Các bài trả lời kaichuan

Thảo luận trong 'Điện tử - Tiêu dùng' bắt đầu bởi ndminhduc, 1/1/15. Trả lời: 75, Xem: 20259.

  1. kaichuan

    Tham gia:
    15/12/11
    Được thích:
    1,160
    Best Answers:
    0
    kaichuan
    TÍCH CỰC
    Mình không tin vào con số mà nhóm phát triển cho là sẽ tiết kiệm được 40% thời gian. Chấp 1 người thành thạo phương pháp này nhất thử thi đánh máy với mình. Nếu mình mất 10 phút trong khi dùng phương pháp này chỉ mất 6 phút thì mình thua.

    Mình lấy luôn ví dụ mà những người làm ra cái này hay dùng để minh họa. Mình tính độ dài của cách ghi truyền thống và của cách "cải tiến", rồi so sánh xem thực sự tiết kiệm được bao nhiêu.

    1) Đoạn thơ đầu truyện kiều: Tiết kiệm được 13%.


    Đang tải kieu.png…

    2) Đoạn ví dụ đã được đưa lên forum của Tinhte: Tiết kiệm được 6%


    Truyền thống: 574 bytes
    Chẳng hạn, người ta đã chứng minh rằng quá 50% tổng số con chữ trong một bài văn viết bằng chữ Nga, Anh, Pháp hay Đức là thừa, nghĩa là có thể bỏ đi mà không hại gì đến ý nghĩa. Tỉ số con số thừa đó gọi là thặng dư. Thặng dư của mỗi một lối chữ viết một khác, thặng dư cao có nghĩa là có nhiều chỗ chưa hợp lý. Ví zụ trong chữ Anh, chữ Pháp, và cả chữ quốc ngữ của ta nữa, nhóm chữ phụ âm “qu” thừa con chữ u ; trong chữ quốc ngữ, các nhóm chữ phụ âm “gh”, “ngh” thừa con chữ h, các vần ức, ác, ấc, v.v… thừa dấu. Khi cải tiến chữ viết, nên cố gắng làm giảm thặng dư đó (…)


    ChuVietNhanh: 537 bytes
    Chẳg hạn, ngừj ta dã chứg mih rằg qá 50% tổg số con chữ trog một bài văn vid bằg chữ Nga, Ah, Fap hay Dưc là thừa, ngĩa là có thể bỏ di mà kôg hại jì dến í ngĩa. Tỉ số con số thừa dó gọi là thặg zư. Thặg zư của mỗi một lối chữ vid một kac, thặg zư cao có ngĩa là có nhìw chỗ chưa hợp lí. Ví zụ trog chữ Ah, chữ Fap, và cả chữ qôc ngữ của ta nữa, nhóm chữ fụ âm “qu” thừa con chữ u ; trog chữ qôc ngữ, cac nhóm chữ fụ âm “gh”, “ngh” thừa con chữ h, cac vần ưc, ac, âc, v.v… thừa zấu. Ki cải tíl chữ vid, nên cố gắg làm jảm thặg zư dó (…)


    Đó là giả định người ta dùng bàn phím QWERTY để đánh. Còn nếu dùng bàn phím điện thoại truyền thống thì sao?


    Đây là bàn phím truyền thống của điện thoại:
    phone.png


    Với việc thay phụ âm đầu, người ta sẽ phải nhấn nhiều hơn ngay cả so với cách viết bình thường ở một số phụ âm. (RIP anh đeo kính cầm Nokia nhé :D). Ví dụ:

    C thay K -> Nhấn 3 lần thay vì 2 lần
    Z thay D -> Nhấn 4 lần thay vì 1 lần

    Nói chung là chưa đủ thuyết phục để mình học theo cách này.
     
