ESA tìm thấy tàu thăm dò mất tích hơn 11 năm qua trên sao Hỏa

bk9sw
17/1/2015 5:2Phản hồi: 38
ESA tìm thấy tàu thăm dò mất tích hơn 11 năm qua trên sao Hỏa
Beagle-2_01.jpg
Hình ảnh đồ họa mô phỏng tình trạng của tàu Beagle-2 trên sao Hỏa.

Từ những hình ảnh gởi về từ vệ tinh Mars Reconnaissance Orbiter (MRO), Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) đã vừa phát hiện ra vị trí của con tàu thăm dò Beagle-2 được cho là đã mất tích hơn 11 năm nay trên sao Hỏa.

Beagle-2 là một tàu vũ trụ của Anh thuộc sứ mạng Mars Express được ESA phóng lên sao Hỏa vào ngày 2 tháng 6 năm 2003, đúng 1 tháng sau khi tàu Opportunity của NASA hạ cánh thành công lên hành tinh này. Beagle-2 là tàu vũ trụ đầu tiên của Anh du hành đến hành tinh đỏ và nó mang theo một loạt các trang thiết bị khoa học. Tuy nhiên, sau khi phân tách thành công từ Mars Express, con tàu tiến hành hạ cánh xuống bề mặt sao Hỏa và kể từ đó mất liên lạc hoàn toàn với Trái Đất. Qua hình ảnh, NASA đã nhận biết được vị trí của tàu trên bề mặt sao Hỏa, chứng minh được rằng nó thực sự đã hạ cánh và hy vọng tìm ra điều gì đã xảy ra với Bealge-2.

Beagle-2_05.jpg

Dự án Beagle-2 được Anh gây quỹ từ cộng đồng và cá nhân. Tổng giá trị của con tàu này vào khoảng 120 triệu USD. Khi được phóng, Beagle-2 mang theo 2 camera lập thể, 1 kính hiển vi độ phân giải 6 micromet, 1 máy đo phổ, 1 máy đo quang phổ tia X, 1 mũi khoang để thu thập và xử lý mẫu đá, trang thiết bị đo carbon và methane trong khí quyển và một công cụ thăm dò dưới bề mặt có tên Planetary Undersurface Tool (PLUTO). Công cụ này có thể di chuyển bên dưới mặt đất với tốc độ 20 mm/giây và sẽ được sử dụng để thu thập mẫu đất dưới bề mặt sao Hỏa để phân tích. Toàn bộ hệ thống hoạt động bằng một loạt các tấm pin mặt trời.

Beagle-2 được phóng theo tàu vũ trụ Mars Express lên quỹ đạo vào ngày 2 tháng 6 năm 2003 và đến ngày 19 tháng 12 thì tàu đã đến được hành tinh đỏ. Mark Sims - giáo sư sinh vật học vũ trụ kiêm nhà nghiên cứu trang thiết bị không gian tại đại học Leicester cho biết: "Con tàu đã được lên kế hoạch xâm nhập khí quyển sao Hỏa vào 2:51 ngày 25 tháng 12." Tuy nhiên, sau khi phân tách từ tàu mẹ thì không ai còn nghe thấy tín hiệu từ Beagle-2 và nó được cho là đã mất tích.

Giờ đây với những hình ảnh từ hệ thống ảnh hóa thí nghiệm khoa học phân giải cao (HiRISE) trên vệ tinh MRO của NASA, nơi yên nghỉ cuối cùng của Beagle-2 đã được tìm thấy. Hình ảnh cho thấy con tàu rốt cuộc đã hạ cánh xuống bề mặt sao Hỏa và thậm chí là đã hạ cánh an toàn theo dự kiến tại vùng lòng chảo có tên Isidis Planitia. Sau 11 năm, hình ảnh về Beagle-2 lần đầu phát lộ và con tàu nhanh chóng được nhận ra từ thiết kế độc đáo của nó.

