Xiaomi bị cấm kinh doanh smartphone tại Ấn Độ do vi phạm bằng sáng chế của Ericsson

ND Minh Đức
12/12/2014 0:54Phản hồi: 172
Xiaomi bị cấm kinh doanh smartphone tại Ấn Độ do vi phạm bằng sáng chế của Ericsson
Xiaomi-MI4-640x360.jpg

Tòa án tối cao Delhi, Ấn Độ, vừa ban hành lệnh cấm bán, lắp ráp, nhập khẩu và quảng cáo điện thoại Xiaomi trên phạm vi toàn lãnh thổ trước cáo buộc chiếc smartphone này đã vi phạm nghiêm trọng bằng sáng chế của công ty khác.

Thoạt nhìn, Xiaomi có thiết kế khá giống với một số sản phẩm của Apple. Tuy nhiên, vụ kiện tại Ấn Độ lần này không có liên quan tới Apple mà do Ericsson đâm đơn khởi kiện. Cụ thể, Ericsson cáo buộc Xiaomi đã vi phạm 8 bằng sáng chế của hãng bao gồm các công nghệ 3G, EDGE và một số tính năng khác. Ngoài việc cấm các hoạt động kinh doanh Xiaomi tại Ấn Độ, tòa án còn yêu cầu hãng và nhà phân phối cung cấp doanh thu bán hàng từ trước đến nay để làm căn cứ bồi thường cho bên nguyên. Mặt khác, tòa án cũng yêu cầu hải quan Ấn Độ không cấp phép nhập thêm bất kỳ chiếc điện thoại nào khác từ Xiaomi.

Phán quyết trên phần nào ảnh hưởng tới doanh thu của Xiaomi khi hãng đã mất đi thị trường smartphone 1,2 tỷ người dùng và đang trên đà phát triển nhanh chóng. Đồng thời, điều này cũng thể hiện được những khó khăn mà hãng phải đối mặt khi muốn tiếp cận tới những thị trường ngoài Trung Quốc. Dưới diện mạo một chiếc smartphone giá rẻ, Xiaomi đã gây được sự chú ý của nhiều người dùng và chỉ trong vòng 2 tháng, hãng đã chiếm 1,5% thị phần tại Ấn Độ và biến đây trở thành thị trường lớn thứ 2, chỉ xếp sau "sân nhà" Trung Quốc. Thậm chí, Xiaomi còn có kế hoạch đổi thương hiệu thành "Mi India" để địa phương hóa sản phẩm và dự định mở hẳn một trung tâm R&D tại đây.

Tham khảo Forbes, Cultofmac
172 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cấm cho chừa tội copy
tuyetson98
TÍCH CỰC
9 năm
Phong cách làm việc của "tung của" chỉ phù hợp với đất nước và con người bản địa thôi 😆)
Phải chăng đây cũng là 1 chiêu QC ăn theo cách làm của Apple kiện SamSung hoặc ngược lại ?
@trungakira Theo tôi thì không phải. Vì nguyên đơn là Ericsson và kiện vi phạm các bản quyền sáng chế cơ bản.

Chỉ có điều toà án Ấn độ cũng tát nước theo mưa. Thừa dịp triệt Xiaomi để bảo vệ các hãng sx đt trong nước.

Tuy ghét Xiaomi, nhưng khách quan mà nói, phán quyết quá nặng tay...
@htpcty Đơn giản vì Xiaomi bán quá rẻ và đương nhiên Ấn độ phải bảo hộ sản phẩm nước họ chứ. Như Mỹ đó thôi, Apple cũng rất quan trọng. Nên Ấn độ nước đục thả câu thoai 😁
@htpcty Đúng thế. Nhân tiện có cớ đuổi nó luôn ^^
@dualshock Nó dàn xếp với Ericsson là lại đâu vào đấy thôi.
sonny prince
ĐẠI BÀNG
9 năm
@trungakira Nó cấm cả họ thế kia thì bán sao đc nữa mà đòi scandal ?:p:confused:
Không chỉ có mỗi Samsung được ‘gán’ biệt danh là nhà sản xuất chuyên sao chép các sản phẩm của Apple, một số nhà sản xuất danh tiếng khác cũng ‘trộm’ khá nhiều ý tưởng của Apple mang lên sản phẩm của mình, trong đó có Xiaomi.



