Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Chia sẻ cảm nhận] BlackBerry Passport - một chiếc điện thoại kén, nhưng đã!

Duy Luân
21/12/2014 1:39Phản hồi: 460
[Chia sẻ cảm nhận] BlackBerry Passport - một chiếc điện thoại kén, nhưng đã!
BlackBerry_Passport.jpg

Mình luôn để sẵn ở nhà một cái BlackBerry Z3 để có gì cần nghịch BB OS 10 thì có cái mà nghịch. Kể cả các màn up ROM cho Z3 lên 10.3.1, dù chỉ mới là bản không chính thức, mình cũng đã chiến qua. Nhưng vấn đề là để trải nghiệm BB OS 10 trên một thiết bị tầm thấp như Z3 thì quả thật bị hạn chế quá, hiệu năng không cao khiến cả hệ thống cứ như trì trệ lại, mọi thứ sử dụng không được như mình kỳ vọng, chưa kể camera xấu và màn hình không đẹp khiến mình chẳng muốn bỏ SIM vào dùng. Thế rồi @cuhiep cho mình mượn BlackBerry Passport để dùng thử, và mọi chuyện bắt đầu từ đây.

Lần quay trở lại đầu tiên: thất bại!


Trước khi nói về Passport thì xin chia sẻ một chút với các bạn rằng mình cũng từng là fan BlackBerry những thời Bold 9000, sau đó lên 9700 và cũng như các anh em BB khác, đã từng chết mê chết mệt trước anh Bold 9900 đẹp và sang (nhưng lại không có auto focus máy ảnh, quá đáng tiếc). Thế nhưng mình cảm thấy rằng BlackBerry đang bị bỏ rơi lại phía sau trong khi mấy anh Android và iOS, hay thậm chí là Windows Phone đang phát triển rất nhanh chóng. BlackBerry vẫn mãi cung cấp một trải nghiệm phức tạp trong khi các nền tảng khác thì ngày càng đơn giản hơn, dùng tiện hơn và nhanh hơn. Thế là mình chia tay BlackBerry và chuyển sang sử dụng các thiết bị khác làm điện thoại chính (là điện thoại có bỏ SIM và mang thường xuyên theo người, chứ còn các máy khác mình cũng có nhưng để ở nhà viết bài thôi).

Hồi khoảng giữa năm 2014, khi Z3 ra mắt, mình cảm thấy rằng có vẻ như đây là một thiết bị rất đáng dùng để trải nghiệm BB 10. Trước đó mình có xài qua Q10 nhưng không hài lòng do màn hình nhỏ và một số điểm yếu trong thiết kế khiến trải nghiệm không “sướng”. Thế là mình xách xe chạy ra mua Z3 về xài. @vuhai6 còn nói đùa rằng em về xài coi có viết được một bài “Z3 đã khiến mình quay trở lại với BB như thế nào” không.


BlackBerry_Z3.jpg

Mình cũng dùng Z3 làm điện thoại chính trong khoảng 1 tháng, trong thời gian đó mình tranh thủ viết một đống bài để chia sẻ cách xài BB 10 cho anh em, vài thủ thuật vui vẻ giúp anh em dùng máy dễ hơn, cũng có viết một số bài nhỏ nhỏ về các phần mềm hay. Nhưng do quen dùng các thiết bị cao cấp (sướng quá quen thói 😁) nên mình càng lúc càng cảm thấy chán Z3, màn hình xấu, camera không ngon và hiệu năng chậm khiến mình không còn muốn xài nó nữa. Mình để máy ở nhà và thậm chí có khi cả 2-3 tuần quên hẳn việc sạc pin cho nó luôn. Đôi khi cũng muốn cầm máy lên nghịch cái gì đó rồi chia sẻ cho anh em nhưng không có “hứng” để xài. Thế là thôi.

