Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Meyer-Optik Görlitz thông báo sự trở lại của ống kính TRIOPLAN f2.8/100mm

tuanlionsg
18/3/2015 1:36Phản hồi: 41
Meyer-Optik Görlitz thông báo sự trở lại của ống kính TRIOPLAN f2.8/100mm
Meyer-Optik Görlitz thông báo kế hoạch về sự trở lại của chiếc ống kính PLAN TRIO f2.8 / 100mm. Đây là tin rất vui cho những người đang chơi ống kính Meyer-Optik. Ra đời xấp xỉ 100 năm tại Görlitz - một tỉnh Đông Đức - Meyer-Optik có những thành công nhất định nhưng rồi số phận phải sát nhập vào Pentacon VEB rồi từ đó mọi ống kính bị đổi tên thành Pentacon. Ai từng dùng ống kính Meyer-Optik thì không thể không mê mẫn và quên được chất màu rất đặc trưng và bokeh quá đặc biệt khi chụp bằng ống kính này. Hầu hết các ống Meyer cho bokeh tròn theo kiểu bong bóng và có cấu trúc cuốn hút rất lạ. Ảnh chụp từ ống kính Meyer dễ tạo ấn tượng và cuốn hút mắt nhìn, nhất là ống kính có tiêu cự chụp chân dung Trioplan 100mm f/2.8 được rất nhiều người yêu thích săn tìm.

meyer.tinhte.2.jpg

Số phận của hãng quang học này cũng lắm gian truân. Được thành lập cách đây xấp xỉ 100 năm tại Görlitz - một tỉnh Đông Đức nhưng quá khó để vươn lên khỏi cái bóng của Carl Zeiss Jena làm mưa làm gió lúc bấy giờ. Sau thế chiến đệ nhất, Görlitz dụ được tiến sĩ Paul Rudolph của chính đối thủ đại gia Carl Zeiss về làm việc cho mình. Paul Rudolph chính là người đã phát minh ra các công thức quang học nổi tiếng như Protar, Tessar, Planar. Bốn năm sau Paul Rudolph giúp Meyer-Optik cho ra đời ống kính kỷ lục thế giới vào thời điểm đó là ống kính Kino-Plasmat f/1.5 vào năm 1922. Sau thế chiến đệ nhị (1945), Meyer-Optik Görlitz trở nên hãng cung cấp ống kính lớn thứ hai sau Carl Zeiss Jena ở Đông Đức vì các đối thủ cạnh tranh bị chiến tranh tàn phá và dịch chuyển về phía Tây Đức. Rồi bước ngoặc xảy ra vào năm 1968, Meyer-Optik Görlitz bị sát nhập vào Pentacon VEB - hãng sản xuất máy ảnh quốc doanh thuộc sở hữu nhà nước và mọi ống kính của Meyer-Optik Görlitz đổi tên thành Pentacon. Tưởng là cái tên ấy sẽ bị quên lãng hoàn toàn, bỗng nhiên phong trào chơi máy film với ống kính cũ bùng phát, các ống Meyer-Optik Görlitz được săn lùng. Ở Việt Nam có hẳn một nhóm người khá đông sở hữu và chơi các loại ống kính này.
meyer.tinhte.jpg

Riêng về chiếc ống Trioplan 100mm f/2.8 thuộc nhóm đầu bảng chụp chân dung trong dòng ngàm M42. Được nhiều người thích dùng. Sau khi Meyer-Optik Görlitz được Pentacon VEB tiếp quản thì công thức thấu kính cho ống kính tiêu cự này tiếp tục được phát triển và đổi thành ống Pentacon 100mm f/2.8. Ống này cũng được đánh giá tốt với chất màu ảnh nhẹ nhàng, không gai góc, tương phản tốt và đặc trưng bokeh tròn mượt. Meyer-Optik Görlitz đã có những thử nghiệm và mong muốn tái thiết lại thương hiệu Meyer-Optik Görlitz. Hy vọng Meyer-Optik Görlitz sớm hồi sinh và cho PLAN TRIO f2.8 / 100mm trở lại cùng những phiên bản ống kính khác sau đó.