Beagle-2_04.jpg

Hình ảnh cho thấy các thành phần của tàu gồm dù hạ cánh, nắp bảo vệ phía sau và toàn bộ con tàu. Sims giải thích rằng khi các bức ảnh được chụp qua nhiều năm, góc chiếu sáng của Mặt Trời đã thay đổi và giúp các nhà nghiên cứu nhận ra nhiều thành phần của tàu, chẳng hạn như ánh sáng lóe phản chiếu từ bề mặt kim loại phẳng. Các vật thể đều hiện ra với kích thước chính xác nhưng cũng cho thấy con tàu chỉ được triển khai một phần khi hạ cánh.

Beagle-2_02.jpg

Một lý do khiến Beagle-2 đặc biệt là nó được thiết kế và chế tạo chỉ trong 4 năm ngắn ngủi. Nhóm phát triển đã phải cắt bỏ 50 kg trọng lượng trong thiết kế ban đầu sau khi phát hiện ra rằng con tàu chiếm nhiều chỗ trên tàu Mars Express hơn so với suy nghĩ ban đầu. Sims nói: "Nó vượt trội vào thời điểm đó, thiết kế của Bealge-2 là một thiết kế rất tân tiến, mở ra dưới dạng một chiếc đồng hồ bỏ túi."

Một loạt các dù và túi khí sẽ bung ra giúp tàu hạ cánh. Sau đó, các tấm pin mặt trời sẽ xòe ra toàn bộ để ăng-ten vô tuyến có thể truyền dữ liệu và bắt đầu hoạt động nhưng có vẻ như chỉ có 2 tấm pin mặt trời được triển khai, do đó ăng-ten không thể hoạt động và bộ phận kiểm soát sứ mạng tại Trái Đất không thể liên lạc với Beagle-2.

Beagle-2_03.jpg

Khi không nhận được phản hồi từ tàu, ESA đã tiến hành điều tra nguyên nhân và cố gắng sử dụng tàu mẹ là Mars Express để chụp lại hình ảnh nơi Beagle-2 hạ cánh nhưng không thành công bởi lẽ camera trên Mars Express chỉ có thể hỗ trợ tìm được các vật thể có đường kính từ 10 m. Trong khi đó, MRO có thể giúp phát hiện những vật thể có đường kính nhỏ hơn, đến khoảng 1 m và Beagle-2 nằm trong phạm vi phân giải của MRO.

Sims giải thích: "Các hình ảnh cho thấy chúng tôi đã tiến rất gần đến mục tiêu khoa học trên sao Hỏa. Các hình ảnh này cũng đã minh chứng cho nổ lực làm việc không biết mệt mỏi của rất nhiều con người và công ty tại Anh và nhiều nơi ở châu Âu để tạo nên Beagle-2. Những giai đoạn xâm nhập, giảm độ cao và hạ cánh dường như đã được thực hiện hoàn hảo nhưng ở giai đoạn triển khai cuối cùng của Beagle-2, điều không may đã xảy ra."

Quảng cáo



Ăng-ten vô tuyến không hoạt động đồng nghĩa với việc cơ hội phục hồi dữ liệu từ Beagle-2 là không còn cho dù hệ thống điện trên tàu vẫn sống sót trong hơn 1 thập kỷ trên bề mặt hành tinh đỏ hay không đi chăng nữa. Mặc dù vậy, đây vẫn là một phát hiện quan trọng, qua đó chứng minh nổ lực của các nhà khoa học Anh quốc.

Sao Hỏa vẫn là một hành tinh nổi tiếng là khó nhằn đối với hoạt động thăm dò bề mặt. Trong số 38 sứ mạng được gởi đến sao Hỏa thì có đến 19 sứ mạng thất bại và rất nhiều trong số đó thất bại ngay trước khi đạt được mục tiêu cuối cùng. 2 phần 3 sứ mạng đến sao Hỏa được thực hiện bởi NASA, ESA, Nga trong khi nhiều quốc gia khác trước đây vẫn chưa thành công đối với thử thách hành tinh đỏ.


