Bên trong phần cứng của giải pháp nhà thông minh Lumi

Didu
23/4/2015 3:45Phản hồi: 111
Bên trong phần cứng của giải pháp nhà thông minh Lumi
DSC_0579.jpg
Sau khi được giới thiệu về giải pháp nhà thông minh, mấy anh bên Lumi có cho mình xem chi tiết bên trong những sản phẩm phần cứng của giải pháp này (bộ điều khiển trung tâm và các công tắc cảm ứng). Mình muốn chia sẻ với anh em một chút về các thành phần bên trong một sản phẩm do Việt Nam phát triển. Lumi sử dụng các linh kiện từ nhiều nguồn khác nhau như Texas Instruments, Teapo, NXP, Freescale, Power Integrations... cho sản phẩm của mình, hầu hết đều là những tên tuổi lớn trong từng lĩnh vực. Sau gần 30 nguyên mẫu thì đây được coi là bản thiết kế nhỏ gọn và hoàn thiện nhất của Lumi. Các linh kiện được nhập về và lắp ráp tại Việt Nam.

Giới thiệu về Lumi: Giải pháp cho nhà thông minh


[​IMG]
Trọn bộ phần cứng của giải pháp nhà thông minh Lumi.

[​IMG]
Bên dưới một công tắc cảm ứng do Lumi phát triển. Bên ngoài cùng lớp vỏ nhựa này là logo Lumi cũng như dòng chữ Made in Vietnam, thể hiện cho nơi xuất xứ của sản phẩm.

DSC_0603.jpg
Khi mở ra sẽ là một bảng mạch cảm ứng bên trong vòng tròn màu trắng. Công tắc này là dạng chiết áp (dimmer), tức nó hỗ trợ cả kiểu điều khiển xoay ngón tay để điều chỉnh. Như vậy bên cạnh lớp kính cường lực dày 4mm thì còn một lớp nhựa trong suốt nữa mới tới bảng mạch giao tiếp cảm ứng.

DSC_0606.jpg
Đây là lớp kính cường lực ở bề mặt công tắc, lớp kính này khó vỡ khó trầy xước. Nếu có va đập mạnh sẽ vỡ vụn, không gây nguy hiểm cho người dùng. Hiện tại Lumi có hai màu trắng và đen cho công tắc cảm ứng.

DSC_0608.jpg
Dưới bảng mạch xử lý cảm ứng là bảng mạch chuyển đổi nguồn. Nguồn điện đầu vào 220V sẽ thông qua mạch chuyển đổi nguồn xung tạo điện áp ra một chiều cung cấp cho mạch cảm ứng.

DSC_0611.jpg Lớp nhựa bên trái có nhiệm vụ tản sáng cho đèn LED chiếu xung quanh viền nút cảm ứng. Các ánh sáng màu xanh hay đỏ của công tắc có thể sáng đều xung quanh nút cảm ứng nhờ tấm tản sáng này.

DSC_0617.jpg
Rõ hơn hai đèn LED của Everlight (ô vuông màu đỏ) chiếu sáng viền cho công tắc cảm ứng. Các tấm tản sáng sẽ giúp cho ánh sáng đi theo đúng hướng, tức là vòng tròn xung quanh. Bên cạnh là dòng chữ thiết kế tại Hà Nội bởi Lumi.

DSC_0620.jpg Mặt dưới của nó là hai con chip cho hai mục đích bao gồm vi điều khiển từ Freescale (màu vàng) có nhiệm vụ nhận diện các thao tác cảm ứng, điều khiển đèn LED, relay và kết nối với IC Zigbee. Màu xanh là vi điều khiển tích hợp bộ thu phát không dây theo chuẩn Zigbee của Texas Instruments.

Quảng cáo


DSC_0648.jpg
Rõ hơn về hai con chip. Khi chúng ta chạm tay vào công tắc để bật đèn, chip màu đỏ sẽ xử lý tín hiệu sau đó sẽ chuyển sang con chip màu xanh chuyển tới bộ điều khiển trung tâm qua giao thức Zigbee .


