8 lý do bạn nên thử ngay ROM CyanogenMod 12 dựa trên Android 5.0 Lollipop

Duy Luân
9/4/2015 14:41Phản hồi: 296
8 lý do bạn nên thử ngay ROM CyanogenMod 12 dựa trên Android 5.0 Lollipop
Tinhte_Vi_sao_nen_dung_Cyanogen_Mod_12_HEADER.jpg

CyanogenMod 12 là bản ROM dựa trên Android 5.0 và có thể xem là một trong những bản CyanogenMod (CM) tốt nhất từ trước đến nay. Bạn sẽ không còn thấy giao diện tối với tông màu đen xanh như CM11 trở về trước, không còn những ứng dụng mặc định nhìn chán ngắt, mà thay vào đó là hàng loạt app được làm mới theo phong cách Material vừa đẹp vừa sinh động. Cyanogen cũng tích hợp rất nhiều tính năng mới vào CM12 để giúp việc sử dụng thiết bị của chúng ta ngày càng trở nên dễ dàng hơn. Và tất nhiên, giống với truyền thống của ROM CM từ trước đến nay, bạn sẽ không bị làm phiền bởi các app rác hay các giao diện của hãng sản xuất, mà thay vào đó là một trải nghiệm Android rất thuần khiết. Và dưới đây là những lý do mà bạn nên trải nghiệm ROM CM12 ngay.

Nội dung chính

Noi_dung_chinh.png

Trước khi bắt đầu, mình muốn nói một chút về tính tương thích. Hiện CM12 đã có mặt cho khá nhiều thiết bị Android phổ biến đến từ các hãng như HTC, Samsung, Sony, LG, Oppo, OnePlus... Bạn có thể truy cập vào trang web https://download.cyanogenmod.org rồi tìm tên thiết bị của mình để xem liệu nó có được hỗ trợ hay không. Nếu có thì tải trực tiếp từ đây.

Cách cài ROM thì bạn có thể xem bài viết sau: Cài CyanogenMod cho máy Android từ máy tính. Ngoài ra bạn cũng có thể tự cài qua recovery cũng được. Cách này thì tương thích được nhiều máy hơn, và bạn có thể tìm thấy hướng dẫn chi tiết cách flash ROM cho thiết bị của mình bằng cách tìm kiếm các topic trong diễn đàn [Android] Nâng cấp firmware.


1. Giao diện các ứng dụng mặc định được làm mới hoàn toàn

Đó là các phần mềm như trình gọi điện, nhắn tin, trình duyệt, phần mềm nghe nhạc... Chúng đã được thiết kế đúng theo phong cách Material Design với màu sắc sáng sủa và hiện đại, các nút tròn nổi đặc trưng khiến chúng ta chỉ muốn nhấn vào, lại còn nhiều hiệu ứng chuyển động đẹp mắt. Cũng chính nhờ những app này mà ROM CM12 trở nên đẹp hơn bao giờ hết, bạn có thể ngừng than phiền về một bản ROM tối thui và giao diện buồn chán rồi đấy.





2. Chỉnh phím ảo tùy ý muốn


Nếu bạn đang sử dụng một thiết bị có phím ảo trên màn hình thì giờ đây bạn có thể dễ dàng tùy biến nó. Không giới hạn trong ba phím back, home, recent app nữa, CM12 cho phép bạn thêm vào cả nút tìm kiếm lẫn nút menu. Tất nhiên là bạn cũng có thể di chuyển vị trí các phím sao cho vừa ý và phù hợp với thói quen của mình. Điều "sướng" nhất đó là bạn không phải cài thêm bất kì app hay bản mod nào mà vẫn có thể thoải mái nghịch thanh điều hướng, chẳng phải là quá tuyệt hay sao?

Và nếu bạn là người thuận tay trái, CM12 cũng có tùy chọn di chuyển thanh điều hướng ảo sang bên trái khi bạn xoay máy ngang.

