Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Thêm chi tiết về APU AMD Carrizo: nhân CPU nhỏ hơn, dùng điện hiệu quả hơn, GPU mạnh hơn Kaveri

Duy Luân
24/2/2015 7:5Phản hồi: 142
Thêm chi tiết về APU AMD Carrizo: nhân CPU nhỏ hơn, dùng điện hiệu quả hơn, GPU mạnh hơn Kaveri
AMD_Carrizo_APU_moi.png

AMD mới đây đã công bố một số thông tin mới liên quan đến APU (tức con chip có cả CPU và GPU) mang tên mã "Carrizo" mà công ty chuẩn bị bán ra. Đây có thể xem là một sự thay đổi lớn nhất về mặt thiết kế chip của công ty kể từ thời APU Trinity năm 2012. Carrizo được sản xuất trên dây chuyền công nghệ 28nm nên hứa hẹn mang lại hiệu quả sử dụng năng lượng cao hơn so với thế hệ Kaveri đang bán trên thị trường. Tâm điểm của Carrizo nằm ở nhân CPU Excavator lõi kép với kích thước nhỏ hơn nhân Steamroller 23% mặc dù cả hai đều dùng công nghệ 28nm.

AMD cho biết thêm rằng họ có thể thu gọn kích cỡ phần nhân xử lý là nhờ vào "thiết kế thư viện mật độ cao" mới. Cụ thể hơn: đơn vị tính toán dấu chấm động của Excavator nhỏ hơn 38%, bộ phận tính gộp bội số nhỏ hơn 35%, bộ điều khiển cache cũng nhỏ hơn 35% so với hiện nay. Bản thân Carrizo lại sử dụng thiết kế dạng chồng với tác dụng tối ưu hóa cho GPU nên càng giúp chip trở nên gọn gàng hơn.

So sánh kích thước chung và từng phần của Steamroller và Excavator
Kich_thuoc.jpg

Nhưng nhỏ hơn không có nghĩa là yếu hơn. Hãng sản xuất tiết lộ rằng Carrizo có đến 3,1 tỉ bóng bán dẫn nhỏ xíu trên đó, tăng 29% so với Kaveri và để bạn dễ so sánh thì dòng Haswell-D dành cho máy để bàn có số bóng là 1,4 tỉ. AMD đã cẩn thận tối ưu hóa con chip này để giảm 18% hiện tượng rò rỉ electron, vốn là một vấn đề đau đầu của các hãng khi mà mật độ bán dẫn ngày càng gia tăng.

Một điểm mới nữa của Excavator đó là các module Adaptive Voltage-Frequency Scaling (AVFS). Trong Carrizo, mỗi lõi Excavator có 10 module AVFS để điều chỉnh xung nhịp và điện thế của từng linh kiện trong chip tùy theo yêu cầu về năng lượng, nhiệt độ và nhiều yếu tố khác nhằm cải thiện hiệu năng tổng quang cũng như đảm bảo hiệu suất sử dụng điện tốt. Chính vì thế, AMD nói rằng ở TDP 10W thì xung nhịp của chip có thể tăng 29%, hoặc nếu giữ nguyên xung nhịp thì mức độ dùng điện sẽ giảm đi 40-50%.

Cũng trong dịp này AMD đã giới thiệu thêm một trạng thái hoạt động ở mức năng lượng thấp dành cho những thiết bị di động chạy chip Carrizo (tablet và laptop mỏng nhẹ màn hình > 9"). Với tên gọi S0i3, trạng thái này gần giống với S3 (standby) trước đây nhưng tiêu thụ điện ít hơn, thời gian đi vào chế độ standby và thời gian quay trở lại bình thường cũng được rút ngắn. Một vài con số để giúp chúng ta so sánh dễ hơn: một thiết bị dùng APU Carrizo khi hoạt động tích cực sẽ tiêu thụ khoảng 10W điện, khi để không và máy chuyển sang chế độ rỗi (idle) thì dùng khoảng 1,5W, còn khi chuyển sang S0i3 thì chỉ tốn khoảng 50mW điện mà thôi.

