Quá trình mua Palm của HP

sonlazio
17/5/2010 0:28Phản hồi: 52
Quá trình mua Palm của HP

Nhìn từ bên ngoài, có vẻ như việc HP mua lại Palm là hoàn toàn đột ngột và bất ngờ nhưng sự thật không đơn giản như vậy. HP đã phải đấu tranh với 4 công ty lớn khác để mua lại Palm. Bài viết này sẽ cho bạn biết rõ hơn quá trình thương thảo của HP và Palm. Các thông tin này được lấy từ Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC), cơ quan quản lý các công ty đang niêm yết trên thị trường. Được biết cuộc chiến này rất gay cấn, HP chỉ thắng khi CEO của Palm, ông Jon Rubinstein "ủng hộ" công ty này và "mách nhỏ" cho HP tăng giá mua cổ phiếu của Palm ngay lập tức. Cuối cùng, HP đã thắng với chỉ 20 cent cao hơn công ty đứng thứ 2.


-Ngay từ đầu tháng 2, trước khi báo cáo tài chính được công bố thì Palm đã nhận ra mình đang gặp vần đề. Ngày 17 cùng tháng, họ tổ chức mội cuộc hộp nội bộ do chính Jon Rubinstein lãnh đạo nhằm tìm ra giải pháp tốt nhất cho tương lai công ty, từ bán bản quyền WebOS cho đến bán toàn công ty.

-Từ 25-1 đến 1-4, các lãnh đạo và tư vấn viên của Palm làm việc với 16 công ty khác nhau về việc mua lại Palm. Có 5 công ty cảm thấy hứng thú với việc này và chỉ duy nhất HP được lộ diện ở đây, 4 công ty còn lại sẽ được gọi là A,B,C và D. Palm cảm thấy rất hứng thú với HP và 2 công ty A và B vì C, D chỉ muốn mua lại những bắng phát minh của Palm thôi. Trong quá trình thương thảo thì D rút lui và chúng ta không biết việc này xảy ra chính xác vào thời điểm nào.

-Ban giám đốc của Palm nhận thấy bán công ty là lựa chọn tốt nhất vào đầu tháng 3. Họ cho rằng việc bán bản quyền hoặc cho phép các nhà sản xuất khác dùng WebOS không hoàn toàn giải quyết được vấn đề, đặc biệt là các vấn đề trong dài hạn, nó đồng thời cũng làm phân tán giá trị của Palm. Chính vì vậy mà Palm yêu cầu các công ty có hứng thú phải tập trung hoàn toàn vào việc mua đứt.

-Ngày 13-4, HP đưa ra lời đề nghị đầu tiên trị giá khoảng 1 tỷ đô la, tương đương với 4,75$ 1 cổ phiếu. Họ cũng đồng thời giới hạn thời gian thương thuyết độc quyền trong vòng 30 ngày, tức là trong khoảng thời gian này Palm không thể đàm phán với bất cứ công ty nào khác. Công ty A cũng nhảy vào với giá 600 triệu đô la tiền mặt vào ngày 15-4 còn B thì lại muốn trao đổi cổ phiếu với Palm. Tất nhiên, việc trao đổi cổ phiếu này sẽ tốn nhiều thời gian hơn.

-Sau khi nhận được nhưng lời đề nghị này, Palm cho HP biết họ không thể được thương thuyết độc quyền trừ khi HP chấp nhận nâng giá mua lại. Và Palm cũng đã từ chối lời đề nghị của A và B vì nó không có tính cạnh tranh. A và B rời khỏi cuộc chơi.

- Ngày 18-4, C hỏi mua Palm với giá từ 6-7$ trên 1 cổ phần và gúa trình này dự kiến sẽ diễn ra trong vòng 14 ngày. Ngày 19, Palm gửi 1 bản hợp đồng nháp đến cho cả HP và C.

-Các lãnh đạo cao cấp của Palm và HP gặp nhau vào ngày 20 và 21-4, kết quả là HP tăng giá lên 5$ 1 cổ phần vào ngày 22. Cùng ngày hôm đó, có vẻ như C thấy mình hơi "hố" nên giảm giá xuống chỉ còn 5.50$, đồng thời gửi một hợp đồng mới có khá nhiều điểm "đáng lo ngại", đồng thời với việc mở rộng thời gian thanh toán ra dài hơn và cũng rủi ro hơn. C cũng đồng thời đưa ra yêu sách phạt 60 triệu nếu quá trình mua lại thất bại. Palm và C đã có 1 buổi họp khá cởi mở về vấn đề này nhưng họ không bao giờ có được tiếng nói chung.

