Tại sao Apple sẽ phải tự làm vi xử lý cho Macbook

cuhiep
21/1/2015 7:58Phản hồi: 436
436 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

t2nreal
ĐẠI BÀNG
9 năm
À quên, nếu Apple mua AMD thì điều này có thể đến đơn giản hơn ;).
ultimatevn
TÍCH CỰC
9 năm
Bài viết sặc mùi nâng bi Apple , đọc xong mình có cảm tưởng là Intel sẽ vì Apple thay đổi cả thế giới.

CPU di động và PC khác xa nhau về kiến trúc cũng như mục đích sử dụng =)) vậy mà bác hiệp ảo tưởng làm di động tốt thì cũng sẽ làm PC tốt ư, nực cười. Cái gì có kinh nghiệm tiếp xúc với khách hàng cuối kia chứ, đó chẳng qua là feedback về những thứ như máy tôi lag quá, nó quá chậm, hay là giao diện không đẹp chẳng hạn... không bao giờ có chuyện khách hàng phản hồi đóng góp về kĩ thuật của dòng SoC để mà sử dụng nó làm chip cả .

Và Apple định sử dụng kiến trúc nào cho CPU của Macbook mới vậy =)) đừng nói là ARM nhé, về hiệu năng thì đến con Celeron còn chẳng lại chứ đừng nói đám Core I. Còn kiến trúc x86 thì chắc còn lâu lắm có thể tầm 20 năm nữa Apple có lẽ sẽ đuổi kịp Intel bây giờ =))
tuann2
TÍCH CỰC
9 năm
@ultimatevn Tim Cook mới gọi cho tôi bảo là sẽ mua AMD rồi.
Sunny Hill
ĐẠI BÀNG
9 năm
Theo mình : Apple hiện tại và tương lai 5 năm nữa sẽ không thể cho ra được một bộ vi xử lý tối ưu cho Mac Book bởi các lý do sau:
1. Apple đã bỏ vi xử lí CISC (Power-PC) để theo hệ kiến trúc RISC (x86) của Intel vì vấn đề hiệu năng và năng lượng => Apple đã ngừng sản xuất và nghiên cứu chip cho Mac Book thì dĩ nhiên công nghệ đã bị bỏ xa và lạc hậu, quay lại sản xuất điều không hề khôn ngoan trong lúc này => Vẫn sẽ dựa vào chịp của Intel.
2. Vì việc trong quá khứ đã đôi lần tạo áp lực thành công với Intel cho nên Apple sẽ vẫn chọn giải pháp này tiếp tục tạo áp lực cho Intel để Intel cải tiến, tối ưu, hỗ trợ nhiều hơn cho OS-X , trừ phi Intel từ chối.
3. Apple thành công với dòng chip AX là do Apple được tiếp xúc với thiết kế chip của kiến trúc ARM được bán với nhân có sẵn và có quyền tùy biến để tối ưu với iOS. Hiện kiến trúc x86 bản quyền chỉ có AMD, INTEL, IBM nắm giữ và sẽ rất khó để Apple có thể có được bản thiết kế này trong tay. Như vậy không có nghĩa là dù thành công với chip di động cho mobile, Apple sẽ có cửa thành công với chip cho MacBook.

Theo mình đầy là 3 khó khăn chính mà Apple phải đối mặt khi muốn cho ra một con chip của riêng mình tối ưu cho OS-X.
Admin dùng iMac 5K cấu hình thấp nhất thì lại chả yếu
Đề nghị nâng cấp cấu hình để em nó đủ sức kéo con màn 5K trơn tru
Vẫn chưa hài lòng thì mua Mac Pro + con màn 4K sài đảm bảo dư xăng
@yudhoyono Đang dùng Mac Pro và cái màn hình cong 3400x1440 nhưng thích iMac Retina hơn. Màn hình Retina quá đã.
phongchot
ĐẠI BÀNG
9 năm
Các bố toàn so sánh di động với PC. Điện thoại hay máy tính bảng thử làm những việc như PC xem.
uầy, vậy là có khi ss mua lại amd, apple mua lại intel nhỉ 😁
Hử? AMD mới là người gây sức ép buộc Intel phải đá GPU lên CPU. Mà đây là xu thế chung của SoC (System on Chip) chứ của mỗi Apple đâu?

iPhone 3GS dùng vi xử lý do SS sản xuất và thiết kệ mà :-/

http://en.wikipedia.org/wiki/IPhone_3GS#Hardware
@yreimm0308n90 Đúng rồi. Apple tự làm /thiết kế chíp từ iPhone 4 trở về sau này.
Đây cũng là nguyên nhân khiến máy jailbreak không thể lưu SHSH để trở về iOS cũ hơn.
Có liên quan nhé, rất liên quan là khác. Ko phải ko có lý do mà Intel ngày càng đẩy EU vào CPU đâu.

