Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Review] Google Cardboard - Công nghệ thực tại ảo từ miếng carton

proideath
23/9/2014 3:51Phản hồi: 30
[Review] Google Cardboard - Công nghệ thực tại ảo từ miếng carton
I) Giới thiệu:


Hội nghị Google I/O

Google I/O là hội nghị thường niên dành cho các lập trình viên được tổ chức bởi Google tại San Francisco, California. Google I/O mang đến những bài thuyết trình chuyên sâu về công nghệ mà trọng tâm là phát triển web, nền tảng di động, và những ứng dụng thương mại được xây dựng bằng các công nghệ web mở từ Google. Các sản phẩm cụ thể được đề cập là Android, Chrome, Chrome OS. Mỗi năm thì Google lại tặng những người tham gia hội nghị một món quà, có năm thì là tablet, có năm thì là laptop. Và vào I/O 2014 năm nay, thì đó là 1 mảnh bìa các tông. Chính xác, đó là 1 mảnh bìa các tông nhưng là một mảnh bìa các tông vô cùng tuyệt vời mà bạn chưa từng thấy bao giờ vì chỉ từ mảnh bìa nhìn thì đơn sơ đó chúng ta có thể lắp ghép tạo ra một chiếc kính thực tại ảo!!! Thứ mà hầu như chúng ta chỉ có thể thấy trên phim khoa học viễn tưởng.


Google Cardboard được lắp ghép từ một miếng carton



Thời gian thực ở đây có nghĩa là máy tính có khả năng nhận biết được tín hiệu vào của người sử dụng và thay đổi ngay lập tức thế giới ảo. Người sử dụng nhìn thấy sự vật thay đổi trên màn hình ngay theo ý muốn của họ và bị thu hút bởi sự mô phỏng này. Điều này chúng ta có thể nhận thấy ngay khi quan sát trẻ nhỏ chơi video game. Theo báo Bild (Đức), có hai trẻ nhỏ ở Anh bị thu hút và mải mê chơi Nintendo đến nỗi ngay cả khi nhà chúng đang bị cháy cũng không hề hay biết! Tương tác và khả năng thu hút của VR góp phần lớn vào cảm giác đắm chìm (immersion), cảm giác trở thành một phần của hành động trên màn hình mà người sử dụng đang trải nghiệm. Nhưng VR còn đẩy cảm giác này "thật" hơn nữa nhờ tác động lên tất cả các kênh cảm giác của con người.


Trong thực tế, người dùng không những nhìn thấy đối tượng đồ họa 3D nổi (như hình nổi ở trang cuối báo Hoa học trò đã đăng trước kia), điều khiển (xoay, di chuyển,..) được đối tượng trên màn hình (như trong game), mà còn sờ và cảm thấy chúng như có thật. Ngoài khả năng nhìn (thị giác), nghe (thính giác), sờ (xúc giác), các nhà nghiên cứu cũng đã nghiên cứu để tạo các cảm giác khác như ngửi (khứu giác), nếm (vị giác). Tuy nhiên hiện nay trong VR các cảm giác này cũng ít được sử dụng đến.
Google đã làm điều đó như thế nào?

Để tạo nên 1 hệ thống VR(thực tại ảo) cần có google cardboard với 1 chiếc điện thoại android <5.5” và những app thiết kế riêng để sử dụng với google cardboard. Những app này sẽ chia đôi màn hình thành 2 phần bằng nhau và chiếu hình ảnh tương ứng với góc nhìn đến từ mỗi mắt và 2 chiếc lens trên google cardboard với tiêu cự, độ lồi phù hợp sẽ hợp nhất hình ảnh từ 2 mắt lại thành 1 hình ảnh 3d đồng nhất, đây chính là công nghệ 3d side by side, một ưu điểm rất lớn của 3d sbs là việc chỉ cần dùng lens trong suốt nên màu sắc tái tạo lại hoàn toàn nguyên vẹn, k bị thay đổi như việc dùng các loại kính màu.


Công nghệ 3D side by side

Hiển thị hình ảnh 3d mới chỉ là 1 phần, để tạo nên 1 thiết bị vr thì cần kết hợp với cảm biến chuyển động trên thiết bị android, các app sau khi nhận thông được thông tin sẽ thay đổi hình ảnh tùy theo chuyển động của chúng ta, mặc dù mới ở dạng đơn sơ nhất: quay trái, quay phải, nhìn lên trên, xuống dưới nhưng đó đã là một trải nghiệm tuyệt vời. Ngoài ra thì Google Cardboard còn có 1 nút ấn thiết kế rất thông minh gắn ở bên trái bao gồm 2 chiếc nam châm, một chiếc gắn ở mặt ngoài, trên 1 rãnh có thể di chuyển được nằm trên 1 rãnh có một chiếc gắn cố định ở mặt trong. Khi ta gạt nam châm ở mặt ngoài di chuyển trên rãnh thì chiếc nam châm cố định ở mặt trong sẽ khiến cho chiếc nam châm ở mặt ngoài quay trở về vị trí cũ. Chiếc điện thoại android với cảm ứng điện từ sẽ nhận ra chuyển động này và gửi lệnh đến app, một thiết kế đơn giản mà cực kì thông minh!


