[Chuyện cuối tuần] Hướng dẫn lần đầu mua máy ảnh DSLR

tuanlionsg
26/12/2014 7:49Phản hồi: 121
[Chuyện cuối tuần] Hướng dẫn lần đầu mua máy ảnh DSLR
Chẳng phải anh không mua được cái máy, mà vì anh cứ đắn đo mãi, lựa chọn mãi, tra cứu trên mạng đến các thầy dạy mãi, mà chưa chọn được cái máy nào cho mình. Thèm chụp là anh cứ qua nhà anh bạn nọ mượn máy đi chụp và mang ảnh về hai đứa coi chung, cà-phê vui vẻ. Mọi chuyện sẽ ngày tháng trôi đi tốt đẹp nếu không có cái ngày lễ Nô-ên vừa rồi. Chen lấn chụp cho được cái quang cảnh "rồng rắn bát phố chơi Nô-ên", anh giơ cao tay và lỡ làm rơi cái máy. Bể thì không bể, nhưng nó móp góc có nguy cơ nội tạng về sau và có ba vết xước ở LCD, tuy không ảnh hưởng, nhưng nhìn thấy rất khó chịu. Anh nọ nhận máy, bèn lên sờ-ta-tút méc với "mặt sách" rằng:
Có xiền mua máy để mà chơi
Mượn chộp hông cho nói hẹp hòi
Quân tử ! Muốn chơi xin giữ hộ !
Chơi rùi, trả nguyên vẹn giùm toi! 😃

tinhte_button_body_01.Camera.Tinhte.vn.jpg

Nhờ cú đó, anh quyết tâm sắm DSLR. Đâu phải cứ phải có tiền là mua gì cũng được! Khó lắm. Mỗi mình anh không quyết định được, anh hẹn hò nguyên đám bạn để góp ý.


Một đứa chém gió trên mạng, cầm cái máy tính bảng, thao thao bất tuyệt: "Mầy muốn Dê-ét-lờ-rờ dòng chuyên nghiệp, bán chuyên, trung cao hay dòng thấp? Mầy thích ống kính zoom từ nhà đến trường hay ống một tiêu cự? Mầy có muốn cụ thể thương hiệu Nikon, Canon, Sony, Pentax... hay..."
- Thôi! Bài nầy tao đọc rồi! Của ông Đốc-tờ Thanh phải không! Link nè

Đứa khác chuyên nghiên cứu khoa học, cầm cái i-phôn 6 cộng, gợi ý rất chuẩn mực với nhiều thuật ngữ chuyên môn: "Mầy phải phân biệt SRL là gì? Tại sao mầy chọn mua DSLR mà không phải Mirroless changeable lens nhỏ gọn hay chỉ là một chiếc compact mà thôi? Mầy biết cảm biến Full-Frame và Crop khác nhau thế nào và mầy chọn gì? Mầy có muốn Live-View hay chỉ có ViewFinder ..."
- Rồi! Bài của chú @sonlazio tau cũng đọc nát rồi! Link nè nhưng tau không hệ thống được, rối quá.

Một tên chuyên nghịch thiết bị, nghiên cứu chế độ ngàm ống kính, lên tiếng: "Tau nghĩ mầy bắt đầu bằng một chiếc máy và ống kính đã qua sử dụng. Tau sẽ giúp mầy kiểm tra body, sensor, hot pixels, dead pixels, bụi; rồi tau check series hay số lần chụp cho mầy luôn; còn ống kính thì tau chỉ cho cách kiểm tra bụi, mốc, rễ tre, ống còn nguyên bản hay đã bị tháo ra, thậm chí tau hỗ trợ mầy..."
- Bài nầy tau cũng thuộc lòng rùi! Của các bác binhpt, nvsp18, benkhang, namfat... đúng không? Link nè


Thằng thứ tư chống cằm nãy giờ, "Thôi tau túm lại ý kiến mấy đứa trên, cho nó đơn giản ngắn gọn, để còn đi rửa máy mới!"

- Mầy muốn mua máy bé PnS, vừa Mirroless hay bự DSLR?
- DSLR
- Uh, DSLR thì to, nặng, chụp có tiếng động màn trập lớn, tốc độ lấy nét và công suất làm việc cường độ cao. Mầy muốn mua đồ cũ hay đồ mới?
- Mới tinh, cũng đừng nặng lắm.

