Đánh giá ultrabook Asus Zenbook UX305F - Thời lượng pin tốt, giá hấp dẫn

QuanNDD
31/3/2015 17:0Phản hồi: 138
Đánh giá ultrabook Asus Zenbook UX305F - Thời lượng pin tốt, giá hấp dẫn
Không nằm ngoài xu hướng thiết kế hiện nay, ZenBook UX305F có kích cỡ mỏng gọn không kém các ultrabook dòng cao cấp với độ mỏng thân máy đạt 12,3 mm và cân nặng chỉ 1,2 kg, thích hợp cho người dùng thường xuyên di chuyển. Bên cạnh đó, UX305F còn là một trong những ultrabook đầu tiên trang bị chip Broadwell Core M có mức tiêu thụ năng lượng (TDP) chỉ 4,5W và điều này giúp nhà sản xuất đưa ra thiết kế sản phẩm mới mỏng, nhẹ hơn và áp dụng phương thức tản nhiệt thụ động nhằm loại bỏ hoàn toàn quạt làm mát.

ZenBook UX305F có giá tham khảo khoảng 18 triệu đồng và đây cũng là mẫu sản phẩm có mức giá hấp dẫn nhất trong phân khúc ultrabook.

Bang danh gia chi tiet.jpg

Ưu điểm
  • Thiết kế mỏng nhẹ, tính di động linh hoạt.
  • Màn hình Full HD, chất lượng hiển thị tốt.
  • Thời gian dùng pin tốt.
  • Tản nhiệt thụ động không gây ồn.
  • Giá hấp dẫn trong phân khúc ultrabook.
Khuyết điểm
  • Hiệu năng trung bình.
  • Bàn phím không trang bị đèn nền LED.
Thiết kế


Asus UX305F_hinh 1.jpg

Khác với hai mẫu Zenbook cùng dòng là UX301 và UX303 mà Tinhte từng có dịp thử nghiệm, thiết kế phiên bản UX305F không quá chú trọng vào vẻ bề ngoài, kiểu dáng đơn giản, chất liệu hợp kim nhôm và các góc cạnh được bo tròn tạo sự mềm mại trong đường nét sản phẩm.

Ngoài khả năng chống trầy xước, lớp vỏ bằng hợp kim nhôm còn góp phần đáng kể vào việc làm mát các linh kiện phần cứng bên trong, đặc biệt là với thiết kế tản nhiệt thụ động của sản phẩm. Triết lý “thiền” (Zen) vẫn được thể hiện qua những đường tròn đồng tâm lan tỏa dần ra phía ngoài thể hiện sự cân bằng giữa kiểu dáng vẻ ngoài và hiệu năng bên trong.

Bộ loa 2.0 ở mặt dưới, hỗ trợ công nghệ âm thanh do Asus hợp tác cùng Bang & Olufsen ICEpower phát triển. Dù âm lượng khá nhỏ và thiên về âm trung và cao do thiếu bass nhưng chất âm thể hiện khá tốt, âm thanh trong, chi tiết hơn phần lớn các mẫu laptop khác.

Asus UX305F_hinh 2.jpg

Nét mới của UX305F là trang bị chip Broadwell Core M-5Y10c có mức tiêu thụ điện năng chỉ 4,5W, tức thấp hơn khoảng 60% so với mức 11,5W của chip Core Y trước đó. Theo Intel cho biết Core M là dòng chip đầu tiên dành riêng cho máy tính bảng màn hình lớn và thiết bị lai thiết kế “2-trong-1”, tiêu thụ điện năng thấp hơn khoảng 30% so với thế hệ Haswell.

Như vậy những thiết bị sử dụng chip Broadwell Core M sẽ có thời gian dùng pin tốt hơn, hoạt động mát hơn và thậm chí không cần dùng quạt làm mát trong thiết kế tản nhiệt như Zenbook UX305F. Tuy vậy, điểm hạn chế của dòng chip Core M này là hiệu năng sẽ thấp hơn một chút do sức mạnh chip bị giới hạn thông qua việc khống chế mức TDP.

Cổng giao tiếp, khả năng nâng cấp

Quảng cáo



Asus UX305F_hinh 3.jpg

Tương tự những ultrabook khác, giới hạn kích cỡ mỏng nhẹ đã ảnh hưởng ít nhiều đến số cổng kết nối thiết bị ngoại vi của UX305F. Cụ thể mẫu ultrabook của Asus chỉ xuất tín hiệu hình ảnh mở rộng qua cổng mini HDMI, có 3 cổng USB 3.0 và bộ đọc thẻ “3 trong 1”.

Về khả năng thay thế hoặc nâng cấp phần cứng có nhiều hạn chế do một số thành phần quan trọng được tích hợp trực tiếp trên bo mạch chính. Tốt nhất bạn nên liên hệ bộ phận hỗ trợ kỹ thuật của hãng trong trường hợp này.

