Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[2015]BKAV có thể làm smartphone nhôm nguyên khối không?

cuhiep
27/1/2015 15:22Phản hồi: 827
[2015]BKAV có thể làm smartphone nhôm nguyên khối không?
Để làm ra một chiếc smartphone ngày nay không quá khó. Công việc này đã được quốc tế hoá rất nhiều và một công ty muốn làm smartphone hầu như là làm về thiết kế, sản xuất phần cứng, xử lý phần mềm trong đó phần xử lý phần mềm nếu dùng Android thì cũng trở nên rất đơn giản. Do đó nếu thực sự muốn tham gia vào thị trường smartphone với hơn 90 triệu dân, thích điện thoại... thì BKAV có rất nhiều cơ hội. Cái cần nhất là quyết tâm để thực hiện.

Trong bài này mình sẽ nói về việc sản xuất ra một chiếc điện thoại. Còn các việc như việc quảng cáo, xử lý sự cố, chiến lược thị trường… sẽ không nói đến.


2728033_8.jpg
Theo như những thông tin chúng ta có được thì smartphone của BKAV sẽ chạy hệ điều hành Android và sử dụng vi xử lý của Qualcomm. Về phần hoàn thiện thì đó là một chiếc smartphone được hoàn thiện dạng nhôm nguyên khối, tương tự như là chiếc iPhone 5 của Apple.

Như mình nói bên trên thì bây giờ chẳng ai tự làm cho mình một chiếc smartphone từ đầu đến cuối cả. Công việc này đã được quốc tế hoá. Các công ty khác nhau từ các nước khác nhau đảm nhiệm những phần việc mà họ làm tốt nhất. Dưới đây là những thành phần mà BKAV có thể không cần phải làm mà đi mua lại hay thuê làm như những công ty điện thoại khác.
  • Hệ điều hành: BKAV chọn Android nên có thể dùng của Google. Nếu không can thiệp gì nhiều thì mọi việc rất đơn giản. Rất nhiều công ty chỉ thay đổi một chút giao diện và cài thêm vài ứng dụng vào thôi. Cơ bản thì các ứng dụng, dịch vụ của Android là đầy đủ rồi. Cài nhiều vào chỉ làm rối thêm.
  • SoC: Đây là hệ thống chính của một chiếc điện thoại. Nó bao gồm CPU, GPU, các kết nối không dây... BKAV chọn Qualcomm là nhà cung cấp SoC. Qualcomm hiện là công ty có thị phần SoC lớn nhất thế giới và có những SoC mạnh nhất thế giới.
  • Bộ nhớ: Cơ bản chúng ta cần để chứa hệ điều hành Android, RAM để chạy và bộ nhớ lưu trữ cho người dùng. Các thành phần liên quan đến bộ nhớ này cũng do các công ty chuyên kinh doanh chip nhớ cung cấp. BKAV cũng sẽ đi mua như những hãng khác.
  • Màn hình hiển thị: Cũng được cung cấp bởi một số hãng khác nhau. Một số công ty có thể tự làm màn hình nhưng hầu hết là đi mua từ các công ty khác.
  • Camera: Cũng giống như màn hình, một số hãng cung cấp module camera cho nhiều hãng điện thoại khác nhau. Tức là BKAV có thể mua các camera cấu hình tương tự những chiếc smartphone khác trên thị trường, không cần phải làm camera. Có làm thì làm giao diện và một số tính năng đặc biệt.
  • Pin: Cũng được cung cấp bởi các hãng sản xuất chuyên nghiệp. Chỉ cần mua về và đóng gói lại là xong. Không cần tự làm pin
  • Cảm biến: Có rất nhiều cảm biến khác nhau có thể có trên một chiếc smartphone và nó cũng được đi mua từ các nhà cung cấp chuyên nghiệp. Chẳng hạn cảm biến tiệm cận (proximity sensor) giúp màn hình tắt khi ta áp vào tai nghe điện thoại, cảm biến ánh sáng để đo ánh sáng môi trường xung quanh rồi đưa ra độ sáng màn hình phù hợp, gia tốc kế, con quay hồi chuyển...
  • Các cổng kết nối cứng: MicroUSB, lỗ cắm tai nghe, đầu đọc thẻ, khe SIM, microphone, loa...
  • Cáp, sạc, tai nghe. Cái này có thể đặt ngay trong nước. Anh em nhớ là nhiều tai nghe iPhone cũng được làm tại Việt Nam.
  • Hộp sách cũng đơn giản và BKAV có thể không cần phải làm. Đặt cho một đơn vị chuyên nghiệp làm sẽ đẹp và rẻ hơn.
Anh em lưu ý là Qualcomm không chỉ cung cấp thành phần quan trọng là SoC cho BKAV họ còn hỗ trợ nhiều thứ khác như:


DSC_2701.jpg

  • Giới thiệu các nhà cung cấp các linh kiện khác, kể cả giá cả để BKAV có thể chọn.
  • Đưa ra mẫu thiết kế chuẩn để BKAV có thể làm theo hoặc sửa đổi mà không cần phải thiết kế hoàn toàn mới.
  • Hỗ trợ việc thử nghiệm hệ điều hành Android trên thiết bị mới.
  • ...
Phần việc quan trọng còn lại của BKAV là làm bo mạch để liên kết các linh kiện và vỏ máy để chứa các linh kiện.

1 - Làm bo mạch:
Phần thiết kế mạch để liên kết các linh kiện lại với nhau là phần việc quan trọng. BKAV có thể dựa theo thiết kế mẫu của Qualcomm hoàn toàn hoặc chỉnh sửa lại để cho phù hợp với nhu cầu của mình. Phần in mạch, gắn các linh kiện lên cũng đòi hỏi phải có máy móc hiện đại và kinh nghiệm. BKAV đã tham gia làm các sản phẩm mạch cho sản phẩm smarthome rồi nên kinh nghiệm trong phần này coi như là có, cộng thêm sự hỗ trợ của Qualcomm nữa thì coi như là có thể.

Về dây chuyền mạch in thì mình nghĩ có tiền thì có thể mua được vì bên mua cũng sẽ hỗ trợ kỹ thuật để làm chứ không chỉ mua không. Với số lượng ban đầu không lớn nên BKAV có thể giải quyết được việc in mạch.

Và nếu không vượt được qua hai cái trên thì vẫn có thể tạm thời đi đặt hàng các công ty mạch khác làm thay việc này. BKAV chỉ cần thiết kế là xong.

2 - Làm vỏ máy:
Vỏ máy không chỉ để chứa các linh kiện mà còn giúp cho điện thoại của BKAV sẽ khác biệt vời phần còn lại của thế giới smartphone như thế nào. Đây là phần rất quan trọng vì người dùng sẽ nhìn vào phần này để đánh giá một chiếc điện thoại có thiết kế đẹp hay xấu, hoàn thiện có tinh xảo hay không, nguyên vật liệu sử dụng có cao cấp không và độ bền trong quá trình sử dụng ra sao, v..v..

Như chúng ta đã biết thì BKAV chọn nhôm nguyên khối để làm vỏ điện thoại của họ. Tức là từ một cục nhôm họ sẽ dùng máy CNC để khoét rỗng ra sau đó bố trí các linh kiện, bo mạch vào rồi dùng màn hình đóng lại để thành một chiếc điện thoại.

Quảng cáo



Hai câu hỏi đặt ra là việc làm nhôm nguyên khối có khó không và liệu BKAV có kinh nghiệm chế tác từ nhôm nguyên khối không ?

Làm nhôm nguyên khối hay gọi là CNC nhôm chẳng có gì khó khăn cả và nó khá là quen thuộc. Anh em có thể thấy nhiều thứ xung quanh chúng ta được làm cnc từ nhôm nguyên khối, mấy cái tay thắng hay kính chiếu hậu "nhái" rizoma, các mặt amplifier made in Việt Nam, một số case kim loại cho iPhone... BKAV cũng dùng nhôm CNC để làm các thành phần trong hệ thống nhà thông minh của họ.

Ngay cả những chiếc smartphone từ Trung Quốc có giá rẻ cũng làm từ nhôm nguyên khối. Rõ ràng là công nghệ này không còn xa vời. Nhất là đối với một đơn vị mới vào thế giới smartphone như BKAV ví dự như Samsung họ không thể chuyển sang nhôm ngay vì họ còn dây chuyền cũ và số lượng của họ lớn nên việc chuyển qua nhôm sẽ đòi hỏi rất nhiều. BKAV thì không vướng như Samsung.