Sẵn nói về cái “hứng”, mình rất thích những thiết bị nào cầm vào là cho cảm giác thích thú, và mình tin anh em cũng vậy. Chỉ khi nào chúng ta cảm thấy thật thích chiếc điện thoại đó thì việc sử dụng mới thoải mái, mới khai thác được hết tính năng và quan trọng là máy xứng đáng để đi theo chúng ta trong cuộc sống hằng ngày mà không phải lo nghĩ gì thêm. Hiện tại số lượng thiết bị làm cho mình có “hứng” xài không nhiều, chúng ba gồm iPhone 6 Plus, HTC One M8, Lumia 1520 và mới đây nhất là Passport.

Lần quay trở lại thứ hai: tốt hơn!


Quay trở lại với các cục vuông vuông Passport, lần đầu tiên mình nhìn thấy nó là mình đã có cảm giác thích thú ngay bởi thiết kế rất lạ. Mình thích những thứ gì đó lạ lạ, chứ cứ hình chữ nhật và màn hình to hoài thì cũng hơi chán rồi. Phần nữa mình cũng muốn xem liệu BlackBerry có làm cho mình có cảm hứng trở lại hay chưa, nhất là với các thiết bị có bàn phím cứng. Thế là mình cho cuhiep mượn iPhone 6 Plus của mình, còn ổng thì đưa cho mình Passport xài.

Khi mới nhận máy vài xài thử trong vài giờ đầu tiên, thú thật là mình cảm thấy không thoải mái. Mình đã quen với bàn phím ảo nên việc nhấn nhấn các phím cứng QWERTY khiến mình cảm thấy khó chịu. Nhưng chưa từ bỏ, mình vẫn tiếp tục làm quen thêm vài tiếng nữa, cố gắng bấm bấm mạnh lên tí xíu, rồi cũng làm quen với dãy phím cảm ứng trên màn hình nữa. Đây là chi tiết lạ bởi trước đây khi cần nhấn dấu mình toàn với ngón tay xuống phía dưới bàn phím QWERTY của BB thôi chứ có bao giờ với lên đâu.

Ban_phim_cung.jpg

Cũng chính bởi chi tiết này mà mình không cảm thấy vui khi sử dụng các ứng dụng quen thuộc. Khi lướt status Facebook cũng không, khi lướt web cũng không, lúc trả lời email hay chat thì lại càng thấy khó chịu. Mình thậm chí còn nói với mấy người bạn xung quanh là “Chắc tao không thể quay lại với bàn phím cứng rồi tụi bây ơi”.

Quảng cáo



Nhưng sau khoảng 2 tiếng “tập” gõ lại bàn phím, mọi chuyện đã từ từ tốt lên. Mình không còn cảm thấy khó chịu, không còn phải suy nghĩ về cái bàn phím nữa và mình có thể tập trung hơn vào nội dung đang hiển thị trên màn hình. Mình có lại cảm giác vui vẻ khi lướt Facebook và xem ảnh của mấy bạn nữ dễ thương, lại cảm thấy hứng thú để cuộn qua trang chủ Tinh tế, và cảm thấy thú vị khi cầm Passport để chat Facebook Messenger với bạn bè. Tốc độ gõ có thể chưa nhanh, nhưng mình đã dần làm chủ được bàn phím được Passport.

Sang đến sáng hôm sau thì mình lại phải trả lời một bức email khá dài trên điện thoại, và đây chính là lúc Passport chính thức làm mình “yêu” nó. Do màn hình vuông nên nội dung hiển thị rất tốt, mình có thể thấy được phần lớn bức email mà không phải cuộn lên cuộn xuống liên tục như khi dùng các máy iOS, Android hay Windows Phone. Cảm giác vừa trả lời email vừa gõ gõ bàn phím QWERTY nó mới thú vị làm sao, nó tạo cảm giác chắc chắn hơn, chuyên nghiệp hơn (dù chỉ là cảm giác).

Tương tự, khi mình lướt web thì cũng thấy rất đã vì nội dung được dàn dài ra, không phải xuống hàng liên tục như các điện thoại sử dụng màn hình chữ nhật. Mình cũng rất thường xuyên dùng Evernote để tạo và xem ghi chú, và đây là điểm mà màn hình vuông thể hiện hết lợi thế của nó. Việc xem nội dung văn bản chưa bao giờ tuyệt đến thế.