    donquijote, Rockiessoul, tamdiepphong4 người khác thích nội dung này.
    1. tamdiepphong

      tamdiepphong Thành viên

      Tham gia:
      6/9/09
      Được thích:
      63
      Best Answers:
      0
      tamdiepphong
      tamdiepphong
      @kaichuan Phải đăng nhập vào like cho bác. tiết kiệm 6% lúc gõ cơ mà lúc đọc lại chắc tốn hơn 6% não :)))
       
    2. Chữ Việt Nhanh

      Tham gia:
      30/10/14
      Được thích:
      94
      Best Answers:
      0
      Chữ Việt Nhanh
      TÍCH CỰC
      #21 Chữ Việt Nhanh, 2/1/15
      Sửa lần cuối: 2/1/15
      Chữ Việt Nhanh
      @kaichuan @ kaichuan: Tiết kiệm được 40% thời gian gõ ở đây là sau khi bạn học thuộc 32 qui ước tốc ký và tải xuống bộ gõ WinVNKey, và thêm một giờ tập gõ, bạn sẽ thấy sự hữu hiệu của phương pháp mới trong gõ tắt chữ Việt.
      Xin mời thử nghiệm & xem bài "Phương Pháp Mới Gõ Tắt Chữ Việt" ở: https://www.tinhte.vn/threads/phuong-phap-moi-go-tat-chu-viet.2384297/
       
      #21 Chữ Việt Nhanh, 2/1/15
      Sửa lần cuối: 2/1/15
    3. tamdiepphong

      tamdiepphong Thành viên

      Tham gia:
      6/9/09
      Được thích:
      63
      Best Answers:
      0
      tamdiepphong
      tamdiepphong
      @Chữ Việt Nhanh Những bằng chứng của kaichuan rất rõ ràng. Bạn trả lời chung chung như vậy là không khoa học và rất cảm tính. Kaichuan đưa ra dẫn chứng về số lần phải gõ phím. Cho dù thành thạo, gõ nhanh như telex thì số lần gõ phím với phương pháp của bạn cũng ko thể giảm dc 40%. Mong nhận dc câu trả lời khác từ bạn chứ không phải câu trả lời cảm tính như này.
       
      lamqsb, kaichuan, Chữ Việt Nhanh1 người khác thích nội dung này.
    4. Chữ Việt Nhanh

      Tham gia:
      30/10/14
      Được thích:
      94
      Best Answers:
      0
      Chữ Việt Nhanh
      TÍCH CỰC
      #27 Chữ Việt Nhanh, 2/1/15
      Sửa lần cuối: 5/1/15
      Chữ Việt Nhanh
      @tamdiepphong @ tamdiepphong:
      Tôi xin nêu vài ví dụ cụ thể để thấy ưu điểm của phương pháp tốc ký Chữ Việt Nhanh trong WinVNKey (được hướng dẫn đầy đủ trong bài Phương pháp mới gõ tắt chữ Việt https://www.tinhte.vn/threads/phuong-phap-moi-go-tat-chu-viet.2384297/ ).

      Trong WinVNKey, phương pháp gõ tắt này được đặt tên là Tubinhtran. Khi muốn dùng phương pháp gõ tắt này thì từ trang Chính WinVNKey > trong ô “Cách kết hợp dấu” phải chọn “Cách Tubinhtran có dấu” nếu bung ra chữ có dấu, và chọn “Cách tubinhtran không dấu” nếu bung ra chữ không dấu).

      Riêng ở ô” Kiểu gõ” (tức kiểu gõ dấu – typing method) thì để đạt kết quả nhanh tối ưu, phải dùng kiểu gõ dấu Tubinhtran-MS (cho bàn phím Mỹ & ở VN).



      Vài ví dụ cụ thể:

      - gõ ngiz (4 phím) bung ra nghiêng (8 phím theo các kiểu gõ bình thường),

      - gõ kiz (3 phím) >khiêng (7 phím theo các kiểu gõ bình thường)

      - gõ jz (2 phím) > giêng (7 phím theo các kiểu gõ bình thường).