Navigation_CM12.jpg

Quảng cáo


3. Giao diện tròn tiện lợi khi kéo phím ảo lên

Trước đây khi kéo phím home ảo lên trên bạn thường truy cập vào Google Now. Còn với ROM CM12, bạn không chỉ truy cập được vào 1 mà đến 3 tính năng khác nhau, và dĩ nhiên là bạn có thể tùy biến nó theo ý muốn. Bạn có thể gán cho một nút là phím tắt màn hình, một nút là để chạy nhanh app ưa thích, một để truy cập vào camera chẳng hạn.

Navigation_Ring.jpg

4. Tùy biến thông báo cho từng ứng dụng


Thật ra tính năng này không mới, nó đã có từ thời Android 4.3 với cái tên App Ops. Nhưng điểm khác biệt đó là trong CM12, nhóm lập trình viên đã giúp tính năng này dễ dùng hơn bao giờ hết, lại kết hợp luôn với khả năng tùy biến của Android 5.0 Lollipop. Nhờ đó, bạn có thể nhanh chóng duyệt qua danh sách app đang cài trên máy rồi tùy chỉnh những thứ sau:
  • Có cho phép app hiển thị thông báo hay chặn hoàn toàn
  • Có cho phép app hiển thị thông báo ra màn hình khóa hay không
  • Nếu app có quyền luôn hiển thị thông báo trên thanh status bar, bạn có thể tắt quyền này đi
5. Trải nghiệm âm thanh hay hơn với AudioFX

Đây là một ứng dụng equalizer được Cyanogen tích hợp sẵn vào bộ ROM của mình, và trong CM12 thì nó có giao diện rất đẹp mắt lại rất dễ xài. Bạn có thể chỉnh equalizer không chỉ cho tai nghe mà còn áp dụng cho loa ngoài, cho tai nghe Bluetooth nữa. Việc tăng âm bass cũng như giả lập âm thanh vòm cũng được AudioFX hỗ trợ. Và ứng dụng này đã đi kèm sẵn trong ROM, bạn không cần phải cài thủ công nó.

Quảng cáo


Equalizer.jpg

6. Bộ đếm thông báo


Trước đây Android có một điểm khó chịu đó là nếu bạn có nhiều thông báo gửi ra từ một app thì nó hiện hết lên thanh status bar của máy (thanh nằm ở cạnh trên cùng). Còn với CM12, hệ thống sẽ tự động nhóm những thông báo của cùng một app lại với nhau và hiển thị một con số lên đó. Ví dụ, mình nhận 5 thông báo từ Facebook Messenger thì trên thanh status bar mình sẽ thấy biểu tượng Messenger kèm số 5, chỉ khi nào mình kéo thanh notification xuống thì mới thấy chi tiết các thông báo đó.

Counter_notification.jpg

7. Khả năng đổi theme mạnh mẽ


Bộ nguồn theme của CyanogenMod cực kì mạnh mẽ và nó có khả năng thay đổi gần như mọi khía cạnh của giao diện. Một theme được làm cho ROM CyanogenMod có thể đổi font chữ, icon ứng dụng, cách mà notification hiển thị, nhạc chuông, hình động khi boot máy và hơn thế nữa. CM12 còn có một kho theme để bạn thoải mái cài những theme vừa ý mình, và nhờ được cộng đồng CyanogenMod phát triển nên bạn có rất nhiều lựa chọn với các phong cách rất khác nhau.

CyanogenMod_theme.jpg

8. Tích hợp sẵn tính năng chặn cuộc gọi, tin nhắn


Mặc định, Android không hỗ trợ tính năng này. May mắn là nhóm CyanogenMod đã thấy được hạn chế này và tính năng nó vào bản ROM của họ. Giờ đây bạn có thể dễ dàng chọn một số nào đó trong danh bạ (hoặc chọn một số mới) để chặn hoàn toàn, cả cuộc gọi lẫn tin nhắn. Bạn cũng có quyền chọn chỉ chặn cuộc gọi, chỉ chặn tin nhắn tùy theo nhu cầu của mình, hoặc chặn hết những số có đầu là xyz hoặc chặn hết số có đuôi là abc (xyz, abc sẽ do bạn chỉ định).

