Thông tin cần biết về pin laptop

tphone01
23/3/2011 9:9Phản hồi: 42
Q. Pin laptop là gì?
A. Pin laptop, như chúng ta biết, là sản phẩm công nghệ cao, được sảnxuất trên dây chuyền, công nghệ hiện đại do chính các Cty sản xuất máy tính (IBM, DELL, SONY,..) cung cấp. Hoặc do các Cty được nhà sản xuất laptop chỉ định. Chúng được cấu tạo từ:
1 - Bo mạch: Đây là thành phần rất quan trọng chứa các thông tin giúp cho máy tính có thể nhận dạng chính xác loại Pin phù hợp. Ở đây cũng là nơi chứa các mạch bảo vệ, mạch sạc, chip quản lý nguồn pin, các rơle và đầu giắc tiếp xúc với máy tính.
2 - Các Cell: Tùy từng loại mà ta có 3 - 4 - 6 - 8 - 9 hoặc 12 cell. Các viên Pin dung lượng lớn có thể có nhiều cell hơn nữa. Các cell phổ biến hiện nay là cell tròn, có dung lượng 2000mAh, 2200mAh, 2400mAh, 2600mAh. Cell vuông có dung lượng nhỏ hơn (1800mAh) và thường dùng trong các máy mỏng, nhẹ như IBM X30; Dell C400, ....
3 - Vỏ: Giữ và bảo vệ cell, mạch điện thành một khối gắn kết chặt chẻ. Tạo thành pin laptop hoàn chỉnh như chúng ta thường thấy.

Q. Pin laptop ghi 10.8V hoặc 11.1V là mấy cell?
A. Pin có thể là 3 cell, 6 cell, 9 cell hoặc 12 cell, phụ thuộc công suất ghi trên thân pin laptop: 2000mAh - 2800mAh: 3 cell.

4000mAh - 5600mAh: 6 cell.

6000mAh - 7800mAh: 9 cell.

8000mAh - 1100mAh: 12 cell.

Q. Pin laptop ghi 14.8V là mấy cell?
A. Pin có thể là 4 cell, 8 cell, hoặc 12 cell, phụ thuộc công suất:

2000mAh - 2800mAh: 4 cell.

4000mAh - 5600mAh: 8 cell.

6000mAh - 7800mAh: 12 cell.

Q. Pin laptop ghi 10.8V và 4400mAh (hoặc 47Wh) có ý nghĩa gì?

Quảng cáo


A. Cho chúng ta biết công suất (năng lượng) của pin đó.
Nếu gọi P là công suất. P = I.t (I: Cường độ dòng điện, tính bằng mA; t: Thời gian, tính bằng h)
Ta có: t = P/I (h).
Nếu máy tính hoạt động với cường độ dòng điện I lớn (mở nhạc lớn, chạy đồ họa, chỉnh độ sáng màn hình Maximum...). Khi đó thời gian sử dụng t sẽ nhỏ đi và ngược lại.

Vd: Cường độ dòng điện I của máy tính là 2200mA. Khi đó pin trên chỉ sử dụng tối đa 2h
I: 1100mA (chỉ lướt web, đánh văn bản chẵng hạn), pin sử dụng 4h.
Ngoài ra con cho chúng ta biết thời gian sạc đầy pin đó. Nếu Adaptor(cục sạc) ghi 2.2A (2200mA) thì thời gian sạc đầy pin 2h.

Q. Khi nào thì cần thay/phục hồi pin laptop?
A. Khi pin laptop bị các trường hợp sau:
Không thể cung cấp điện cho máy Laptop khi rút điện nguồn (Adapter - Sạc) ra khỏi máy.

Quảng cáo


Không thể xạc được hoặc laptop không nhận dạng pin.
Sử dụng nhanh hết, thời gian sử dụng ngắn dưới 1h, ....

