Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


10 thông tin thú vị về ngày Giáng Sinh

ND Minh Đức
22/12/2014 11:20Phản hồi: 47
10 thông tin thú vị về ngày Giáng Sinh
Chúng ta đang sống trong không khí Giáng Sinh tràn ngập khắp mọi nơi. Đây là 1 trong những ngày lễ quan trọng trong năm, không chỉ đối với những người theo Đạo mà còn được đón nhận tại rất nhiều quốc gia trên thế giới. Để mừng ngày Thiên Chúa Giáng Sinh, người ta thường ngồi với nhau bên các bữa tiệc, tặng quà, hát mừng và dĩ nhiên là tham dự các buổi lễ kỷ niệm Công giáo. Trong không khí se lạnh mùa đông, chúng ta hãy cùng điểm qua một số thông tin thú vị xoay quanh ngày lễ này nhé.

1. Chọn ngày lễ Giáng Sinh


Tinhte-ngay-giang-sinh.jpg

Vào những buổi ban đầu, Giáo hội Công giáo không tổ chức một bữa tiệc lớn để kỷ niệm ngày Giáng Sinh như hiện nay. Trên thực tế, Kinh Thánh Công Giáo cũng không thực sự đề cập đến thời điểm cụ thể Thiên Chúa ra đời. Các nhà sử học cho rằng Chúa ra đời vào mùa xuân nhằm phù hợp với đoạn Kinh Thánh ghi chép lại cảnh các mục đồng chăn thả gia súc. Theo ghi chép sử học, vào khoảng năm 200 sau công nguyên, các nhà thần học Alexandria đã chọn ngày 20 tháng 5 làm ngày lễ kỷ niệm Chúa Giáng Sinh. Mãi cho đến thế kỷ thứ 4, Giáo Hội Công Giáo đã quyết định công nhận sự kiện Giáng Sinh là một ngày lễ chính thức và Đức Giáo Hoàng Julius I đã chọn ngày 25/12 hàng năm làm ngày lễ mừng.

2. Ai đã phát minh bộ tượng trang trí Giáng Sinh?


Tinhte-tuong-Chua.jpg

Thánh Phanxicô Assisi (Tiếng Ý là Francesco d'Assisi), còn gọi là Thánh Phanxicô khó khăn, là một tu sĩ Công Giáo sáng lập ra Dòng Phan Sinh. Giáo hội xem ông là thánh bổn mạng của loài vật, chim trời, môi trường và nước Ý. Ông là người đã dành suốt cuộc đời cho sứ mạng truyền giáo và được phong thánh vào năm 1228. Một thông tin khác ít người biết đến, ông là người đã phát minh ra bộ tượng miêu tả cảnh Thiên Chúa Giáng Sinh vào thế kỷ 13. Đây là bộ tượng hết sức phổ biến trong ngày lễ Giáng Sinh. Hầu như mọi hang đá được bày dọn, trang trí ngày nay đều có sự xuất hiện của bộ tượng này với Chúa Jesus hài đồng ở giữa, Đức Mẹ, Thánh Giuse,…

3. Nguồn gốc của truyền thống tặng quà quà, thiệp mừng,…


Tinhte-cay-thon-noel.jpg

Tặng quà, gởi thiệp mừng, tiệc tùng và nhiều truyền thống Giáng Sinh đã xuất hiện từ lâu chứ không phải được hình thành gần đây. Nguồn gốc của điều này đến từ thời La Mã cổ đại. Khi đó, người ta trao đổi những thứ nói trên vào ngày mừng năm mới Strenae (đặt theo tên vị thần của những món quà năm mới). Ban đầu, Giáo hội Công giáo không chấp nhận thực hiện những điều này trong ngày Giáng Sinh, tuy nhiên những thói quen cũ đã ăn sâu vào người dân nên vẫn được chuyển sang áp dụng cho ngày Giáng Sinh.

4. Nguồn gốc của Xmas và Noel


Tinhte_Giang-Sinh-201405.jpg

Các nhà nghiên cứu cho rằng trong quá trình chuyển ngữ, các học giả đã dùng chữ chi (ký hiệu là X) trong tiếng Hy Lạp để rút gọn chữ "Christ" (Chúa Jesus, trong tiếng Hy Lạp là Χριστός) và cuối cùng, chữ Christmas sẽ được rút gọn thành Xmass. Điều này có nét tương đồng với sự hình thành của ẩn số x trong toán học, các bạn có thêm xem thêm tại đây.


