Xét về thị phần thì Android đang nắm giữ ưu thế tuyệt đối khi chiếm tới 80% lượng smartphone bán ra trên toàn cầu. Tuy nhiên, về khía cạnh kiếm tiền thì Apple vẫn đang là “con cáo già” khi ăn gần hết "miếng bánh thơm” đó. Theo báo cáo mới của Strategy Analytics, trong Q4/2014, Apple đã chiếm tới 89% tổng lợi nhuận từ việc bán smartphone ở trên toàn cầu. Cụ thể, Apple kiếm 18,8 tỉ USD, trong khi Android chỉ chiếm 11% với 2,4 tỉ USD. Còn các nền tảng khác như Microsoft, Blackberry hay Firefox gần như không có lãi.
Nguồn: Strategy Analytics
Những con số ở trên chỉ tính dựa vào lợi nhuận được tạo ra từ việc sản xuất thiết bị, chưa bao gồm các dịch vụ trong hệ sinh thái của mỗi nền tảng và lợi nhuận tiềm năng từ các nhà phát hành ứng dụng,...
Tổng quan thì lợi nhuận thu được từ việc kinh doanh smartphone toàn cầu đã tăng tới 31,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Ở mảng Android thì Samsung vẫn là cái tên dẫn đầu với việc chiếm hơn phân nửa tổng lợi nhuận. Xếp sau là hai hãng đến từ Trung Quốc Huawei và Xiaomi. Tuy nhiên, nếu so với năm 2013 thì vị thế của Samsung đã bị ảnh hưởng nhiều, năm đó họ chiếm tới 95% tổng lợi nhuận mảng Android. Và lúc đó thì Apple cũng chỉ mới có được 57% của miếng bánh.
Nhìn rộng hơn thì có vẻ các nhà sản xuất thiết bị chạy Android đang vẫy vùng cùng nhau ở “dưới đáy” vào thời điểm này. Các thị trường mới nổi như Ấn Độ và Trung Quốc rõ ràng là hấp dẫn, nhưng người dùng ở đây lại cực kỳ nhạy cảm về vấn đề giá cả. Để chiếm lĩnh thị trường, các nhà sản xuất buộc phải kéo mức giá bán máy xuống thấp, và cũng từ lâu chúng ta đã thấy “cột mốc” 100 USD được tạo ra.
Mặc dù Apple đã có lúc muốn chen chân vào phân khúc này với phiên bản iPhone 5c, nhưng dường như là họ đã “lỡ chuyến đò”. Tuy nhiên ở các thị trường như Trung Quốc thì Apple vẫn đang rất thành công với những sản phẩm hiện tại. Theo một báo cáo thì Apple đã có mức doanh số kỷ lục hơn 16 tỷ USD tại Trung Quốc trong Q1/2015, tăng 157% so với Q4/2014 và 70% so với năm trước đó.
Bỏ qua những vấn đề về chạy đua phần cứng, tính năng hay thiết kế; rõ ràng Apple là một ví dụ “kinh điển” về việc kinh doanh theo kiểu “hái ra tiền”. Không dễ gì khi miếng bánh có 10 phần mà Apple lại “ăn” hết gần 9 phần. Các nhà sản xuất thiết bị chay Android cần nhìn lại để thay đổi điều đó.