38 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhớ lụm về cho anh ve chai kiếm ít ly đế :p
11 năm vẫn còn tiềm kiếm thấy là hay rồi
TinNghia
TÍCH CỰC
9 năm
Người ngoài hành tinh đã tìm thấy trái đất từ đây.
đúng là kinh khủng. thảo nào mà cảnh sát mỹ thấy đc khuôn mặt người khi họ dùng khăn che lại thông qua cam giám sát an ninh :v
@my_tinhtuong kẻ ngu mà cũng biết người khác cũng ngu theo mình hả. ngu chỗ nảo? bạn giải thích cho mọi nguòi cùng mở rộng tầm mắt cái :v
@my_tinhtuong :v thánh phán vc. member chuyên đi spam bị spam lại h ko biết làm sao quay ra cãi cùn :v
leminhkha
TÍCH CỰC
9 năm
không có gì đặc biệt!
CloudNine
TÍCH CỰC
9 năm
chắc kêu NASA về kiếm dùm mình tờ 5000 vnd mình làm rớt cách đây 10 năm quá
xyzmen
CAO CẤP
9 năm
có khi nào đáp xuống rùi bị tụi ngoài hành tinh nó phá banh chành hok ta?
Bị người sao hoả phá hư h mới tìm thấy ^^
culihvc
ĐẠI BÀNG
9 năm
Chỉ có thể là Usa ..
vietboy1
ĐẠI BÀNG
9 năm
@culihvc Sang Mỹ mà sống :-D
culihvc
ĐẠI BÀNG
9 năm
@vietboy1 Mẹ tuong tao thich song o cai dat Việt Nam! Nay ah
vietboy1
ĐẠI BÀNG
9 năm
@culihvc Bạn ko biết đùa à :-D
Toni Teo
TÍCH CỰC
9 năm
Thử tưởng tượng mà xem.. Đó là khối óc, nền văn minh của loài người nằm trơ chọi trên hành tinh xa lạ, nếu nó còn sống nó đang cố liên lạc với trái đất. Và thử tưởng tượng nếu nó có bộ óc của con người, nếu nó biết suy nghĩ chắc nó buồn lắm.. Rip nhé anh bạn 😁 God bless you
bad_boy174
TÍCH CỰC
9 năm
@blowjob Cần lắm 1 keyword :D
// avatar :p
mkw
ĐẠI BÀNG
9 năm
đưa 1 vật thể bay ra ngoài vũ trụ thật sự ko hề đơn giản...............
😃 Chắc phải còn lâu lâu nữa thì mới đưa được con người lên sao hoả để thực hiện dự án tìm kiếm sự sống .
Sao Hỏa là một nơi đầy bí ẩn, chúng ta đang đi tìm gì trên đó vậy?
Eldimio
CAO CẤP
9 năm
Họ bắn một vật thể đến đích chính xác hàng mét cách một khoảng cách 5 chục triệu km. Vậy trên Trái Đất thì Mỹ và châu Âu có thể bỏ bom vào từng mm nào họ muốn :-s
120m usd năm 2003 , 4 năm ròng rã thiết kế , chế tạo , rốt cuộc cũng chỉ là đống sắt vụn.nỗ lực thì k ai phủ nhận , nhưng thành cong chưa đến thôi :v làm cái gì thực tiễn trên trái đất đã , khi nào công nghệ tân tiến đạt 80% khám phá đc sao hỏa thì hãy làm , phí tài nguyên trái đất :p
netzen
ĐẠI BÀNG
9 năm
@tungnguyen9x97 Đầu óc nông cạn, nên suy nghĩ bị giới hạn, ếch ngồi đáy giếng phát biểu linh tinh...
vndtdd
TÍCH CỰC
9 năm
@tungnguyen9x97 khoa học mà suy nghĩ như bạn thì chắc từ bao thế kỷ xưa cho tới tận bây giờ loài người chẳng biết vũ trụ là gì và cho rằng tất cả chúng ta đang sống trên 1 mặt phẳng đc bao quanh bởi 1 vùng trời xanh. Vì họ nghe lời bạn tiết kiệm tiền chờ tới thế kỷ 50 rồi khám phá.
quanqw
TÍCH CỰC
9 năm
@tungnguyen9x97 Ước gì mình có số tiền đó.
Sau 11 năm, chỉ nhìn vào ảnh chụp những đốm sáng vẫn nhận ra con tàu.
Có những thứ bí mật quân sự hay của quốc gia chua bao giờ được công bố vì nó là bí mật!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019