      (Thuật toán cao cấp của WinVNKey tự động kết hợp qui ước gõ tắt j > gi + qui ước iz > iêng nên chỉ cần gõ jz sẽ bung ra giêng, vì khi gõ j bung ra gi ,rồi tiếp đó nếu gõ z thì WinVNKey thấy i ở trước nó nên tự động đổi iz thành iêng. Như vậy, sẽ là gi + iêng , mà chữ Việt thì không có chữ giiêng nên thuật toán WinVNKey tự động tiếp tục bỏ bớt 1 ký tự i để chỉ còn giêng. Đây là một trong nhiều thuật toán phức tạp mà Ts. Ngô Đình Học, tác giả WinVNKey, đã bỏ nhiều công sức nâng cấp tạo ra trong quá trình trao đổi hơn 4 tháng giữa tôi & anh Học khi tích hợp những qui ước tốc ký Chữ Việt Nhanh vào WinVNKey vào năm 2007 trên forum của mạng WinVNKey http://vietunicode.sourceforge.net/...=2&t=979&sid=c992638d08fd2aebd4a1a53732004411 ).

      - gõ kid (3 phím) > khiết (7 phím theo các kiểu gõ bình thường ) ...

      - gõ kyd (3 phím) > khuyết (8 phím theo các kiểu gõ bình thường),

      - gõ qyd (3 phím) > quyết(7 phím theo các kiểu gõ bình thường)…

      - gõ yl (2 phím)> uyên (5 phím theo các kiểu gõ bình thường)

      - gõ kyl (3 phím) > khuyên (7 phím theo các kiểu gõ bình thường)

      - gõ kul (3 phím)> khuôn (6 phím theo các kiểu gõ bình thường)

      - Theo tốc ký CVN thì fưz > phương. Nếu dùng với kiểu gõ dấu Tubinhtran-MS thì gõ f[z (3 phím) > phương (8 phím theo các kiểu gõ bình thường) vì ở kiểu gõ dấu Tubinhtran-MS qui ước [ > ư.

      - Theo tốc ký CVN thì fưs > phước. Nếu dùng với kiểu gõ dấu Tubinhtran-MS thì gõ f[s (3 phím) > phước (8 phím theo các kiểu gõ bình thường), vì ở kiểu gõ dấu Tubinhtran-MS qui ước [ > ư.

      - và còn rất nhiều ví dụ tương tự, v.v...

      Xin xem số phím gõ các ví dụ khác trong bài viết nói trên ở phần II.4 .Vần “Nguyên âm ghép + chữ cái” (17 qui ước và một ngoại lệ) https://www.tinhte.vn/threads/phuong-phap-moi-go-tat-chu-viet.2384297/
       
      #27 Chữ Việt Nhanh, 2/1/15
      Sửa lần cuối: 5/1/15
    5. Amonteur90

      Tham gia:
      27/1/13
      Được thích:
      355
      Best Answers:
      0
      Amonteur90
      ĐẠI BÀNG
      Amonteur90
      @Chữ Việt Nhanh :) mình nghĩ bạn nên đưa ra ví dụ về 1 đoạn văn cụ thể như bạn ở trên đưa ra sẽ thuyết phục được hơn. Các từ của bạn đưa ra tuy rằng gõ tắt sẽ nhanh hơn nhưng tần số sử dụng các từ này trong 1 các đoạn văn bản là tương đối thấp. tìm đc 1 đoạn văn bản mà cách gõ mới rút ngắn đc 40% là rất hiếm.
       