Nang_luong_state.jpg

Nói về GPU của Carrizo, nó mới hơn GPU đang được dùng trong Kaveri. Bộ xử lý đồ họa này có tất cả 8 đơn vị xử lý (Kaveri chỉ có 6) với 512 nhân tính toán được thiết kế với kiến trúc Graphics Core Next (GCN) 1.3, hỗ trợ toàn diện cho các hàm API Mantle và DirectX, có thể tăng tốc giải mã video H.265 bằng phần cứng (hiệu năng chuyển mã tăng cao hơn Kaveri là 3,5 lần). Với người dùng tablet và laptop, AMD hứa hẹn sẽ mang đến thời lượng pin dài hơn ở mức "vài chục phần trăm" vì GPU trong Carrizo ngốn ít điện hơn 20% so với Kaveri. GPU và CPU của Carrizo còn có thể phối hợp hoạt động cùng nhau một cách nhịp nhàng và đơn giản hơn bao giờ hết nhờ vào kiến trúc hệ thống HSA. Bạn có thể tìm hiểu thêm về HSA trong bài viết này.

Cũng muốn chia sẻ thêm với các bạn rằng AMD còn có một dòng APU khác là "Carrizo-L". Đây là SoC tầm thấp sử dụng nhân CPU Puma+ và kiến trúc GPU Graphics Core Next cũ, không phải thế hệ mới như GPU trong Carrizo. Con chip này sẽ được dùng trong tablet, máy tính Windows tầm thấp và có thể cả trong Chromebook.

Giống Carrizon, Carrizo-L cũng hỗ trợ đầy đủ cho Windows 10, tập lệnh DirectX12, OpenCL 2.0, các API Mantle cũng như công nghệ đồng bộ hình ảnh AMD FreeSync. Chúng cũng được trang bị AMD Secure Processor (trước đây là một nhân Cortex-A5 nằm bên trong chip, sắp tới có thể là A7 hoặc A53) kết hợp với tính năng ARM TrustZone để giữ cho dữ liệu nhạy cảm nằm tách biệt khỏi hệ điều hành chính.

CarizzoCarizzo-L sẽ được bán ra thị trường vào quý 2 năm nay.

142 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vythanh
CAO CẤP
9 năm
Công nghệ 28nm có lỗi thời không?
Verga-WDAS
ĐẠI BÀNG
9 năm
@vythanh Ở VN thì không :rolleyes:
@vythanh Intel VN nó phân phối 22nm từ năm ngoái cơ
@hoangnguyen85 Đành chịu vì amd phụ thuộc tsmc mà tsmc ưu tiên 20nm cho apple đang sản xuất a8 nên amd có phần lép vế.
In tèo nó ra 22nm từ tám hoánh nào rồi. có vẻ amd ngày càng hụt hơi nhỉ
bạn nào casual gamer xác định không card rời thì bọn này ngon ngọt hơn đám intel
còn k thì intel + card rời vẫn là nhất
MrTy85
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ZorroMask AMD APU + VGA rời, với công nghệ crossfire thì ko yếu hơn Intel + VGA rời đâu bạn.