BlackBerry_Passport_trang.jpg

Tất nhiên, màn hình vuông cũng có những hạn chế của nó. Các status Facebook đều là những dòng thông tin ngắn, vì thế nó sẽ hiển thị tự nhiên hơn trên các màn hình dài. Tương tự, một vài ứng dụng trông cũng khá buồn cười khi thể hiện trên màn hình vuông, ví dụ như app Connect to Dropbox hay các trình chơi video (vì hầu hết video đều ở dạng 16:9, không phải 1:1 như màn hình Passport). Đó là chưa kể đó giờ mình toàn dùng điện thoại chữ nhật nên nhìn vào màn hình vuông ban đầu cảm thấy khá khó chịu, mãi về sau mới quen.

Nhưng chỉ nhiêu đó thì chưa đủ, Passport còn thuyết phục mình bằng chất lượng màn hình cực kì tốt, hoàn toàn có thể sánh ngang với những thiết bị cao cấp khác trên thị trường. Mình đặt rất nặng yếu tố màn hình khi xài smartphone bởi nó là thứ mà chúng ta nhìn vào hằng ngày, màn hình phải đẹp thì việc sử dụng mới thoải mái và ngon lành. Chất lượng hoàn thiện của Passport cũng rất tuyệt, máy chắc chắn, cầm đầm tay (nhưng hơi nặng tí xíu), trong khi mình thì cực ghét những máy có chất lượng hoàn thiện thấp nên Passport nhanh chóng được đưa vào tầm ngắm.

Quảng cáo



Kén - nhưng đã

Tại sao mình gọi Passport là một thiết bị kén? Như mình đã nói ở trên, các bạn có thể thấy rằng mình đã phải bỏ thời gian ra khoảng 6 tiếng để làm quen cách sử dụng Passport, từ việc tập nhìn vào màn hình vuông cho và cực nhất là tập gõ lại bàn phím cứng sau một thời gian dài quá quen với bàn phím ảo. Với những người muốn sự đơn giản, họ sẽ bỏ ngang quá trình này và không chấp nhận vượt qua cái khó của Passport đâu. Ngay cả mình, một người rất dễ thay đổi theo công nghệ, cũng còn cảm thấy khó chịu ở thời gian đầu nữa cơ mà. Phải là một người chịu bỏ thời gian ra làm quen thì mới dùng tốt Passport, nếu không thì chỉ có mỗi cảm giác bức bối mà thôi.

Noi_dung.jpg

Cái kén thứ hai nằm ở màn hình. Chất lượng hiển thị của Passport xứng đáng ngang tầm với những mẫu điện thoại cao cấp khác, nhưng còn tỉ lệ 1:1 vuông thì không phải ai cũng quen. Cách hiển thị nội dung văn bản của máy rất tuyệt vời, bạn không cảm thấy chật chội tí xíu nào cả, nhưng còn để xem video thì thành thật mà nói là vô cùng khó chịu. Mình không thường hay xem clip trên smartphone nên đây không phải là vấn đề với mình, nhưng mình biết nhiều bạn rất hay lên YouTube để coi clip, hoặc chép phim vô điện thoại để xem. Passport chắc chắn không dành cho những bạn như thế.

Và bạn đừng nghĩ rằng mình là một người “doanh nhân”, một người lúc nào cũng “xử lý công việc” nên mới thích Passport. Không, không hề! Mình cũng là một người sử dụng smartphone rất bình thường, mình thích lên Facebook, thích lên Tinh tế, thích đọc báo mạng, lâu lâu trả lời vài cái email ngắn, tạo vài ba cái ghi chú đơn giản chứ không hề làm việc gì nghiêm trọng hết. Những việc này những smartphone khác cũng làm rất tốt, nhưng Passport đơn giản là mang lại một trải nghiệm mới mẻ hơn, thú vị hơn, và tất nhiên cũng tốt không kém.

