Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chọn CPU Core i5 hay i7 khi mua máy tính ?

QuanNDD
9/3/2015 9:27Phản hồi: 544
Chọn CPU Core i5 hay i7 khi mua máy tính ?
2994932_Core_i5-4690k_vs_Core_i7-4790k.jpg

Nếu bạn có nhu cầu “lên” một cấu hình máy tính mới (desktop hoặc laptop) thì về việc chọn bộ xử lý là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu. Core i5 và i7 của Intel là hai dòng chip được cân nhắc nhiều và cũng làm bạn đọc đau đầu vì chúng có những ưu điểm riêng. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hai dòng chip trên chứ không đơn thuần là sự khác nhau giữa những con số. Chúng ta sẽ bỏ qua dòng Core i3 vì chủ yếu dành cho cấu hình phổ thông, giá mềm. Tương tự chip của AMD cũng là một câu chuyện khác sẽ được đề cập riêng trong một bài viết khác.

Giá sản phẩm


Intel đã chia bộ xử lý cho máy tính cá nhân thành ba dòng là Core i7, Core i5, Core i3 tương ứng với sản phẩm cao, trung và cơ bản. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là chip Core i5 sẽ luôn chậm hơn Core i7 như bạn sẽ thấy trong phần sau.

So với Core i5, chip Core i7 có ưu thế về khả năng xử lý đa tác vụ, chạy các ứng dụng trình diễn đa phương tiện hoặc chơi được các tựa game nặng. Nếu cảm thấy máy tính đang sử dụng quá chậm chạp, bạn nên “mạnh dạn” chọn CPU Core i7 cho cấu hình mới. Tuy nhiên, một bộ máy dùng chip Core i5 sẽ có giá rẻ hơn Core i7 nếu có cấu hình tương đương. Cụ thể với mẫu ultrabook mới Dell XPS 13 Touch dùng chip Core i5 sẽ có giá rẻ hơn khoảng 200 USD so với sản phẩm trang bị Core i7 cùng cấu hình.


Tên gọi sản phẩm

Như đề cập trên, Intel vẫn dùng chung tên gọi Core i3, Core i5 và Core i7 cho tất cả thế hệ CPU nhưng bạn vẫn có thể phân biệt được chúng qua tên mã (SKU) sản phẩm. Cụ thể chip Nehalem và Westmere có 3 chữ số, chẳng hạn Intel Core i7-920. Sandy Bridge, Ivy Bridge, HaswellBroadwell có đến 4 chữ số, trong đó chip Sandy Bridge luôn bắt đầu bằng số “2”, Ivy Bridge là số “3” và tương ứng chip thế hệ mới nhất Broadwell sẽ bắt đầu bằng số “5” như Core i7-5500.

Bộ xử lý thường dùng quy ước đặt tên để thể hiện ưu thế vượt trội của nó nhưng điểm mấu chốt của vấn đề là hiệu suất luôn được cải thiện tốt hơn qua mỗi thế hệ CPU. Bạn cần quan tâm là công nghệ sản xuất và thời gian sản phẩm xuất hiện trên thị trường chứ không phải tên gọi của chúng. Chẳng hạn chip Core i7-5500U sẽ có hiệu năng tổng thể tốt hơn so với Core i5-5200U. Sẽ thiếu khôn ngoan nếu bạn cho rằng xung nhịp hay tốc độ xử lý lệnh của chip là dấu chỉ đáng tin cậy khi so sánh và chọn mua sản phẩm. Tuy giả định này có thể đúng với một số trường hợp nhưng kiến trúc bộ xử lý mới là sức mạnh thực sự của nó.

Số nhân xử lý

Intel Broadwell Core i5-i7 chip.png

Bảng chi tiết thông số kỹ thuật chip Core i5 và i7 kiến trúc Broadwell.


