Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Muốn cài MacOS X 10.7 Lion, giờ phải làm gì?

vuhai6
18/7/2011 8:3Phản hồi: 137
Muốn cài MacOS X 10.7 Lion, giờ phải làm gì?


MacOS X 10.7 Lion của Apple đã sắp được phát hành chính thức, nhân dịp này thì Tinhte cũng có loạt bài về hệ điều mới này nhằm giúp cho mọi người tiếp cận tốt hơn. Thực tế thì bài đầu tiên trong loạt bài này đã được ra mắt cách đây mấy ngày, hôm nay mình sẽ nói một chút về việc chuẩn bị để có thể cài đặt Lion một cách trơn chu. Bất cứ hệ điều hành nào cũng đòi hỏi một số yêu cầu nhất định và Lion không phải là một ngoại lệ. Bạn cũng cần phải đáp ứng được yêu cầu về cấu hình, nếu chọn cách update thì cũng cần phải đang chạy phiên bản MacOS phù hợp. Tất cả sẽ được nói đến trong bài viết này.


Danh sách bài viết trong loạt bài làm quen với MacOS X 10.7 Lion:
  1. Những tính năng nổi bật của Mac OS X Lion
  2. Muốn cài MacOS X 10.7 Lion, giờ phải làm gì?
  3. Hướng đẫn cài đặt Mac OS X 10.7 Lion bản chính thức
  4. Một số thiết lập cơ bản khi mới cài MacOS X 10.7 Lion
=====

Quay trở lại vấn đề chính của bài viết này: mục đích chính là giúp bạn chuẩn bị tốt hơn trước khi bắt đầu cài đặt mới hay nâng cấp từ Snow Leopard lên Lion. Vì thế khoan hãy nghĩ về Lion, hãy nghĩ về việc bạn dọn dẹp lại hệ điều hành, sao lưu dữ liệu trước đã, nếu cần thiết thì bạn cũng cần phải nâng cấp phần cứng của máy để có thể hoạt động với Lion tốt hơn.

Kiểm tra phần cứng: Cấu hình như thế nào mới có thể cài 10.7 Lion?


[boxr=321]
Vào Trái táo -> chọn About This Mac
[/boxr]Tất nhiên máy của bạn phải là máy của Apple, và đây là bài viết dành riêng cho những người đang dùng và sắp dùng Apple mà thôi. Nếu bạn là một người đang sử dụng một thương hiệu máy tính nào khác và đang muốn cài Lion lên máy của mình thì xin lỗi bạn vì đã làm bạn hiểu nhầm: đây không phải là hướng dẫn để bạn làm việc đó, có thể nó sẽ có một bài viết khác.

Về cấu hình Apple không nêu cụ thể, mà chỉ có yêu cầu đơn giản đó là máy bạn phải có ít nhất 2GB RAM và BXL Intel Core 2 Duo, Core i3, Core i5, Core i7 hoặc Xeon. Đối với những máy Core Solo hay Core Duo thì sẽ không được hỗ trợ, và không cài được Lion. Như vậy nếu máy bạn được sản xuất từ giữa năm 2006 trở về trước thì nhiều khả nó không nằm trong danh sách được hỗ trợ.

Thực tế thì với 4GB RAM bạn sẽ có những trải nghiệm tốt hơn là 2GB, chính vì thế hãy nâng cấp RAM của máy lên ngay khi có thể. Nói riêng với laptop của Apple, MacBook và MacBook Pro có 2 khe cắm ram vì thế bạn có thể sử dụng tối đa là 8GB RAM, bộ này hiện tại được bán với giá trên dưới 3tr. Laptop Apple thì cũng dùng RAM như những laptop khác.

Trong bài viết Những tính năng nổi bật của Mac OS X Lion có đề cập đến việc hệ điều hành này hỗ trợ rất nhiều những thao tác với ngón tay, vì thế nếu bạn dùng máy bàn Apple (iMac, Mac Pro, Mac Mini) thì lời khuyên là bạn nên trang bị cho mình một chiếc Magic Trackpad.

Kiểm tra phiên bản hệ điều hành và các phần mềm cài sẵn:


MacOS Lion yêu cầu trước khi cài đặt thì máy tính của bạn đang phải chạy phiên bản MacOS Snow Leopard mới nhất. Bản mới nhất hiện nay là 10.6.8, nếu bạn đang thắc mắc đây là cái gì thì cũng không cần quan tâm nhiều hơn, chỉ đơn giản là click vào trái táo ở góc trên bên trái -> chọn Software Update ... -> máy sẽ tự check rồi báo có gì cần update hay không -> nếu có chọn tiếp Update để máy tự làm, thế là xong. Sau bước này thì chắc chắc MacOS Snow Leopard của bạn đã là phiên bản mới nhất rồi.

