[Bạn có biết] Tại sao ký tự "C" được dùng mặc định để đặt tên cho ổ đĩa cứng trên máy tính?

ND Minh Đức
12/4/2015 15:26Phản hồi: 131
[Bạn có biết] Tại sao ký tự "C" được dùng mặc định để đặt tên cho ổ đĩa cứng trên máy tính?
Banner-o-cung.jpg

Từ xưa đến giờ, dường như "C" là mặc định để đặt tên ổ cứng trên rất nhiều máy tính hiện nay, đặc biệt là những máy Windows. Thậm chí, ổ "C" còn được ngầm định là nơi phải cài hệ điều hành. Ngay từ thời MS-DOS bắt đầu phổ biến thì đây dường như đã trở thành một luật bất thành văn. Bất kể là máy tính hoàn toàn mới, hay được các kỹ thuật viên lắp ráp thì đều chọn ký tự C đặc biệt này. Nhưng tại sao lại có sự mặc định này? Câu hỏi gồm có 2 phần: nguồn gốc của việc dùng chữ cái để gọi tên ổ đĩa trên Win và nguyên nhân của việc dùng chữ C. Mình sẽ đi vào phần đầu tiên, mời ngược dòng thời gian nhé.

Nguồn gốc việc dùng chữ cái để đặt tên ổ đĩa trên Windows?


Ý tưởng dùng những chữ cái đơn giản để gán và gọi tên cho những thiết bị lưu trữ khác nhau đã được hình thành từ hệ điều hành VM do IBM phát triển hồi những năm 1960. Bắt đầu từ CP-40 và CP/CMS và những phiên bản tiếp theo đều sử dụng cách làm này. Đáng chú ý hơn là hệ điều hành CP/M do hãng Digital Research Inc (DRI) phát triển sau đó cũng dùng các chữ cái để đặt tên cho thiết bị lưu trữ. Trong những phiên bản đầu tiên của CP/CMS, phần lớn chữ cái được dùng để chỉ các ổ đĩa logic. Tuy nhiên, các phiên bản tiếp theo của CP/M đã bắt đầu dùng chữ cái để chỉ thiết bị lưu trữ vật lý.

CPM-86.png
Ảnh chụp màn hình của hệ điều hành CP/M-86 do DRI phát triển

Vào năm 1980, câu chuyện bắt đầu có bước chuyển mình quan trọng. Khi đó, hệ điều hành CP/M của IBM đã bắt đầu được sử dụng phổ biến cùng những chếc máy tính cá nhân do họ phát triển. Bấy giờ, IBM muốn thỏa thuận với DRI để được cấp quyền cài CP/M-86 (phiên bản thứ 4 của HĐH này) cho máy tính cá nhân của IBM. Tuy nhiên, kết quả của cuộc đàm phán đã không thành công dù tới bây giờ người ta vẫn chưa biết được chính xác nguyên nhân.

Theo một số dự đoán, người ta cho rằng cuộc đàm phán đổ vỡ là do Dorothy Kildall (vợ của Gary Kildall, kỹ sư tạo ra CP/M) đã không chịu ký vào một bản thỏa thuận mật do IBM đưa ra vào lúc bắt đầu đàm phán. Dorothy được cho bà chỉ ký sau khi nói chuyện với chồng bà, nhưng lúc đó Gary đã đi công tác. Cho tới bây giờ, người ta vẫn còn hoài nghi về động thái này của Gary vì không lý gì ông lại đi công tác trong thời điểm quan trọng và chỉ để vợ mình ở nhà giải quyết.

Mọi chuyện tiếp theo đó càng không rõ ràng hơn. Sau khi đi công tác về, Gary Kildall đã tuyên bố đổ lỗi cho IBM, cho rằng hãng này đã không tôn trọng thỏa thuận trước đó. Gary Kildall cho biết là trọng một chuyến đi nghỉ mát với vợ chồng Jack Sams, đại diện của IBM, 2 bên đã cùng nhau đi tới 1 thỏa thuận miệng. Tuy nhiên, phía Sams cho biết rằng điều đó không hề xảy ra. Chuyện đó có thể mãi là bí ẩn.

86-dos.jpg
Ảnh chụp màn hình của 86-DOS giả lập trên máy tính ngày nay

Cuối cùng, IBM đã từ bỏ khoảng thỏa thuận với CP/M, và chuyển sang sử dụng hệ điều hành thay thế là 86-DOS của Microsoft. Không lâu sau đó, Microsoft cho ra đời 86-DOS để cài đặt trên những chiếc PC mới của IBM và dưới một thương hiệu hoàn toàn mới - như một dấu chỉ cho sự hợp tác giữa 2 bên - PC DOS bởi IBM. Do được phát triển sau CP/M (lúc đó đã phổ biến) nên 86-DOS cũng mang nhiều yếu tố vay mượn từ CP/M. Bằng cách này, họ có thể cho các gói phần mềm chạy trên CP/M cũng có thể được chuyển sang Ms-DOS và dễ dàng sử dụng trên máy IBM mới.