Nút điều khiển bằng nam châm rất thông minh của Google Cardboard

Tất nhiên Google Cardboard vẫn chỉ là một sản phẩm mang tính chất ý tưởng nhằm giới thiệu cộng nghệ VR đến với tất cả mọi người nên hình thái của nó còn rất sơ khai, mặc dù chất liệu carton làm ra chiếc kính này khá chắc chắn so với mấy loại thùng carton thông thường nhưng về lâu dài thì chắc chắn Google Cardboard không bền như các loại kính làm bằng nhựa.

Quảng cáo



II) Cảm giác thực tế sử dụng:

1. Thực tại ảo:


Thử với app “Dive Deep”, chúng ta sẽ được lăn xuống dưới biển sâu với đủ loài cá bơi lượn: từ cá heo, cá mập đến cả những chú cá voi khổng lồ. Nhiệm vụ của bạn đơn giản chỉ là nhìn ngó xung quanh chứ không được điều khiển gì cả, khá là gò bó nhưng cảm giác rất tuyệt: chỉ nhìn những chú cá voi mà mình cũng cảm thấy chút sợ hãi vì độ khổng lồ của chúng của, nhiều lúc những chú cá heo bơi qua rồi quẫy đuôi vào mặt khiến mình giật mình né sang 1 bên hay những lúc quay sang bên cạnh thì giật mình khi thấy một con cá mập đang bơi ở ngay bên cạnh.


Lặn dưới biển với Dive Deep

Tiếp theo là một game kinh dị: “Hall of Fear”. Mình không phải là một người nhát gan lắm, chơi mấy game kiểu Doom 3, Resident cũng thấy bình thường, thỉnh thoảng hơi giật mình tí nhưng thử với Hall of Fear thì khác hẳn một cảm giác vô cùng thật đến lạnh sống lưng, khi đeo kính vào cảm giác như chỉ còn mỗi một mình mình trong hàng lang tối om mà không biết phía trước có thể xuất hiện những thứ gì, một cảm giác cô đơn, trống trải, hoang mang, tách biệt với thế giới bên ngoài kết hợp cùng những âm thanh nỉ non, tiếng khóc của một cô bé, tiếng gió lùa … chưa bao giờ mình có cảm giác thật và sợ hãi đến vậy, một cảm giác vô cùng tuyệt vời mà mình chưa từng có khi chơi bất cứ game hay khi xem bộ phim kinh dị nào. Tưởng tượng nếu sau này khi chúng ta có thể thao tác bằng cử động trong game, đồ họa đẹp hơn, cốt truyện tốt hơn thì thực sự công nghệ VR sẽ chắp cánh cho các game 3D, đặc biệt là các game kinh dị làm cho chúng thật hơn bao giờ hết nhưng mong là không có ai nhìn thấy quái vật trong game mà sợ đến mức phải đập máy =))

Quảng cáo


2. Xem phim 3D

Lúc đầu chưa kiếm được nguồn 3d chất lượng cao mình đã xem thử vài clip trên youtube và thấy khá thất vọng khi mà cảm giác không được nổi lắm và tách lớp khá là kém, hiệu ứng 3d mờ nhạt nhưng sau khi down được các clip chất lượng cao rồi thì xem rất tuyệt, màu sắc hoàn hảo, độ tách lớp rất tốt, nếu nhìn tập trung vào một vật thể sẽ dễ dàng cảm nhận được độ sâu của nó, khoảng cách so với các vật thể phía trước và phía sau. Test thử với clip Thriller hiệu ứng 3d là vô cùng rõ nét, có những đoạn mà mình thấy bàn tay vươn ra khỏi màn hình hay lúc tên tướng cướp cầm kiếm chọt chọt, cảm giác như mình bị đâm vào mặt đến nơi rồi :v. Test tiếp với clip food fight, đúng như tên clip, một trận chiến đồ ăn, mọi người quăng gạch vào mặt nhau lia lại và mình cũng phải ra sức né mặc dù biết là chẳng có cục gạch nào bay vào mặt mình. Tuyệt!

Mình còn test rất nhiều clip và phim khác như Avenger, Jurassic Park… và kết luận là hiệu ứng 3d không thua gì khi đi xem ngoài rạp, rất là mãn nhãn.

