Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[CES 2015] CoolChip trình diễn tản nhiệt “Kinetic cooling”, hoàn toàn bằng nhôm

QuanNDD
10/1/2015 8:43Phản hồi: 41
[CES 2015] CoolChip trình diễn tản nhiệt “Kinetic cooling”, hoàn toàn bằng nhôm
Coolchip_hinh 1.jpg

CoolChip Technologies cũng mang đến triển lãm CES 2015 nguyên mẫu tản nhiệt dành cho bộ xử lý máy tính với thiết kế hoàn toàn bằng nhôm. Công nghệ tản nhiệt mới của hãng hiện trong giai đoạn phát triển và được biết đến dưới tên gọi “Kinetic cooling”.

Khác với các bộ tản nhiệt hiện nay dùng quạt nhựa để làm mát, mẫu sản phẩm của CoolChip sử dụng chất liệu nhôm cho cả phần tản nhiệt (heatsink) lẫn quạt làm mát. Thiết kế này cũng tương tự công nghệ làm mát của Sandia, một công ty có trụ sở tại Mỹ với các sản phẩm phục vụ cho chính phủ và doanh nghiệp.

Thay vì sử dụng quạt làm mát các lá nhôm của bộ phận tản nhiệt, thiết kế tản nhiệt Kinetic gồm phần đế áp trực tiếp trên bề mặt CPU dùng để hấp thụ nhiệt và một đĩa kim loại hình trụ đặt bên trên có thể chuyển động tương tự quạt làm mát. Hai phần này gắn kết nhau bằng một đệm bi và sử dụng động cơ một chiều (DC), có thể lấy nguồn trực tiếp từ bo mạch chủ.

Coolchip_hinh 2.jpg

Khi hoạt động, không khí nằm giữa đế hấp thụ nhiệt và đĩa kim loại nóng lên sẽ tạo ra lớp đệm khí giúp đĩa xoay tròn với độ mở tối đa chỉ 1 mm. Điều này đòi hỏi tính chính xác cao trong việc chế tạo sản phẩm.

Về phần đĩa quay, khi đạt đến một tốc độ nhất định sẽ hút không khí vào và đẩy qua các đường xẻ rãnh trên thân đến các lá nhôm của bộ phận tản nhiệt xếp ken dày bên ngoài. Không khí sẽ được hút trở lại và bắt đầu một chu kỳ mới và cứ thế tiếp diễn.

Tương tự tản nhiệt dùng quạt, Kinetic cooling của CoolChip cũng không thể làm mát đều phiến tản nhiệt, nhất là vị trí bên dưới trục quạt. Vì vậy các nhà sản xuất đã bổ sung các ống dẫn nhiệt (heatpipe) để tăng cường hiệu quả.

Đại diện CoolChip cho biết hiệu suất lưu chuyển không khí (CFM) của công nghệ tản nhiệt mới hiện vẫn chưa thể sánh bằng tản nhiệt dùng quạt truyền thống, tuy nhiên xét về độ ồn lại tỏ ra vượt trội. Cụ thể trong một hệ thống trình diễn tại CES năm nay, tản nhiệt của CoolChip chạy ở mức 2.000 rpm (vòng/phút) và có độ ồn chỉ 20 dBA, thấp hơn độ ồn của môi trường xung quanh.

Hiện sản phẩm vẫn tiếp tục được hoàn thiện và dự kiến sẽ có mặt trên thị trường trong năm 2015. Tuy nhiên cả CoolChip và Cooler Master, đối tác chính của hãng đều không cho biết cụ thể giá và thời điểm chính xác; có khả năng là sau Computex 2015.
41 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

denhun
TÍCH CỰC
9 năm
Không biết họ có tính tới trường hợp bụi hay côn trùng chui vào khe 1mm ấy không nhỉ? Dự là sẽ có một sự bào mòn không hề nhẹ.
Thêm cái video clip cho nó trực quan, dễ hiểu và sinh động:
nokishock
TÍCH CỰC
9 năm
@LionelRichie Đẹp, thay thế cho stockfan quá tốt. Bác nào dùng board xịn hầm hố xài con này là khỏi sợ bị che ^^
Giá chừng 400k VND đổ lại thì ngon, trên nữa thì ế chổng cẳng (ít nhất là tại VN) 😁
Thế này nóng ram lắm mát đc cpu mà đi luôn cặp ram 8-16-32g cũng thế 😁
kaneruan
ĐẠI BÀNG
9 năm
@hoang long.prodrgn nói vậy chắc mấy con máy dùng stockfan nó chết RAM hàng loạt rồi. hơn 90% máy tính ở VN vẫn dùng stock fan kiểu thổi ra xung quanh nhé.
@kaneruan vì đa số người dùng chỉ xài bt k Oc ac gì 😃 mình nói mấy người hay Oc mà quên..chứ nhà cũng có cái máy xài stock fan 5 năm mà 😁
kaneruan
ĐẠI BÀNG
9 năm
@hoang long.prodrgn OC cũng chả chết được, bạn lên voz thử xem, số người OC với stock fan còn nhiều hơn số người dùng HSF của bên thứ 3, đặc biệt các thời kì OC bùng nổ như e5200 e6300, sandy brigde K và mới đây là pentium G3258.