DSC_0630.jpg
Màu đỏ là tụ set nhằm bảo vệ mạch khỏi điện áp cao. Màu cam là IC LNK306 của Power Integrations chuyển nguồn trực tiếp 22V xuống điện áp 24V DC. Màu trắng là IC của Texas Instruments chuyển nguồn từ 24V thành 3.75V. Màu vàng là Triac BT139 của NXP điều chỉnh dạng áp xoay chiều để thay đổi độ sáng đèn.

DSC_0637.jpg Bảng mạch cảm ứng của một đế với ba công tắc cảm ứng.

DSC_0633.jpg
Đây là khi bảng mạch được gắn với đế nhựa cho nhiệm vụ tản sáng đèn LED (xanh khi tắt đèn, đỏ khi bật đèn).


DSC_0671.jpg

Quảng cáo


Các cục xanh, đỏ là rơ-le (relay) điều khiển tắt/bật. Con rơ-le màu xanh dương có thể chịu tải 17A với áp cao nhất 277V (đủ chịu cho bình nóng lạnh hay điều hòa) và có tuổi thọ lên tới 100 ngàn lần đóng ngắt. Trong khi đó, các rơ-le màu đỏ nhỏ hơn với khả năng chịu tải 10A/277V dành cho điều khiển các bóng đèn.

DSC_0694.jpg Đây là con chip xử lý hiệu Ralink (thuộc Mediatek) trong bộ điều khiển trung tâm Home Controller. Con chip này chứa chip điều khiển mạng LAN, WiFi. Ngoài ra còn tích hợp RAM 32MB và chip flash dung lượng 16MB để chạy hệ điều hành nhúng Linux.

DSC_0697.jpg Trên bảng mạch này có chứa khối thời gian thực, bao gồm IC chuyên dụng của Microchip và một viên pin để duy trì việc đếm thời gian khi mất nguồn cung cấp điện.

DSC_0703.jpg
Ở mặt sau của bảng mạch này có chứa bộ nhớ RAM với dung lượng 64MB của Windbond và bộ nhớ flash MXIC chứa firmware. Ăng-ten bên ngoài màu đen là thu phát sóng cho giao tiếp Zigbee chứ không phải WiFi.
111 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mong rằng Lumi sẽ phát triển mạnh và sẽ có thương hiệu cạnh tranh với Smart home của BKAV. Khi có cạnh tranh thì sẽ có phát triển, cả 2 sẽ cùng tốt hơn. Và hơn hết là khi có cạnh tranh thì sẽ tránh được độc quyền và giá sản phẩm sẽ thấp xuống, lúc đấy mọi người sẽ dễ tiếp cận nhiều hơn với nhà thông minh.
@bucom2486 Lumi chưa thể so sánh được với BKAV nha bạn, BKAV là smart home luôn, còn Lumi này chỉ là thiết bị hỗ trợ thôi.
@vidiashop Cả hai bố này ko phải smarthome luôn. Chỉ là automation home thôi. Trên thế giới cũng chỉ có vài thằng. Mà 2 ông này dùng chung công nghệ zigbee mà chỉ có khác 1 ông ôm bom 1 ông ôm lựu đạn thôi. Trên thế giới người ta dùng z-wave ưu việt hơn rồi
prosun
ĐẠI BÀNG
9 năm
@pham quang sinh Theo em nhớ Z-wave dùng tần số khoảng 800MHZ thì phải. Nói chung dùng RF thì mỗi quốc gia cho phép mỗi tần số miễn phí dân sự khác nhau. Nhưng tần số 2.4GHz của Zigbee gần giống Wifi là hầu hết nước nào cũng cho phép. Nên nếu mở rộng thị trường thì sẽ dễ hơn. Nếu dùng Z-wave có thể phải đi xin giấy phép mới được sử dụng ấy.
Trừ khi cực giàu mới nghĩ đến giải pháp Smarthome chứ mấy chục triệu cho 1 phòng thì thà để tiền đó mua tiện nghi xịn hợp lý hơn
Cơ mà những người siêu giàu thường có yêu cầu rất cao nên cũng chả lựa chọn mấy cái giải pháp Smarthome chắp vá, lẻ tẻ của VN này đâu mà
Chẳng phải tự nhiên mà dân mình sính ngoại cho đến tận bây h đơn giản vì hầu hết hàng nội quá lởm ko thể mê nổi
@yudhoyono Nhà của vincom đang dùng smarthome bkav đó bác. chém ít ít thôi không lại bão. còn bác bảo cực giàu mới nghĩ tới thì ghê rồi. theo em bik thì nhà vincom thì chưa vào loại cực giàu mới chỉ vào loại khá giả có điều kiện kinh tế thội ạ.
ngtt1911
ĐẠI BÀNG
9 năm
@yudhoyono Cất bàn phím đi ông bạn ơi.
@yudhoyono Các sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu rất nhiều ra nc ngoài. Sang tận châu Âu mua cái áo của Mango cũg made in Việt Nam, Zara quần áo giày dép cũg made in viet nam đầy. Nó tin tưởng tay nghề của côn nhân Việt Nam mới đầu tư dây chuyền sản xuất.
N.E.M
CAO CẤP
9 năm
[​IMG]