nhưng cái công nghệ 28nm thì hơi thất vọng nhỉ, nếu 22nm thì ngon
@MrTy85 Chỉ dòng FX mới ngang với Intel thôi chứ dòng A thì yếu hơn bác ơi.
ủng hộ AMD để tụi intel nó không độc quyền , mặc dầu amd yếu về sử lí nhưng đồ họa thì vô đối hơn intel nhiều , mà bây giờ đồ hoạ coi phim , video 4k vs game mới cần , chứ sử lí vài trang web thì CPU nào mà chẳng được , 1 phiếu cho AMD về hiệu năng
MrTy85
ĐẠI BÀNG
9 năm
@tranquan1988 Carrizo mạnh hơn 20 - 30% về hiệu năng CPU, và double (gần 100%) về GPU, Tính ra nếu con A10 thì sẽ ngang với con Intel core i5 cao cấp + cái VGA tầm trung. Hi vọng là sẽ đúng như lời quảng cáo.
Nhìn mẤy cái laptop có cái tem của amd là khỏi muốn mua luôn
HuluHala
TÍCH CỰC
9 năm
AMD mảng nào cũng cân 😃 giá rẻ, hiệu suất cao 😃 nhưng mảng nào cũng lép vế 😃
Lời như đồn thì ngon !
cofd
ĐẠI BÀNG
9 năm
28nm bỏ của roài
thiết nghĩ hiệu năng kém hơn một tẹo nhưng giá rẻ hơn thì cũng chả có gì đáng phàn nàn
maninpaper
ĐẠI BÀNG
9 năm
Có ông nào xài hết hiệu năng của CPU đâu mà cứ chê AMD, khen Intel. Mấy hoạt động bình thường như coi phim, web, game, hình ảnh, thì AMD hay Intel thì cũng như nhau thôi. Thằng nào rẻ thì mua thôi. Đều là thương hiệu USA cả. Không phải tàu khựa là ổn rồi. Thực ra giá chênh cũng chút ít thôi à.
@maninpaper Cái mình quan tâm là điện năng tiêu thụ, thấy dòng cải tiến này hấp dẫn mức xài điện ghê 😃
anhminh1208
ĐẠI BÀNG
9 năm
@maninpaper Nhưng vấn đề dạo gần đây AMD để Intel nó hoành hành bá đạo nên nhiều người gần như quên luôn cả AMD rồi. Nhất là ở Việt Nam thêm vào mấy ông cứ PR Intel như là thánh chê AMD như c.. thì làm gì Intel chả bá.
@maninpaper mình không đồng ý câu đầu cho lắm, thời buổi này ai mà chẳng muốn, và sử dụng hiệu năng cao nhất có thể, mấy người làm nghề chuyên nghiệp thì không nói gì rồi đương nhiên pải cần, còn người dùng phổ thông, nhất là chip cho laptop, tablet hiệu năng cao để ít ngốn pin hơn, trong khi công nghệ pin chưa phát triển lắm,
nhưng ông cha ta nói, tiền nào của đó, nếu mình làm nhưng công việc nhẹ, mà sử dụng máy bàn, thì nhất định sẽ chọn chip rẻ, không quan trọng hiệu năng, vì tiền điện cũng ko mắc là bao :p
@maninpaper Bạn nói có vẻ đúng. Mình từng ủng hộ AMD laptop. Mua máy gân $500 mà xài 1 năm sau nóng quá. Để tay gần quạt là phỏng. Ngoài ra quạt chạy khá ồn mĩnh nghĩ do CPU rất nóng làm quạt chạy liên tục dẫn đến hư. Từ đó mình chuyển intel cho lành.
CuHieuz
TÍCH CỰC
9 năm
@khongcnten_2007 AMD nóng là kinh điển rồi,vì quy trình sản xuất của nó thua Intel mà(AMD ra 28nm còn Intel sắp sửa ra 14nm còn đâu),mình ko ủng hộ việc mua laptop có AMD vì nóng lắm,còn nếu có xài laptop AMD thì đề nghị mod đế tản nhiệt cho Fan xịn vào 1 chút như thay Fan có rpm cao để tản nhiệt tốt hơn,xài PC thì phải hỉu PC chứ đừng bắt PC nó hỉu mình,tội nó 😁
lap mình xài 3732qm 22nm nó ra mắt cuối 2012, mua lap đầu 2013, giờ inteo chuyển qua 14nm rồi thì AMD cứ tập xác định
SonsFromSky
ĐẠI BÀNG
9 năm
Vấn đề ở chỗ Intel nó QC với PR ngon quá,AMD muốn quảng cáo như vậy tốn cơ số tiền mà chưa biết có thay đổi được thói quen tiêu dùng của đa số mọi người bây h hay ko.Nhưng với những ai có kiến thức về máy tính thì sẽ mua theo kiểu p/p tốt nhất
@SonsFromSky P/P của con chip thôi thì chưa đủ, người dùng mua máy quan tâm tới tổng thể con máy hơn.
Các hãng ra máy xài inteo như gà đẻ trứng --> nhiều option , thượng vàng hạ cám có hết, đẹp có xấu có, đắt có rẻ có
Hơn nữa inte cung cấp trọn gói cả chip wifi, bblutooth và nhiều thành phần khác nữa, chưa kể mua số lượng lớn nên giá cả dễ thỏa hiệp hơn.
quan trọng nữa là cpu inteo nhìn chung lại nhanh hơn, ít tốn điện nên chạy mát hơn rõ thấy, gpu lại ít người quan tầm nên inteo doanh số vẫn áp đảo
Mình xài nguyên bộ amd và bị đột tử,đem lên sửa thì bọn kĩ thuật gà mờ kêu hư rồi,lên chỗ khác nó kêu thay,em thay theo ý nó đc tầm 1 tháng cũng lăn ra chết.Giờ em set bộ intel thấy mấy đỡ ồn đỡ nóng hơn,còn bền hơn amd thì để em kiếm chứng tiếp 😁
traitay95
TÍCH CỰC
9 năm
theo mình biết AMD hao điện hơn nóng hơn mau hỏng hơn và rẻ hơn
MrTy85
ĐẠI BÀNG
9 năm
@traitay95 những gì bạn biết là xưa rồi, APU AMD tiết kiệm điện và khá mát, so với Intel thì ko thua bao nhiêu về khoản này.