Còn vụ xu hướng thì lúc nào ko vậy, nhưng vụ Apple yêu cầu là điểm quyết định để đẩy theo một chu kỳ hoàn toàn mới :d
locyt
ĐẠI BÀNG
9 năm
Theo mình nghĩ thì Apple ép Intel thì coi bộ hơi bị khó, thì như bác Sonlazio nói: Mac không đủ doanh số để đủ có thể ép Intel thửa riêng cho con CPU được 😁 Nên nếu anh Apple có làm thì phải tự làm thôi..!!! Mà để anh Apple tự làm CPU thì coi bộ phải lâu và rất lâu nữa, trừ trường hợp anh Apple nuốt AMD :D
Đơn giản vì Apple không thích anh windows chạy được trên Mac.
motbuano
ĐẠI BÀNG
9 năm
Làm chip rồi mấy ông cài win lên kiểu gì lol
Truongbv09
TÍCH CỰC
9 năm
tốt nhất là đàm phán với intel xin cấp quyền kiến trúc và tự mình tùy biến Soc giống ARM đang làm bây giờ, sau đó thuê lại Intel sản xuất.
Sunny Hill
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Truongbv09 Không có đâu bạn ơi, công nghệ sống còn ko ai bán cả. Ngoài ra chắc chắn còn dính tùm lum với IBM và AMD nữa vì 2 ông này đồng sở hữu bản quyền x86 với Intel.
Truongbv09
TÍCH CỰC
9 năm
@Sunny Hill IBM thì cũng đang hợp tác với Apple, AMD thì đang trên bờ vực phá sản, liệu có khi nào sảy ra thỏa thuận như mình nói không?
khoanjoin
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Truongbv09 còn 1 t.hợp mà bác chưa tính, samsung mua lại AMD
Sunny Hill
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Truongbv09 Nếu Apple mua lại AMD bạn ạ 😁
ngghuyy
CAO CẤP
9 năm
@Truongbv09 o_O
mrford105
TÍCH CỰC
9 năm
thị trường PC đang giảm sút, các hãng mỹ đang muốn thanh lí cho tàu, gần nhất là HP từng có ý định như vậy, đến mức phải tách ra mảng này riêng mà, bây giờ mà thay quả chip thì làm lại hết phần mềm, các hãng thứ 3 cũng phải làm lại phần mềm để chạy trên chip mới. Việc làm chip + soft mới sẽ ngốn lượng tiền khổng lồ để chuyển đổi, mình nghĩ cách đơn giản hơn với apple là làm riêng con chíp GPU riêng, với iMAC thì dày hơn tí nhưng điện năng ko thành vấn đề, còn mấy con macbook pro với air thì level mình chưa đủ suy nghĩ, đợi apple ra tay xử lí
qvalentino
TÍCH CỰC
9 năm
  • "Apple từng đe doạ sẽ không mua chip của Intel nữa nếu Intel không giảm mức tiêu thụ điện. Lời đe doạ này đã có tác dụng và chúng ta hiện nay có những chiếc máy tính siêu mỏng, pin lâu đủ các thiết kế thời trang khác nhau. Có khi nào Apple đã doạ hoặc sắp doạ và Intel lầyn này không sẵn sàng đáp ứng?"
câu này ko hợp lí.ko có Apple thì Intel cũng sẽ ra chip mới, mạnh hơn và tiết kiệm điện hơn.có thể nói Apple ko sử dụng chíp Intel nữa thì họ sẽ thất thu (đại loại vậy) nhưng nói Apple gây sức ép để Intel làm chip mạnh, gọn, tiết kiệm pin hơn là ko đúng. vì ko có Apple thì MS vẫn sẽ làm ra chip như vậy, đó là xu thế chung, đó là bước phát triển của công nghệ. ko có Apple thì sẽ có những hãng khác yêu cầu như vậy. phát triển chip là 1 con đường, có Apple thì con đường sẽ có nhiều phương tiện hơn và chủ đầu tư sẽ mau lấy vốn hơn nhưng nếu ko có Apple thì vẫn sẽ có con đường đó và vẫn sẽ có phương tiện đi.chỉ lâu lấy vốn lại 1 tí thôi
mình nói rộng ra 1 tí. Apple là 1 công ty lớn, tiếng nói có trọng lượng hơn hãng khác, có khả năng tạo ra xu thế nhưng cũng ko thể "thần thánh" như vậy được
mrford105
TÍCH CỰC
9 năm
@qvalentino bán thấy thằng Apple thần thấn đến mức tất cả máy nó bán ko có logo Intel Inside mà phần còn lại thế giới phải dán logo đó không? Từ thời apple còn chưa ra iPhone nó đã bá đạo như vậy rồi, và lịch sử từng có việc Intel sản xuất chip die nhỏ hơn dành riêng cho Macbook air nhé.
Coi từ 8:45 nhé bạn
mrford105
TÍCH CỰC
9 năm
@qvalentino bán thấy thằng Apple thần thấn đến mức tất cả máy nó bán ko có logo Intel Inside mà phần còn lại thế giới phải dán logo đó không? Từ thời apple còn chưa ra iPhone nó đã bá đạo như vậy rồi, và lịch sử từng có việc Apple sản xuất chip die nhỏ hơn riêng cho Macbook air nhé.
Apple không thể tự thiết kế CPU x86 based được license x86 là do Intel cấp (ngay cả AMD của được intel cấp).