Q. Sạc pin thế nào sau khi thay cell mới?
A. Như khuyến cáo của nhà sản xuất. Sau khi mua pin mới hoặc thay cell mới thì phải sạc "đúng" và "đủ". Sạc đầy và xả cạn. Thông thường xạc 5 - 7 lần đầu gấp đôi thời gian sạc pin bình thường (từ 5 - 7 tiếng so vói 2 - 3 tiếng) để đảm bảo pin được sạc đầy, tránh sạc nữa chừng. Và khi pin đã đầy như nói trên thì rút sạc ra khỏi laptop, sử dùng nguồn pin cho đến khi máy báo pin yếu, khi đó mới cắm sạc vô. Tránh tình trạng cắm sạc suốt trong máy sẽ làm chai cell.
Một số trường hợp khi thay cell cần "sạc - xả" nhiều lần hơn, cho đến khi pin đạt dung lượng tối đa. Khi đó độ chai của pin giảm gần bằng 0. (Xem hướng dẫn "sạc - xả" pin tại đây)

Q. Khi pin laptop chai, sử dụng ít hơn 1h, có phải thay tất cả các cell?
A. Đúng. Cần phải thay tất cả cell, để dung lượng và nội trở (Z) của từng cell mới đồng đều nhau. Vì khi pin chai thì các cell chai đều nhau.
Nội trở của cell cũ và cell mới không tương thích làm pin laptop mau hỏng.

Q. Mua pin mới hay thay cell khi pin laptop bị chai?
A. Như chúng ta biết phần lớn pin laptop mới, bán trên thị trường, không có xuất xứ và nguồn gốc rõ ràng, thường do các cty TQ sản xuất. Giá rẻ, chất lượng không được kiểm định,... Hay gọi là pin thay thế - OEM battery.
Pin laptop chính hãng (Original battery) do chính nhà sản xuất máy tính cung cấp (IBM, DELL, SONY,...), sẽ đảm bảo về chất lượng và độ an toàn khi sử dụng. Chúng rất ít và nếu có giá quá cao. Vì thế để mua được viên pin laptop chính hãng giá "mềm" thật không dễ!
Với công nghệ và thiết bị hiện đại cùng với CELL chính hãng (Sanyo, Samsung,..), dung lượng cao. Việc sở hữu "pin laptop chính hãng" hoàn toàn trong tầm tay của Quý khách! Chất lượng pin tương đương pin chính hãng. Dung lượng có khi còn cao hơn cả pin chính hãng.


Q. Pin laptop của tôi là HP hoặc IBM. Vậy khi thay cell Samsung hoặc Sanyo có được không?
A. Hầu hết những hãng laptap đều không sản xuất cell pin laptop. Họ đặt hàng những hãng chuyên sản xuất cell nổi tiếng thế giới (trong đó có Sanyo, Samsung,...). Khi thay thế cell pin laptop cần để ý điểm sau:
Cell được thay mới phải phù hợp chủng loại (Li-ion, Nikel,..).
Tích cỡ phải tương thích tuyệt đối (18650, 103450, 17650,..).
Quan trọng nhất là dung lượng cell phải đủ, để đảm bảo laptop hoạt động tốt.
Q. Pin máy tính xách tay có bao nhiêu loại ?
A. Thường có 2 loại là Lithium-ion (Li-ion, sử dụng cell Li-ion) và Nikel (sử dụng cell Nikel). Vì ít toả nhiệt, khả năng sạc lại hiệu quả hơn và ít bị "chai" nên Pin của các máy tính hiện nay đều dùng cell Li-ion.

Q. Lần đầu tiên nên sạc trong bao lâu và Pin Li-ion có thể sạc lại bao nhiêu lần?
A. Khi ta mua một thiết bị có dùng pin, bao giờ người bán cũng yêu cầu sạc đầy lần đầu tiên. Nhưng với Pin Li-ion không nên kéo dài quá 10h. Pin Li-ion chỉ cần 3-4h là đã đầy. Nếu ta tiếp tục sạc, lúc đó Pin sẽ nóng lên và có thể sẽ giảm tuổi thọ. Pin sẽ đạt dung lượng tối đa sau 5-7 lần sạc.
Trong khoảng 50 lần sạc đầu tiên Pin có thể phục hồi đến trên 90%. Từ khoảng lần thứ 100 trở đi chỉ còn dưới 80%, và sẽ chỉ còn dưới 70% khi nạp lại từ 150-200 lần. Các nhà sản xuất đưa ra con số tối đa nạp lại được là 500 lần với Pin Li-ion mà Pin vẫn còn có thể chấp nhận dùng được. Nhưng lúc này dung lượng chỉ đạt chưa đến 30% so với khi còn mới.

