thì out lòi 😕
@mrsouth.hp với fix 50 1.8 thì khẩu an toàn là từ 2.2 -> 2.8,để khẩu đó bắn rất ít khi out ;)
mrsouth.hp
TÍCH CỰC
9 năm
@meodihia_cool -_- Mình nghĩ là phải từ 2.8 đổ lên cho chắc. VÌ con 50 1.8 focus rất tệ. Lần trc mình có vớ phải con mà cứ để <2.8 là out dù chụp trong đk ánh sáng đẹp ko ngược sáng :mad:
@mrsouth.hp vậy chắc con lens đó có vấn đề rùi :p trong đk ánh sáng tốt,chụp bán thân thì có thể AF ko cần MF làm gì,để khẩu an toàn là ít bị out lắm
mrsouth.hp
TÍCH CỰC
9 năm
@meodihia_cool Mình cũng nghĩ vậy. NÓi chung nó rẻ quá nên cũng ko quá kì vọng
Nhoè la vì nó bị nhoè :v
ngồi máy tính nhiều, vừa lướt tinhte qua bài này thấy cái ảnh mà chóng hết cả mặt 😁:D:D
baduy90
TÍCH CỰC
9 năm
ISO cao thì tốc độ màn trập lớn và ISO thấp thì tốc độ thấp hả mấy bác, ngoài ra ISO có tác dụng gì khi chụp ảnh? cncd
em có thắc mắc là tại sao chụp ảnh rung tay , chụp lia máy 1 xíu là nhòe trong khi cái vệ tinh nó bay vù vù và máy bay do thám nó bay vèo vèo mà vẫn chụp hình rõ nét , sao vậy hè .
NhưVăn01
TÍCH CỰC
9 năm
@duacotmanghe vậy bác có đủ tiền mua cái máy ảnh đắt tiền bằng cái vệ tinh và máy bay do thám không???😃
sony x1
TÍCH CỰC
9 năm
@duacotmanghe Nó bay nhanh nhưng rất cao nên góc chụp thay đổi ít đó bạn. Giống bạn nhìn mặt trăng thấy đứng yên chứ thực chất nó " bay" còn nhanh hơn vệ tinh hay máy bay do thám nhiều lắm.
@sony x1 bác nói có lý . góc rộng .
cho em hỏi của em bị thế này là do lỗi gì ạ ? em dùng nokia 808
2014-11-22-0825.jpg
ocxaome
ĐẠI BÀNG
9 năm
Em thấy nhiều người thường để ISO tự động, nhưng vẫn chụp nhòe. Rồi nhiều người để ISO tầm 400 cũng vẫn nhòe. Em nghĩ để có thể khắc phục được việc chụp nhòe cần khá nhiều thời gian để quen máy, quen tay. Nhất là mắt nhạy hơn, tùy ánh sáng, bối cảnh lúc đó mà chỉnh cho phù hợp, chứ sao mà chọn là đẹp được khi không có nghề 😁
@ocxaome Nhòe liên quan gì đến iso :D
ocxaome
ĐẠI BÀNG
9 năm
@archi-T Tại bác ở trên dẫn lý do nhòe bởi ISO, nên em mới bảo có chỉnh ISO, thậm chí để auto cũng vẫn nhòe. Vậy thì nhòe là do phụ thuộc yếu tố khác, chứ đâu phải vì ISO đâu mà đổ lỗi cho nó 😔

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019