Các chip Axx là Apple mua license của ARM xong về thiết kế lại logic, tối ưu lại cho iOS.

MAC series dùng chip của APPLE thì chắc là ARM tiếp thôi, tuy nhiên phải viết lại MacOS, tất cả các phần mềm chuyên dùng xài tập lệnh x86 cũng phải viết lại luôn.

Điều này rất khó xảy ra. Có 1 phép màu đó là Apple mua lại AMD, hiệu năng của chip A-series xét về GPU ăn đứt GPU intel đó chứ.
Chiến lược kinh doanh là 1 vòng luẩn quẩn.
Riêng app dùng Mac os nên thực sự khó mà so sánh hiệu năng, cũng như ios.
Nhưng nhiều khi mọi thứ thay đổi khi :
- Chíp di động : nếu như trong 5 năm, chíp di động phát triển phải bằng chíp máy tính 20 năm phát triển. Cũng vì di đọng tuổi đời ít hơn. Mà android quá nhiều hãng nên dùng chip để câu khách thôi. Đến 1 ngưỡng nào đó nó sẽ tương tự như trên máy tính.
- Chip máy tính : trc đây đã lên tới core i7. và giờ gần như nó ko thể dùng hết đc hiệu năng khủng của nó. Nên phải đẻ ra loại chip mà máy ko nóng, chạy vẫn mượt, ít tốn pin. Mình đang xài dòng chip attom. trên win 8.1 và 10. Nếu mà dừng ở dòng core i thì hiệu năng đủ làm người dùng 5 năm nữa cũng ko thèm nâng cấp. vì chỉ cần 1 con máy cấu hình tương đối là gánh hết mọi thứ. rồi người ta nghĩ ra đủ thứ như màn 4k, các game siêu khủng...để mong người dùng nâng cấp...Qua cái thời PC 3 năm phải nâng cấp rồi. giờ máy có thể dùng 5-10 năm cũng chả cần nâng cấp.
Phải nói 90%, chip mới và win 8.1 cũng như 10 đã lấp đầy yếu kém của win với mac os.
- Pin giờ toàn trên 10 h là quá bình thường.
khởi động tầm 10 -20 giây ko phải nghĩ.
- cấu hình cùi cũng chạy mượt.
- ổn định cao.
- ko hề nóng.
Vậy một thế hệ chip mới sẽ thay thế.
Một thế hệ win mới đầy tiềm năng. Mac vẫn là 1 vấn đề riêng, nhưng nếu ai còn phân vân nhưng gì win kém mac thì có quyền hi vọng vào dòng chip và win mới.
ps: cmt ko liên quan lắm đến bài của thớt. chỉ là vài dòng về các thiết bị hiện tại
E ko có căn theo xung nhịp nhé. Cơ bản là e nghĩ con Atom đó nó mạnh gần mấy con Snapdragon (cao cấp), mà Snapdragon mạnh hơn Apple A nhiều, nên e nghĩ Atom nó mạnh hơn 😁
Bác bảo ý định làm riêng như SoC di động thì cũng không nói lên j được tự vì trên di động họ làm được như thế và cả những hãng khác họ đạt được nhiều thành tựu lớn, nhưng nhìn lại thị trường chip PC xem, đâu phải muốn làm là làm được.
Có j bác bổ sung thêm :D :D
chính vì sự chậm chạm của intel mà iphone đã không sử dụng chip của intel mà đã tự mình làm phần việc này! cũng dễ hiểu giờ có thể họ lại muốn tiếp tục làm công việc này một lần nữa..!!
tuanshungf
TÍCH CỰC
9 năm
Nếu Apple bỏ chip Intel, e chỉ quan ngại sâu sắc là có còn cài đc Hackintosh hay ko thôi, ngoài ra ko quan tâm gì khác 😁
sợ ra được một thời gian không bán dược macbook chuyển qua opition chip intel với giá thành cao hơn thôi còn chip apple thì rẻ hơn đại loại là như vậy !😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019