Blacklist.jpg
296 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

đang dùng bản cm12 nightly nè. chưa stable nữa.
datque
TÍCH CỰC
9 năm
@vidia.vn Cài rom cyan cho z sao bác. Trước mình cài thì không khởi động lên được
01673224283
ĐẠI BÀNG
9 năm
@vidia.vn bác cho e hỏi sao e flash xong cm12 với gapps mà nó ko lên nguồn luôn, làm e phải về stock. có phải làm gì trước khi up không bác
@daothiennghiep Sony Z Ultra, đã root và cài recovery rồi.
@01673224283 ko mất root, CM12 mặc định là có root mà, vào setting bật tắt root được luôn.
đang xài CM12 trên Oneplus pin cực ngon, mod thêm cái camera oppo nữa tuyệt zời, CM12 cài thêm xposed đổi status bar theo ứng dụng quá đẹp luôn
P/s: ai cần bán luôn để lên Meizu, 16gb trắng fullbox vĩnh phát, 5,5 củ, hcm
alex2006
ĐẠI BÀNG
9 năm
@hoangvycdnl8 ko muốn spam nhưng đang xài mx4 pro thiệt llà đã .
01673224283
ĐẠI BÀNG
9 năm
@hoangvycdnl8 bác mod camera oppo kiểu gì vậy
@hoangvycdnl8 Bán ntn v ạ?
@You know who i am alo 09 321 4 1088 nha
Đã thử thành công trên Nokia cục gạch, rất mượt, màn hình đơn sắc, ko bao giờ bị lag
Ad ơi làm sao gõ được tiếng việt thế ạ? Em dùng mà k tài nào gõ tiếng việt đc?
@code_x ad oi cho hỏi phiên bản này có cài cho htc 616 được ko
@JNG Phải đăng nhập để like cho bác
vuut
TÍCH CỰC
8 năm
@rungram mình cũng thế ,,tháy có Tiếng Việt nhưng kg tài nào gõ ra dấu
vuut
TÍCH CỰC
8 năm
@rungram mình cũng thế ,,tháy có Tiếng Việt nhưng kg tài nào gõ ra dấu
Rom xịn mà cần chi cài thêm labankey
Cyanogen thì khỏi nói rồi, mỗi tội họ hàng nhà Sony hình như bị ghẻ lạnh hay sao ý, ra chậm hơn các hãng khác :'(
@langtudongnai45 có mà bạn ơi https://download.cyanogenmod.org/?device=yuga
lavenbut
TÍCH CỰC
9 năm
@suvival198 Ah ý bác là muốn up qua OTA thì chờ lâu là đúng rồi, rom stock luôn chứ không phải unofficial ( loại rom cook này có từ năm ngoái và lỗi tè le luôn) . Mà thường thì up rom qua flashtool chứ ít ai chờ up qua OTA lắm vì chờ rất lâu, bác có thể vô xperiablog mà cập nhật thông tin có update mới là có liền.
@lavenbut mình ngại up qua flashtool vì nó mất sạch data nên mới chờ OTA thôi, chứ cũng biêt chờ OTA với trên Sony companion thì cũng mút chỉ. contact với sms thì ko sao chứ nhiều dữ liệu trong app nhiều cái nó ko up lên cloud, phải copy thủ công lại mệt lắm nên lười. Với xem review thì cơ bản chả khác nhau mấy ngoài cái giao diện
lovesky
ĐẠI BÀNG
9 năm
@langtudongnai45 Bạn dùng Sony gì, vào XDA check thử xem có Lollipop chưa, mình đang dùng Lollipop trên Xperia P 2012
Mod để quả ring target giống mình vãi, thay quả chọn chế độ volume = kill app thôi 😁
sky vega không thích điều này 😔
@romeo1590 Mình mua chính hãng nên ko dám vọc vạch sợ k đc bảo hành 😔 với lại mình mới xài anroid nên còn hơi gà chưa rành mấy vụ này lắm :(