-Trong khi quá trình thương thuyết với C còn đang tiếp diễn, Jon Rubsinstein nói cho HP biết giá mà công ty này đưa ra không có tính cạnh tranh, họ buộc phải tăng giá lên nhiều và ngay lập tức nếu còn muốn mua Palm. Đáp ứng lại đòi hỏi này, HP tăng giá lên 5.70$ một cổ phần, đây cũng là giá họ mua lại sau này. Vào ngày 25, Jon báo cho C biết họ đã có người mua giá cao hơn nhưng C kiên quyết không tăng giá. Trái lại, họ muốn mua các phát minh của Palm và được quyền dùng WebOS chung với các công ty khác. Mức giá đề nghị ở đây là 800 triệu đô la. Bạn lãnh đạo của Palm họp và từ chối ngay trong ngày.

-Kề từ lúc đó, cuộc chiến chỉ còn lại mình HP. 2 công ty đã thương thuyết từ 24-4 đến 28-4. Quá trình thương thảo kết thúc cũng là lúc Palm được mua lại.

Tham khảo: Engadget
52 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tvn4uf
ĐẠI BÀNG
14 năm
cứ tưởng hp mua lại palm đơn giản, ko ngờ rắc rối ghê ha
rassen
TÍCH CỰC
14 năm
ở đời chả có gì là đơn giản cả 😆
Cái này VN gọi là "chơi đểu" nè, đấu giá không công bằng. Nhưng dù sao mình cũng ủng hộ HP mua Palm 😃
ldthuan
ĐẠI BÀNG
14 năm
Đây là chào bán với giá không công khai chứ có đểu gì đâu, trong trường hợp này không thể gọi là đấu giá được 😁 thương thảo mà
Palm đã ủng hộ HP thì HP thắng chắc rồi còn gì nữa
duco2
ĐẠI BÀNG
14 năm
đúng là mua 1 thư mà mình thich quả ko đơn giản nhiều vấn đề giải quyết trước khi mua
sonyclie
TÍCH CỰC
14 năm
ối giống truyện quá nhỉ, ông này ép giá ông kia,ông kia có tay trong nên vớ bở
xkhoax
TÍCH CỰC
14 năm
Các bạn dùng tài đoán A, B, C, D là ai nào....?

HTC, Apple, Lenovo, , Nokia.... nhức đầu thật
HP mua được Palm với giá hơn 1 Tỷ là mình nghĩ rẻ rồi.
Chúc mừng Palm, hy vọng HP sẽ khai thác tốt Palm, đừng để phí.
mboom7
ĐẠI BÀNG
14 năm
Dù sao HP có thiện chí hơn
Có ai biết chính xác "A,B,C và D không ?
Theo thông tấn xã phô mai con bò cười thì A, B, C, D đều là 4 đại gia châu Á, trong đó có 2 xuất phát ở VN là C và D. Theo đuổi gần tới cùng là Tinhte.com chúng ta (C) hehe, còn D bỏ cuộc ngay từ đầu thì cứ cho là ai cũng được 😁
khoa_blue
TÍCH CỰC
14 năm
Palm, một cty lớn với nhiều đầu óc vĩ đại và các cty còn lại (A-B-C-D) với những đầu óc k nhỏ hơn thì chuyện mua hay bán đi là cả 1 vấn đề lớn, dĩ nhiên là rất phức tạp. mình nghĩ bái viết cũng đã giản lược bớt những yếu tố rắc rối cho người đọc rồi.
A B C D
có bi nhiu đó cũng giấu nữa, potay, nản không đọc luôn!
CIRCLE H
TÍCH CỰC
14 năm
Palm GSM sao rồi nhỉ mấy bác
AT&T phân phối rồi đó bác 😁
hachoa
ĐẠI BÀNG
14 năm
Mong sao thương hiệu palm sẽ không mất đi
ufdb
CAO CẤP
14 năm
HP nắm giữ thị phần laptop cao nhất Mỹ, được HP hậu thuẫn đương nhiên có lợi rùi
ufdb
CAO CẤP
14 năm
aha, 1 em lộ diện, đó là Lenovo :p
Nguồn : venturebeat.com
Phó chủ tịch cao cấp hiện tại của HP phụ trách mảng máy tính cá nhân, trong đó có phần handheld đã từng là CEO của Palm thì việc mua lại Palm đâu có gì lạ.
whitelove
ĐẠI BÀNG
14 năm
Theo mình biết chính xác tin nội bộ,các Cty mua Palm ABCD lần lượt là
A-->Mobell
B-->Wellcom
C-->Mobifone
D-->Mình :p
sumboy
CAO CẤP
14 năm
ông nội này đang làm cho bác Vũ trọng hữu hả
HP mua palm giá đó là quá hời, vừa mua đc công nghệ vừa mua đc chất xám của các kỹ sư của Palm, chưa kể các maketing của Palm nữa chứ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019