Passport_trang.jpg

Cái kén thứ ba nằm ở chỗ kích thước và cảm giác cầm. Việc cầm một cái điện thoại chữ nhật sẽ gọn và thuông theo bàn tay hơn là hình vuông của Passport. Kích thước to bề ngang cũng sẽ khiến vài bạn cảm thấy khó chịu khi nhét vào túi quần jean (quần tây thì không sao, thoải mái), ngồi lái xe có thể sẽ hơi cấn một chút nếu túi chật.

Cái kén cuối cùng là giá bán. Passport chính hãng có giá là 15,5 triệu đồng, nếu kiếm xách tay thì cũng tầm 14, 13 triệu còn second hand thì vào khoảng 12 triệu hay thơm hơn tùy bạn. Nhưng với giá này, bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn ngon lành khác từ Android cho đến Windows Phone và iOS.

Kết luận


Như đã nói ở tiêu đề, Passport là một thiết bị rất kén người dùng. Nó không phải là một thứ điện thoại có thể bán nhanh và chạy như iPhone, không có giá hấp dẫn như nhiều smartphone Android hay Windows Phone, nhưng bù lại trải nghiệm mà Passport mang lại là rất tuyệt. Nếu bạn muốn thứ gì đó đơn giản, quen thuộc thì đừng mua Passport, còn nếu bạn muốn trải nghiệm một thứ mới mẻ, thú vị và chấp nhận bỏ thời gian làm quen thì Passport mới phù hợp. Kén là vì như vậy đó, nhưng bù lại chúng ta được “sướng” vì những tiện ích và cảm hứng mà máy mang lại. Passport như một cơn gió lạ thổi vào việc sử dụng smartphone hằng ngày, và hiện tại mình đang hài lòng về điều này.

Tái bút: Hiện tại mình đã bán BlackBerry Z3 và mua Passport rồi. Sắp tới sẽ cố gắng viết thêm bài về Passport cũng như BB 10 để chia sẻ với anh em những thứ giúp chúng ta dùng máy tốt hơn.
460 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

