Dây Velcro là gì và ai phát minh ra nó?

Duy Luân
17/2/2015 2:46Phản hồi: 151
Dây Velcro là gì và ai phát minh ra nó?
Velcro, còn được gọi là "khóa mà không có khóa" (zipperless zipper), hiện có mặt trên rất nhiều loại đồ dùng xung quanh chúng ta, từ những chiếc quai giày cho đến giỏ laptop, máy đo huyết áp hay thậm chí là các vật dụng trên máy bay. Từ "Velcro" được sử dụng phổ biến đến mức nó được sử dụng để chỉ mọi loại băng dán sử dụng cơ chế móc và vòng để cố định. Trong bài dọn nhà chuẩn bị Tết, mod @sonlazio cũng chỉ dùng Velcro để cố định đồ đạc. Nhưng ít ai biết đây thực chất là tên của công ty đã phát minh ra công nghệ này để rồi giờ đây nó trở thành một sản phẩm cực kì phổ biến trong đời sống.

Lấy cảm hứng từ thiên nhiên


Vào năm 1948, kĩ sư người Thụy Sĩ George de Mestral, cũng là một nhà leo núi nghiệp dư, đang đi xuyên qua một khu rừng với chú chó của mình. Khi về đến nhà, ông để ý đến những hạt cây bị móc vào quần áo và tự hỏi rằng liệu một cơ chế tương tự có thể được dùng cho mục đích thương mai hay không. Thế là ông nghiên cứu một hạt cây dưới kính hiển vi rồi phát hiện ra rằng bên trên bề mặt của nó có rất nhiều cái móc nhỏ xíu. Chính những cái móc này đã giúp hạt bám vào vải cũng như các loại lông khác. Sau hơn 8 năm tìm tìm nghiên cứu và làm việc, ông đã tạo ra một thứ mà ngày nay được gọi là Velcro. Thuật ngữ này xuất phát từ chữ "Velvet" (nhung) và "Crochet" (móc).

Velcro được thiết kế với 2 dải băng, một dải chứa hàng nghìn cái móc li ti, dải còn lại thì sở hữu hàng nghìn những vòng tròn cũng nhỏ không kém. Khi ghép hai dải băng này lại, móc sẽ gắn vào vòng tạo ra cơ chế giữ lại hết sức chắc chắn nhưng vẫn rất dễ gỡ ra khi cần thiết.

microscopic-photograph-velcro.jpg


Ở thời điểm ban đầu, ý tưởng của George de Mestral bị chế giểu rất nhiều nhưng nhờ sự kiên trì của ông, dây Velcro càng lúc càng hoạt thiện và sẵn sàng để sử dụng cho thương mại. Năm 1955, ông đăng kí bằng sáng chế cho phát minh Velcron và giúp công ty của mình tránh được sự sao chép từ các đối thủ cạnh tranh, và đây là một lợi thế cực kì lớn. Bằng chứng là công ty đã đạt mốc bán được hơn 60 triệu yard (tương đương 54.864 km) dây Velcro mỗi năm trong thời gian de Mestral còn làm việc.

Video giới thiệu về sự ra đời của Velcro

NASA và Velcro


Nhiều người tin rằng Velcro được phát minh bởi NASA, cơ quan không gian vũ trụ của Mỹ. Tuy nhiên đây là một suy nghĩ sai lầm. Mặc dù vậy, NASA vẫn đóng góp rất nhiều vào sự phổ biến của công nghệ vòng-móc này khi sử dụng nó cho các nhiệm vụ chinh phục không gian. Những năm 1960, các phi hành gia Apollo đã xài Velcro để giữ chặt nhiều loại thiết bị cần thiết trong hành trì của mình, và khi cần thì họ có thể lấy nó ra một cách dễ dàng.

Sự phổ biến của Velcro


Mặc dù tốt và được những tên tuổi nổi tiếng như NASA sử dụng như Velcro lại chỉ có vài lựa chọn màu và thường trông khá kì quặc. Chình vì vẻ ngoài thiếu thẩm mỹ và công nghệ này chủ yếu chỉ được sử dụng trong các thiết bị thể thao. Bắt đầu từ năm 1968 cho đến tận những năm 1980, các công ty giày như Puma, Adidas, Reebok mới bắt đầu đưa Velcro vào sử dụng cho dây giày trẻ em.