Xét riêng về số nhân thì chip càng nhiều nhân hơn sẽ có khả năng xử lý đa luồng tốt hơn. Điểm cần lưu ý là chip Core i7 không phải luôn có 4 nhân (quad-core) và Core i5 chỉ có 2 nhân. Điều này chỉ đúng với chip Core i7 của máy tính để bàn (desktop) và Core i5 cho di động (laptop). Bạn cũng có thể thấy điều ngược lại là Core i7 của laptop, chẳng hạn Core i7-4610Y và i7-5600U chỉ có 2 nhân trong khi Core i5 của desktop là i5-4690T hoặc i5-4570R có đến 4 nhân. Ngoài ra còn có một số CPU dòng Extreme riêng cho nền tảng desktop có đến 6 và thậm chí là 8 nhân.

Bộ nhớ đệm

Quảng cáo


Bên cạnh xung nhịp cơ bản thì chip Core i7 cũng thường có bộ nhớ đệm (cache level hay on-board memory) lớn hơn Core i5. Chẳng hạn với CPU desktop, dung lượng bộ nhớ đệm cấp 3 (L3 cache) của Core i5 sẽ từ 3 - 6MB trong khi Core i7 có từ 4 – 8MB. Bộ nhớ trong của chip được dùng lưu giữ dữ liệu tạm trong phiên xử lý, các lệnh kế tiếp cần thực thi để bộ nạp (prefetch) và bộ giải mã (decode) chuẩn bị trước để đáp ứng cực nhanh trong chu kỳ xử lý. Kích thước bộ nhớ lớn sẽ giúp khả năng xử lý đa nhiệm của chip tốt hơn vì dữ liệu của các ứng dụng chạy nền vẫn luôn sẵn sàng cả khi bạn chuyển sang giao diện cửa sổ ứng dụng khác.

Turbo Boost

Hiểu một cách đơn giản thì Turbo Boost là tính năng ép xung tự động được Intel tích hợp trong bộ xử lý. Về cơ bản, nó cho phép tăng tốc xung nhịp một số hoặc hai nhân xử lý (core) khi cần trong những ứng dụng đơn nhiệm. Công nghệ Turbo Boost phiên bản 2.0 còn có khả năng điều chỉnh riêng xung nhịp nhân đồ họa với mức tăng khoảng 60 – 90% với chip desktop và từ 100 – 180% với chip di động, tùy phiên bản. Cả chip Core i5 lẫn Core i7 đều trang bị tính năng trên, trong đó chip Core i7 đạt xung nhịp cao hơn.

Hyper Threading


Công nghệ đa luồng Hyper Threading cũng được Intel đưa vào trong chip để hệ điều hành và ứng dụng “nhìn” thấy bộ xử lý có nhiều nhân hơn so với thực tế. Khác với Turbo Boost thì công nghệ này chủ yếu để tăng hiệu năng các ứng dụng chạy đa nhiệm như trình diễn đa phương tiện, đồ họa và cả khi lướt web nếu bạn mở nhiều cửa số nội dung khác nhau.

Tất cả chip Core i7 đều hỗ trợ công nghệ đa luồng Hyper Threading. Do đó nếu một chip desktop Core i7 có 6 nhân vật lý sẽ xử lý đến 12 luồng dữ liệu cùng lúc, chip 4 nhân xử lý được 8 luồng và chip 2 nhân xử lý được 4 luồng dữ liệu cùng lúc. Ngược lại với Core i5, chỉ có các chip 2 nhân (thường chip di động) mới hỗ trợ công nghệ Hyper Threading trong khi các chip Core i5 4 nhân của desktop sẽ không trang bị công nghệ này.

Quảng cáo


Đồ họa tích hợp

Intel Iris 6100 and Broadwell Wide.png

Đồ họa tích hợp trong chip Broadwell .

Khác với trước kia là chip đồ họa của Intel được tích hợp trong chipset bo mạch chủ thì bắt đầu từ chip Core i đầu tiên vào năm 2010 có tên mã Westmere, hãng giới thiệu đồ họa tích hợp HD Graphics với thiết kế tích hợp cả nhân đồ họa và nhân xử lý trên cùng đế bán dẫn, sử dụng chung tuyến ring bus để truyền dữ liệu và chia sẻ bộ nhớ đệm LLC (last level cache hay cache L3).