minhzung
ĐẠI BÀNG
9 năm
Like you! Sớm có bài cảm nhận PP chính hãng và xách tay nhé. Thanks!
@minhzung Mình nghĩ nó như nhau mà ta, khác gì đâu?
minhzung
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Duy Luân Đang có cả 2 và thực sự thấy có khác nhau chút... mình chia sẻ sau.
anthui2009
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Duy Luân khác chứ bác, 1 cái đi mượn,1 cái bỏ tiền thịt ra mua thì 2 bài cảm nhận chắc chắn khác nhau!!!😁
@Duy Luân Duy Luân ơi, có cách nào cải thiện chất lượng Video trên youtube bb Pasport ko? Mình cảm thấy xem ko đc rõ nét như những máy android có tỉ lệ 16:9. Mong bạn có thể chia sẻ!
@Duy Luân Duy Luân ơi, có cách nào cải thiện chất lượng Video trên youtube bb Pasport ko? Mình cảm thấy xem ko đc rõ nét như những máy android có tỉ lệ 16:9. Mong bạn có thể chia sẻ!
xách tay mình nghĩ đơn giản là hàng chính hãng của nước khác, vậy thôi
@ledat19121991 [​IMG]
nếu mà đặt cái tên Blackberry cho kêu kêu thì thị phần sẽ bán chạy con này :
phiên bản đặc biệt. đặc chế cho doanh nhân thành đạt .
@ledat19121991 Buồn cười vì sự ngây thơ
@congalete Hàng xách tay mới nguồn gốc ko phải là chính hãng nước khác thì từ đâu mà ra. Còn cái loại hãng cũ hàng dựng bây giờ nó lợi dụng các nhãn mác xách tay thôi. Đã là hàng cũ thì xách tay hay chính hãng đều có nguy cơ sửa chữa, thay thế.
Bài viết cảm nhận rất hay. Hi vọng mấy bài sau anh chia sẻ trải nghiệm thực tế sử dụng mấy cái tác vụ thông thường bằng việc thêm nhiều hình ảnh cho dễ hình dung.Mà không biết màu nào nhìn đẹp nhỉ?
@leequan2012 Trắng trẻ trung, đen sang trọng
@Duy Luân Con do quy phai nua
mấy cái thanh ngăn bàn phím bằng chất liệu j đó các bác, giống Q10 hay 99, nó có dễ bong tróc ko nhỉ bác @Duy Luân
Mới lấy Q10 chắc 1 thời gian nữa mới chuyển PassPort được
levu136
CAO CẤP
9 năm
@ledat19121991 Thành Q10 nó bền hơn 99, khoàng 99 lần nhé 😁 mình dùng Q10 hơn 1 năm rồi mà cái thanh ngăm chưa bị gì
@ledat19121991 Q10 là kim loại bác nhé! PP thì chưa có nên không biết.
@vanhuytiensinh Bác nhầm rồi, bằng nhựa thôi, sure 100%
@navy.seal Xác nhận nhựa nhé
Bài viết hay và đầy cảm xúc 😃
Màu trắng thì đẹp nhưng nhìn yếu quá, màu đen thì lịch lãm không gì bằng ;)
Mà nào giờ chưa xài BB , toàn chơi IOS và Android
mua iphon6 xài cho nhanh và gọn
ngotatthanh
ĐẠI BÀNG
9 năm
cám ơn bài viết của bác @Duy Luân, mình mấy lần ra Hoanghamobile, sờ con này thích quá, tính đổi 930 cho vk rồi nhấc em này, bác có nhiều bài nữa về Passport cho a e cân nhắc nhé
Ha_TM68
TÍCH CỰC
9 năm
Passport sẽ làm mình thích thú thôi. Nhưng rất kết Classic.
h.hung
CAO CẤP
9 năm
Đồng quan điểm, nhìn cái màn hình vuông PP quen rồi nhìn lại màn hình 6+ thấy nó "lạ lạ" ko chịu được 😁
mình thì có lẽ dễ tính hơn anh Duy Luân một chút, chiếc điện thoại đầu tiên của mình là cảm ứng mình xài khoảng hai năm gần đây chuyển sang Q10 vì máy cũ bị mất, và mình k cảm thấy khó chịu lắm khi dùng phím cứng, mà lại còn thấy tiện k cần mất thời gian làm quen nhiều, bất cứ đâu cũng thấy bàn phím ở dưới, bấm bất cứ lúc nào, k còn phải chờ, giờ thấy hài lòng vì pin dùng đc lâu, ứng dụng vài cái cũng đủ xài, đem lại cảm giác thân thiện thoải mái, có lẽ khi nào điều kiện đến mình cũng sẽ đổi sang pp để đổi tận hưởng cảm giác thoải mái hơn nữa một phen 😃
mrblack01
TÍCH CỰC
9 năm
nếu em có 1 cái ipad, thì em sẽ mua con này..😁
Kacey
TÍCH CỰC
9 năm
Mình thích BB và dùng qua hầu hết model. Đến 9900 thì chán cái cảm ứng có như không và pin quá ít. Sang Q10 pin tốt hơn, cảm ứng tốt hơn, nhưng vẫn không hợp cho công việc của mình. Hiện tại thì đang dùng Sony làm máy chính. Vẫn còn thích BB, nhưng đợi thời gian nữa mới suy nghĩ lại với PP vì kích thước máy khá to đối với mình 😃
hay, duyluan,vuhai,cuhiep review rất hay thich' 3 bạn này
Mình đang phân vân là app FB (là app mình xai nhiều nhất) trên BB thì là App nào.

Ý mình là BB 10 có chạy dc app Android, thì app FB trên BB là app native của BB World hay là app FB của Android.

Và nó có đầy đủ tính năng của app FB trên Android (và iÓ) hay không.....