Shoelaces_Velcro.JPG

Vào thời điểm này, bằng sáng chế của công nghệ Velcron đã hết hiệu lực và mở ra cho công chúng sử dụng. Nhiều công ty bắt đầu bắt chước sản xuất loại dây tương tự trên khắp thế giới. Nhiều hãng sử dụng vật liệu rẻ tiền với chất lượng thấp, điều đó buộc Velcro phải bắt đầu một cuộc chiến nhằm duy trì sự đồng nhất về mặt chất lượng cho thương hiệu này, đồng thời tránh không để cho Velcro trở thành một danh từ chung như tình hình của aspirin, vốn cũng là một thương hiệu nhưng bị sử dụng nhiều đến mức trở thành một từ chung.

Quảng cáo



Velcro bắt đầu được sử dụng rộng rãi với nhiều mục đích hơn vào năm 1984. Lúc này có một cuộc phỏng vấn giữa David Letterman, một người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng tại Mỹ, với giám đốc bán hàng của Velcro Mỹ. Cuộc phỏng vấn kết thúc bằng hình ảnh Letterman nhảy bật khỏi một tấm bạt lò xo hướng vào một bức tường khi đặt mặc một bộ đồ Velcro. Sự kiện đó là khiến nhiều công ty bắt đầu tìm tòi cách sử dụng Velcro cho những mục đích sáng tạo hơn và linh hoạt hơn, từ việc gắn thiết bị điện tử vào ghế xe hơi cho đến việc xài Velcro để bắt bóng.

velcro_blue_75.jpg

Velcro dùng trong quân sự


Năm 2004, Velcro đạt được một dấu ấn quan trọng khi trúng thầu trở thành nhà cung cấp cho Quân đội Mỹ. Vật liệu dạng móc-vòng của họ được xài trong bộ quân phục thế hệ mới để gài áo, nó có trọng lượng nhẹ hơn bản trước đó. Tuy nhiên, các binh sĩ thì lại không thích bộ đồ đó và cho rằng Velcro phát ra tiếng động quá lớn cũng như dễ bị bám bụi. Sau một cuộc nghiên cứu, Quân đội Mỹ không còn dùng Velcro nữa mà chuyển qua xài nút áo.

velcro-new-logo-hi-res-small.jpg

Velcro ngày nay là một thương hiệu được đăng kí của Velcro Industry. Chính vì thế, nhiều sản phẩm có dùng dây Velcro không quảng bá về cái tên này, cũng như việc các nhà sản xuất khác khi bắt chước Velcro làm ra sản phẩm tương tự thì không đề cập gì đến thương hiệu đã phát minh ra công nghệ tiện dụng này.

Quảng cáo


Tham khảo: Velcro, LiveScience
151 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bài viết hay, giờ mới biết, thanks
tranmanhhuy
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Damien 8 e đã từng áp dụng ^^
Damien 8
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tranmanhhuy Hầu như ai cũng phải đã từng áp dụng nhỉ 😁
hoangclick
TÍCH CỰC
6 năm
@Damien 8 Cách này ko dùng ban đêm dc, vợ dậy tát vêu mặt
Lewisphi
TÍCH CỰC
6 năm
@Damien 8 Vui và hiệu quả :v
matrix103dpi
ĐẠI BÀNG
9 năm
Cái này mình có đọc trên kiến thức ngày nay lâu lắm rồi, nhớ là làm gì nghiên cứu đến 8 năm nhỉ?
Giống như VN bị hạt ké dính vào quần. Mặc quần đùi thì nó dính vào tận... 😁 Bác nào từng đi bắt cào cào châu chấu là biết. :p