Theo từ điển Oxford, Noel là một từ Pháp cổ (Nouel). Từ này được viết trong tiếng Pháp hiện đại là Noel và được người Pháp dùng để chỉ ngày Giáng Sinh. Đồng thời, trong tiếng Pháp, người ta sẽ nói "Joyeux Noel" để chỉ "Merry Christmas" hay "Chúc mừng Giáng Sinh".

5. "Jingle Bell" là bài hát đầu tiên trên vũ trụ

Quảng cáo



Tinhte-Gemini_6_7.jpg

Vào ngày 16/12/1965, 2 phi hành gia Walter “Wally” Schirra Jr. và Thomas P. Stafford đang trên bay trên quỹ đạo của Trái Đất bằng tàu Gemini 6. Khi đó, họ đã tiếp cận với tàu Gemini 7 đang được điều khiển bởi Frank Borman and Jim Lovell. Đây là lần đầu tiên 2 con tàu không gian gặp gỡ và cách nhau vài mét trên quỹ đạo. Lúc đó, tàu Gemini 6 đang chuẩn bị trở về Trái Đất và họ tưởng đã gặp người ngoài hành tinh do cả 2 tàu đều không biết trước được tình huống này.

Sau đó, phi hành gia từ tàu Gemini 6 đã xác định kỹ hơn, ông nhận ra "vật thể" trước mặt có 1 mô đun chỉ huy với 8 mô đun nhỏ hơn ở phía trước và ông nhận ra đây cũng là 1 phi thuyền. Phi hành gia chỉ huy đang mặc một bộ đồ màu đỏ. Và ngay lập, Walter và Stafford đã dùng kèn harmonica và chuông lén mang theo từ Trái Đất để chơi bài "Jingle Bells". Sự kiện chớp nhoáng này đã được ghi vào lịch sử ngành hàng không vũ trụ và "jingle Bell" trở thành bài hát đầu tiên được xướng lên trên không gian.

6. Cây thông Noel


Tinhte-qua-noel.jpg

Trước khi Giáng Sinh trở thành ngày lễ Công Giáo chính thức, người Đức đã trang trí những cây xanh quanh nhà họ để đẩy lùi bóng tối và những ngày mùa đông ảm đạm. Khái niệm "Cây Giáng Sinh" xuất hiện tại Strasbourg vào khoảng thế kỷ 17 và bắt đầu được những người nhập cư gốc Đức mang tới Pennsylvania vào năm 1820. Khi nữ hoàng Victoria cưới hoàng tử Đức Albert vào năm 1840, ông đã mang truyền thống "Cây Giáng Sinh" du nhập vào nước Anh. 8 Năm sau đó, tờ báo tại Mỹ đầu tiên đã đăng tải hình ảnh những cây Giáng Sinh hoàng gia Anh và thế là không chỉ tại Pennsylvania mà cả nước Mỹ bắt đầu sử dụng hình tượng này vào ngày Giáng Sinh.

7. Ông già Noel

Quảng cáo


2668823_Tinhte_Giang-Sinh-201401.jpg

Ông già Noel là một nhân vật dựa trên Thánh Nicholas, một vị Giám mục Nhà thờ Công giáo và được xem như vị thánh bảo trợ trẻ em. Ông ra đời vào thế kỷ thứ 3 (khoảng năm 270 sau CN) tại một ngôi làng thuộc Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nổi tiếng qua việc bí mật tặng những món quà hoặc tiền cho người nghèo. Ngày nay, hình ảnh hiện đại của ông già Noel thường đi kèm với bộ trang phục màu đỏ, bộ râu bạc trắng, cưỡi xe trượt tuần lộc và mang theo túi quà đi phát cho trẻ em.

8. Những cây kẹo hình gậy


Tinhte_Giang-Sinh-201402.jpg

Vào những năm 1800, một người làm kẹo tại bang Indiana, Mỹ muốn tạo nên một loại kẹo làm hình tượng trong ngày Giáng Sinh. Cuối cùng, ông đã nảy ra ý tưởng uốn cong 1 thanh kẹo màu trắng thành hình dạng cây gậy. Đồng thời, ông thêm những đường màu đỏ xoay quanh cây kẹo để diễn tả tình yêu và sự hy sinh của Chúa Jesus cho nhân loại. Đầu tiên, ông dùng 1 mảnh kẹo bạc hà màu trắng, phẳng. Màu trắng biểu trưng cho sự tinh tuyền và vô nhiễm nguyên tội của chúa Jesus. Sau đó, ông cho thêm 3 sọc đỏ vào để tượng trưng cho sự đau đớn mà Chúa phải chịu khi Người chết trên thập giá.