3. Xem phim IMAX?


Sử dụng một app có tên VR Cinema và bạn có thể xem bất kì một clip 2d nào với khung hình lớn như khi xem ngoài rạp. Sau khi thử nghiệm app này với 1 số clip, mình đã phải há hốc mồm ra, vô cùng kinh ngạc, cảm giác phê khó tả, phải nói là choáng ngợp trước độ lớn của hình ảnh mà chiếc kính này mang lại, cảm giác như đang xem phim ngoài rạp, thậm chí là còn đã hơn vì khung hình tràn đấy, chiếm chọn lấy toàn bộ góc nhìn của mắt. Đây có lẽ là tính năng tuyệt nhất mà chiếc kính này mang lại đối với mình, mỗi ngày khi đeo chiếc kính lên và xem 1 clip mình vẫn không khỏi ngạc nhiên trước những gì hiện ra trước mắt.


Cảm giác khi xem phim với Google Cardboard

III) Kết luận


Ưu điểm:


- Trải nghiệm xem phim, 3d, VR tuyệt vời

- Giá thành rẻ (so với các thiết bị VR như Oculus Rift có giá cả chục triệu )

- Màu sắc hoàn toàn nguyên vẹn khi xem 3d

- Cách sử dụng đơn giản

Nhược điểm:


- Hiện tại có rất ít app VR

- Độ bền không cao

- Trông khá là rẻ tiền

- Xem nhanh mỏi mắt (thường thì mình chỉ xem được tầm 5 phút là phải bỏ kính ra)

- Hình ảnh không được sắc nét ( điều này là rất dễ hiểu khi khoảng cách nhìn quá gần, mình dùng với Galaxy S3 thì màn Amoled + ppi chỉ có hơn 300 xem rất rỗ, sử dụng HTC One ppi 441 thì đẹp hơn rất nhiều, chắc khi dùng G3 màn 2k ppi hơn 500 thì sẽ còn đẹp hơn nữa)

- Các app VR chỉ hỗ trợ một số máy có cảm biến chuyển động

Có thể thấy Google Cardboard hiện tại chỉ mới ở dạng sơ khai và chỉ là 1 thiết bị để trình diễn công nghệ nên còn rất nhiều nhược điểm, nó hoàn toàn không phải là 1 thiết bị dùng để thay thế các giải pháp VR đắt tiền như Oculus Rift nhưng những trải nghiệm cơ bản mà nó mang lại vẫn sẽ khiến bạn phải kinh ngạc và mong chờ cái ngày mà công nghệ VR phát triển, nằm trong tầm tay của mọi người.
30 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thực ra ai cận >4,5 độ kiếm miếng chắn giữa màn hình. Mở video side by side lên để tầm nhìn vô cực cũng thấy 3D. Dịch điện thoại xa gần đến khi hình ảnh chồng lên nhau là được.
@hoaikhong00 giải thích cái được không bạn
@Ngô Đức Nhật tức là mắt cận thì như đã có thấu kính hội tụ sẵn trong mắt rồi. Giờ chỉ cần che cho mỗi bên mắt thấy 1 nửa màn hình là được.
Trang http://cardboard.smileway.org/ Có hướng dẫn phương pháp làm bằng tiếng việt nè.
Hình như không ai thích cái này hay sao ý nhỉ, thấy ít bình luận quá

CÔng nghệ đột phá mà, facebook phải chi tiền để mua, gôogle thì nhảy vào, các bác biết độ hot của em nó rồi đấy