AMD karveri A10 chỉ có thể ngang với core i5 dòng thấp, AMD carrizo thì khá hơn chúng đỉnh (20 - 30% so với karveri), nhưng GPU của APU AMD hơn hẳn thèn Intel ở cái khoản đồ họa. Với đa số người dùng, thì chẳng mấy ai xài laptop hết sức mạnh của thằng core i5.

Intel quá giàu, đầu tư cho PR rất mạnh, hơn nữa hiện nay trong con mắt người tiêu dùng 14nm nó đáng giá hơn mấy cái công nghệ cải tiến của AMD (Graphic Core Next và HSA). Giá mà con carrizo này ở 20nm...
@MrTy85 AMD và intel như honda với yamaha vậy thôi : đắt bền yếu intel,ngon rẻ mạnh ko bền amd
Em chọn bền nên chọn intel 😁
JNG
TÍCH CỰC
9 năm
@tanana Intel ko có yếu đâu nha bác, AMD luôn dưới cơ Intel mấy năm gần đây nhé, tiền nào của nấy thôi.
coitmno1
ĐẠI BÀNG
9 năm
@tanana còn 1 cái bác chưa nhắc đến là tiêu thụ điện năng hay tương đương với tiêu thụ xăng ở xe máy. và intel hay honda luôn làm tốt hơn amd hay yamaha ở khoản này 😆))
cho mình chọn vẫn chọn intel thôi :D
APU giải pháp tiện lợi nhất thay thế CPU+GPU
JNG
TÍCH CỰC
9 năm
xài ivy bridge là đã 22nm rồi, từ hồi 2012 mà tới giờ AMD mới 28nm, vậy mà quảng cáo nghe ghê gớm thiệt.
xài cpu ngon mà không có VGA rời thì cũng bằng thừa
lewinyue
TÍCH CỰC
9 năm
@kenzicocavn Cái này thì cũng tùy nhu cầu thôi, nếu ko có nhu cầu gì nhiều thì xài onboard cũng đủ rùi.
Giờ HD Graphics onboard của intel cũng mạnh lắm, như onboard HD 4600 cũng ngang card rời GT 630 rùi 😁
locbet
ĐẠI BÀNG
9 năm
Ko biết các bác dùng thế nào chứ em dùng em Core I5 3317U sau 1 tháng dùng . Em code chủ yếu Visual + Eclipse + sql --> lúc nào cũng hết CPU 😔. Dù Ram ko yếu lắm 8GB. SSD Intel :|
JNG
TÍCH CỰC
9 năm
@locbet chạy mấy con U rồi bảo sao nó yếu, muốn mạnh phải mấy con M nhé 😁
locbet
ĐẠI BÀNG
9 năm
M tốn điện vác đi đâu có đc vài tiếng . Đầu tiên cứ ngỡ U chạy ko bao giờ hết dùng 1 tháng em Core I5 xì khói hết . 😁 Chuẩn bị cài lại, tháng cài 1 lần
JNG
TÍCH CỰC
9 năm
@locbet U cũng hơn dc xíu chứ nhiêu đâu, mà yếu xìu, mà đàng nào cũng phải cắm điện thôi, đâu ai dám bỏ adapter ở nhà đâu, nên care gì mấy con U :D. Máy mình core i7 QM luôn, chạy chưa bao giờ biết lag :D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019