Kính chắn gió xe hơi có khả năng tự chống chói

TDNC
16/5/2010 3:6Phản hồi: 11
Kính chắn gió xe hơi có khả năng tự chống chói


Tại Hội chợ Khoa học và Kỹ Thuật 2010 của Intel (Intel's 2010 International Science and Engineering Fair), hai sinh viên đến từ San Diego đã giới thiệu một sản phẩm kính chắn gió của xe hơi có khả năng tự chống chói khi có ánh nắng Mặt trời chiếu vào, giúp cho người lái xe không bị lóa mắt và cũng không cần phải dùng đến các tấm che truyền thống vốn làm giảm tầm nhìn phía trước của người lái.


Vật liệu làm kính ở đây chính là các tấm bảng làm bằng Crôm mạ điện, và có khả năng tự tối đi mỗi khi có dòng điện chạy qua. Để bổ sung khả năng tự động cho tấm kính, hai sinh viên trên đã dùng một thiết bị xác định khoảng cách để định vị vị trí của người ngồi lái xe, kết hợp với một camera VGA để đo lường lượng ánh sáng/ánh nắng chiếu vào, từ đó nó sẽ tự động làm tối đi các vùng kính có khả năng làm chói mắt người tài xế. Và sản phẩm mẫu của họ đã làm việc khá hiệu quả tại buổi hội chợ theo đúng như lý thuyết, mặc dù tốc độ làm việc có hơi chậm.

Điểm đáng khen của sản phẩm này đó là chi phí bỏ ra khá hợp lý, 0,25 USD cho mỗi một inch vuông của tấm kính đặc biệt (khoảng 6,5 cm vuông). Và với phần thưởng 4000 USD của Hội chợ mà hai chàng sinh viên đạt được, họ nói rằng mình có dự định sẽ thương mại hóa sản phẩm này và hy vọng trong một tương lai không xa, tất cả kính chắn gió của xe hơi sẽ được tích hợp khả năng chống chói này.








Xem các tấm kính hoạt động khi có ánh sáng chiếu vào


Camera đo ánh sáng





Nguồn: Engadget

Quảng cáo


11 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cũng công phu nhỉ hy vọng sớm áp dụng vào thực tế
thang37
ĐẠI BÀNG
14 năm
Sao bây giờ mới nghiên cứu thành công cái này nhỉ........ Mình thấy thực tế ngoài thị trường đã có kính (kính râm đeo ở mắt) đổi màu khi gặp trời nắng rồi mà sao họ không dùng để áp dụng vào ô tô....? vừa không phải trang bị các thiết bị lằng nhằng khác như là camera và nguồn điện.
Hệ thống này đặc biệt ở chỗ nó chỉ làm tối đi những vùng kính bị ánh nắng trực tiếp chiếu vào (xem hình) chứ không phải toàn bộ tấm kính.
Vậy cả tấm kính bự mấy mét vuông nó có tối từng vùng riêng biệt nhỏ bằng bàn tay, cách nhau mấy chục cm được không nhỉ 😁
Theo lý thuyết là được, vì nó có một thiết bị xác định ví trị người tài xế để chọn sẽ làm tối vùng kính nào mà, trong thử nghiệm thì họ chỉ làm tối đi những vùng kính có thể làm tài xế chói mắt, còn muốn làm luôn phần kính cho người ngồi bên cạnh thì chắc phải thiết kế thêm ^^.
Không nhất thiế tphải tối nguyên tấm.
Người ta sẽ làm cho nó hiểu như là tấm lớn được ghép từ những tấm nhỏ và chỉ những tấm nhỏ nằm trong vùng thừa sáng mới tối đi thôi.
sao người nước ngoài họ giỏi thế nhỉ?😃, mình chưa có xế đâm ra ko quan tâm lắm 😁
Chỉ có xe đểu và xe cổ thì đèn mới gây chói, chứ các xe đời mới đèn đều được chế tạo tối ưu và đủ tiêu chuẩn.
1 phát minh quan trọng và cần thiết!
Theo em để chống chói, chống lại mấy anh đèn pha bác nên dùng cái kính chống chói cho ô tô vừa đi được ban đêm, trời rạng sáng hay khi trời có sương mù, đi ban ngày thì khỏi lo. Em đã mua rùi và dùng rùi, rất hữu ích đấy.
Mình tưởng ít người dùng thế mà nhìu người quan tâm ghê

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019