trong xe cảm biến khi thi bằng B2 cũng có 1 hộp đen với cái anten tương tự cái này 😁 cái này thì mình không rõ chứ cái của xe cảm biến thì nó dùng sóng wifi để truyền tải tín hiệu qua lại giữa xe và phòng điều khiển :D
tuananh15986
ĐẠI BÀNG
9 năm
Linh kiện cũng toàn hãng bán dẫn tên tuổi. Cố lên Lumi !
Thang0206
ĐẠI BÀNG
9 năm
Sinh viên mình có thể tạo ra 1 kit smart home giao tiếp với Android với 1 bo mạch Arduino + 1 module BT + 1 bộ relay. Giá chưa tới 500k 😁
zeus38
ĐẠI BÀNG
9 năm
@docgiaclong chắc chém vậy thôi, mạch bên BKAV còn phải mạ vàng mới chơi được với thời tiết Việt Nam, chứ mấy cái mạch này nhìn mạ thiếc không, chắc mấy bữa lại rỉ hoen rỉ hoét, có mà chạy được khối 😁
PS: à mà nồm chứ không phải nồn bác nhé, làm em đọc cứ bị nhầm 😆
@zeus38 Thế mạch bkav nước vào vẫn chạy tốt hả đồng chí?
@docgiaclong .
Bài toán này đơn giản thôi, các bác có để ý cái đèn led luôn sáng không, trời nồm thì có cái đèn led này sưởi cho thì k sợ, ( nhưng nếu đúng hôm mất điện trời nồm thì lại là vấn đề khác ).
b
bác thiếu tự tin về sản phẩm nước nhà vậy.
lạc quan lên chứ cứ nghix thế thì bao giờ sp của vn mới đến được với người vn, chưa nói đến với thế giới.
sm home ngon hơn thì phải
vn_soft
CAO CẤP
9 năm
Chỉ để điều khiển từ xa hoặc qua smart phone thì có cần bỏ nhiều tiền như vậy không, theo mình thế này chưa thể gọi là smart.