[boxl=352]
[/boxl]Nếu hiện tại bạn đang chạy MacOS 10.5 Leopard thì cần nâng cấp lên MacOS 10.6 Snow Leopard trước.

Quảng cáo



Có một việc nữa cũng quan trọng không kém đó là kiểm tra phiên bản của các phần mềm bạn hay dùng trong máy xem nó đã là bản mới nhất chưa? Thông thường thì khi Lion sắp ra mắt thì các phần mềm này cũng sẽ có bản update để tương thích với hệ điều hành mới. Việc này khá quan trọng nếu như bạn không cài mới Lion mà chọn cái update từ Snow Leopard (coi bài: Hướng đẫn cài đặt Mac OS X 10.7 Lion, những lưu ý), khi đó tất cả các phần mềm sẽ được giữ nguyên mà không cần phải cài lại.

Có một phần mềm rất hay tên là AppFresh (coi chi tiết tại đây), nó sẽ giúp bạn tự động kiểm tra phiên bản của tất cả những phần mềm đang được cài đặt.

Bạn cũng có thể kiểm tra danh sách các phần mềm tương thích với Lion tại đây. Vừa qua Apple cũng mới cập nhật Migration Assistant, đây là phần mềm dành cho 10.6.8 Snow Leopard hỗ trợ việc chuyển đổi data lên Lion được tốt hơn. Cụ thể như thế nào thì mình sẽ nói đến trong bài viết Hướng đẫn cài đặt Mac OS X 10.7 Lion, những lưu ý.

Dọn dẹp lại ổ cứng

Tất nhiên là chỉ cần dọn dẹp phân vùng hiện đang cài MacOS mà thôi, với những ai có phân vùng data riêng thì yên tâm là phân vùng data này sẽ không bị gì cả và nó cũng không bị mất khi bạn update lên Lion.

MacOS X Lion sau khi cài đặt chỉ chiếm 4GB dung lượng ổ cứng, nhưng nó cũng yêu cầu khoảng 10GB đến 12GB bộ nhớ tạm trong suốt quá trình cài đặt. Vì thế tốt nhất bạn hãy dọn dẹp ổ cứng của mình cho gọn trước khi update.

Quảng cáo



Ngoài ra hãy xoá bớt những gì không cần thiết hiện đang có trong phân vùng hệ điều hành, những data tạm hay những phần mềm không thực sự cần thiết (phần mềm cài thêm chứ không phải những phần mềm có sẵn nhé). Với những phần mềm có sẵn của Snow Leopard, dù bạn không dùng cũng không được xoá đi vì nó liên quan đến hệ thống.

Bạn có thể dùng DaisyDisk hay DiskWave để duyệt toàn bộ các file và folder trong ổ cứng, khi đó sẽ biết cần phải xoá cái nào. Ngoài ra còn 1 phần mềm hỗ trợ khác mà không thể không kể đến đó chính là Onyx. Đây là một phần mềm hoàn toàn miễn phí và bạn nên sử dụng nó để dọn dẹp file rác, file tạm hay cache trong máy của mình. Coi chi tiết tại đây.

Sao lưu dữ liệu

Vì việc update sẽ thực hiện trên phân vùng hệ điều hành, từ Snow Leopard lên Lion vì thế bạn cần phải sao lưu dữ liệu của phân vùng này lại cho an toàn. Theo lý thuyết thì sẽ không có gì bị mất cả, tuy nhiên có sao lưu thì vẫn tốt hơn, cẩn tắc vô ưu mà.

Time Machine vẫn là cái tên được nhắn đến nhiều và bạn hãy dùng nó để backup lại phân vùng hệ điều hành của mình nhé. Ngoài ra cách phổ thông nhất đó chính là chọn ra những dữ liệu cần thiết và copy nó qua 1 phân vùng an toàn hay hdd box.