Nguồn: meyer-optik / pconine
41 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

strongwindp
ĐẠI BÀNG
9 năm
Có hình chụp mẫu từ ống kính này không vậy?
quang577
TÍCH CỰC
9 năm
@strongwindp Cũng quan tâm cái bokeh xem nó đặc biệt cỡ nào



[​IMG]
dành cho các bác ko biết bokeh bong bóng là gì 😁
@rotori Light Bokeh như thế ko đc gọi là đẹp, chỉ là đặc biệt thôi. Vì nó quá nổi bật sẽ gây ảnh hưởng tới cảm giác (hay nói toẹt ra là mất tập trung vào chủ thể). Sử dụng nó cần phải hợp lý, vả lại số lần phá ảnh cũng nhiều trong các trường hợp bt.
[​IMG]

Sau khi search hình chụp bởi cái ống này em đã phải thét lên: vãiiiil 😔
@Tên Hiển Thị Đẹp vãi!!!! Quá độc

Nhìn cứ tưởng photoshop
viethalong
TÍCH CỰC
9 năm
Bokeh bong bóng có viền phát sáng là đặc trưng của dòng Meyer Optik từ Domịplan đến Trioplan. Bokeh nổi nhưng ảnh soft ở max khẩu... Con 100mm f2.8 này có giá lên đến chục củ cho hàng đẹp
@viethalong đã đc chụp thử 1 lần thấy nét căng điểm lấy nét ở 2.8 mà bác 😁
viethalong
TÍCH CỰC
9 năm
@andy_mylove187 Bokeh đẹp thì hay soft mà con nào ảnh sắc nét thì ít khi có bokeh đẹp :v
minhvt
ĐẠI BÀNG
9 năm
Một trong những Lens rất đặc biệt.
Nếu không chiến tranh thì Đức đã có nhiều hơn 2 hãng làm ống kính có tiếng sao. Ôi, Deutschland ist mega super toll 😃
thời đại toàn photoshop mà chất màu gì nữa, cứ chụp ảnh raw rồi về muốn chất màu nào chả có.

còn bokeh thì tùy người thích, giống như mấy ống 50 của CZ chụp ra bokeh tròn vo chứ gì, nhưng mình ko thích, nhìn giả tạo, ko giống những gì mắt người nhìn thấy, bác nào bị cận ban đêm phố tháo kính ra nhìn thì thấy bokeh, và cái đó mới thật, ống kính nào cho bokeh giống dc như vậy mình mới thấy đẹp.