Xưa nay dùng, chỉ biết gọi nó là dây gai dính. 😃
@LRA Thời đó "Rừng" của bác làm gì đã có mà cho ké nó bán vào :p
@_QThành_ Chính vì chưa có nên ké mới dính vào chỗ khác. 😁
@LRA Lấy hạt ké nén vào đầu bọn con gái khi còn học cấp 1
IQ52
TÍCH CỰC
6 năm
@LRA nghe nhắc lại đã thấy thốn rồi, mà cái này giờ bọn trẻ dễ gì biết :D
cái này sài lâu nó mòn, gài vào cuws bung ra đến bực
tarzan908
ĐẠI BÀNG
9 năm
(...Năm 1955, ông đăng kí bằng sáng chế cho phát minh Velcron và giúp công ty của mình tránh được sự sao chép từ các đối thủ cạnh tranh,...) Mình đọc ở đâu đó, có người cho rằng, đăng ký bằng sáng chế là độc quyền, và kéo lùi sự phát triển...!? và đăng ký mấy cái bản quyền phát minh chỉ cần "nhanh tay" là được...!?
Eldimio
CAO CẤP
9 năm
@tarzan908 Cái gì cũng có 2 mặt. Nếu không đăng ký sẽ gây nên tình trạng sao chép, ỷ lại vào trí tuệ, công sức của người khác.
@tarzan908 Không có bảo hộ bằng sáng chế thì người nào nghĩ ra cái gì cũng giữ riêng cho mình hết để rồi trở thành bí kíp gia truyền, bí truyền và kết quả là thất truyền 😁
phthinh
ĐẠI BÀNG
9 năm
@tarzan908 trắc trắn là fan Samesame nói rồi :eek:
nkh984
TÍCH CỰC
6 năm
@phthinh Cái gì cũng lôi điện thoại vô nói được.
lehoang91
TÍCH CỰC
9 năm
Trước giờ không biết cái này gọi là dây Velcro mà toàn gọi là cái dính dính


Sent from my iPhone using Tinhte.vn
dungluu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@lehoang91 nó có tên công nghiệp hay dùng ở vn là băng gai nhám.
HieuVoSG
ĐẠI BÀNG
9 năm
Giờ mới biết
meo_mup
TÍCH CỰC
9 năm
Mình thì gọi đơn giản là "dán - xé" 😁
60 triệu dặm x 1.6 = 54864 km :eek:

Nhầm sang 60 triệu yards rồi
@ThanHoaiAnh nó là yard, để mình sửa lại. Cảm ơn bác
@ThanHoaiAnh Bài viết gốc đúng là 60tr yard
lupingzi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ThanHoaiAnh mấy cái cơ bản vậy mà sao Tinhte bài viết nào cũng có lỗi sai thế nhỉ???
kataro92
ĐẠI BÀNG
6 năm
@lupingzi Thuyết âm mưu, các mod tinh tế được bác Hiệp chỉ đạo cố tình viết sai chính tả để câu comment, câu fame, tạo war, tạo xì căng đan --> làm giàu cho bác Hiệp
socklun
ĐẠI BÀNG
9 năm
....giờ mới biết nó từ đau ra.... =)) nào giờ chỉ biết xài
Cái dây này chỉ là kỹ thuật chứ ko nên gọi là "công nghệ này" được bác Duy Luân ạ.

Nếu có 10 người phát minh ra 10 thứ và ngay lập tức những thứ họ phát minh bị nhái, trộm cắp tràn lan khiến họ ko kiếm được gì từ chất xám của mình.

Thì sẽ ko bao giờ có người thứ 11 chịu suy nghĩ để phát minh cái gì nữa. Vì vậy cái người mà bạn bảo "cho rằng đăng ký sáng chế là kéo lùi sự phát triển..." chắc chỉ là mấy bác nghiện hút ngủ gầm cầu chém gió linh tinh thôi 😆))
@Hoàng Z Nó vẫn là công nghệ mà bác, sao lại không chứ.
@Hoàng Z Thì cũng như cáp quang, hay khóa quần, hay dây điện...
@Hoàng Z Chào bạn
Bạn nói như đi vào tim người

Ngày xưa cứ 50 người trong 1 lớp phổ thông thì có vài người vào đại học ( chưa nói có ai vào học kỹ thuật hay không )

Rồi cả khoa của 1 ngành ( gồm nhiều lớp ) nhiều năm mới có được 1 sáng chế ( sáng chế đúng nghĩa là phải có tính mới & ứng dụng được trong cuộc sống _ nếu không nó được gọi là kỹ thuật hay phát minh khoa học ) .