thêm nữa cho dù chip có nóng tới 90* đi chăng nữa, thì luồng không khí sau khi đi qua các lá nhôm cũng không lên tới mức đó, tầm 40- 50* là cùng, chỉ tương đương t* của RAM lúc đang hoạt động thôi chứ chưa đủ chết RAM đâu.

nói thêm về nhiệt độ, các con chip sau này dù có OC lên cũng chưa chắc nóng bằng các con chip đời cũ đặc biệt là tụi pentium HT và Pentium Extreme không OC.
@kaneruan Oc mà xài stock fan thì mình ít biết chắc hiểu biết cũng có hạn chế, mình cũng thường xuyên Oc máy mình với 1 số công việc, và mình k dám xài stock fan vì term toàn 90-100 độ...và nhìn cái stock fan thổi thẳng vào hàng ram thì khá là sót, chắc do mình tiết kiệm 😁
nokishock
TÍCH CỰC
9 năm
Không có CU (đồng) vào thì hiệu năng tản nhiệt chắc hơn 1% so với stockfan Intel 😁 Con này xài kiểu quạt giống kiểu lồng sóc (thường thấy trong các cạc đồ họa cao cấp) thôi 😃
quá hiện đại, nhưng không biết hiệu suất tản nhiệt thế nào, có chơi nổi với con amd 9590 của mình không nữa
:# đẹp nhỉ
Nhìn giống mấy cánh quạt động cơ phản lực 😁
rasputin
ĐẠI BÀNG
9 năm
Thiết kế quá thông minh. Khâm phục người làm ra được cái này. Tuy nhiên nếu bụi bám vào thì sẽ không quay được. Sản phẩm thuơng mại phải chú ý điều này.
Tản nhiệt này ko có fan ah,trông khá đẹp nhưng có bằng tản nhiệt nước ko?
khongmacca
TÍCH CỰC
9 năm
@Myheart1984 Con gà này thấy bài nào cũng nhảy vào. Không dùng não thì nên dùng mắt mà đọc kỹ bài một chút chứ, cứ chăm chăm coment để được #1 thôi ah, chưa chi đã quàng quạc lên là không có fan... vâng với trình của thánh thì không có fan chắc cảm thấy hụt hẫng lắm nhỉ :p có nhiều cách để thể hiện bản thân khác mà bác, việc gì phải hạ thấp bản thân như thế chứ?
vietmeosp1
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Myheart1984 đọc kĩ bài đi rồi hẵng nói không có fan 😆 Nếu không có fan mà làm mát được thì bác nên rút mẹ cái dây nguồn cái fan CPU của bác đi để nguyên cục nhôm thôi cho nó tự mát... thành công thì mang đi thi CES mùa sau 😃))))
nhìn thì đẹp đấy nhưng chắc giá đắt =))
MR_VIP_VDR
ĐẠI BÀNG
9 năm
đệp đấy 😆
leanduy
ĐẠI BÀNG
9 năm
yêu từ cái nhìn đầu tiên. hi vọng giá "nhẹ" để mình có thể tậu 1 cái. tiết kiệm không gian hơn hẳn stock fan 😁
yoyo20
ĐẠI BÀNG
9 năm
Vẫn không hiểu, lực ma sát ngay trên mặt chip luôn à?
😃 sẽ hợp tác với vtv để điều tra thêm
buihungkb
TÍCH CỰC
9 năm
Thôi miễn, một thời gian bụi bám vào là ăn cám luôn chứ đùa
làm lá nhôm mỏng nữa thì mát hơn đó, tăng tốc độ quạt lên, ồn hơn chút cũng được
Cái này chôm ý tưởng của jet enginer đây mà.
vietmeosp1
ĐẠI BÀNG
9 năm
VNPT cá cắn cáp k xem đc cái Clip :\
ở giữa là cái quạt dùng cánh nhôm còn bên ngoài là cái đế tản nhiệt à?
mousemax
ĐẠI BÀNG
9 năm
Tây nguyên sẽ banh trành

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019