[Nghiên cứu] Pin nhiên liệu giá rẻ: tương lai không còn xa?

uhraman
11/3/2015 22:5Phản hồi: 39
[Nghiên cứu] Pin nhiên liệu giá rẻ: tương lai không còn xa?
Fuel_cell.jpg
Với ưu điểm về hiệu năng hoạt động, thân thiện với môi trường, không phát sinh tiếng ồn, thiết kế và vận hành đơn giản, pin nhiên liệu (tế bào nhiên liệu) được xem là có tiềm năng ứng dụng lớn, đặc biệt là trong ngành giao thông vận tải. Tuy vậy, sau nhiều thập kỷ nghiên cứu, pin nhiên liệu vẫn chưa thể phổ biến trên thị trường bởi giá thành của nó còn khá cao. Một trong những lý do chính là loại pin này phải dùng chất xúc tác kim loại quý (thường là bạch kim) để có thể hoạt động.

Tuy nhiên, mới đây, lần đầu tiên các nhà khoa học đến từ đại học Case Western Reserve, bang Ohio, Hoa Kỳ, đã tạo nên một bước đột phá mới trong ngành công nghiệp pin nhiên liệu khi tìm ra một chất xúc tác mới giá rẻ có nguồn gốc phi kim thay thế chất xúc tác kim loại đắt tiền mà vẫn không làm giảm hiệu năng của pin. Không chỉ thế, chất xúc tác mới dựa trên nguyên tử cacbon cũng sở hữu đặc tính bị ăn mòn chậm hơn so với kim loại trong môi trường axít của pin nhiên liệu loại PEM (Proton Exchange Membrane - trao đổi hạt nhân qua màng lọc), loại pin nhiên liệu phổ biến nhất hiện nay. Nói cách khác, không chỉ rẻ, chất này còn bền và cho tuổi thọ cao hơn so với chất cũ. Đây được coi là một bước quan trọng trong việc tiến đến sản xuất thương mại pin nhiên liệu giá rẻ.

Được tạo thành nhờ sự kết hợp nhiều lớp các tấm graphene pha nitơ, ống các bon nano, và các hạt cacbon đen (tất cả đều là phi kim) trong một hỗn hợp dung dịch sau đó làm lạnh khô (freeze-dry) thành các tấm rồi làm cứng chúng lại với nhau, các nhà khoa học đã tạo ra được một cấu trúc có rất nhiều lỗ nhỏ. Nhờ cấu trúc này, diện tích bề mặt phản ứng tăng lên kéo theo việc tăng tốc các phản ứng hóa học. Thêm vào đó, các ống nano cácbon giúp gia tăng khả năng dẫn điện cùng với các hạt cácbon đen góp phần ngăn cách các lớp than chì đã nâng cao đáng kể hiệu năng của pin so với trước.

“Nghiên cứu này chắc chắn sẽ thúc đẩy toàn ngành tiến đến phía trước” giáo sư Liming Dai, một trong các tác giả của nghiên cứu cho biết. Được biết hiện tại nhóm vẫn đang tiếp tục vi chỉnh vật liệu cũng như tìm hiểu cơ hội sử dụng chúng trong nhiều lĩnh vực hơn nữa.

Nghiên cứu này đã được xuất bản trên tạp chí Science Advances , các bạn chuyên ngành quan tâm có thể tìm đọc thêm.