Quảng cáo


- Uh, nếu cũ thì coi lại bài trên, mới tinh thì chả phải check gì ngoài việc check nó đúng hàng mới không thôi. Nếu chánh hãng thì khỏi phải lo nhưng đắt hơn 1 chút, xách tay thì phải check nhưng rẻ hơn được chút và phải chọn cửa hàng uy tín.
- Lệch nhiều thì chơi xách tay.
- Ok! Vậy mầy có nghe câu này bao giờ chưa: "larger sensor equals better image quality"
- Cảm biến lớn hơn thì chất lượng ảnh tốt hơn!
- Đúng! Vậy mầy mua máy có cảm biến Full-Frame, APS-C?
- Vậy ráng cái Full-Frame nhỉ!
- Ok! Giờ đi sắm ống kính. Mầy có thể nói nhu cầu chụp gì không?
- Nghĩa là sao?
- Nếu mầy chỉ thích 1 ống "all in one" thì mua cái ống zoom như 28-300mm chẳng hạn, nếu thích chất lượng cao thì xài ống 1 tiêu cự cho từng chủ đề, như 85mm cho chân dung, 24mm cho phông cảnh, 50mm cho đời thường chẳng hạn.
- Tau sắm cái "all in one" và cái 50mm đi, rồi từ từ tính tiếp! 😃
- Ngoài ra còn các điểm mầy cần lưu ý là: tốc độ chụp liên tục, số lượng điểm ảnh, dải ISO, thiết kế và các nút chức năng...
- Tau xài quen Nikon!

Quảng cáo


- Vậy mầy tính chi cho vụ nầy bao nhiêu?
- 50 củ.
- Nikon Df, không đủ tiền mua ống kính nào hết 😃
- Thôi quyết vậy đi, để tau đi mượn 50mm chụp tạm! 😃

