Phẫu thuật cắt túi mật có nên hay không

lionheartst
9/2/2015 9:56Phản hồi: 0
Phẫu thuật cắt túi mật có nên hay không
Cắt bỏ túi mật là một trong những ca phẫu thuật phổ biến nhất được thực hiện ở người cao tuổi. Tuy nhiên, nghiên cứu của Cơ quan Y khoa trường đại học Texas tại Galvston cho thấy, nhiều bệnh nhân đáng lẽ được hưởng nhiều lợi ích nhất từ phẫu thuật lại không được phẫu thuật cắt bỏ túi mật.



Một nghiên cứu trước đây của các nhà nghiên cứu của trường Đại học Y khoa Texas đã cho thấy kết hợp các yếu tố - ví dụ như độ tuổi, giới tính, chủng tộc, các bệnh liên quan khác và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng túi mật - sẽ khiến bệnh nhân có nguy cơ bị viêm túi mật cấp tính. Nghiên cứu này dẫn đến việc tạo ra một mô hình dự đoán xác định bệnh nhân có nguy cơ cao nhất - và do đó có nhiều khả năng bệnh nhân sẽ hưởng nhiều lợi ích nhất từ phẫu thuật cắt bỏ túi mật. Sau đó, các nhà nghiên cứu đưa mô hình dự đoán của họ để thử nghiệm.

Nghiên cứu mới của họ tập trung xem xét bệnh án trong 11 năm của hơn 160.000 bệnh nhân của trung tâm Medicare Texas, những người từ 66 tuổi trở lên và bị sỏi mật giai đoạn đầu. Các nhà nghiên cứu sử dụng mô hình dự báo của họ để xác định những bệnh nhân nào có khả năng sẽ bị viêm túi mật nguy hiểm trong vòng 2 năm. Các bệnh nhân trong nhóm có nguy cơ cao nhất cần được phẫu thuật cắt bỏ túi mật nhiều nhất. Nhưng theo nghiên cứu của trường đại học Y khoa Texas, có thể xem trực tuyến trong ấn bản tháng 1 của Tạp chí Trường Cao đẳng Bác sĩ Phẫu thuật Mỹ, điều ngược lại lại xảy ra.

Tiến sĩ Taylor Riall, giáo sư phẫu thuật tại đại học Y khoa Texas và là tác giả chính của nghiên cứu, cho rằng, mặc dù cắt bỏ túi mật được khuyến khích cho những bệnh nhân có vấn đề về sỏi mật, nhưng "chỉ có không quá một phần tư số bệnh nhân trong nghiên cứu này đã được phẫu thuật cắt túi mật. Chúng tôi đã tìm cách xác định liệu quyết định phẫu thuật cắt bỏ túi mật có thật sự dựa trên nguy cơ có biến chứng sỏi mật có liên quan trong hai năm tiếp theo hay không”

"Các nhà nghiên cứu sử dụng mô hình của mình để xác định bệnh nhân nào đang ở giai đoạn túi mật cấp tính thấp, trung bình hoặc có nguy cơ cao phải nhập viện. Nghiên cứu mới này xác nhận tính chính xác của mô hình dự báo của họ. Trong số những bệnh nhân không phẫu thuật, ít hơn 20% trong nhóm nguy cơ thấp phải nhập viện cho các vấn đề liên quan đến túi mật, còn với các nhóm có nguy cơ cao, 65% trong số này phải nhập viện trong vòng hai năm của các triệu chứng đầu tiên.

Nguy cơ sỏi mật gia tăng theo tuổi. Trong khi một người dưới 40 tuổi có khoảng 8% nguy cơ phát triển sỏi mật, nguy cơ lên đến 50% ở những người 70 tuổi trở lên. Bệnh túi mật là nguyên nhân phổ biến nhất của đau bụng cấp tính ở bệnh nhân lớn tuổi và phẫu thuật cắt bỏ túi mật chiếm 1/3 số ca phẫu thuật bụng ở bệnh nhân trên 65 tuổi.

Các mô hình dự báo nguy cơ của đại học Y khoa Texas cung cấp điểm khởi đầu cho dịch vụ chăm sóc cá nhân và quyết định của các bệnh nhân lớn tuổi bị sỏi mật. Tích hợp mô hình này vào thực hành lâm sàng, đặc biệt là ở cấp độ của các bác sĩ chăm sóc ban đầu, có thể cải thiện kết quả bằng cách tăng tỷ lệ phẫu thuật cắt bỏ túi mật dự phòng ở các bệnh nhân có nguy cơ cao nhất và ngăn ngừa các biến chứng trong tương lai ở nhóm dễ bị thương tổn này. Thông tin này cũng sẽ cho phép các bác sĩ tránh cắt bỏ túi mật ở những bệnh nhân có nguy cơ phẫu thuật cao và ít có nguy cơ phát triển các biến chứng từ sỏi mật.

Ở những bệnh nhân có nguy cơ thấp hơn và quyết định phẫu thuật cắt túi mật dựa trên mong muốn, thông tin này có thể giúp bệnh nhân đưa ra quyết định tùy thuộc vào các triệu chứng và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ.
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019