Tư tưởng Những kẽ cơ hội luôn muốn " chôm " hái quả của người gieo hạt bán lựng cho trời xa mạc ( sác xuất thành công là rất thấp !! ) _ liệu xả hội có nên phê phán ,Đúng ra bảo vệ "tim óc " thậm chí đôi khí có máu trong " tài sản trí tuệ " của họ .

Rồi Nếu luật pháp xả hội không bảo vệ " quyền lợi " họ , họ có còn động lực để sáng chế làm ra sản phẩm mới cho chúng ta dùng nửa không !!!

* " Quyền lợi " ở đây là đặc quyền nào đó mà họ được hưởng trong 1 thời gian nào đó , sau đó là tài sản của được dùng chung tòan thế giới _ cái còn lại của họ " dấu ấn " khi họ không còn trên cỏi đời này .
@ongnhunHP7 biết bác từ thời biker khá lâu trên dd, nhưng sao bác vẫn viết sai chính tả nhiều vậy? ko sao hết nhưng đọc thấy sai sai, nếu bác thuộc thế hệ trước 75 thì kiểu lại khác chứ ko lơ lớ người Hoa như vầy.
bernerasu
TÍCH CỰC
9 năm
nhìn ra những cái chả ai nhìn thấy, làm những cái ai cũng chế giễu, và giàu to, vậy nên đừng chế giễu ai hết, hãy nhìn, và học
Giờ mới biết tên của cái này !
Ảnh macro của dây velcro:

macro-velcro.jpg

velcro.jpg
khoanjoin
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Black Mamba lúc trước cứ tưởng nó là 1 cái móc móc vào, giờ mới thấy nó còn có cọng nhỏ phía dưới chặn sợi dây kia lọt ra,
firemanvn114
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Black Mamba nhìn macro mới thấy rõ. cám ơn bác ˆˆ
Gates
TÍCH CỰC
9 năm
Ghét loại dây này nhất, kéo ra - dán vào vài lần thì nhìn như đống bùi nhùi và hết công dụng. Tính thẩm mỹ của đồ mới cả khi chưa xài nhìn vào vẫn xấu.
@Gates Tui đi đôi sandal 2 năm k xi nhê gì nhé
@Gates đồ xịn thì ko bị bong đâu
PTTiT
TÍCH CỰC
3 năm
@Gates Chất lượng thấp thì mấy cái vòng dễ đứt. Xài 1 thời gian vòng nó đứt hết thì nhìn bùi nhùi, không còn gì để móc vào nên không còn dính chặt.
mình thì hay gọi là dân dán hay miếng dán thôi 😁 công nhận những cái nhỏ nhặt như vậy nhưng lại rất thiết thực cho cuộc sống, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn, sáng chế đâu cần cứ phải đao to búa lớn gì, đôi khi cứ đi vào ứng dụng thực tế tốt mới là cái hay
DmooN
TÍCH CỰC
9 năm
Đố các bác ở đây nghĩ ra một phát minh gì đấy kiểu như cái này đấy, mà thực ra là cả cái đất nước này ý, đóng góp cho nhân loại gần như bằng 0
liongate84
ĐẠI BÀNG
9 năm
@DmooN Người việt nam phát minh ra máy atm nhé bạn ko biết đừng phát biểu linh tinh
@liongate84 Chú vào trang www.atminventor.com xem có tên Người Việt không nhé. Tên Ng Việt tôi biết nhưng sự thực ông ta không phải là ng đầu tiên phát minh ra ATM.
1431988
ĐẠI BÀNG
9 năm
@liongate84 Người 'gốc' Việt thôi, ổng nhập tịch tư bản lâu lắc rồi. Nếu còn ở VN thì chắc chỉ làm giáo viên luyện thi đại học là cùng 😁.
@DmooN bạn giỏi ko? bạn có giải pháp gì hay ko? chứng minh.
TPQUANG
TÍCH CỰC
6 năm
@DmooN GS Tôn Thất Tùng :| sách giáo khoa có ghi đó (hoặc là bác chưa học hết sgk) , kỹ thuật mổ gan theo từng phân thuỳ gan để tránh chảy máu
giờ mới biết cái này, hay
^^ giờ mới biết tên gọi của dây này ^^

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019