Kết:
Rõ ràng là BKAV có thể làm được smartphone nhôm nguyên khối. Cái mà họ cần nhất bây giờ là quyết tâm cao và tài chính tốt.

Chủ đề này được viết bởi gì quá nhiều anh em thắc mắc là liệu BKAV có làm điện thoại không hay đi nhờ Trung Quốc gia công như những điện thoại thương hiệu Việt khác. Mình có thể hiểu được phần nào tâm tư của anh em vì chúng ta gặp nhiều sản phẩm thương hiệu Việt trước đây hầu như chỉ làm cho có, chỉ làm để kiếm tiền không có quyết tâm, không có tham vọng... nên sản phẩm rất chán.

Quảng cáo


Mình hy vọng là BKAV quyết tâm lớn, tham vọng to để chúng ta có một thương hiệu điện thoại Việt Nam thực sự tốt để có thể cạnh tranh với không chỉ hàng Trung Quốc mà cả các thương hiệu khác, ít nhất là tại thị trường trong nước. Và nếu BKAV thành công thì cũng tạo động lực cũng như cơ sở để các công ty Việt Nam khác mạnh dạn đầu tư làm điện thoại tai Việt Nam, mang lại giá trị lợi ích cao thay vì gia công hay chủ yếu nhập hàng chất lượng kém từ Trung Quốc về bán.

Một chút kinh nghiệm:
Tại sao thành công của BKAV sẽ là nguồn cảm hứng cho các công ty khác. Cái này giống như là mô hình thành công trong kinh doanh. Mình là người thích sản xuất, thích làm gì đó liên quan đến sản xuất. Mình mở Khắc Tên là dịch vụ dùng da thật để làm phụ kiện cho điện thoai. Lúc mình mở ra thì chẳng ai làm việc này cả. Bây giờ thì chúng ta có thể tìm thấy rất nhiều mô hình tương tự. Nếu tổng hết các dịch vụ tương tự lại thì cũng có một phần đáng kể trong thị trường phụ kiện. Mình cũng nghĩ là nếu BKAV và các công ty sản xuất khác sau 5 năm chiếm được khoảng 10 hay 20% thị phần điện thoai Việt Nam thì điều đó rất là tuyệt vời.
827 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mãi chưa lộ hàng 😁
@ViệtNamChampions Đẹp và ngon hơn zen là xúc àk
@ViệtNamChampions QI năm 2016 nó sẽ bán bác à. Bác cứ xài PP tạm đi khi nào nó ra thì bán PP cho em
@EmGiaKhang E chỉ mua thêm thôi chứ ko bao h bán Pp 😁
@ViệtNamChampions cái gì cũng không cần phải làm. mua về đóng gói.lắp ghép rồi tuồng ra bán. viết vài app nho nhỏ rồi cài android là chạy
Làm thì chắc là làm đc, vấn đề là phải cân đối với giá thành nữa. Nếu vì làm nguyên khối mà giá ngang với hàng cao cấp thì chắc chả ai chọn smp "thương hiệu Việt"(chưa chắc đã là Việt).

P/s: mà cho đến nay, sau mấy năm vẫn chưa ai đc thấy bất cứ nhà máy sx nào của bkav cả, vậy họ làm ở đâu?
@cuhiep Ah thì ra cái khắc tên là của a, e đang định mua cái ví chỗ khắc tên mà sợ hàng giả, của a thì yên tâm rồi, tí e lên web đặt hàng luôn số đt e là 398 nhé
@thenhantinh Đúng vậy, đó là mình cắt nghĩa lí do có thể nó đắt

Còn đã tham gia cuộc chơi, ông phải bằng hoặc thấp hơn giá thị trường. Nếu định giá cao hơn, sản phẩm phải thực sự nổi trội và đặc biệt, mấy cái đó Bp đều ko có. Thậm chí chịu lỗ để tạo tiếng ban đầu cũng là điều phải chấp nhận.
@cuhiep Quyết tâm cao, thẳng thắn và trung thực với chính mình và khách hàng của mình thì mới thành công được. Cái đó không hề thấy ở BKAV.
@cuhiep Đúng rồi.
😃 Cố lên cho con cháu nó nở mày nở mặt. Kệ mấy ông dìm.