Tất nhiên đồ họa tích hợp trong CPU Intel không thể so sánh với những đối thủ khác là AMD và Nvidia vì hiệu năng của chúng chỉ xếp ở mức phổ thông. Tuy nhiên một điểm “cộng” đáng giá là năng lực xử lý đồ họa của chip Intel được cải thiện đáng kể qua các thế hệ. Việc bổ sung các đơn vị thực thi lệnh (execution unit - EU) giúp nâng cao khả năng xử lý hình ảnh 3D, hỗ trợ tốt video chuẩn HD, đáp ứng nhu cầu giải trí đa phương tiện hay chơi được nhiều tựa game hơn.

Chip Sandy Bridge cũ trang bị đồ họa HD Graphics 2000 và 3000, hỗ trợ thư viện đồ họa DirectX 10. Phiên bản nâng cấp HD Graphics 2500 và 4000 của chip Ivy Bridge hỗ trợ DirectX 11. Đồ họa tích hợp của Haswell có những phiên bản là GT1 (HD Graphics), GT2 (HD Graphics 4200, 4400, 4600, P4600, P4700), GT3 (HD Graphics 5000, Iris Graphics 5100) và GT3e (Iris Pro Graphics 5200). Tương tự chip Broadwell cũng có bốn phiên bản đồ họa khác nhau gồm HD Graphics 5500, HD Graphics 6000, Iris Graphics 6100 và cả phiên bản đồ họa mạnh nhất là Iris Pro Graphics 6200 sẽ có mặt trong chip Broadwell-K vào giữa năm nay.

Lời kết
Sandy Bridge, Ivy Bridge, Haswell.jpg
Trên đây là toàn bộ thông tin cần biết về Core i5 và i7 của máy tính cá nhân giúp bạn ra quyết định khôn ngoan. Chip Core i5 phù hợp với người dùng quan tâm đến tỷ lệ p/p (chi phí/hiệu năng) và cần một bộ máy cho việc học tập, sử dụng tại văn phòng với những ứng dụng phổ biến như bộ MS. Office, xem phim, nghe nhạc hoặc chơi game giải trí nhẹ nhàng. Thử nghiệm thực tế của người viết qua phép thử PCMark 8 cho thấy hiệu năng tổng thể của laptop trang bị chip Core i5-4200U (1,6GHz, 3MB smart cache) chỉ thấp hơn khoảng 13 – 15% so với cấu hình dùng chip Core i7-4500U (1,8GHz, 3MB smart cache).

Trong khi đó, Core i7 là lựa chọn tốt với người dùng đam mê công nghệ và khả năng tài chính cho phép. Chip này thích hợp cho những những ứng dụng chuyên biệt như thiết kế kiến trúc, ứng dụng đồ họa 3D, biên tập video hoặc chơi game. Tất nhiên trong trường hợp này thì card đồ họa sẽ là yếu tố bạn cần quan tâm hơn cả bộ xử lý.

Trường hợp nâng cấp, nên cân nhắc để chọn bộ xử lý phù hợp với cấu hình hiện tại, không quá mạnh hoặc quá yếu để tránh lãng phí. Kinh nghiệm cho thấy để cải thiện rõ rệt hiệu suất hệ thống, tốt nhất bạn nên “nâng tầm” bộ xử lý mới. Cụ thể nếu chip cũ thuộc dòng phổ thông, hãy thay thế bằng chip Core i5 và thay thế chip cũ tầm trung bằng Core i7.
544 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