Nguồn: Phys.org
39 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cmt đầu tiên , hy vọng ko còn xa.
vãi cả Mỹ, mấy chục ngàn tiến sỹ vietnam đang làm cái gì đấy??!! lên tiếng cái coi
climax
TÍCH CỰC
9 năm
@xuhariver Nói chuyện có i-ốt quá ... chú em thì đang làm cái gì ? Lên tiếng coi ?
@xuhariver So sánh quá khập khiễng. Mỹ họ có gì và ta có gì? Các trường ĐH của họ là số 1 thế giới, hàng năm quỹ nghiên cứu từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đô la. Còn Việt Nam, ĐHQGHN được rate cao nhất cả nước, còn đang nằm ngoài top 1000.
Thứ hai, Phải thừa nhận là chất lượng và số lượng tiến sỹ ở VN chưa tương đồng với nhau. Nhiều người bằng là tiến sĩ nhưng trình độ chỉ ngang cử nhân Đại học. Nhưng phần lớn họ có trình độ thực sự và vẫn đang làm việc và cống hiến thực sự. Nhiều lĩnh vực thu dược những phát kiến nhất định. Chưa kể các nghiên cứu sinh, tiến sỹ VN thành danh ở nước ngoài rất nhiều.
Các bác cứ toàn nghe chuyện nước ngoài rồi chỉ trích nước ta chứ có thèm đọc cái gì trong nước đâu. Cứ vào các ngành khoa học mà xem, chỉ cần xem xem họ đang làm gì thôi, ko cần hiểu thì suy nghĩ của các bác cũng sẽ khác rất nhiều rồi.
Ai cũng mong chờ cách mạng trong công nghệ pin và thỉnh thoảng lại thấy những thông tin hứa hẹn thế này, vậy mà chờ mãi... 😔
phudai09vn
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Hoàng Z sức bật của khoa học nước ta còn yếu lắm lại nghèo nữa, bạn đừng so sánh như vậy chứ 😃 tiền bạc dư dã sẽ là điều kiện để nghiên cứu khoa học phát triển hơn
vitunet
TÍCH CỰC
9 năm
hi vọng có thể sản xuất đại trà, đỡ mối lo điện xăng
lenhan555
ĐẠI BÀNG
9 năm
Cũng không hiểu rõ nó hoạt động thế nào nhưng hình dung là 1 pin mà sử dụng H2 O2 từ bên ngoài chuyển hóa thành năng lượng?
Pin là lĩnh vực cấp thiết cần nghiên cứu bây giờ.
Nước ngoài: Nghiên cứu phát minh ra sản phẩm phải sử dụng được, phải có khả năng tái sử dụng và phải thân thiện môi trường
Việt Nam: Cải tiến được hết nhưng không cần biết tương lai ra sao
@TienNguyenNhat VN chỉ cần làm cái gì bự nhất là được. Bánh bao bự nhất, bánh tét bự nhất, tô phở bự nhất...
hết nhiên liệu thì sao ? vứt hay tái sử dụng ?
Ngon
Pin thế hệ mới + tương lai không xa. Cặp bài trùng bao nhiêu năm qua. 😁
hết nhiên liệu thì sao ? vứt hay tái sử dụng ?
Ko còn xa đối với ng ta, chắc là còn lâu mới đến VN ta
leevn89
ĐẠI BÀNG
9 năm
Đồng ý với thằng ở trên, thằng ở dưới có đồng ý ko? 😁
Rùi còn vụ pin hạt nhân an toàn cũng đang phát triển và đưa vào sx đại trà...trong một ngày ko xa nữa
kinh tê´ Mỹ hắt hơi sổ mũi , các nước cũng bị cuốn theo
...đến nội thât (interior) nhà q..uố.c ...hội Việt Nam cũng theo phong cách Apple,....
..Mỹ mà xuất hiện thì sau này công nghệ này ở Việt Nam cũng nhập vào vì nó giá rẻ và thuận tiện tiết kiệm bảo vệ môi trường
Hi vọng là vậy
Ờ... tương lai không còn xa.:rolleyes:
Chỉ mong có 1 công nghệ pin nào có thể sớm thay các loại pin hiện tại để có dung lượng cao hơn, thân thiện hơn, bền hơn....
anticafe
ĐẠI BÀNG
9 năm
Thỉnh thoảng đọc báo, nghe tin về đột phá trong công nghệ pin. Nhưng hình như những đột phá đó chỉ trong phòng thí nghiệm thôi thì phải? Trong khi smartphone ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhưng có mỗi pin là dậm chân tại chỗ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019