      lamqsbkaichuan thích nội dung này.
    6. wingzero

      Tham gia:
      1/1/10
      Được thích:
      358
      Best Answers:
      0
      wingzero
      ĐẠI BÀNG
      wingzero
      @tamdiepphong Tội nghiệp các bác Chữ Việt Nhanh, thay đổi thói quen của con người là rất khó. Đơn giản như cái bàn phím qwerty sinh ra là để mọi ng gõ chậm mà đến giờ bao nhiêu lần muốn đổi vẫn ko thể đổi được. Kiểu gõ này khá hay, chỉ có điều các bạn ở đây chủ yếu là quá yêu nước + văn hóa phê phán ngấm sâu trong máu rồi nên ko kịp đọc kĩ.
      1. Đây là kiểu gõ nhanh nhưng sẽ được chuyển thành tiếng Việt có dấu chuẩn.
      2. Các quy tắc được những ng nghiên cứu về ngôn ngữ khá lâu để đưa ra và dựa trên khoa học đàng hoàng, ko phải tiến sĩ nào cũng là tiến sĩ giấy. Có 1 vài bạn chỉ cần ngồi sau bàn phím gõ vài chữ là phủ nhận toàn bộ tâm sức của người khác, rồi quy chụp này nọ nên tự xem lại mình đã làm được gì chưa.

      Mình hoàn toàn không phải người của CVN, mình chỉ là đã và đang làm sp, nên hiểu từ việc thai nghén đến ra đời rồi mong mỏi nó đc ứng dụng rộng rãi là khó khăn đến mức nào. Nên mong các bạn CVN kiên trì đến cùng, ít ra nếu teen VN mà viết kiểu này thì khi gửi vào máy ng khác nếu có pm sẽ vẫn ra phiên ra đc tiếng Việt chuẩn. Coi như là 1 cầu nối giữa 2 thế hệ vậy. Good luck

      P.S: làm ơn các thánh đọc cho hết trước khi comment.
      https://www.tinhte.vn/threads/phuong-phap-moi-go-tat-chu-viet.2384297/
       
      Chữ Việt Nhanh thích nội dung này.
    7. Amonteur90

      Tham gia:
      27/1/13
      Được thích:
      355
      Best Answers:
      0
      Amonteur90
      ĐẠI BÀNG
      Amonteur90
      @wingzero mình thấy rằng bạn kaichuan chỉ đang thảo luận vấn đề chứ ko hề có ý phê phán ở đây. cách nhận xét của bạn có phần phiến diện và chụp mũ. mình thừa nhận là việc tối ưu hóa là điều tốt, nhưng nếu bạn ko chứng minh được hiệu quả của sản phẩm thì ai tin bạn? những số liệu mà CVN đưa ra chỉ là những ví dụ chết. thực tế chưa đưa ra đc đoạn văn bản nào giúp gõ nhanh 40% hay thậm trí là 20%. ngược lại, để học cách gõ nhanh này, có lẽ bạn phải học thuộc cả chục trang A4. thuộc lòng chục trang A4 để hiệu quả 6-10% và chỉ dùng đc với máy có cài phần mềm CVN thì việc nêu ý kiến phản đối của bạn Kaichuan là đúng rồi còn gì.
      p/s luôn. bạn không cần nêu chuyện của bàn phím QWERTY vào đây làm gì. nó chỉ ko tối ưu hóa cho tiếng anh thôi. :)) còn tiếng Việt thì ko ai biết. :D. tiện thể, CVN có thể tạo ra 1 bàn phím hỗ trợ gõ tiếng việt tối ưu ko? thay vì cải tiến đèn dầu, sao chúng ta ko tạo ra đèn điện. :v mình nghĩ đó là 1 ý tưởng ko tồi.
       
      wingzero thích nội dung này.
    8. giangnam22

      giangnam22 Dự bị

      Tham gia:
      14/7/10
      Được thích:
      89
      Best Answers:
      0
      giangnam22
      Trứng
      #31 giangnam22, 2/1/15
      Sửa lần cuối: 2/1/15
      giangnam22
      @kaichuan Cách tính của bạn sai rồi nhé. Có dấu và không dấu bạn đều tính là 1 ký tự (tốc ký ko dấu nhiều).
      VD:
      gõ telex bạn sẽ gõ: "Mai coots casch, tuyeest tinh thaafn" là 36 ký tự.
      tốc ký sẽ gõ :"Mai coot cak, tyd tih tha62n" là 28 ký tự.
      Tiết kiệm được 22% ko phải 14% đâu.
       