Xiaomi, nhà sản xuất đang trong giai đoạn ‘phát triển' với loạt các sản phẩm nóng hổi khi trang bị cấu hình cao, thiết kế bắt mắt, giá thành tốt. Nhưng mới đây, hãng đã gặp khá nhiều lùm xùm về vụ việc ‘ăn cắp’ thông tin người dùng gởi về máy chủ tại Trung Quốc mà không thông qua ý kiến của người dùng. Tuy nhiên, Xiaomi đã lên tiếng bắt bỏ và khẳng định hãng chỉ ghi nhận những sở thích và thói quen người dùng để cải thiện hoạt động trên thiết bị.

Từ vụ việc này, tên tuổi Xiaomi nổi lên như cồn ở một số thị trường khác trên thế giới, nhanh chóng trở thành tâm điểm của dư luận, không tránh khỏi việc bị đem ra bàn tán, soi mói. Thậm chí phó chủ tịch điều hành kinh doanh toàn cầu của Xiaomi là ông Hugo Barra phải lên tiếng khẳng định với trang công nghệ The Verge rằng ông thực sự mệt mỏi khi nghe rằng công ty ông ‘ăn cắp’ khá nhiều từ Apple.

MiPad ‘Nhái’ iPad


Chiếc Mi Pad mới ra lò của Xiaomi là một bằng chứng không thể chối cãi. Mi Pad là sự trộn lẫn giữa kiểu dáng chiếc iPad Mini (kích thước màn hình, độ phân giải, tỉ lệ) và lớp vỏ đa màu sắc y hệt chiếc iPhone 5c. Nhưng để chiếm được cảm tình của người dùng, Xiaomi đã lên kệ chiếc Mi Pad với mức giá rất phải chăng, chỉ 240USD cho bản 16GB và 272USD cho bản 64GB. Tại thị trường Việt Nam, Mi Pad đang được bán ra với mức giá 6.5 triệu đồng. Để biết thêm chi tiết về sản phẩm này, bạn vui lòng click tại đây.



Mi Pad có khá nhiều điểm tương đồng giữa iPad Mini và iPhone 5c




Chiếc Mi 4 mới vừa ra lò cũng không khác mấy chiếc iPhone 5s với các cạnh được thiết kế khá vuông vắn, viền vát và các vạch ăn ten.


Mibox trông chẳng khác gì Apple TV




Thậm chí, set-top box có tên gọi là Mibox cũng giống hệt chiếc Apple TV với mục đích truyền tải nội dung lên TV, chỉ khác ở logo thương hiệu.

Magic TrackPad của Apple nay đã trở thành ... router




Nếu như chiếc Magic Trackpad của Apple gây được ấn tượng với đông đảo người dùng trên khắp thế giới khi sở hữu kiểu dáng thanh lịch, thời thượng thì chiếc Router Mini của Xiaomi cũng có thiết kế y hệt vậy. Nhưng thay vì chuột dành cho máy Mac, thì Xiaomi đã mang đến một thông điệp khác hoàn toàn khi cho rằng đây chính là chiếc router mang đến tốc độ nhanh gấp 3 lần các loại router truyền thống.

Thậm chí cả quầy bán lẻ của Xiaomi




Viếng thăm điểm bán lẻ của Xiaomi với các bảng gỗ lớn, nó dễ dàng làm chúng ta liên tưởng đến kiểu cách thiết kế cửa hàng của Apple.
@tuyen_kientruc2013
@Hoang Min thằng samsung còn k dám nhái kiểu bàn gỗ của apple chứ cửa hàng nào cũng bố trí vậy =)), vào samsung brand shop lần nào chưa vậy