mà mình có cảm giác như là bokeh bị dân chụp ảnh lạm dụng quá nhiều hay sao ấy, nhiếp ảnh gia xịn họ luôn điều khiển hậu cảnh chứ ko thích xóa nhòe nhoẹt, kể cả chụp chân dung, theo quan điểm cá nhân mình thấy ai chụp xóa phông tức là ko quan tâm đến chỗ đó là chỗ nào, có mẫu là chụp thôi, các bức ảnh nổi tiếng hiếm có bức nào xóa phông.
@thnam.foto Tuỳ, chụp ảnh và chơi ảnh tuỳ mục đích người chụp, 1 số như bạn thích những thứ original, như nhìn bằng mắt thường, nhưng 1 số muốn chụp lại cái mà họ cảm nhận đc thì bokeh hay tone ko thật là cái họ muốn diễn đạt, 1 số khác thì thích làm ảnh siêu thực chế biến ra những giấc mơ bằng cái máy ảnh chứ ko phải cây cọ.
Nhiếp ảnh cũng là nghệ thuật có nhiều trường phái, bạn chỉ nghĩ về 1 hướng thì thiếu nhiều lắm
@thnam.foto Chất màu ảnh bác còn đòi pts thì nói gì đến bokeh giả tạo với ko giả tạo!
vodanh_tk
TÍCH CỰC
9 năm
@thnam.foto Bác có cái cmt trên tinh tế thực sự rất không tinh tế. Hỏi bác như thế nào là nhiếp ảnh gia xịn. Photoshop làm ra chat màu như thế nào vậy. Bokeh thì như thế nào là không giả tạo :mad:
Eldest
ĐẠI BÀNG
9 năm
tuyệt vời, từng chụp thử Meyer - optik 1 lần. bokeh rất thk nhưng ảnh không được nét, có vẻ do ống kính quá cũ 😔
Gà ngại quay tay lắm . quay tay chân dung hồi chắc mẫu xỉu ha ha ... cơ mà thích thể loại bokeh này ghê coi trên hội meyer Face nhìu hình đẹp dả man
Ráng cày kiếm 1 con về chơi
bà chị có con này , bả săn gần 2 năm 😃
ống kính này soft ở max khẩu. Boke viền sáng thế kia sẽ làm người xem ko tập trung vào chủ thể. Nhưng cái gì thuộc vào nghệ thuật thì lại có nhiều trường phái , nhưng đa số mua con này để chơi boke là chính, còn màu và contras thì len này ko có gì nổi bật
f2.8 mà cho ra khẩu tròn vo, nhìn hình ảo tung chảo nhỉ?! 😃
Nói chung chơi quay tay có cái hay của quay tay
viethalong
TÍCH CỰC
9 năm
@ong gia coi tuy thuộc cấu tạo lá khẩu của nó bác nhé
nhiếp ảnh gia xịn tùy bạn định nghĩa ntn, mình định nghĩa nhiếp ảnh gia xịn là nhiếp ảnh gia làm việc và biết mình đang chụp cái gì, muốn có cái gì ở trong bức hình, và mang 1 thông điệp nào đó. nếu không dù có đẹp cách mấy cũng chỉ là hình lưu niệm.
cho bạn xem bức ảnh của 1 nhiếp ảnh gia xịn

chẳng có gì khác ngoài các đường thẳng nhưng bức hình thể hiện sự đấu tranh giữa thiên nhiên và quá trình công nghiệp hóa, đám mây ở trên là từ 1 khu công nghiệp, đấy mới gọi là nhiếp ảnh gia xịn

bạn biết xài photoshop chắc bạn cũng biết tất cả các ông kính đều có profile màu riêng, nếu chụp bằng máy phim từ thời xa xưa thì rất khó có thể nhái dc màu của nó, nhưng đã chụp file raw bằng máy kĩ thuật số thì có thể chỉnh từng pixel luôn, bạn down file preset dc người ta share trên mạng về chạy 3 giây là ra màu y chang, thích chất nào cũng có, leica cũng có luôn. nếu chụp bằng máy phim, ok, ko nhái dc, máy nào ra máy đó, nhìn phát biết ngay chất màu ống kính hãng nào, ông già mình hồi xưa chụp bằng máy phim in ra rồi lấy cọ vẽ lên, lấy dao lam cạo cạo rồi quệt đủ thứ mới ra dc cái màu đẹp, cực gần chết, giờ thì ổng xài photoshop, chỉ cần ống kính xịn, chụp đừng có làm hư bức hình thì về nhà chất màu nào cũng làm dc hết, hệ màu 24 bit =2^24 màu thì có màu gì mà máy tính ko cho ra dc.

bạn đừng có nghe người ta vẫn đồn từ cái thời máy phim ấy là leica có chất màu riêng, vậy bạn nói xem bức này chụp bằng leica hay chụp bằng ống kính khác rồi photoshop cho ra cái màu này, mình ko phân biệt dc. những lời từ thời máy phim giờ ko còn đúng nữa đâu.