boyneu
ĐẠI BÀNG
9 năm
I5 là quá đủ cho gần như mọi công việc hiện nay và vài năm tới
Nếu có tiền dư mua luôn I7 cho khỏi lăn tăn 😁
hocnv09
ĐẠI BÀNG
9 năm
@boyneu công việc cơ bản và game thôi bạn ơi, động vào mô phỏng mới biết I7 so vs I5 nó đáng giá thế nào
@boyneu cấu hình của máy tính là cả 1 hệ thống chứ ko phải chỉ con cpu, cái cốt lỗi là cứ tập trung vô ram, cpu, card đồ họa mà bỏ quên đi ổ cứng.
thay 1 cái ssd sịn có khi trãi nghiệm từ i3 còn tốt hơn i7 tầm trung nữa. ( hơi quá 1 tý )
zzkiuzz
TÍCH CỰC
9 năm
@boyneu Theo bạn thì "mọi công việc" là những việc gì? Văn phòng + chát chít chăng o_O
cofd
ĐẠI BÀNG
9 năm
@boyneu Tay nhanh hơn não :D
quangduy90
TÍCH CỰC
9 năm
có tiền thì cứ i7 thôi, sao phải xoắn :p
@quangduy90 Ai cũng muốn có i7 cả nhưng ko biết có đủ sức để ôm em nó về ko 😃
dathero
TÍCH CỰC
9 năm
Vẫn đang xài con i7 3610QM gần 3 năm nay
hoasenvang
TÍCH CỰC
9 năm
Không nên chọn cpu Core i7 vì nó nóng rất ngốn điện làm laptop mau hỏng và chai pin.
cuong642
TÍCH CỰC
9 năm
@hoasenvang bác nói vậy thì ko chuẩn rồi, nếu nói như bác sản xuất chip i7 ra ai mua, tuỳ vào nhu cầu và điều kiện để mua thôi.
@hoasenvang phát biểu vớ vẩn!
macpro87
TÍCH CỰC
9 năm
@hoasenvang Như bác này chắc đợt tới i7 ế hàng đại hạ giá mất
khanhproq3
ĐẠI BÀNG
9 năm
@hoasenvang sai lầm lớn,nếu chạy ở cùng một mức cần xử lý thì i7 nhiệt độ tốt hơn nhiều nhé,chạy hết công suất thì i7 mới nóng hơn
@hoasenvang Tóm lại cứ i7 mà phang. Đời mới cũng i7 - thiếu tiền thì làm ra mà mua. I5 lê lết thấy mắc mệt. trước xài Core i5 7500 mà thấy chậm hơn con rùa. Tuỳ vào cường độ người dùng hay cái gì đó tôi không quan tâm. Nhấp chuột mà chương trình phải đợi thì còn gì là sướng nữa. mình xài i5 mà SSD nhà mìn chưa bao giờ load được 10%. Huống gì một số người muốn hưởng thụ tốc độ nvme gen3x4 thì có mà 7900x cũng còn chưa theo kịp được. Mình kết lại nhé- thiếu tiền thì làm ra mà mua... đừng phí cuộc đời bạn với mấy con core i5 rẻ tiền... over!
Phải chia làm 2 lloaij laptop và desktop, i5 trên pc dòng haswell refesh là đủ chiến mọi loại game nặng nhất với độ phân giải full hd. Chơi 2k trở lên hay nhìu màn hình thì chọn i7. Laptop ko am hiểu lắm