"Trên đời này làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi" - Lỗ Tấn (Cố hương).
lite2014
TÍCH CỰC
7 năm
@AmbitiousMan trên đời nãy làm gì có phân ............ ị mãi mới có ..... Tấn Lỗ (quê cũ)
@AmbitiousMan cây kim chưa làm nổi thì nở mặt nỗi gì hả bạn, kinh tế vẫn là đào bán tài nguyên với giá rẻ mạt. làm ăn gian dối có hệ thống từ trên xuống😕
shiva_ndt
TÍCH CỰC
7 năm
@stanley nguyen lao vào mà làm đi, ngồi cào phím có ra được kim không?
@stanley nguyen bạn nói rất đúng bản chất vấn đề 😃
boom xịt gòi !! lót dép hóng gạch !
L.D.
ĐẠI BÀNG
9 năm
Vn chúng ta cần nhiều những thương hiệu dám nghĩ dám làm như bkav hơn nữa, đừng lệ thuộc vào tàu khựa
@benxua99 có vốn thì làm to nhưng muốn thắng phải có quân sư mới dc à. phải đầu tư chất xám phải có nhân tài phò trợ mới thịnh được. tất cả đều nằm trong ngân sách phát triển thôi.
@L.D. Chuẩn không cần chỉnh.... nên chúng ta sử dụng Samsung, iphone, lumia (nokia)!
@L.D. Muốn đất nước phát triển cần có thêm nhiều tướng nổ như thým Quảng thì mọi người mới quen dần và không còn gọi là nổ nữa và sẽ coi như là bá láp. Nói láo để gây sốc chả bao giờ tạo thiện cảm và không phải là cơ sở để dân tộc tự hào.
PentiumT
TÍCH CỰC
7 năm
@L.D. Miễn là đừng dám nói phét, dám lừa dân là được
Chắc bác cuhiep mới vừa caffe với thím Quảng về :3 😁
@henry_1177 Có thể lắm @@
Bao Khangs
TÍCH CỰC
7 năm
@ball_tattoo Mời cafe. Đưa mấy con BP2 về nghiên cứu để rìviu và phong bì. Nhưng chuyện đó là bt. Sản phẩm chất lượng là cốt lõi
vienvp
ĐẠI BÀNG
7 năm
@henry_1177 Hẳn là hứa hẹn gật gù với nhau ghê lắm nên mới phóng ra được bài này
soskhanh
TÍCH CỰC
9 năm
Cũng hi vọng là BKAV làm được như những gì họ nói chứ không chỉ là chém gió.
Nếu BKAV làm được mình tin là sẽ có rất nhiều người mua ủng hộ BKAV. Mình sẽ là một trong số đó. Chắc chắn.
Thì ra Khắc Tên là của a Cu Hiệp à
DoCongUS
ĐẠI BÀNG
9 năm
@daugauhp911 giờ bác mới biết sao :eek:
ipodvn
TÍCH CỰC
7 năm
@daugauhp911 Đợi bác biết chắc Cu Hiệp đã phủ sóng toàn quốc ! 😆
@ipodvn Vãi cả topic đào mộ
Hi vọng hàng Việt giá Khựa
@huadangkhoa Bản thân mình từng bán rất nhiều bộ Bkav Pro với giá chỉ khoảng 120-150k, bán rất chạy. Thậm chí bán 200k người ta vẫn mua 😃
ktsuce
ĐẠI BÀNG
9 năm
@dangkiena3 đã dùng KIS mua giá 150k được 3 ngày sau đó gỡ và dùng bkav miễn phí đến giờ thấy tương đối hài lòng. bác kia bảo kis 150k cũng có nhưng toàn hack key.
huadangkhoa
ĐẠI BÀNG
9 năm
@dangkiena3 Không cần bạn nói mình cũng biết bạn bán thẻ cho BKAV nên mới bảo vệ dữ vậy, hihi, nồi cơm mà. Nhưng tùy vào mỗi người thôi, ai thích gì thì cứ xài, mình chỉ dùng KIS (BKAV thì không dùng, Norton hay Trend Micro cũng xài qua nhưng không thích). Nhưng những người nào có dùng qua nhiều phần mềm diệt virus chắc chắn sẽ không chọn BKAV.
@huadangkhoa Mình không bán thẻ cho Bkav cũng không phải nồi cơm gì, chỉ là mình có thừa một vài cái thì bán thôi, nhưng giá đó là giá chung của thị trường, mình không phá giá. Còn nhiều người ném đá Bkav không đáng dùng nhưng thực tế có 1 sự thật không thể chối cãi là công ty Bkav họ sống khỏe nhờ bán Bkav Pro, còn đủ tiền đầu tư sang smarthome, smartphone và vô số mảng chưa sinh lãi khác.