Q. Pin để không dùng thì không hỏng ?
A. Không phải như vậy. Sau 1 năm, dù chưa nạp lại lần nào, Pin Li-ion cũng chỉ còn dung lượng tối đa là 80%, và xác suất hỏng tăng lên 10%. Con số này sẽ tệ đi nữa khi thời gian lưu kho tăng lên. Một kinh nghiệm có thể kéo dài thời gian lưu kho là giảm nhiệt độ. Ta có thể bọc kín Pin bằng Nilon và cho vào ngăn đá. Khi lấy ra cần để nguyên cho đến khi bằng nhiệt độ bên ngoài thì mới tháo vỏ bọc ra và sử dụng. Chúng tôi chưa kiểm chứng nên không khuyên các bạn sử dụng phương pháp này.

Q. Luôn cắm máy tính vào điện sẽ không hao Pin ?
A. Đúng là sẽ không hao Pin. Nhưng như thế thì mua máy tính để bàn tốt hơn và rẻ hơn nhiều. Chưa kể làm như vậy Pin trong máy sẽ rất nhanh bị "chai" Tức là nạp 10 phút là đầy và dùng 5 phút đã hết.... . Nhà sản xuất khuyến cáo nên dùng Pin máy tính xách tay như dùng Pin của điện thoại di động. Tức là Nạp đầy - Dùng cạn. Trong trường hợp luôn để máy trên bàn, không di chuyển, ta có thể luôn cắm sạc nhưng rút pin ra khỏi máy. Máy tính hoạt động tốt với bộ sạc và không cần Pin. Nhưng nếu lúc này mất điện, dữ liệu đang làm sẽ mất giống như ta dùng máy tính để bàn mà không có UPS. Còn một cách dùng tương đối hiệu quả mà ko mất công chăm sóc cho Pin khi bạn để máy cố định, đó là :
- Cắm pin và sạc cho máy khi sử dụng,
- Rút sạc hoặc ngắt nguồn điện của sạc khi ta tắt máy.
- Tháo Pin ra khỏi máy khi không dùng vài tuần hoặc vài tháng.

Q. Tôi dùng máy tính DELL6400 . Pin của tôi có điện áp là 14.8V. Nhưng khi tôi xem bộ sạc là 19,5V. Vậy có đúng là bộ sạc theo máy không ? và như vậy máy tính của tôi chạy với điện áp bao nhiêu ?
A. Bạn có thể hình dung đơn giản là: Nếu muốn rót nước vào trong chén thì ấm phải cao hơn chén. Muốn sạc điện cho Pin thì điện áp sạc phải lớn hơn điện áp của Pin. Còn máy tính của bạn sẽ chạy tốt với điện áp 11-12V. Lúc này sẽ có một mạch ổn áp có tác dụng giảm điện áp (ổ áp) từ bộ sạc hoặc Pin xuống theo đúng yêu cầu khi thiết kế máy tính.


Q. Tôi thường phải sạc Pin khi Pin chưa hết hẳn, hoặc có khi còn 50%. Vậy có làm giảm tuổi thọ của Pin không ?
A. Với Pin Li-ion thì hiệu ứng "nhớ" không lệ thuộc hoàn toàn việc ta sạc lại khi nào. Vì vậy bạn có thể yên tâm sạc bất cứ lúc nào bạn thấy cần thiết. Nhưng thỉnh thoảng một tháng đôi lần, bạn nên dùng pin cho đến khi máy báo cần sạc thì ta mới cắm bộ sạc cho máy. Như vậy bạn sẽ dùng được Pin lâu dài.


Q. Tôi cần thay pin cho máy IBM T43. Pin theo máy chỉ có 4400mAh. Pin thay thế lại là 5200mAh hoặc có loại 7800mAh. Vậy liệu có gây ra trục trặc gì với máy không ?
A. Ta có thể hiểu chỉ số này là dung lượng của Pin. Giống như ôtô có bình xăng càng to thì sau mỗi lần đổ xăng, xe sẽ chạy được một quãng đường càng dài rùi mới phải tìm cây xăng. Với máy tính khi chạy pin, dung lượng Pin càng cao, máy tính sẽ chạy được càng lâu. Dung lượng cao chỉ làm cho thể tích và trọng lượng của Pin tăng lên chứ không ảnh hưởng gì đến máy tính.
Bạn cũng nên cẩn thận khi mua pin mà có chỉ số dung lượng gấp rưỡi hoặc gấp đôi trong khi viên pin đó không khác gì viên pin trong máy của bạn. Nó giống như làm thế nào để đổ 6 lít xăng vào bình 3 lít vậy. Như vậy rõ ràng là dung lượng đó không chính xác. Theo thời gian, công nghệ pin chỉ tăng dung lượng được 10% trong 2-3 năm với cùng một thể tích.