Sent from my iPad using Tinhte.vn
@vn_soft Thực ra, chính xác cái này gọi là công tắc điều khiển từ xa (remote control) thì hợp lý hơn là smart home.
Nhìn ngon lành quá...
không kém gì mạch Cutlink của mình hihihi

Khoe cái 😁

10600535_10206017428452099_6606277608986138430_n.jpg
@cuhiep bác trên tay cái nầy chưa?
@cardmanhinh.com hàng em làm mà 😁
@cuhiep Hình như là còn thiếu cái ốp lưng bác nhỉ??? 🆒🆒🆒
prosun
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mình nhìn thì mạch có xác nhận chuẩn RL viết ngược ấy là có đủ tiêu chuẩn xuất sang châu Âu thì phải, chất lượng đấy chứ
tuananh15986
ĐẠI BÀNG
9 năm
@prosun Chắc là tiêu chuẩn này
UL 94, the Standard for Safety of Flammability of Plastic Materials for Parts in Devices and Appliances testing is a plastics flammability standard released byUnderwriters Laboratories of the USA.[1]
rednick
ĐẠI BÀNG
9 năm
Trải nghiệm ở đâu và giá thành thế nào nhỉ?
Bài review rất hay và chi tiết.Mình thấy diểm cộng của sản phẩm là thiết kế khá đẹp và tinh tế.Nhưng để đúng với tên gọi nhà thông minh thì còn thiếu rất nhiều yếu tố khác như tương tác với người dùng,với môi trường xung quanh,các cảm biến...Cũng giống như BKAV mình thấy 2 anh này vẫn mới chỉ dừng lại ở việc điều khiển tự động chứ chưa thể gọi là nhà thông minh được.
Hy vọng một thời gian không xa giải pháp nhà thông minh của Lumi,cũng như BKAV sẽ mang tới cho người dùng những trải niệm đúng nghĩa về nhà thông minh và có thể vươn mình ra thế giới!