bên em đang có bán cái này, hàng loại 1 giá 250k, loại 2 giá 190k
sắp tới có bán lẻ thấu kính cho bác nào tự chế, giá thấu kính khoảng 80k
@Dragon_son Bên bạn là bên nào! 😁 Có hình của loại 1 ko?
@Dragon_son Bên bác bán cái này ah? Có ở Hà Nội không cho e cái địa chỉ với
redberry
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Dragon_son Bạn có thấu kính chưa? Mình cần mua. Cho mình số đt nhé.
@Dragon_son
@Dragon_son Nhà bác ở đâu đấy? Em đang tìm hiểu cái này nhưng mò khắp nơi không có đôi thấu kính nào phù hợp. Em ở hà nội nhé.
donaka
ĐẠI BÀNG
9 năm
Bác nào có nghiên cứu cho xin ý kiến về cái này dùm, có khác gì cái của Google ko?
http://www.baoxai.com/san-pham/54-kinh-3d-bx-zg102.html
haluongdat
ĐẠI BÀNG
9 năm
@donaka Đúng rồi loại này chính là kính thực tại ảo , giống như loại google cardboard ( bìa các tông ) chỉ có điều loại này bằng nhựa trông chuyên nghiệp hơn , cứng cáp hơn . Nói chung giá 700k là quá good , hiện nay kính thực tế ảo loại bìa các tông toàn nhái google cardboard , trung quốc nhái cũng có , việt nam nhái cũng có , giá từ 200-250k ( vn ) 300-350k (tq ) . Nói chung các chương trình phục vụ cho kính thực tế ảo kiểu như bìa các tông của anh gu gồ cũng chưa nhiều và thực sự cũng chỉ đưa đến một trải nghiệm mới lạ , đắm chìm bằng mắt vào những điều không có thực với ta hiện tại . Tuy nhiên việc mua một chiếc kính có thấu kính không đảm bảo chất lượng cũng sẽ dẫn đến những sự nguy hại cho mắt và thần kinh , do đó phải hết sức cẩn thận , không nên xem những video có thời gian lâu ( ví dụ trên 10 phút ) .Thực tế ảo chỉ mới bắt đầu .
ngoalong_vip
ĐẠI BÀNG
9 năm
Tải thử cái cardboard này về con zen 5 đang xài thì thấy chán chết. Cái này dùng con quay hồi chuyển mà cảm giác như zen 5 không có con quay hồi chuyển vậy. Quay trái quay phải gì cũng kho thấy icon di chuyển.
zen 6 k dùng đc sao 😔
ngoalong_vip
ĐẠI BÀNG
9 năm
@huy20099 chưa thử zen 6 nhưng có con zen5 nên mình thử luôn thấy rất tệ. về cơ bản thì zen5 và zen6 tương tự nhau nên nghĩ chắc zen6 cũng bị vậy thôi. Chắc do lỗi cảm ứng con quay hồi chuyển trong máy, chờ bản cập nhật tới xem như thế nào
quân ken
TÍCH CỰC
9 năm
@huy20099 Zen 6 thì xác định từng điểm ảnh là 3 cục kẹo lục lam đỏ😁
Zen 6 cũng dùng được kính thực tế ảo VR, mình dùng G3 thấy rất tuyệt.
silverhandx
ĐẠI BÀNG
9 năm
chủ thớt hay bác nào có nguồn film để xem cái này k share với
Tai Cụp
TÍCH CỰC
9 năm
Mình có lập nhóm về đam mê này ở fb , tham gia ở link dưới nhé
https://www.facebook.com/groups/quockhanhne007/
e đã ra thử tiệm kính nói cần mua thấu kính tiêu cự 45mm.nhưng toàn lắc đầu.hỏi gì gì đi ốp.vó bác nào đã tụ làm chưa.chỉ e với ạ


Sent from my iPad using Tinhte.vn
Tai Cụp
TÍCH CỰC
9 năm
@tan nguyen96 tham gia group fb để gia nhập cộng đồng đam mê rùi chia sẻ những khó khăn nhé ^^
https://www.facebook.com/groups/quockhanhne007/?ref=bookmarks

facebook.com

ចូលទៅក្នុង Facebook ដើម្បីចាប់ផ្ដើមការចែករំលែក និងការតភ្ជាប់ជាមួយមិត្តភក្ដិ គ្រួសាររបស់អ្នក ព្រមទាំងមនុស្សដែលអ្នកស្គាល់។
facebook.com
Bạn nào ở Đà Nẵng muốn trải nghiệm, tìm hiểu cách mua và làm , các phần mềm thì liên lạc mính hướng dẫn nhé sdt 0906459769
Bạn nào ở Đà Nẵng- Quảng Nam thích tìm tòi, trải nghiệm thử loại kính 3d này thì liên hệ mình nhé. Mình có bán kính 3d bằng nhựa theo chuẩn của gg cardboard giá rẻ . Mình cũng có cả thấu kính. sẽ giúp các bạn về những phần mềm và video để trải nghiệm cảm giác 3d. SDT mình 0906459769
@thach001 http://www.cungmua.com/ho-chi-minh/cong-nghe/kinh-xem-phim-3d-side-by-side-cho-smartphone_p49580.html?cmpid=49580&cmps=search&cmpm=list&cmpc=position5
Ai có bán thấu kính làm kính thực tế ảo bán cho mình 1 cặp. Mình ở hồ chí minh
@thanhpro1988vinhlong Bạn đăng ký ở đây nha ^^ http://store.smilecardboard.com/vi/
Điện thoại HTC one của tôi không nhận cảm ứng từ bằng nam châm của cardboard
Của nhà trồng được em phân phối kính này giá chỉ có 75k cho các bác trải nghiệm 3d tại gia nhé 😁
Ai rành về app cardboard cho e hỏi vs.e e vào đến đây thì cảm biến chuyển dsộng k hoạt động vs tự tay click vào ứng dụng thì bị ntn dt e dùng là htc 820s
Screenshot_2015-08-25-18-33-32.png
Screenshot_2015-08-25-18-33-52.png

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019