khongmacca
TÍCH CỰC
9 năm
@tuyen_kientruc2013 Em không biết người ta sao chép ý tưởng của apple nhiều thế nào chỉ biết là đầu bác chép nhiều dữ liệu apple quá nên nhìn cái gì cũng thấy nó giống apple cả. kiểu như các hãng điện thoại giờ đều có màn hình chữ nhật như apple, có điều apple từ tỉ lệ màn hình 4:3 của iphone 4 đến iphone 5 lại lấy tỉ lệ là 16:9 lại không phải là sao chép của các hãng khác sao :eek:
@tuyen_kientruc2013 Đem sản phẫm của Apple ra so với Sony sẽ thấy Apple sao chép thiết kế từ Sony. Và ăn cắp các tính năng từ Android, facetime, mutiwindow, thụy sỹ Watch, .....
Apple là công ty bị phạt vì vi phạm bản quyền nhiều nhất và mất nhiều tiền cho các vi phạm bản quyền nhất.
Apple sau khi bị kiện lập tức thương thảo bằng tiền đền bù và đưa vụ kiện nhanh chóng chìm vào bóng tối.
SJ mà còn làm CEO Apple thì ăn cắp bản quyền được gọi là " mượn tạm ".
Còn khó quá thì vung tiền ra thôi. Apple là công ty công nghệ sao chép trái phép bản quyền và là công ty bọ phạt vì ăn cắp bản quyền nhiều nhất trong các công ty công nghệ

Sent from my SM-N900 using Tinhte.vn mobile app
Mấy hãng tàu chỉ bán trong nước thôi, toàn dùng công nghệ ăn cắp không được chính phủ bảo hộ thì chả làm được gì đâu. 😁
ttthanh14
TÍCH CỰC
9 năm
Tin hot đây này 😃 đấy mới chỉ là Ericsson nhé. Dự là Nokia mà đâm đơn kiện thì bố ChàoMi này ăn đủ =))
devilkut3
TÍCH CỰC
9 năm
😆~ Tàu là vậy mà , Nhái hết hãng này đến hãng khác . Mà mặt dày quá nên k biết ngại =)) Bây h để mà kiện thì đầy hãng xông vô 😃)~ Một cái điện thoại mà nhái đến 4,5 hãng thì chả hiểu chúng nó làm ăn cái gì =))
dh2l
ĐẠI BÀNG
9 năm
Tin tốt, tin tốt lành nhất mà mình đã và đang nghe. Bravo
Mong là nó không đổi/để bất cứ tên nào là Milu, để tụi Microsoft đễ bề đặt lên Mi Lu, Microsoft Lumia. 😁
Vietnam cũng nên như Ấn Độ đi
@Evolution X mình nghĩ vietnam mình éo dám đâu.vì sợ trung quốc nó vả cho vỡ mồm:eek:
winnpro
ĐẠI BÀNG
9 năm
Van
Ván ép bạn ơi làm gì ai kêu bằng gỗ ép
tuyetson98
TÍCH CỰC
9 năm
@winnpro KO biết dựa cột mà nghe nha bạn trên thị trường có gỗ ép dùng các tấm gỗ tự nhiên vụn ép lại thành 1 tấm gỗ khác độ bền cao hơn ván ép
@winnpro Ván ép khác gỗ ghép nha,ván ép mỏng dính à,còn gỗ ghép là đc ghép lại tiwf nhiều thanh khác nhau và đc xử lý với tiêu chuẩn cao rồi
@winnpro Khác đó u 😃 ván ép là nhìu lớp ván được cắt mỏng dán chồng lên nhau với thớ 1 ngang 1 dọc ...còn gỗ ép là nhìu khối gỗ gép(ép) lại trên cùng mặt phẳng ...gỗ ép thì những năm gần đây tớ mới biết
polyester
TÍCH CỰC
9 năm
Mấy Ku này ra nước ngoài bị tán vỡ mồm 😆
VN mình cũng nên có lệnh cấm như vậy !
@dualshock Rất thiếc là mình lại nhờ vào nền kinh tế trung quốc mà sống qua ngày nên lệnh cấm này coi bộ bất khả thi
hoan_tbd45
TÍCH CỰC
9 năm
@dualshock Cũng bởi vì Ấn Độ nó muốn bảo hộ nghành sản xuất điện thoại nội địa và thị trường nó lớn, sức ảnh hưởng cũng lớn nữa bạn ạ.
@dualshock Cấm rồi như Nga bây giờ ấy b à , nó cấm lại thì ngồi khóc nhé
có mỗi cái Mi4 với Router Mini là là còn thấy giống.. còn mấy cái kia...........
amama
ĐẠI BÀNG
9 năm
TQ được cái ăn cắp giỏi.
Mệt cho công nhân rồi
tin vui

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019