2347239_TMH_2504.jpg

Vậy tóm lại là trả lời mấy câu hỏi thôi nhỉ!
  • Bạn có nhu cầu chụp ảnh gì? (Nếu cần ảnh có kích thước lớn, chất lượng cao, sử dụng hâu kỳ và in ấn... thì sắm máy lớn, du lịch sinh hoạt gia đình thì máy compact, điện thoại, tốt hơn thì mirroless, cần cường độ làm việc bền bỉ, chụp liên tục trong một thời gian nhất định thì DSLR).
  • Ưu tiên cho DSLR có cảm biến lớn, tuỳ theo khả năng tài chánh. Mà bởi vì sắm FF thì ống kính theo FF cũng đắt tiền hơn.
  • Nhu cầu chụp chủ đề gì thì quyết định cho việc sắm ống kính có tiêu cự nào. Ống kính 1 tiêu cự và khẩu độ lớn như 50mm f/1.4 thì đắt tiền hơn ống có khẩu nhỏ như 50mm f/1.8 hoặc ống zoom 2 khẩu. Có một số ống của hãng khác như Tamron, Sigma cũng đáng quan tâm.
  • DLSR có ống ngắm hoặc vừa ống ngắm vừa canh khung chụp bằng LCD (Live-view)
  • Tốc độ lấy nét, chụp liên tục, nếu có nhu cầu chụp thể thao cần tốc độ chụp liên tục nhanh.
  • Thiết kế, các nút tuỳ chỉnh thuận tiện, giá cả...
  • Chọn hãng mà mình thích cụ thể như Canon, Nikon, Sony, Pentax, Olympus...
Và, một chiếc ống chất lượng là chiếc ống phải được gắn vào máy ảnh; một chiếc máy ảnh tốt là chiếc máy phải được cầm trên tay chụp; một bức ảnh tốt là bức ảnh được chia sẻ cho nhiều người xem và họ thích thú vì một điều gì đó. 😃
121 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đa tạ ông thầy
Vậy là trả lời hết 7 câu hỏi đó là đủ phải không anh? Để em thử
  • Bạn có nhu cầu chụp ảnh gì? (Nếu cần ảnh có kích thước lớn, chất lượng cao, sử dụng hâu kỳ và in ấn... thì sắm máy lớn, du lịch sinh hoạt gia đình thì máy compact, điện thoại, tốt hơn thì mirroless, cần cường độ làm việc bền bỉ trong một thời gian nhất định thì DSLR)? Không in khổ lớn, kg cần ảnh chất lượng cao -> Compact cũng đc mà DSLR cũng đc. 😁
  • Ưu tiên cho DSLR có cảm biến lớn, tuỳ theo khả năng tài chánh. Mà bởi vì sắm FF thì ống kính theo FF cũng đắt tiền hơn? Cảm biến lớn thì tiền lớn, kinh tế eo hẹp em chọn cảm biến nhỏ. Vậy câu này quyết cho câu trước luôn, chọn máy compact :p
  • Nhu cầu chụp chủ đề gì thì quyết định cho việc sắm ống kính có tiêu cự nào. Ống kính 1 tiêu cự và khẩu độ lớn như 50mm f/1.4 thì đắt tiền hơn ống có khẩu nhỏ như 50mm f/1.8 hoặc ống zoom 2 khẩu. Có một số ống của hãng khác như Tamron, Sigma cũng đáng quan tâm. Câu này bỏ qua :rolleyes:
  • DLSR có ống ngắm hoặc vừa ống ngắm vừa canh khung chụp bằng LCD (Live-view). Compact nhưng ngắm qua LCD vì nó to nhìn đã hơn 🆒
  • Tốc độ lấy nét, chụp liên tục, nếu có nhu cầu chụp thể thao cần tốc độ chụp liên tục nhanh. Cần chứ, cái em cần là máy có tốc độ lấy nét nhanh.🆒
  • Thiết kế, các nút tuỳ chỉnh thuận tiện, giá cả... Thiết kế nhỏ gọn, nút tùy chỉnh kg quan trọng lắm, giá cả hợp lý thôi (vì đồ tốt có bao giờ rẻ đâu) :mad:
  • Chọn hãng mà mình thích cụ thể như Canon, Nikon, Sony, Pentax, Olympus.... hãng nào cũng được, hãng nào có máy phù hợp với tiêu chí trên thì em mua thôi. :D
Ủa mà @mrlt89 là ai vậy ta? Dùng từ "ông thầy" mình biết có vài người à :D
Trantucuong
ĐẠI BÀNG
9 năm
@tamiflu100mg Vậy thì chỉ có X100s/t là hợp với nhu cầu của bác, nó là một máy ảnh tuyệt vời.
Mình đang dùng Sony a6000 nhưng ít dùng chế độ chụp liên tiếp vì nó tốn thẻ nhớ lắm.
@Trantucuong Cũng có thời điểm mình "say nắng" con X100 kinh khủng, đến ngủ mà cũng mơ thấy "ẻm" nữa. Lúc đó mình đã mua RX100 rồi và rất thích, tuy nhiên có lần được cầm thử X100 thì chết ngất luôn vì em nó quá đẹp. Nhưng rồi chuyện cũng qua, mình vẫn dùng RX100 và vẫn thèm thuồng X100 (nhưng kg còn cảm xúc phải sở hữu em nó nữa), theo mình thì có lẽ mình phù hợp với RX100 hơn vì trải qua nhiều tình huống bất ngờ, RX100 hoàn toàn đáp ứng rất tốt và mình rất vừa lòng với nó 😃
Trantucuong
ĐẠI BÀNG
9 năm
@tamiflu100mg Bác hỏi làm em tưởng rằng bác đang cần tìm máy :-(.
RX100 cảm biến 1" so với X100s/t cảm biến aps-c thì cũng quá sức em nó, mà dòng X100 đã ra đến thế hệ thứ 3 rồi nên chất lượng đã được cải thiện rất nhiều, nhất là tốc độ. Nên nếu sau này có nâng cấp thì tại sao bác không nghĩ về "người tình nhỏ" thế hệ 3, 4 này xem sao?
Em cũng rất say mê kiểu dáng vintage của X-E1, nhưng khi đó Sony đã ra thế hệ máy mới rồi mà Fujifilm chẳng có động thái gì, đến khi họ có hành động thì lại khuyến mại chuyến du lịch. Nên quyết định từ bỏ Fujifilm, nếu như họ có những chiến lược kinh doanh tốt thì sẽ giữ lại được rất nhiều khách hàng.
@Trantucuong Sẽ có lúc mình sẽ sở hữu một chiếc máy ảnh Fuji, nhưng có lẽ chưa phải là lúc này 😁
:rolleyes: Cám ơn Ông Thầy
Đang đi đường, chưa tiện đọc, tối về nghiền ngẫm bài của bác thớt 😁
(Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry Bold Touch)
Đọc xong rồi quyết định không mua nữa vậy !