Người yêu công nghệ!!!
Bo mạch đẹp hơn cả bo mạch của ss galaxy S6 :p
mrax_lky
ĐẠI BÀNG
9 năm
Cực kỳ ấn tượng với các sản phẩm thông minh thế này. Chúc các bạn sớm thành công và phổ biến sản phẩm rộng rãi hơn cho ng dùng!
mạch đẹp, tinh tế, nhưng dùng cc2530 k biết có ổn định k? bác nào dùng con này rồi cho ý kiến phát.
tuananh15986
ĐẠI BÀNG
9 năm
@docgiaclong Em cũng biết ít điện tử . Google là thấy hết thôi mà bác 😃
Gì phải cao siêu !
phantom213
ĐẠI BÀNG
9 năm
@rocket_boy Mình chưa xài nên chưa biết chỉ có qua quan sát thì con này rẻ có thể lập trình được, firmware thì miễn phí nhưng lúc nạp firmware thì hơi rối cho người mới
@tuananh15986 Bác copy trong wiki ra còn nguyên cả tag, đúng là học trò của google có khác, có khi về bản chất chả hiểu gì
windowsvn
ĐẠI BÀNG
9 năm
@docgiaclong Mình cũng có cùng câu hỏi như bạn. Ở nhà treo cái tivi vào tường đã die mấy lần do trời nồm, đành phải gỡ xuống rồi. Đồ điện tử cứ ốp vào tường là hỏng hết.
prosun
ĐẠI BÀNG
9 năm
TI thì cũng chỉ có dòng CC là zigbee thôi, đứa con cưng nên chắc phải ổn rồi
antenna thiết kế dễ lắm, mình thấy ở quê ngày xưa bão đổ antenna TV là mấy ông lôi bánh xe đạp lên gắn vào thay thế, lại xem được bình thường :D:D
snowman_1793
ĐẠI BÀNG
9 năm
Ủng hộ hàng Việt Nam thật sự chưa biết nó như thế nào Nhưng sản phẩm là chứng tỏ cho sự cố gắng nỗ lực muốn tiếp cận với cộng nghệ đang phát triển chóng mặt trên thế giới. Đọc nhiều comment của các bác nói hàng nội địa thế này thế kia nhưng mà em thiết nghĩ mình cứ định kiến như vậy thì bao h cho hàng VN có chỗ đứng chân??? Em nhớ Hàn Quốc những năm 80 cũng rất nghèo sản phẩm nội địa của họ cũng rất dở cơ mà chính phủ họ nói rằng "Đúng sản phẩm nội địa của chúng ta không thể bằng sản phẩm ngoại nhập mà giá còn đắt hơn cả sản phẩm ngoại nhập nhưng chúng ta hãy cứ ủng hộ sản phẩm nội địa 1,2,3 năm đầu có thể k tốt bằng sản phẩm ngoại nhập nhưng khi đã có tiền để tiếp tục đầu tư về công nghệ, cải tiến kĩ thuật thì chắc chắn sau này sản phẩm sẽ tốt hơn và giá sẽ rẻ hơn..." Em chỉ nêu ra chút quan điểm cá nhân mong các bác đừng gạch đá, mỗi ng có 1 suy nghĩ riêng mà😁
@snowman_1793 Rất ủng hộ ý kiến bác. e có 1 số ý kiến như này: Nếu như để ý đến sự phát triển của khoa học công nghệ, sẽ thấy nền công nghệ của nước ta lạc hậu đến như thế nào so với các nước phát triển. Cả từ những chính sách phát triển khoa học công nghệ nói chung đến tư duy của những người làm công nghệ trong nước nói riêng, thế nên vượt qua được rào cản về chính sách và tâm lý của xã hội, dám phát triển những sản phẩm công nghệ như vậy đã là rất đáng khen rồi. còn chất lượng, chúng ta đi sau, và chúng ta còn phụ thuộc- nhiều những công nghệ hiện đại các nước sử dụng mà chúng ta không thể tiếp cận - hay nói đơn giản hơn, cho dù chúng ta có nắm được công nghệ nhưng nguồn cung cấp là bên đối tác nước ngoài thì chẳng có gì khẳng định chúng ta sẽ được cung cấp giải pháp, linh kiện tốt nhất. Cho nên chúng ta buộc phải chấp nhận là chất lượng không bằng rồi, nhưng nếu là 1 người làm công nghệ chúng ta phải hiểu điều đó, và nếu là 1 người muốn những sản phẩm của Việt Nam phát triển bằng nước ngoài các bạn nên bỏ đi 1 chút lòng tự trọng của 1 người bỏ tiền ra mua hàng khi dùng những sản phẩm công nghệ cao made by VietNam… Mơ 1 ngày nào đó mấy thằng Tây sang mình chơi nhìn thấy nhà thông minh của mình và hỏi “làm cách nào bọn mày có thể làm được những thứ xa xỉ như thế này nhỉ?”
prosun
ĐẠI BÀNG
9 năm
Relay này có bền không nhỉ. Hồi làm robocon dùng relay điều khiển mà thay suốt 😃
Thực sự hàng Lumi đem so sánh với cá hãng ngoại thì chưa bằng hoặc hơn được, nhưng nói gì cũng có 2 mặt của nó,hàng nội địa thì cơ chế bảo hành tốt hơn,vả lại mình là người yêu công nghệ (vì cũng là dân kỹ thuật mà.. ;)) và rất ủng hộ hàng công nghệ việt,đặc biệt là những sản phẩm được kết tinh từ bàn tay khối óc của các kỹ sư việt,nói thật là để làm ra một sản phẩm hoàn chỉnh ntn và đưa vào thương mại đâu dễ như mấy cu cậu dê non sinh viên nghĩ,ngoài sự sáng tạo,linh hoạt thì kinh nghiệm, sự kiên trì và bản lĩnh vượt qua hàng tá thất bại... để có được sản phẩm ntn thì không phải ai cũng có thể làm được..... 🆒

chúc cộng đồng doanh nghiệp việt nam nói chung,lumi nói riêng thành công, vì một việt nam ngày mai.... :p
@chuyen_pro bạn nói sao về cơ chế bảo hành tốt hơn? Bạn đã từ đi bảo hành chưa? bảo thì ít, mà hành thì nhiều nhé bạn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019