nếu bạn yêu và xem trọng bokeh đến vậy thì vẫn dc thôi, người ta làm ra những ống kính này để cho những người như bạn mua, có cầu thì có cung. còn cảm giác của mình là giờ bokeh bị lạm dụng nhiều quá, cảm giác cá nhân thôi, người ta gọi là chụp ảnh xóa phông, bởi vì phông nó xấu nên mới cần phải xóa đi hay là bởi vì lý do gì khác, chụp ra 1 bức ảnh mà ngay cả bản thân người chụp cũng ko biết dc là chụp nó ra cái giống gì thì thua, mình cận 4 độ thôi nên mình không biết mấy người cận 10 độ sẽ thấy cái gì khi tháo kính ra, nhưng nếu bạn cận dưới 4 độ thì mình chắc chắn khi bạn chụp với đống bokeh đó bạn phải cầu chúa để có 1 tấm hình đẹp, vì bạn ko bao giờ thấy trước dc cái sẽ hiện lên trên tấm hình mình chụp đâu. cái ko tốt trong nhiếp ảnh là chụp mà ko biết mình sẽ chụp ra cái gì.
vodanh_tk
TÍCH CỰC
9 năm
@thnam.foto Nhưng người ta mua cái ống này để chụp bokeh mà bác, sao lại bảo là không biết chụp gì. Bác khônng nên áp đặt suy nghĩ của mình cho mọi người. Đồng ý với bác là bây giờ nhà nhà xóa phông, người người xóa phông, Nhưng bác phải biết, chụp ảnh teen, chụp gái, họ yêu cầu xóa phông mù mịt, da trắng má hồng thì mới có tiền, sao lại nói là không biết đang chụp gì. Nghệ thuật cũng phải có tiền, nghệ sỹ cũng là người, không hít không khí mà sống và mua thiết bị được.
Còn nhiếp ảnh thì có nhiều nhánh, nhiều phong cách khác nhau, em không đồng ý từ nhiếp ảnh xịn của bác, có những nhiếp ảnh gia học hành bài bản ra tác phẩm đẹp, có người phụ nữ cả đời đi giúp việc cũng ra được bức ảnh đẹp và nổi tiếng. Hãy đánh giá qua tác phẩm của họ bác ạ, đừng nhìn thiết bị và con người.
Đúng là em chưa đủ trình để có thể nhìn vào một bức ảnh và biết nó chụp bằng máy gì, len gì, có thể bác cũng vậy nhưng không có nghĩa là người khác không làm được. Còn chuyện làm màu trên PTS thì em cũng biết sơ sơ, cũng qua cái thời thi nhau đi xin preset của các bác trên diễn đàn ảnh rồi. Nhưng PTS không pahir là tất cả, không phải là đấng toàn năng. Bác nói thế thì việc gì các nhà sản xuất phải đổ tiền nghiên cứu hệ thống máy ảnh, ống kính của họ làm gì, cứ cho ra mấy cái profile rồi mọi người về chạy PTS có hơn không, tại sao các bác đam mê vẫn săn lùng một cái ống có khi còn nhiều tuổi hơn cả bố em làm gì. Mỗi người một phong cách, một suy nghĩ, trong nhiếp ảnh và nghệt thuật thì không có gì là tuyệt đối cả. Thân
buihungkb
TÍCH CỰC
9 năm
Chả thấy đẹp, bokeh như này là do chất lượng quang học thấp.
buihungkb
TÍCH CỰC
9 năm
Như thế nào là good bokeh, là poor bokeh?
ImageUploadedByTinhte.vn1426661350.572706.jpg


Gửi từ iPad của tôi sử dụng Tinhte.vn
Lúc đầu nhìn thì oke. Dần nhìn thấy bokeh ngứa cả mắt. Tổng cổ đi luôn
Các lens của Đức đều cho ra một chất lượng rất cao và rất cao giá nên khó cầm tới em nó. ^_^

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019