Đợi có người cho thì dùng đỡ thôi 😁
Lúc đầu tiến tới chụp ảnh cũng phân vân lắm và giờ đang hạnh phúc với em nex 6 nhỏ gọn với vài len đủ nhu cầu. Mọi người mua máy thì tốt nhất nên trả lời hết những câu hỏi của bản thân và nghe người khác ít thôi. 😁
donkeylove96
ĐẠI BÀNG
9 năm
Em thấy câu này ko đúng lắm :'(
em thấy ông m43 mới là đắt, khi ta quy đổi tiêu cự và khẩu độ về máy 35mm thì thấy ống cho máy 35mm vẫn còn rẻ hơn
ví dụ như ống Panasonic 25mm F1.4 có giá khoảng 450$. quy đổi sang may 35mm là 50mm F2.8
so với ống này thì Nikon af-s 50f1.8 vẫn còn rẻ chán với giá chỉ khoảng 230$
đang tính bỏ không lên fullframe ML nữa chuyển sang m43 mà ngại khoản này quá, vừa đắt lại khó mua
comail90
ĐẠI BÀNG
9 năm
@nguyenthanhhieuthanson mình thấy quy đổi vậy chưa chính xác, len 25mm f1.4 quy đổi trên M43 là 50mm f1.4 bác ah 😃
@comail90 bác chắc đang đùa, hoặc chưa hiểu rõ hệ số crop nghĩa là gì 😁
comail90
ĐẠI BÀNG
9 năm
@nguyenthanhhieuthanson không đùa đâu, m43 crop 2x, mình đã xài len pana 25 f1.4 trên body em5 và vẫn hạ khẩu 1.4 có sao đâu?
x4tnvn
ĐẠI BÀNG
9 năm
Tóm lại máy gì không quan trọng lắm nếu Ảnh chụp đẹp và được nhiều người xem, chia sẻ, và họ thích thú tà ok rồi.
blueweasley
ĐẠI BÀNG
9 năm
Cám ơn anh nhiều, em đang tiết kiệm tiền để tậu một chú. Sẽ đọc lại bài này khi có khả năng 😁
htuananh93
ĐẠI BÀNG
9 năm
well if you have enough money
Các bác cho e xin cao kiến:
E định tập rành môn võ dsrl này,nên dang tính mua vũ khí nhu cầu e chỉ:chụp phong cảnh,chân dung
Các bác giới thiệu e với,dưới 10 tr thôi 😁
vucoi2010
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Romeo94 hàng 2nd và lens kit là hợp lý với pác nhóe
Cái này càng xem nhiều thông tin càng rối. Sau cùng tôi có kết luận. Mua cái nào rẻ nhất trong dòng dslr (nikon D7000) nhưng rồi mua về chụp được khoảng 200 kiểu. Máy phải đắp chiếu vì mình không thể chụp đẹp như thiên hạ...mình cũng chẳng có thời gian và đủ đam mê cho hậu kì( mặc dù cũng xem và đọc khá nhiều tài liệu về Lightroom) . Sau cùng phải xem đam mê của mình tới đâu rồi hãy đầu tư, mặc dù dslr và ống kính bán không bị mất giá nhiều như smartphone Nhưng để một đống tiền nằm 1 chỗ cũng thấy hơi phí phạm. Nếu ai có đam mê nhiếp ảnh thì với chiếc di động họ cũng làm ra được rất nhiều điều tuyệt vời. Hơn hẳn với những kẻ đam mê nửa mùa(như mình chẳng hạn) có dslr cũng chả để làm gì
LuisYuri
TÍCH CỰC
9 năm
@vuidoi like mạnh bác luôn...chỉ có ai trải qua mới hiểu cảm giác này
@vuidoi bác nói thế làm em thấy vui quá
michaelgou
ĐẠI BÀNG
9 năm
Thanks bài viết. Bài viết dí dỏm và chí lý. Mua máy ảnh, nhức đầu lắm. Có tiền chưa chắc mua được cái máy vừa với nhu cầu. Máy mua rồi, chọn kỹ rồi mà chụp vẫn thầy ảnh nó sao sao, không ưng lắm. Haizzzz


Sent from my iPad.
50 triệu, em mới bắt đầu thôi =.=
empty77
TÍCH CỰC
9 năm
Như một cơn nghiện, càng chơi càng tốn
KillChina
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mình dùng Canon 1100d tập tành chụp ảnh 2 năm nay và cảm rất hài lòng.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019