Gửi từ iPhone 6 Plus 128gb của tôi sử dụng app TinhTe.vn iOS 8.3 beta 1
quoctien82
ĐẠI BÀNG
9 năm
@buihungkb ..chủ yếu cần năng lực sử lý single core thôi chứ hiệu năng multicore không ảnh hưởng gì nhiều... con lạy thánh...
buihungkb
TÍCH CỰC
9 năm
@quoctien82 Thích thì cứ lạy thôi, có sao đâu 😆
@zzkiuzz i7 với game gì mà nghẽn ghê thế bác?
@Xtruong94 i9 còn full load nữa chứ i7 là cái giống gì mà không full. Các thánh có hiểu là thiếu tiền thì làm ra mà mua không? Đừng ham i5. Chúng nó quảng cáo hiệu năng trong tầm giá.... Hiệu hiệu cái *** . Đã mua thì mua cho nó đến nơi đến chốn.
huynhtri9xxx
ĐẠI BÀNG
9 năm
choi game thi i3 desktop an dut i5 laptop. con van phong thi i3 cung du xai r. k can phai i5 i7 phi tiền
@huynhtri9xxx Dòng U và dòng M nên hiệu năng khác.
@huynhtri9xxx bạn nên tìm hiểu kỹ hơn trước khi nói nha .. và nói cho kỹ core i3 j và core i5 laptop j nhé.và thứ là thế hệ mấy nha ..phán bừa
cuong642
TÍCH CỰC
9 năm
@huynhtri9xxx bạn nói vậy chưa đúng rồi. nếu bạn là 1 con người có tầm nhìn, tiền bạc hạn chế bạn, muố mua 1 cái máy dùng lâu dài bạn có mua i3 ko. phải nhìn xa 1 tý, cái i3 dùng đc năm 2 năm mà lên wwin mới là kéo ko nổi rồi. thà bỏ thêm tiền làm 1 con cho ngon dùng lâu dài cũng đáng 😃
macpro87
TÍCH CỰC
9 năm
@huynhtri9xxx Trả liên quan mấy bác ạ, quan trọng gpu của nó thế nào thôi, chứ i3 gtx mà i7 lại hd3000 chẳng hạn thì cũng chạy dài
i5 hay i7 không quan trọng bằng dòng nào.

Ví dụ Surface Pro 3 i7 Haswell hẳn hoi nhưng vẫn là dòng U,Y tiết kiệm điện, chơi game fps vẫn thấp hơn lap truyền thống chạy i3 QM Sandy Bridge.
lnmh510
TÍCH CỰC
9 năm
@benchimto i3 làm gì có dòng QM nhỉ 😁.
Chỉ có i7 mới có dòng QM, HQ, chứ ^^.
kevinpham720
ĐẠI BÀNG
9 năm
[Các bác cho e ý kiến] E đang sử dụng i5 thế hệ 2. Lap onboard vì thế định thay CPU để tăng Graphics. Các bác thấy ổn ko ? 😁
buihungkb
TÍCH CỰC
9 năm
@kevinpham720 Laptop có rất ít chiếc có thể thay cpu vì toàn đi liền với main, ngoài ra nếu có thay được thì cũng chỉ quanh quẩn vài cpu cấu hình không hơn là mấy.


Gửi từ iPad của tôi sử dụng Tinhte.vn
@buihungkb
buihungkb
TÍCH CỰC
9 năm
@minhchinhlmc Lắc não trước khi phát biểu nhé, kiến thức chưa đến đâu mà dám chửi người khác, đúng là tay nhanh hơn não mà.