Tiếp theo, mảnh kẹo được làm thêm 2 sọc đỏ đậm để biểu thị cho máu của Chúa đã chảy ra vì nhân loại. Và cuối cùng, toàn bộ sẽ được cuốn lại, cắt ngắn thành dạng thẳng và uốn cong 1 đầu theo hình cây gậy. Đây là biểu tượng cho cây gậy mà người chăn chiên dùng để chăn dắt bầy chiên của họ. Và nếu bạn đảo ngược cây gậy lên, nó sẽ trở thành chữ J, nghĩa là Jesus. Và dần dần, loại kẹo này bắt đầu được sử dụng rộng rãi như một trong những biểu tượng của ngày Giáng Sinh.

9. Giáng Sinh trong chiến tranh


Tinhte-Giang-sinh-chien-trah.jpg

5 tháng từ khi chiến tranh thế giới thứ 1 nổ ra, binh lính dọc theo mặt trận phía Tây đã có một đêm mừng Giáng Sinh. Khi đó, dù đang chiến đấu ở 2 chiến tuyến khác nhau, nhưng cả 2 phe vẫn cùng nhau hát các bài hát Giáng Sinh. Sáng sớm hôm sau, những binh sĩ người Đức đã leo lên từ các chiến hào và bắt đầu hướng về phía quân đồng đồng minh để đồng thanh nói lời "Merry Chrirstmass" bằng tiếng Anh. May mắn thay, đó hoàn toàn là những hành động thật lòng và những chiến sĩ người Anh cũng đáp lại bằng cách tiến ra bên ngoài, chào đón và bắt tay với người Đức. Thậm chí, họ còn dùng thuốc lá để làm quà trao cho nhau và cùng chơi đá bóng. Tiếp theo hành động đẹp đó là thỏa thuận ngừng bắn Giáng Sinh năm 1914, một nghĩa cử cao đẹp trong chiến tranh.

10. Giáng Sinh trên khắp thế giới


Tinhte_Giang-Sinh-201404.jpg

Dựa trên nguyên bản ban đầu, ngày Giáng Sinh sẽ được biến tấu theo những cách khác nhau tùy thuộc vào nền văn hóa mà nó du nhập. Tại Phần Lan, người ta thường đi tắm hơi vào đêm Giáng Sinh. Trong khi đó, người Bồ Đào Nha lại tổ chức một bữa tiệc trong đêm Giáng Sinh nhằm cầu cho cuộc sống hiện tại và những linh hồn đã qua đời. Tại Hy Lạp, một số người tin rằng những con yêu tinh kallikantzeri sẽ chạy trong suốt 12 ngày Giáng Sinh và do đó, mọi người sẽ không tặng quà cho nhau cho đến ngày 1/1.

Nhờ vào vị trí địa lý đặc biệt nên phần lớn người Úc và New Zealand thường thưởng thức thời gian Giáng Sinh trên bãi biễn với các bữa tiệc nướng. Tỏng khi đó, tại Tây Ban Nha, người ta sẽ tổ chức sự kiện xổ số lớn nhất thế giới trong ngày lễ này.

Trên đây là 10 thông tin thú vị xoay quanh ngày lễ Giáng Sinh. Giây phút đêm Noel đã cận kề, những bài hát Noel dường như ngày càng vang lên nhiều hơn và không khí cũng nóng lên theo từng phút. Cám ơn các bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết. Hy vọng rằng bài viết cung cấp thêm một số thông tin thú vị xoay quanh ngày lễ lớn trong mùa đông này để các bạn có dịp kể cho nhau nghe khi vui chơi Giáng Sinh. Cuối cùng, chúc các bạn có Giáng Sinh vui vẻ và hạnh phúc. Bạn nào có hình ảnh đẹp Giáng Sinh xung quanh thì cũng có thể chia sẻ thêm bên dưới cho mọi người cùng vui nhé. 😁