      #31 giangnam22, 2/1/15
      Sửa lần cuối: 2/1/15
    9. kaichuan

      Tham gia:
      15/12/11
      Được thích:
      1,160
      Best Answers:
      0
      kaichuan
      TÍCH CỰC
      #33 kaichuan, 2/1/15
      Sửa lần cuối: 2/1/15
      kaichuan
      @Chữ Việt Nhanh Rất tiếc, các từ bạn đưa ra là những từ hiếm gặp trong tiếng Việt. Nếu xét riêng rẽ những từ này, thì mức độ tiết kiệm số lần gõ là khoảng 58%. Rất ấn tượng.

      Đang tải tietkiemdongian.png…

      Nhưng tần suất xuất hiện của những chữ này trong một văn bản bình thường là bao nhiêu phần trăm? Để trả lời câu hỏi này, mình dùng nghiên cứu của Giang Pham (*). Tác giả nghiên cứu này thống kê tần suất của của các từ trong tiếng Việt dựa trên tổng hợp của nhiều văn bản với tổng số từ là hơn 1 triệu từ. Đây là tần suất xuất hiện của các từ ở ví dụ trên:

      Đang tải tansuatthap.png…

      Để khách quan, bạn phải tính mức tiết kiệm nếu áp dụng ChuVietNhanh vào những từ thường gặp nhất trong tiếng Việt. Đó là: "và", "của", "một", "là", v.v...

      Như bạn có thể thấy ở dưới, những từ thông dụng trong tiếng Việt có khá ít kí tự (đa phần là 3 kí tự), và ChuVietNhanh không có ưu thế khi tối giản hóa việc gõ các từ ngắn như thế này.
      Đang tải tansuatcao.png…

      Nếu làm phép cộng đơn giản thì ở nhóm các từ thông dụng, ChuVietNhanh chỉ tiết kiệm được 18% lần gõ phím. Nếu tính luôn cả trọng số (theo tần số), thì chỉ tiết kiệm được 16%.

      Do đó, theo mình, trên thực tế thì khả năng tiết kiệm của CVN vào khoảng 15% ~ 20% là cao nhất. Không như 40% theo tác giả ước lượng.

      (*):
      Pham, G., Kohnert, K., & Carney, E. (2008). Corpora of Vietnamese Texts: Lexical Effects of
      Intended Audience and Publication Place. Behavior Research Methods, 40, 154-163.
      http://jseals.org/seals22/pham2012vietnamesep.pdf
       
      Amonteur90, tamdiepphong, lamqsb1 người khác thích nội dung này.
      #33 kaichuan, 2/1/15
      Sửa lần cuối: 2/1/15
    10. tamdiepphong

      tamdiepphong Thành viên

      Tham gia:
      6/9/09
      Được thích:
      63
      Best Answers:
      0
      tamdiepphong
      tamdiepphong
      @wingzero Đọc 1 hồi mình thấy bạn mới là người cần đọc cho hết trước khi comment đấy.
      Mọi người, cả mình và kaichuan chỉ muốn CVN đưa ra những bằng chứng chứng minh khoa học hơn mà thôi. Cái mà Kaichuan đang muốn làm rõ là năng suất gõ của cách gõ này chứ không phải là mấy vấn đề "phản cảm" "trong sáng tiếng việt". (Chẳng phải gõ xong rồi nó vẫn là tiếng Việt sao).
      Còn giọng điệu của bạn mới chính là 1 kẻ cay cú vào đánh giá người khác mà không đưa ra được chứng minh cụ thể nào.
      P.S: làm ơn thánh Wingzero đọc cho hết các comment phía trên trước khi comment.
       
      Amonteur90wingzero thích nội dung này.
Đang tải...