www.suapinlaptop.vn
42 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vubka
ĐẠI BÀNG
13 năm
Cung hoi lau roi,nhung ma bai viet nay day chu ah? Em dang onl bang dt.
có câu sai
khi pin chai thì ko phải tất cả các cell đều chai đều.
bửa được bên thay cell trả lời như thế và có cả máy đo để bít cell nào dùng đc hay ko.
mà anh cho em hỏi là cell có nhìu loại thì bít chọn loại nào.
chẳng hạn như li-on hay nikel hay....v.v
tvla92
ĐẠI BÀNG
11 năm
Ai co the lam mot bai ve nhan biet pin laptot chinh hang thi tot qua.
JohnPaul
ĐẠI BÀNG
11 năm

Pin Laptop ghi 14.8v-4800mAh, có tổng cộng 8cell. Vậy mỗi cell có dung lượng bao nhiêu mAh, cách tinh như thế nào vậy pro ?
@JohnPaul mỗi Cell có điện áp =3.7V --> nối tiếp 04 Cells thì điện áp = 14,8V --> 02 lần 04cells nối song song với nhau thì điện áp vẫn là 14,8V
==> dung lượng của 04 viên nối tiếp nhau là = 4800/2=2400mAH ===> mỗi Cell có dung lượng là 2400mAH =2,4AH
mấy bác cho e hỏi mấy câu sau chữ cell là sao có thể giải thích cho e được hk, e đang tính mua lap mà nó ghi pin 3-cell Lithium ion là sao ạ độ bền như thế nào luôn
@SkyShadow131 Ừm bác, tks nhé.
@SkyShadow131 ý e chỉ muốn hỏi cái từ "Lithium ion" này thôi bác ạ con cell thì e đã biết oy
@SkyShadow131 Cũng đang tìm hiểu cái này.
Trả lời giúp em, vậy thật sự chính xác pin 2660mah 40wh 14.8v xài được bao lâu thời gian ???
@Thành TH Xài bao lâu còn phụ thuộc vào cầu hình, sử dụng phần mềm gì, kích thước và độ sáng màn hình... thông thường các hãng thiết kế, lựa chọn dung lượng pin sao cho sử dụng được khoảng 2-3h. Máy mình chạy chíp 4200u, có card rời, màn 15.6" pin 4cell 44Wh chạy đc gần 3 tiếng nếu chỉ lướt web và các tác vụ nhẹ, còn dùng mấy phần mềm đồ họa nặng hơn thì chưa đc 2h do chíp xử lý và đồ họa hoạt động ở công suất cao hơn, tiêu thụ nhiều năng lượng hơn
Dream8x
TÍCH CỰC
8 năm
Bài viêt phần cắm sạc laptop liên tục , pin chai là sai bét.
Laptop bây giờ khi đầy pin tự động chuyển qua dùng nguồn sạc.
Bạn có thể thấy Asus hoặc Dell ( hãng khác mình ko biết ) đều có thể set phần mềm, pin chỉ sạc đến 90% rồi chuyển qua dùng nguồn sạc. Thực tế mình dùng cắm sạc liên tục, pin sau 1 năm chỉ chai 10%.
Tuyệt đối đừng vừa sạc vừa chơi game, hoặc dùng pin ko cắm sạc mà chơi game . Pin sẽ chai rất nhanh. Tốt nhất là sạc đầy, vẫn cắm sạc rồi chơi game.
@Dream8x bài viết từ 5 năm trước rồi bạn 😃
@Dream8x Bạn có thể chỉ mình làm sao để sạc tới một khoảng nhất định nào đó laptop sẽ tự chuyển qua xài bằng nguồn được không? MÌnh có Power Manager Lite mà không biết chỉnh cái đó. Cảm ơn bạn.
hahoaithu
ĐẠI BÀNG
6 năm
máy em mới mua đc 2 tuần . em sạc đầy 100% thì mói rút mà chỉ khi nào máy báo pin yếu em mới cắm sạc . Khi máy sạc đầy em mở lên đc khoảng mấy phút thì pin xuống 99%. Cho em hỏi em làm như thế đúng cách chưa ag