Và một trong những yếu tố vay mượn đó, bao gồm cả lược đồ dùng chữ cái tương ứng với các ổ đĩa. Tới đây, chúng ta đã trả lời được 1 nửa câu hỏi ban đầu, nguồn gốc việc dùng chữ cái để đặt tên ổ đĩa trên Windows - với Windows 10 bây giờ là cháu chắt của cụ tổ 86-DOS. Bây giờ chúng ta sẽ giải quyết câu hỏi: "Tại sao lại là chữ C?"

Tại sao lại chọn chữ C?


O-dia-mem.jpg
Một cỗ máy tính cá nhân trong thời gian đầu, bạn có thể thấy 2 ổ đĩa mềm tương ứng với "A" và "B"

Quảng cáo


Trong khoảng những năm 1950, những chiếc máy tính cá nhân thường không đi kèm với thiết bị lưu trữ do giá thành của nó vẫn còn quá đắt đỏ. Thay vào đó, người ta thường sử dụng ổ đọc đĩa mềm và các bạn 8X hoặc 9X đời đầu chắc vẫn còn nhớ chứ: ổ đĩa mềm được đặt là ổ A trong Windows hoặc một số hệ điều hành khác cũng vậy. Trong một số hệ thống, người ta dùng tới 2 ổ đĩa mềm và tất nhiên, 1 ổ đặt tên là A, còn ổ còn lại là B. Tới đây, 2 chữ cái A và B đã bị chiếm giữ.

Khi ổ cứng trở dần có giá dễ chịu hơn và trở thành một tiêu chuẩn trong máy tính cá nhân vào những năm 1980, do 2 chữ cái đầu tiên đã bị chiếm giữ (và vẫn còn được sử dụng) nên theo logic, người ta sẽ đặt tên cho ổ cứng là "C". Cho tới bây giờ thì ổ đĩa mềm không còn ai dùng nữa, nhưng logic này đã bám sâu trong nhiều thập niên qua và người ta vẫn dùng chữ cái C để đặt tên cho ổ cứng, bao gồm cả ổ chứa hệ điều hành.

Dĩ nhiên thì ngày nay, chúng ta không còn bị mắc kẹt trong "luật" ổ A phải là đĩa mềm, ổ "C" phải là ổ cài Win và ổ "D" để chứa data như xưa nữa. Với quyền quản trị, chúng ta hoàn toàn có quyền định dạng, đặt tên, chọn bất cứ ký tự nào tùy thích cho các ổ cứng và phân vùng trên máy tính. Tuy nhiên, những điều đó đã quá quen thuộc với gần như tất cả người dùng trên khắp thế giới, khi nhắc tới ổ C, người ta nghĩ ngay tới hệ điều hành nên tâm lý đó luôn được duy trì cho đến hiện tại.
Tham khảo Gizmodo, Wiki (1), (2), (3), (4), Pingdom
131 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ổ A là Floppy (ổ đĩa mềm), ổ B là ổ đĩa zip, C-D là ổ cứng, E là ổ quang (CD, DVD)... 😁
@twin snakes Nhớ ngày xưa đi học mang ít nhất 3 4 cái đĩa này, 1 file excel mà còn chứa ko hết, phải chia ra bỏ vô 😔
Diepvienthuy
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Airblade14 Bây giờ khái niệm này đã không còn từ rất lâu, kể từ khi MS cho ra đời Disk Management. Ổ nào cũng có thể là ổ nào.