Phần cuối

Đến đây thì bạn đã mệt chưa? mình thì mệt rồi. Dưới đây liệt kê một số công việc mà làm thì tốt, không làm thì cũng không sao. Nếu bạn có những tips nào khác thì hãy đóng góp và mình sẽ cập nhật vào bài viết này nhé 😃
  • Kiểm tra sức khoẻ ổ cứng: một thao tác cần thiết để đảm bảo rằng ổ cứng của bạn sau một thời gian dài hoạt động thì nó vẫn còn chiến đấu tốt. Để làm việc này thì tốt nhất là bạn cần boot từ bộ cài Snow Leopard và sử dụng Disk Utility của nó để kiểm tra ổ cứng hiện tại. Trong tab First Aid, có hai phần Verify, hãy chạy nó. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng Apple Hardware Test (coi chi tiết tại đây)
  • Tắt FileVault: nếu bạn đang thắc mắc FileVault là gì thì không cần đọc đoạn sau. Nếu bạn đã dùng FileVault để mã hoá dữ liệu thì tốt nhất là disable nó đi nhé. Cơ chế mã hoá của Lion và Snow Leopard có phần khác nhau vì thế sau khi lên Lion thì enable nó lại cũng được.
Cafe Tinhte (bản đồ cafe.tinhte.vn) sẽ luôn hỗ trợ miễn phí và chúng tôi sẽ giúp bạn thực hiện những công việc này nếu bạn còn lúng túng và chưa hiểu rõ. Đơn giản chỉ cần đến cafe và yêu cầu được giúp đỡ. Chúc cả nhà vui vẻ nhà hạnh phúc với Sư tử 😃
137 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cũng muốn 1 lần đc dùng mac OS coi như nào
fotlan16
ĐẠI BÀNG
13 năm
giờ thì lên em nó được rồi ka ka ka
Tối nay khả năng là có bản chính thức rùi 😁

P/S: mình vẫn thích Snow Leopard hơn 😔 chắc do thói quen.
chuẩn ko cần chỉnh . Nhưng ổn định thì thử Lion bản chính thức thôi , lúc trc cài bản Preview vào , xài dc 1 tháng là máy treo liên tục , hạ về SL 10.6.7 luôn xài ổn định dc 4 tháng rùi . Chờ bản chính thức ra bác à . :D
ducpham88
TÍCH CỰC
13 năm
Mình cũng như bác hải, tháy snow đơn giản làm việc tốt, còn lion tuy đẹp nhưng nặng quá cũng ko tốt.Nhiều điểm ở lion vẫn chưa thật sự hay lắm.
@vuhai6 sao ko co duong link de updeta ah a oi
Lion chắc chắn sẽ được phổ biến rộng dãi rồi (FREE) haha
Vì dụ như ổ đĩa mình chỉ có 1 phân vùng ổ đĩa duy nhất ( và không muốn chia), muốn format toàn bộ để cài mới bằng DVD double layer thì mình phải làm sao?
Thì chép data ra hdd usb rùi format cái ổ đĩa đó, hết film .
bác cho em hỏi là không phân vùng thì có dùng được Time machine không ạ? nếu không được thì bác hướng dẫn em phân vùng với ạ?
Tới giờ vẫn chưa thấy ứng dụng Foobar2000 chính thức dùng cho Mac - thậm chí Linux, những cái khác của Mac thì quá tuyệt không có gì để phàn nàn 😷
Cài WINE trên Linux rùi chơi Foobar cũng được mà. 😃
Thì phải áp dụng tạm cách đó thui, nhưng mình thích bản chính thống hơn :yellowcarded:
Tối nay chờ Torrent down, còn nếu chờ ko đc thì chắc bỏ ra $30 mua luôn quá 🤓
yilka
TÍCH CỰC
13 năm
Mình xin bổ sung vài điểm chắc là nhiều bạn cũng muốn biết:

1. Cài Mac OS X Lion trên nhiều máy Mac:

- Việc cài Lion trên 1 máy thì đơn giản rồi, login bằng Account trên phần mềm AppStore rồi cứ thế mà download, sau đó tự cài thôi. Nếu bạn có trên 2 máy thì ở máy 2 cũng làm tương tự, chỉ cần authorize cùng 1 user ID thì Apple cho phép bạn cài Lion trên nhiều máy tính (tối đa 5 máy). Nghĩa là bạn trả 30USD để mua 1 bản Lion cài đc cho 5 máy.

- Sau khi cài bạn có thể de-authorize account ID mà ko lo Lion bị mất. Điều này khác với việc de-authorize iTunes mà khi đó nhạc/phim/sách mua bằng acc đó sẽ ko mở ra đc.