Tham khảo Time, GotQuestion, Thfw, LV, PlayBuzz
47 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Quay quay lại một mùa giáng sinh đến nữa rồi, thời gian trôi nhanh thật....bùn quá
jimmydn90
ĐẠI BÀNG
9 năm
@@!
Vinh196
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mình xin thêm thông tin Noel cũng xem là có nguồn gốc từ EmmaNUEL có nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta 😁 Chúc thớt với ae tinhte có mùa Giáng Sinh an lành :D
@Vinh196 Thanks bạn,bạn có gấu không cho mình mượn không thì vui=niềm tin và hi vọng:D:D:D:D:D
PTTP
TÍCH CỰC
9 năm
KLQ nhưng 😔

LongOni
ĐẠI BÀNG
9 năm
@PTTP Sàm. Tinhte chứ có phải hai vê lờ đâu
nokishock
TÍCH CỰC
9 năm
@LongOni Hài vãi lều chứ vê lờ gì @@
@nokishock Hài vãi ..ồn 😁
giờ Noel ko chỉ của riêng người theo đạo Thiên Chúa mà là ngày lễ của tất cả mọi người trên thế giới
quân tử chính hiệu 😃
@thedeath1883 Mh cũng kết đoạn này nhất 😃


Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn
me ri chít mớt các thành viên trong tinhte , chúc mọi người 1 năm mới nhiều $$$ mua ĐT , trẻ trung , luôn là 1 công dân tốt của Viet Nam , 1 người chồng tốt của vợ và các con
@hoanghung.tb Đồng thời sang năm mới bớt cãi cọ nhau vì cái đt, ai thích gì dùng nấy, đừng báng bổ nhau. Nói chuyện trên tinh thần hữu nghị, tư vấn nhiệt tình. ....
Bacutri
TÍCH CỰC
9 năm
Chúc toàn thể ae tinh tế giáng sinh vui vẻ !
Cái này hay:
9. Giáng Sinh trong chiến tranh


[​IMG]

5 tháng từ khi chiến tranh thế giới thứ 1 nổ ra, binh lính dọc theo mặt trận phía Tây đã có một đêm mừng Giánh Sinh. Khi đó, dù đang chiến đấu ở 2 chiến tuyến khác nhau, nhưng cả 2 phe vẫn cùng nhau hát các bài hát Giáng Sinh. Sáng sớm hôm sau, những binh sĩ người Đức đã leo lên từ các chiến hào và bắt đầu hướng về phía quân đồng đồng minh để đồng thanh nói lời "Merry Chrirstmass" bằng tiếng Anh. May mắn thay, đó hoàn toàn là những hành động thật lòng và những chiến sĩ người Anh cũng đáp lại bằng cách tiến ra bên ngoài, chào đón và bắt tay với người Đức. Thậm chí, họ còn dùng thuốc lá để làm quà trao cho nhau và cùng chơi đá bóng. Tiếp theo hành động đẹp đó là thỏa thuận ngừng bắn Giáng Sinh năm 1914, một nghĩa cử cao đẹp trong chiến tranh.
Mình nhớ có lần uống cafe với thằng bạn đạo Thiên Chúa, mình nói có phải Giáng Sinh không phải là ngày Chúa sinh ra đời thật ko. Nó nói mày đang nói điên khùng cái gì vậy, Giáng Sinh ko phải sinh nhật của Chúa chứ là cái gì. Mình ko thèm cãi 😆
tối nay ,em PS4 sẽ về tay mình! 😁
@Moto 360 Có gì hay ho mà khoe...
Người ta khoe dẫn em này, em kia đi chơi, ông khoe cái PS4.
@Moto 360 Cũng liên quan đấy chứ nhỉ,hiihii...khoe của là một phần tất yếu của cuộc sống..
mazechan
TÍCH CỰC
9 năm
anh @ndminhduc cho em xin tấm hình nền trên iphone đó dc ko ạ 😃
Cho mình xin cái hình nền như hình
2668825_Tinhte_Giang-Sinh-201403.jpg
ros12810.9
TÍCH CỰC
9 năm
Và thánh Nicholas mặc trang phục do Cocacola tài trợ 😁
niceguy92
ĐẠI BÀNG
9 năm
theo em biết không phải là phát minh mà là sự thật
Meteor Cry
ĐẠI BÀNG
9 năm
chúc cả nhà có một ngày giáng sinh an lành :p

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019