Màn hình

Asus UX305F_hinh 4.jpg


Zenbook UX305F trang bị màn hình 13,3 inch, độ phân giải 1920 x 1080 pixel. Công nghệ tấm nền IPS cho chất lượng hình ảnh hiển thị tốt, màu sắc trung thực và góc nhìn có thể mở rộng đến 178 độ mà hình ảnh không bị biến đổi dù màu sắc tối hơn một chút. Các bước chuyển màu, mức độ sáng tối cũng như sắc xám và trắng hiển thị trên màn hình cũng dễ dàng phân biệt rõ ràng.

Quảng cáo


Sử dụng thực tế cho thấy với giới hạn màn hình 13,3 inch thì độ phân giải trên được xem là tốt nhất. Việc có thêm lớp chống chói phủ bên ngoài bề mặt đảm bảo góc quan sát tốt, độ sáng màn hình trung bình khoảng 300 cd/m2 nên khi sử dụng ngoài trời, hình ảnh hiển thị vẫn sáng, rõ nét dù có sự suy giảm đôi chút so với trong văn phòng.

Bàn phím, touchpad

Asus UX305F_hinh 5.jpg


Thiết kế bàn phím liền mạch nên không gian phía trên khá thoáng, phím nhấn êm, quãng di chuyển vừa đủ mang lại cảm giác phím tốt hơn khi nhập liệu với tốc độ nhanh. Trừ nhóm phím chức năng (function key) và nhóm phím điều hướng khá nhỏ thì kích thước các phím còn lại lớn, khoảng cách giữa các phím rộng giúp thao tác thoải mái mà không sợ nhấn nhầm. Đáng tiếc là bàn phím UX305F không được trang bị đèn nền LED nên bạn cần thời gian làm quen với cách bố trí phím nhấn.

Touchpad rộng, hỗ trợ cảm ứng đa điểm, cảm giác trơn mịn do độ ma sát thấp giúp chuột di chuyển chính xác hơn, các chức năng cuộn, phóng to và xoay ảnh cũng dễ thực hiện hơn.

Xem thêm ảnh chi tiết thiết kế Asus Zenbook UX305F




Đánh giá hiệu năng


AIDA64.jpg

Tinhte thử nghiệm với cấu hình phần cứng trang bị chip Broadwell Core M-5Y10c (0,8 - 2,0GHz, 4MB smart cache), đồ họa tích hợp HD Graphics 5300, 8GB DDR3L bus 1.600MHz và SSD 128GB giao tiếp M.2.

Xét tổng thể thì hiệu năng UX305F chỉ thích hợp cho những ứng dụng văn phòng hoặc chơi game giải trí cơ bản.Điều này cũng hoàn toàn bình thường vì xét cho cùng cấu hình phần cứng mẫu Zenbook mới dựa trên nền tảng Broadwell với chip Core M-5Y10c nhấn mạnh vào tính di động linh hoạt và thời gian dùng pin hơn là sức mạnh tính toán hay khả năng xử lý đồ họa.

Bang ket qua thu nghiem.jpg

Cụ thể trong module thử nghiệm thời gian dùng pin với công cụ PCMark 8 Home, cấu hình chế độ High Performance và độ sáng màn hình giảm còn 40% (tương đương chế độ dùng pin) cho thấy thời gian sử dụng liên tục của máy đạt đến 6 giờ 22 phút, cao hơn đáng kể so với con số 5 giờ 12 phút của Lenovo Yoga 3 Pro (chip Core M-5Y70, màn hình cảm ứng 13,3 inch chuẩn WQXGA+) mà Tinhte từng thử nghiệm.

Lưu ý là việc đánh giá pin của laptop nói chung phần lớn sẽ phụ thuộc vào công cụ và tùy vào kịch bản thử nghiệm mà kết quả nhận được sẽ khác nhau. Chẳng hạn với bộ công cụ MobileMark 2014 của BAPCO, thời gian sử dụng của UX305F đạt đến 638 phút chỉ với một lần sạc pin. Trong khi đó, PCMark 8 Home tập trung vào các tác vụ duyệt web, nhập dữ liệu, chỉnh sửa hình ảnh, video chat và cả chơi game giải trí nhằm đưa ra kết quả gần đúng với thực tế của người dùng gia đình nhất.

Khả năng tản nhiệt

Asus UX305F_hinh 6.jpg


Bên cạnh các phép đánh giá hiệu năng trên, Tinhte thử nghiệm khả năng tản nhiệt của máy trong môi trường văn phòng, nhiệt độ trung bình khoảng 28 độ C. Như đề cập trên, UX305F không dùng quạt làm mát mà sử dụng heatpipe dẫn nhiệt từ CPU sang các lá đồng của bộ phận tản nhiệt. Vì vậy mẫu ultrabook của Asus hoạt động rất êm và gần như không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh cả trong môi trường yên tĩnh.