Gửi từ iPad của tôi sử dụng Tinhte.vn
nhanbmt97
ĐẠI BÀNG
9 năm
@kevinpham720 laptop thế hệ 2 thì chỉ thay thế hệ 3 thôi bác à, phải cùng tdp nữa
Phải dùng con nào xung càng cao càng tốt,threads càng nhìu càng ít vì công việc thường ngày là render vray ví dụ như là con xeon e5 2699 v3 nhưng kg có tiền nên dành dùng e3 1230 v3 😁
@Nguyễn Phúc Duyệt bác cho hỏi chút, laptop tầm giá dưới 18 triệu thì chọn chip nào ngon nhất, e đang c.bị mua laptop mà chả hiểu gì mấy về cấu hình
@Nguyễn Phúc Duyệt bác cho hỏi chút, laptop tầm giá dưới 18 triệu thì chọn chip nào ngon nhất, e đang c.bị mua laptop mà chả hiểu gì mấy về cấu hình
@mr.ekony198x Bác tự kiếm r lên CPU Benchmarks search con cpu đó ra là biết con nào mạnh hơn liền nhưng còn tùy vào nhu cầu của bác là gì nữa nếu kg đụng chạm đến làm phim hay render ảnh thì chỉ cần i5 là đủ.h laptop nó cả ngàn cái ngồi kiếm cho bác chắc em bị đuổi việc vì ngồi chơi mất 😁
marilonluu
TÍCH CỰC
9 năm
Bài viết còn mang tính chung chung... kiểu như "Những đặc điểm của chip intel"
thao
TÍCH CỰC
9 năm
@marilonluu Đồng ý, thiếu phân tích tư vấn chi tiết 😁
Tội cho pác kia k đọc kỹ nội dung phán ngay con chip a8 này nọ...bị ném đá u cả đầu luôn
Cá nhân em thấy nếu chỉ xài thường thường thì i5 là ngon rồi, còn cài game thì i5+ con đồ họa ngon chút. lúc đó i5 với i7 cũng hông khác mấy. còn đúng là ngân sách rủng rỉnh thì sao phải xoắn! 😃
@Nhà Quê Ra Tỉnh Có 2 loại game mà bạn. 1 loại yêu cầu GPU, thường là game hành động, loại kia là game dàn trận yêu cầu CPU. Chủ yếu phụ thuộc vào nhu cầu thôi, không có gì thừa cả 😁.
@_MaiVanSon_ giờ game dàn trận cũng ăn GPU kinh lắm rồi mà :D, điển hình là Total War: Attila :p, nhà phát hành thông báo thiết đặt siêu cao của game chưa có chiếc card nào cân được mà :p :p
@Nhà Quê Ra Tỉnh Chất lượng khác nhau hẳn nếu có game ngốn CPU nhé bạn. I5 chơi game rất mượt nhưng ở chế độ phân giải trên Full HD dễ tụt khung hình. I7 chắc như bắp, chỉ có một điều mình muốn nói ở đây là i7 hay i5 còn phụ thuộc vào các thành phần còn lại và nhu cầu của người dùng. Đúng tiêu đề rồi nhé bạn.
không biết bao giờ mới có chíp Broadwell. cho desktop nhỉ .đang chờ Broadwell. i7 hoặc chíp xoen E 3.mình thích chíp xoen E3 Broadwell.mong sao có sớm để build case
tan7espa
TÍCH CỰC
9 năm
Chơi fifa 15 và bf4 thì nên mua i3 ,5 , hay 7, bác nào tư vấn giúp e đc k ạ?
@phuctran17 FIFA 15 i7-4770k + VGA Onboard ko lak :p nhưng thêm VGA tầm trung vào thì smooth hơn và đẩy cấu hình cao hơn tí
@buihungkb Đang xài i3 4150 này, BF4 chơi ko mượt lắm nên phải dùng I5 đấy
phuctran17
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ephraimalpha Ông có chơi ff15 k? 😃 tui đang chơi
@phuctran17 Có bác 😁
Không liên quan nhưng cho em hỏi...QuanNDD có phải là viết tắt của Quan Người Dâm Đãng ko ạ...rất mong các bác chỉ giáo..😁
autoengine
TÍCH CỰC
9 năm
Máy bàn riêng của mình ở cty dùng i5 2500k, cũng lâu rồi nhưng vẫn ngon lành
dung.nq
ĐẠI BÀNG
9 năm
i5 RAM 4GB thì dùng card nào chơi NFS ngon nhỉ
vanluan24
TÍCH CỰC
9 năm
@silver bullet 96 i3 và 4gb ram trở lên và VGA 2Gb 128 bít là chơi ngon rùi? nhưng nếu có tiền còn căn vào màn hình nữa?
dung.nq
ĐẠI BÀNG
9 năm
@vanluan24 màn hình full hd 😁
vanluan24
TÍCH CỰC
9 năm
@silver bullet 96 thế thì làm con i5 ram 4gb hay 8gb ram và VGA 2Gb 256 bít thì quá tuyệt vời

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019