Bước đầu BKAV đã có hướng đi như vầy đã là tốt lắm rồi, sau này nếu phát triển có thể đầu tư nghiên cứu thêm nhiều module của riêng hãng. Nói chung phải có những người đi đầu như vầy thì mới có tiền đề cho các hãng sau theo, giống như khacten mà bác Hiệp có nói. Có thể lúc đầu thất bại nhưng ko phải luôn luôn thất bại.
Mình hoàn toàn ủng hộ BKAV vì quyết tâm của họ.
Còn về sản phẩm này, nếu BKAV có PR tốt, giá tốt & kèm theo dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt thì mình nghĩ sẽ thành công thôi, mình ko quan tâm nhiều đến việc có bao nhiêu % linh kiện TQ trong đó
@shinkt Mấy cái bác đang nói thì Bkav đang làm nhưng cực tệ 😆
@shinkt "Hướng đi như vầy" là hướng đi ntn, sao lại tốt, tốt ntn ? Cứ cào bàn phím kiểu này chẳng trách ăn gạch đá.
exchangeu
TÍCH CỰC
9 năm
Bài này a Hiệp viết hay, đọc từ đầu tới cuối ko bỏ chữ nào 😁
Nói anh quảng nổ đi, anh ý ra smartphone đẳng cấp cho mà xem
costan
ĐẠI BÀNG
9 năm
đừng nổ quá là được 😁
Android theo mình nghĩ thì có nhiều rom ngon , cấu hình tốt , giá vừa phải thì sẽ đông thôi :D
@costan Nổ nhưng sản phẩm tốt thì không sao, nhưng té ra là họ đã làm được đâu. Quan trọng nhất vẫn là sản phẩm. Tính rộng ra, sản phẩm làm xong về mặt chức năng, nhưng giá thành không đạt yêu cầu, vẫn chưa được gọi là hoàn thành.
giá tốt như xiaomi từng làm ở đất nước họ thì chắc chắn thành công
thang_taidau
ĐẠI BÀNG
9 năm
@iphone368 Chuẩn luôn bác ak... cái quan trọng nhất là anh Quảng dám mạnh tay làm như những gì anh ấy nói... thì chỉ khoảng 1-2 năm thôi, giá trị của BKAV sẽ đc đầu tư 1-2 tỷ đô ngay thôi
CŨng như xiaomi, họ chỉ là 1 cty nhỏ chuyên về phần mềm, tận dụng đc cái đó, họ nói sẽ tạo ra 1 sản phẩm cao cấp nhưng chỉ bán với giá bình dân, thì đúng như những gì mà Lee Jun đã nói, tự nhiên xiaomi đắt hàng như tôm tươi
Dân số nước ta không hề nhỏ đâu, nếu tận dụng tốt nhé, chỉ cần bán đc 1tr chiếc thôi, đã là ngon lắm rồi... nếu giá < 9triệu, mà cấu hình đúng như anh Quảng nói, tôi dám khẳng định là sẽ thành công....
chứ đừng tung hô như nhũng thương hiệu việt gắn mác thì chán lắm,
xtmg1
CAO CẤP
9 năm
Tự mình sx từ đầu đến cuối thì giá thành rất cao vì phải đầu tư máy móc rất nhiều.
Chưa kể sản lượng k cao như đặt hàng anh khựa làm.
lom-com
TÍCH CỰC
9 năm
@xtmg1 bác thấy thằng mì xào giá có rẻ không?nó cũng tự sản xuất đó:rolleyes:
@xtmg1 mình thì ko thích cái kiểu đi đặt của người khác rồi dán mác mình vào..!!
luongquangle
ĐẠI BÀNG
7 năm
@xtmg1
Không ai có thể sx từ đầu đến cuối nhé.
Duy nhất chỉ có samsung tỷ lệ khoảng 40% thôi
xjchlo3gac
ĐẠI BÀNG
9 năm
Cách đơn giản nhất là mua luôn 1 con smart phone hoàn chỉnh của 1 hãng danh tiếng nào đó rồi về đóng chữ Bkav vào là xong 😁
@humadat3 Bạn không đọc kỹ bài của mình ở phía trên?
FPT là hãng đi đặt hàng, ODM và sp xuất xứ Trung quốc. Bạn cũng thấy là các máy FPT, mobiistar thường chip Mediatek tốc độ thường, ko có chip Qualcomm cao cấp như BKAV.

