Theo số liệu từ công ty nghiên cứu IDC, trong quý 4 vừa rồi có tổng cộng 80,8 triệu chiếc PC được giao trên toàn thế giới, giảm 2,4% so với một năm về trước. Tính chung cả năm 2014 thì có tổng cộng 308,6 triệu đơn vị máy đã được chuyển đến khách hàng cũng như các kênh phân phối, giảm 2,1% so với năm 2013. Theo định nghĩa của IDC thì PC bao gồm máy để bàn, máy tính xách tay, laptop siêu mỏng nhẹ, Chromebook và các máy trạm, không tính đến tablet hay server. IDC nhận xét rằng 2014 vẫn tiếp tục là giai đoạn ảm đạm đối với ngành công nghiệp PC và đây đã là năm thứ 3 liên tiếp số máy được giao bị giảm sút.Kết thúc năm 2014, dẫn đầu thị trường PC tiếp tục là Lenovo với 59,2 triệu chiếc được giao, chiếm tỉ trọng 19,2%, theo sau đó là HP với 18,4%, Dell với 13,5% và ở hạng tư là Acer với 7,8%. Hầu hết các công ty lớn đều ghi nhận mức tăng trưởng dương, trừ Acer bị giảm nhẹ 1,6% so với năm trước. Trong khi đó, Apple lại ghi nhận mức tăng cao nhất, 15,7%, với số thiết bị được bán ra là 19,8 triệu chiếc. Con số này giúp hãng đứng ở vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng.
Mỹ và Châu Âu vẫn là hai thị trường lớn tuy nhiên tốc độ tăng trưởng của họ đã bị chậm lại, trong khi vùng Châu Á, Thái Bình Dương thì tiếp tục là một nơi tiềm năng để các công ty PC khai thác nhưng mức tăng cũng không nhiều. Nhu cầu đến từ người tiêu dùng thì đang tăng trở lại trong khi nhu cầu của các doanh nghiệp trong việc trang bị PC thì đang chậm đi. Thị trường PC trong năm 2014 ghi nhận sự xuất hiện của nhiều máy tính giá rẻ, chẳng hạn như các dòng Chromebook hoặc laptop chạy Windows 8.1 with Bing.
Nguồn: IDC