[​IMG]
linkvili
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Airblade14 theo mình thấy thì ổ CD, DVD đâu phải E, nếu chia ổ ra 2 ô C, D thì E mới là CD, DVD. còn ko thì C, D,E,F, G cũng là ôe cứng (tối đa máy tính chấp nhận 5 ổ chia thì phải :D,). Mình toàn chia ổ ra 3 ổ nhỏ C-D-E heheheh
ptd_0211
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Airblade14 Không đúng chút nào
bạn có thể gán nhãn bất kỳ từ D-Z cho ổ cứng hoặc ổ CD-ROM tùy thích
thinhb1
TÍCH CỰC
9 năm
Vì C là viết tắt của từ "Cứng" . cần j phải giải thích :v
michealdao
ĐẠI BÀNG
9 năm
@thinhb1 em phải đăng nhập để like cho còm men của thým
@thinhb1 Chuẩn Việt rồi =)))
babyhaykhoc
ĐẠI BÀNG
9 năm
@thinhb1 Bác quá nhanh, quá nguy hiểm 😆
@thinhb1 a đù..chuẩn cơm mẹ nấu luôn rồi
C = Computer, D = Data
Geek
TÍCH CỰC
9 năm
@n.a.v.i.p E = Entertainment, F = Hum, what the F?
😃
@geek F thì máy mình chứa file exe, iso, driver nên có thể để là Function, Fun cũng đc
Geek
TÍCH CỰC
9 năm
@n.a.v.i.p Y cua ban cung hop ly day, nhung mot so nguoi F con co the la cai khac co... 😃
Mình đặt ổ cài win là X còn lại là Y Z :v
1 ổ ssd làm ổ chạy hdh, 1 ổ hdd làm ổ lưu trữ giữ liệu, không chạy raid, chẳng có C với D gì cả
cuong642
TÍCH CỰC
9 năm
@nguyenthanhhieuthanson Cho mình hỏi, thế khi cài win lên ổ ssd nó hiển thị ổ gì bác, với lại mua cái ssd để chỉ cài win thôi sao? tầm 60GB dùng cài win là chết bỏ rồi, bác chịu chơi thật 😁
@nguyenthanhhieuthanson làm gì mà ko có
Untitleddsadsa.png
trongtan7411
ĐẠI BÀNG
9 năm
@nguyenthanhhieuthanson Em giống bác này.nhưng đặt tên là win 7 và data
arcwin
CAO CẤP
9 năm
Gọi là thói quen
dragon_boy
ĐẠI BÀNG
9 năm
ổ G luôn là ổ đĩa cứng gắn ngoài :v :v
xmanonline
ĐẠI BÀNG
9 năm
Ổ của mình là J A V H D
9X đời đầu không nhớ đâu mod à
hieu_david
TÍCH CỰC
9 năm
@minhhai1768 Mình thì nghĩ ngược lại
Red_Skin
TÍCH CỰC
9 năm
@minhhai1768 Chuẩn rồi, tôi sn 86 thì còn biết mặt mũi đĩa mềm, có thời điểm năm 2001-2002 Internet bắt đầu phổ cập bằng các quán Internet 50đ/phút tôi toàn lấy đĩa mềm ra hàng net save các trang web về nhà đọc offline. Còn lập hẳn folder cho từng trang web =)) Nhà quê vãi!
Đứa em tôi sn 88 lúc nó biết đến Internet thì đã có cái USB 64Mb rồi!!!
duo8
TÍCH CỰC
9 năm
@Red_Skin 98 đây 😁 Ở nhà vẫn còn vài cái đĩa mềm 1.44MB (cơ mà ko dùng nữa).
cruz1994
ĐẠI BÀNG
9 năm
@minhhai1768 mình 94 đây, máy tính tới năm 2010 vẫn còn xài ổ đĩa mềm như thường chứ bộ 😆
MS đặt thôi. ngày xưa mình đi học vi tính 1995 máy không có ổ cứng mua đĩa mềm đút chạy A: B:. ổ cứng đặt C:
masterss0
TÍCH CỰC
9 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Chính xác đấy 😁
Ngày xua trường 2 ổ mềm để dễ copy
Bài quá dài cho 1 câu hỏi quá dễ , A và B ổ mềm thì C là bắt đầu cho 1 loại ổ khác . Thế thôi
lionkid
ĐẠI BÀNG
9 năm
@dmt4ukhw4 Bạn THÔNG MINH vãi o_O
cuong642
TÍCH CỰC
9 năm
@dmt4ukhw4 bác biết nhưng người ta chưa chắc đã biết, thí dụ cái bác ko biết mà người ta biết, người ta nói bác như thế có đc ko. 😃
hongducwb
TÍCH CỰC
9 năm
rất may mình còn nhớ được cái ổ mềm và ổ E =))
tóm tắt cho ngắn: A B là ổ mềm, C bắt đầu là ổ cứng
chongao2k5
TÍCH CỰC
9 năm
Bài này gợi nhớ lại rất nhiều kỉ niệm! Từ cái thời chập chững học lập trình Basic, rồi Pascal, chơi game Hoàng tử nhảy nhảy... Sau này có Win 95, Win 98... suốt ngày ngồi cài win. Có tháng cài lại mấy lần vì dính virus! Hồi đó diệt virus cứ phải mấy trăm con, máy kêu cứ 'choét, choét' như chuột dính bẫy! Vui phết! Giờ chuyển qua Mac, chẳng còn ổ C, ổ D, mãi mà vẫn chưa quen!
@chongao2k5 nghe đâu là bách khoa an ti vi rút (bkav)
cuong642
TÍCH CỰC
9 năm
@phungtriminh hồi đó dùng bkav diệt vi rút vui. kêu thích lắm, mà diệt mấy con troijan diệt ko hết, diệt 100 con là cứ diệt đi diệt lại mãi, 😁
Amonteur90
ĐẠI BÀNG
9 năm
@chongao2k5 Bkav. Ngày nào cũng 4000 con hồi đó em hâm mộ bác quảng lắm. Kỷ niệm
Re0
CAO CẤP
9 năm
trước vẫn nghĩ rằng ổ C là " centrer " , he he
C = Curent, Center,...@cuhiep...😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019