2. Cài Lion bằng bootable-DVD:

Các bước sau chắc cũng đã đc post rồi, mình chỉ tóm tắt lại, các bước này áp dụng đc cho bản final Lion:

- Sau khi Lion ra mắt, tức là vào ngày mai, dùng Mac App Store mua (30usd) và down về file cài.

- Mở file cài vừa down về ra, chuột phải, chọn 'Show Package Contents'. Chú ý: bạn phải copy và burn trước khi cài Lion, vì sau khi cài xong thì Lion sẽ tự động xóa file cài đi, mất công bạn phải download lại, dù miễn phí down lại nhưng mất thời gian.

- Trong thư mục Content, mở thư mục 'SharedSupport', tìm file 'InstallESD.dmg" - đó là file Lion Installer.

- Copy file 'InstallESD.dmg' ra desktop. Mở Disk Utility, chọn Burn và chọn file 'InstallESD.dmg'. Chỉ cần dùng đĩa DVD 4.7GB là đủ burn, ko cần đến double layer.

- Vậy là bạn đã có 1 đĩa bootable Lion DVD để mang đi mang lại 😃

3. Giờ làm gì đây?

Đợi đến mai và bấm nút buy thôi 😁 đây là lần thứ 2 nâng cấp HDH Mac của mình, từ Leopard lên Snow Leopard, rồi Snow lên Lion, túm lại là lần nào cũng smooth và sung sướng ^^
down về đi rồi đưa file update đây 😃)
yilka
TÍCH CỰC
13 năm
E đang đown rồi bác, 3.56GB to vãi chưởng, sẽ pass qua Q7 cho bác, đề nghị bác trả lại e cái DVD hihi
Co acc apple ma ko co tien, gio add ma so the visa vao de toi nay mua lion ve dc ko bac hai?
30 usd thi mua ung ho apple cung dc chu nhi
Sent from my BB =» ko viet dau dc 😁
Bổ sung thêm điều kiện để có 10.7 là bạn phải tích lũy được 30$. 🆒
chuẩn bị tối nay có "hàng nóng" bữa giờ chờ đợi! 😁:D:D
lauxanh
ĐẠI BÀNG
13 năm
hok có tiền, chờ torrent kéo thôi ;)
thekidRMIT
ĐẠI BÀNG
13 năm
Mình đang dùng MAC mid 2010 ko bít up lên chạy có mướt không
Mái thoải đi bạn. Mình dùng MAC mid 2009 cài Lion vẫn ngon lành nè. Cứ chiến đấu thôi.
mrsilen
TÍCH CỰC
13 năm
hay quá, muốn mua 1 em mac
Cám ơn bác mình đã sẵn sàng cho Lion 😁
PingMD
CAO CẤP
13 năm
Anh em cho hỏi là máy em chỉ có 1 phân vùng thôi, khi update có bị mất data không?Cảm ơn.
yilka
TÍCH CỰC
13 năm
Update ko bao giờ mất data đâu bạn, trừ khi clean install lại, còn ko cứ yên tâm mà bấm bạn ạ 😁
windhn
ĐẠI BÀNG
13 năm
bạn nào cài rồi cho mình hỏi phân vùng windows trên máy có bị ảnh hưởng không ?
Sau khi cài thì có boot vào windows đc nữa ko ? Hay phải cài lại ?
long2004
TÍCH CỰC
13 năm
Không ảnh hưởng gì đâu bạn, cài xong vẫn boot vào windows bình thường.
Thấy các bác cảnh báo về máy cũ cài Lion không mượt, có con máy cùi cuối 2006 core 2 duo 2Gb RAM cũng cứ liều cài clean Lion, kết quả sau khi cài Lion + CS5 + Office 2011 + Vuze & một số phần mềm linh tinh khác, mình thấy chạy cũng rất mượt gần như 98% so với Leopard, chỉ có FireFox là hơi có vấn đề, chạy lâu lâu lại bị đơ, không biết có anh em nào bị giống mình không ?
ufdb
CAO CẤP
13 năm
mình nghĩ tốt nhất nên gỡ cái bootcamp đó ra, vì cách thức nhận diện bootcamp của 2 phiên bản có thể khác nhau
có thể máy vẫn cho bạn boot vào đc nhưng trong mac nó sẽ ko nhận ra đĩa bootcamp
A e xài mac call mình để mua hệ điều hành này nhé 0943.943.222 http://itunesvn.net
Chuẩn bị vác máy ra tinh tế nhờ sự giúp đỡ thôi!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019