Chip Qualcomm cao cấp ko bán cho những hãng đặt hàng ODM mà chỉ ký với nhà sx gốc OEM (Samsung, HTC...). Mới đây Qualcomm đã ký trực tiếp với BKAV, nhà sx gốc (thiết kế kiểu dáng, thiết kế điện tử, thiết kế cơ khí, thiết kế phần mềm...), là đại diện đầu tiên ở đông nam á cũng như thứ 5 ở châu á.

Dân trí có bài nói Qualcomm ký kết với BKAV và cũng giải thích rõ hơn về chuyện OEM và ODM:

Chia sẻ với Dân trí, ông Thiều Phương Nam nhấn mạnh, Bkav có thuận lợi lớn trên thị trường smartphone với hợp đồng sử dụng công nghệ của Qualcomm, như 3G, 4G... Theo đó, Bkav được quyền sử dụng tất cả các công nghệ của hãng này cho smartphone và nhận được hỗ trợ trực tiếp từ Qualcomm trong thiết kế và thử nghiệm sản phẩm, giống như những thương hiệu hàng đầu hiện nay, như Samsung, Sony, HTC...

Ông Nam giải thích về sự khác biệt với những bản hợp đồng khác mà các thương hiệu điện thoại Việt, như Mobistar, FPT hay Qmobile, là các hãng khác này không ký hợp đồng trực tiếp với Qualcomm mà họ làm việc thông qua với một công ty khác đang sở hữu hợp đồng sử dụng công nghệ của Qualcomm. Những công ty này không nhận được những hỗ trợ tối đa từ Qualcomm như hợp đồng của Bkav.
ngoctran7464
ĐẠI BÀNG
9 năm
@xjchlo3gac Sau đó chuẩn bị ra tòa, nộp phạt và...đóng cửa 😃
C.g
ĐẠI BÀNG
7 năm
@sondung84 Bác cẩn thận, không khéo lại bị troll là lính của anh Quảng đấy. Em mới bị ăn gạch xong, xin chừa ko dám nói mấy thanh niên này nữa.
@xjchlo3gac @@ Có bị thiểu não thế
giữ còn kín hơn apple ! công nghệ bảo mật của chúng tao đi trước cả thế giới 20 năm đấy không phải chuyện vừa đâu ! 😁
@Đinh gia bảo ông này có tinh thần, em của thím Quảng rồi
luutronghia
ĐẠI BÀNG
9 năm
Hy vọng BKAV sẽ cho ra đời một chiếc smartphone làm vừa lòng hết thảy anh em tinhte
@luutronghia mong ngóng em nó, sẽ mua 1 cái ủng hộ hàng Việt.
Làm tốt cỡ nào cũng có người ném đá thôi. bản chất là thế rồi. CEO Apple họ còn chê nói gì cu Quảng.
@luutronghia Sao được. Ở tinh tế này 9 người 100 ý. Toàn dân ba phải không. Lúc thế này lúc thế kia cho mên không làm vừa lòng hết được 😁
bopdaq
ĐẠI BÀNG
7 năm
@luutronghia Khó hơn tới trung tâm mặt trời với mấy thánh phán ở đây.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019