Sạc đầy rồi cứ cắm điện mà xài, nếu pin trên 95% thì cứ cắm sạc mà xài vì lúc đó máy sẽ dùng điện từ sạc ko dùng pin, khi pin xuống dưới 95% thì xài pin ko cắm sạc đến khi pin còn<= 20% thì cắm sạc.
@romeo1590 Bạn cũng sai nốt!
Khi cắm sạc thì máy dùng năng lượng từ sạc bất kể pin bao nhiêu % đi nữa.
Sử dụng năng lượng của pin là bạn đang làm chai pin nhanh hơn đấy.
máy e dùng phần mềm đo điện áp thiết kế của pin 5300mah, vài hôm sau đo lại có 5000mah, khi sạc đầy thì nó lại về 5300mah. vậy là pin fake ạ (em mua lap cũ)
@Nghĩa99 Điện áp thì đơn vị phải là V (Volt), mAh là đơn vị của dung lượng pin. Bạn chụp ảnh bạn đo xem nào, có thể bạn nhìn nhầm vào chỗ "current capacity" (dung lượng hiện tại).
@truongthainguyen Cho mình hỏi vào đâu để đo đơn vị điện áp của Pin thế b?
@datnt4312 Dùng phần mềm batterrymon chẳng hạn
@truongthainguyen Thanks b
ace cho em hỏi là giờ em dùng pin dự phòng để cấp cho laptop thông qua chân cắm sạc laptop thì việc làm này có tương đương với việc dùng pin laptop không ạ ?
@dntphuc dntphuc truongthainguyen ae cho hỏi là mình định dùng 10 cell
Pin 3.7V 26650 6800mAh
thì laptop của mình dùng sẽ được trong lâu ạ ?
@tadeoriven Trong bài có nói rõ mà, được bao lâu còn do dòng điện tiêu thụ, cái này phụ thuộc vào cấu hình laptop và quá trình sử dụng của bạn nữa. Vd cpu đời mới tiết kiệm pin hơn, có card rời tốn pin hơn, xem video tốn pin hơn, kết nối wifi tốn pin hơn, chơi game tốn pin hơn...
@tadeoriven Bạn hỏi khó thế? Mình không biết công suất tiêu thụ trung bình của máy bạn thì làm sao tính được?
Mình chỉ tính được dung lượng của pin thôi là 10*3.7*6.8 = 251.6Wh
Nhưng kiểu gì thì bạn vẫn phải dùng mạch ổn áp 19V, giả hiệu suất của mạch này 80% thì dung lượng bộ pin của bạn chỉ còn 80%*251.6 = 201.28Wh. Bạn lấy dung lượng này so với quả pin gốc của bạn xem gấp bao nhiêu lần? (giả sử là 4 lần). Bạn nhớ lại khi pin gốc còn tốt, khi tần suất bạn sử dụng giống như hiện nay thì pin trụ được bao lâu? (Giả sử là 3h) thì đem nhân chúng với nhau (4*3 = 12h).
Cửa hàng suapinlaptop.vn còn hoạt động không nhỉ? Thấy bài viết lâu quá rồi, vào website cũng thấy bài viết mới nhất cách đây đã 2 năm rồi, có khi cửa hàng dẹp rồi cũng nên. Pin laptop của mình chai lắm rồi, tính đi thay cell. Ae có biết chỗ nào thay cell tốt giới thiệu giúp mình với? Thanks
@buithoigiano0o Chắc dẹp rồi hoặc sát nhập vs đơn vị nào rồi
@aquarius Mod có biết chỗ nào dịch vụ tốt ko? Giới thiệu mem với? Đang cần thay cell pin, sửa màn hình bị sọc 2 đường dọc, vệ sinh thay keo tản nhiệt luôn. Mem ở TP.HCM. Thanks
Dạ chào ac. Pin laptop của em 4 cell 14.8V 2500mAh. Em muốn thay 4 cell mới vẫn 14.8V nhưng mAh lớn hơn được không ạ
@Minh Khôi 23 Được nha bạn. Nhưng mà bạn phải mua 4 cell loại xịn, dung lượng hệt như nhau thay vào mới dùng được
@Minh Khôi 23 miễn sao đủ vol là được bạn
Em tham khảo khi cần ạ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019