@romeo1590 ra đâu hả bản mình cũng dùng 870 nhưng pin kem lắm dùng 1 ngày đã hết rồi
@tuanluu tuỳ từng người thôi, mình cũng đã nói là mình chỉ giải trí đơn giản ít nghe gọi nên dc 2 ngày, còn dùng nhìu thì mìn không biết pin bao nhiu lâu.
@Nam Phương Thất Bại vụ bảo hành bạn đọc ở đây nha, Vega Việt Nam cho up rom đó bạn
http://life.vegafone.vn/threads/thong-bao-thay-di-quy-dnh-bao-hanh-cac-san-phm-vega-chinh-hang.388/page-3#post-1515
khiemcntt
ĐẠI BÀNG
9 năm
Buồn quá không có cho Sony Xperia Z 😔
@khiemcntt Bên tekcafe có rom cm12 cho 850 trở lên mà
@khiemcntt của bạn đây:
http://download.cyanogenmod.org/?device=yuga
khiemcntt
ĐẠI BÀNG
9 năm
@baotoan111290 cám ơn nhiều nhé
@khiemcntt nếu bạn thích mình có thể build riêng cho bạn 1 bản 😁
nói vậy chứ source và các file đã có trên github hoặc bạn có thể tự tải về bản offical từ cyanogenmod cũng dc :D
Mình cũng muốn thử nhưng ko biết nó có tương thích với Note 4 ko ??
vulanlt
CAO CẤP
9 năm
@Vinhhm Bản này mình thấy ổn định, pin cũng tốt lắm đó bạn
[​IMG]
boy_pro_8x
TÍCH CỰC
9 năm
@vulanlt thí chủ có link không? cho bần tăng xin với ạ 😁
vulanlt
CAO CẤP
9 năm
@duc30121989 Bạn vào đây tham khảo nhé
http://forum.xda-developers.com/galaxy-note-2/development-n7105/rom-unofficial-build-t3067695
GioLangLe
ĐẠI BÀNG
9 năm
@vulanlt N7100 chưa có. Quá nhọ. Mấy bản trên XDA lỗi vặt nhiều quá. Lâu lâu crash app tá lả
chicken3005
ĐẠI BÀNG
9 năm
đang xài sky cùi 850 chạy cm 12.1 hehe của tekcafe
vj3tgja
TÍCH CỰC
9 năm
thực sự là k khoái cảm lắm 😁
zenfone 6 có chưa ta?
@cardmanhinh.com Bị khóa bootloader rồi thì chỉ có nằm mơ thôi! ASUS không cho mở thì custom rom là vô nghĩa!
Akiteru
ĐẠI BÀNG
9 năm
@tttuyentinh khóa bootloader ?. đề nghị bác đi cập nhật lại thông tin. vấn đề là chip của nó
kiennguyenoi
ĐẠI BÀNG
9 năm
😔 CM dùng tốt mà. e đang dùng CM11. e thấy MIUI cũng hay lắm nhưng có vẻ nặng.
@kiennguyenoi MIUI cũng chỉ là thằng chế lại từ Cm thôi bạn à, chủ yếu Cm sao thì MiUi thế
trungnthut
TÍCH CỰC
9 năm
Làm gì đến mức khêu gợi vậy =))

Sao mấy cái icon bên phải, trông giống như cùng của playstore mà nó không gộp lại như với cái messenger nhỉ.
@trungnthut mình cũng không biết nữa, có thể CM nó gộp theo cơ chế nào đó mà trừ Play Store ra.
em đay cm11 củng không có mà sài nữa.bị lỗ tùm lum.galaxy win
trankhoa2601
ĐẠI BÀNG
9 năm
cm12 này có hao pin hơn cm11 ko mọi người?
Tùng Trâu
ĐẠI BÀNG
9 năm
@trankhoa2601 Hao hơn bác ạ
Tùng Trâu
ĐẠI BÀNG
9 năm
Đang dùng bản.unoffical trên xda, mà lâu quá chưa.có.thêm bản cập nhật, nhiều lỗi tùm lum
M8 có sense7 quá ngon nên k dùng cái này 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019