Trong tác vụ xử lý đồ họa 3DMark Cloud Gate và chơi game, máy vẫn hoạt động êm nhưng nóng lên thấy rõ, nhất là lớp vỏ dưới nên khó có thể đặt lên đùi để sử dụng trong thời gian dài.

Chi tiết kết quả thử nghiệm
138 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

buffbh
ĐẠI BÀNG
9 năm
tem. ngon đó nhưng giờ chạy theo không kịp
quan trọng là chơi LOL có tốt không? 😃
@Gà Con Lang Thang Chơi LOL thì ngon lành, quan trọng là thằng "Mạng" nó có bị lag hay ko 😁
@toan tran 1992 Gì Core i3 bạn ? Có thể gọi Core M là Core i6 đó vì nó mạnh hơn Core i5 nhưng yếu hơn Core i7.
@Gozone không mạnh hơn i5 đc đâu bác. gpu thua xa
@toan tran 1992 GPU thua ok, nhưng tốc độ nhanh hơn Core i5 Gen 3 đó.
Con này cho mấy nhu cầu cơ bản thì ok. Còn game nặng chắc để cho mấy con PC gánh :v
vuxuanquy
ĐẠI BÀNG
9 năm
@dalab Desktop
Máy mỏng đẹp, hàng asus lúc nào cấu hình cũng cao hơn so với các nhà sx khác tầm giá cùng phân khúc. Cá nhân thấy viền màn hình hơi dày 😁
kidhitech
TÍCH CỰC
9 năm
Core M bá thật, nhìn cái tản nhiệt như kia mà vẫn giữ được nhiệt độ 28*
nokishock
TÍCH CỰC
9 năm
@kidhitech Bro đọc nhầm rồi, 28* là nhiệt độ môi trường (trong môi trường văn phòng) 😃
@kidhitech khả năng đọc hiểu bạn kinh quá
Con này xài chip Broadwell core M mới của Intel chip tiết kiệm pin nên chủ yếu phù hợp với công việc văn phòng. Thiết kế nhìn ok. Giá ngon. Chung quy là. Ngon 😁
ko chơi với hàng asus được. tin 1 lần giờ ôm hận.
JNG
TÍCH CỰC
9 năm
mấy con asus xài ngon mà xài vài tháng cái vỏ ngoài nó bắt đầu bong tróc ra thấy gớm :3
@JNG chắc là bác dùng mấy con vỏ nhựa giả nhôm nên mới thế
homepage
ĐẠI BÀNG
9 năm
@JNG Trước mình được cty cấp cho con k43s. Dùng hơn 2 năm đi công trình thấy vẫn còn bền. Ko có vde gì cả phần cứng + meemd.
@JNG hàng Asus xài nhanh tã lắm. Nhất là cái màn hình, xài hơn 1 năm là vàng khè luôn.
màu nầy xấu quá, nhìn bẩn bẩn bựa bựa, thà đen hay trắng nhìn con cảm tình hơn
@cardmanhinh.com Màu nhôm xước nó thế. Màu trắng mấy con vỏ nhựa mới có bạc ợ. Cơ mà em khoái màu đen, mà nhôm đen càng khoái. 😃
Hiệu năng tương đối tốt đấy, sắp tới một loạt các ultrabook dùng core M rồi, mà thiết kế con XPS13 năm nay đẹp quá, lấn át gần như tất cả rồi, con Zenbook này nhìn viền màn hình dày xấu thật
edgardavids
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mini HDMI chứ nhỉ...
máy win có cái rất buồn cười nhiều tem ở phía trước :v
@If you dont mind CHuẩn rồi bác. Mình chả hiểu sao nó dán cả đống tem lên Nhìn rẻ tiền :v
giá rất rẻ so với cấu hình
máy không phải màu đen hẳn mà đen tím.em này bản mầu trắng rất đẹp , mấy đường cắt kim cương nổi hơn bản màu đen tím nhiều. mỗi tội giá ở việt nam bị đôn lên tân 18 củ trong khi giá gốc có 700 obama
Be Trần TK
ĐẠI BÀNG
9 năm
nhìn kích thích quá 😁
chờ con XPS 13 ra xem sao,asus thiết kế đẹp nhưng màu xấu quá
@hoangson90it Asus so sánh thế nào được với Dell, dòng XPS thì chất phải biết rồi.
@vidia.vn quan trọng là giá/hiệu quả sử dụng,nếu con dell cấu hình ntn mà nó làm tới 25M thì bỏ qua
@vidia.vn Dell XPS 13 thì ngon mà giá 36 củ 1 em hàng chính hãng, so ra thì cái P/P của Dell vẫn kém nhé. 1 em Dell đã mua được 2 em này rồi 😃
mod
khá rẻ so với cấu hình, những con dùng chip Core M toàn hàng đắt tiền thôi
có 18tr thôi hả? rẻ nhỉ.
@Hentai Ouji giá ở mẽo có 699 obama = 15 củ thôi bác. về việt nam bị đôn lên kha khá rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019