Còn cái Zalo, whatsapp và Viber nữa. Theo mình biết thì Whatsapp và Viber thì có app native trong BB World, Còn zalo thì sao các bạn. Mình đã có thấy cái máy Passport có chạy Zalo (xem trên youtube).

Các bạn nào có kinh nghiệm chia sẻ tí nhé.

thx all.
@CrystalShield Mình là fan BB nên biết cũng nhiều, theo nhu cầu thì mình khuyên là không nên.
@CrystalShield Whatsapp thì có trên BB10 ngay từ những ngày đầu tiên, ứng dụng này được tích hợp vào HUB và rất mượt mà.
Viber gần đây có, được đặt tên Viber 10 (ám chỉ cho BB10) nhưng khi cài lên có hàng tá người feedback không tốt về ứng dụng này, với tiếng việt thì lỗi font, và rất thường xảy ra contact viber lúc hiện, lúc không. Và tiếc là Viber cũng chẳng đoái hoài gì để cải thiện, sau 4 5 tháng họ vẫn không đưa ra 1 bản cập nhật nào đáng giá cho Viber trên BB10.

1 ứng dụng Android thuần túy dù có được convert tốt như nào đi nữa, cũng không bằng chạy trên chính OS Android (Mình đang nói tới việc các bạn tự convert để phù hợp với BB10).
Đối với BB10 thì ứng dụng Android chạy không Lag, ko treo, not responding là may mắn rồi. Còn tuyệt vời và mong muốn hơn nữa, thì chỉ đợi developer phát triển Native thực thụ thôi.
@Hoangcamapas Cám ơn bạn tư vấn kỹ lưỡng nhé.
bigmonster
TÍCH CỰC
9 năm
@CrystalShield FB là app chính chủ nhưng youtube thì không bạn ạ, chỉ là shortcut của trang youtube
Trải nghiệm Passport thật là tuyệt vời.

Ban đầu khi sử dụng Passport mình cũng có một vài cảm giác như bạn @Duy Luân ,

Nhưng đúng là càng dùng càng đắm mà càng ngắm càng say.

Passport khi dùng ai cũng phải trầm trồ, trong công việc, đặt chiếc Passport lên bàn, có cảm giác được respect lên mấy lần 😁.

Passport đúng là Power Smartphone 😃
Awakagar
ĐẠI BÀNG
9 năm
Từ 6+ qua pp và rồi lại từ pp quành lại 5s
Tất cả mọi thứ pp đều ok ngoại trừ phần mềm của nó còn thiếu với nhu cầu của mình. Cái mà mình quan tâm nhất là OneNote thì từ bb world ko có và cài bên android qua thì ko chạy được nên từ bỏ.
Hiện tại thấy hứng thú với 5s 64gb + case mophie 64 gb là kết hợp tuyệt vời, với dung lượng 5s 128gb mà màn hình nhỏ gọn nhắn tin 1 tay khi đang chạy xe lại là ưu điểm của 5s
Ps: sẽ một ngày quành lại bb os nếu microsoft hỗ trợ.
@Awakagar Mình dùng Note thì chỉ sài Evernote.
iPhalet
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Awakagar con 6+ em cầm đem lên giường xài lâu cầm mỏi tay có khi nó còn rơi vào mặt nữa
@Awakagar 5s có 128 g à anh em ?
@TìmEm1001 Cũng thắc mắc...
yilka
TÍCH CỰC
9 năm
@Awakagar Hợp lý, nhiều ng mua pp mà cũng nhiều người bán lắm 😁 phần mềm BB dùng chán bỏ xừ, mình xài Q10 đây :D
đang yêu Classic, tự nhiên băn kh0ăn sang PP sau khi đ0c bài này...
Vẫn chưa được dùng 😔
Đặt hàng về lại bị đứa bạn nó hớt mất, điên thế
Lại phải lẹt đẹt OS 7 vậy, cám ơn @Duy Luân vì bài viết
Chưa có ý lên PP vì z10 đang xài đáp ứng quá tốt nhu cầu sử dụng của mình. BB10 thật sự rất đáng trãi nghiệm. 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019