Drone mới của Lockheed Martin sẽ giúp các đội cứu hộ tìm người mất tích nhanh hơn

bk9sw
29/4/2015 4:38Phản hồi: 12
Drone mới của Lockheed Martin sẽ giúp các đội cứu hộ tìm người mất tích nhanh hơn
Indago.jpg
Việc tìm kiếm người mất tích sẽ trở nên dễ dàng hơn, nhanh hơn và ít tốn chi phí hơn nhờ một loại máy bay không người lái cỡ nhỏ (drone) được Lockheed Martin phát triển. Cụ thể là nhà thầu quân sự này đang hợp tác với dự án phi lợi nhuận Lifesaver nhằm tạo ra một biến thể của chiếc máy bay drone 4 cánh quạt (quadcopter) Indago chuyên dùng trong công tác tìm kiếm người bị mất tích, người bị bệnh về nhận thức hay cứu trợ thiên tai.

Dự án Lifesaver được thành lập vào năm 1999 nhằm hỗ trợ cho những bệnh nhân bị tự kỷ, Alzheimer, triệu chứng Down và các vấn đề về thần kinh. Mỗi người sẽ được trang bị một bộ truyền phát tín hiệu cá nhân đeo trên cổ chân hoặc cổ tay. Nếu họ mất tích hay đi lạc, các dịch vụ khẩn cấp có thể dò theo tín hiệu bằng các trang thiết bị được cung cấp phi lợi nhuận. Hệ thống này đã giúp tìm được gần 3000 người mất tích với khoảng thời gian trung bình là 30 phút cho mỗi lần tìm kiếm.

Nhược điểm lớn nhất của hệ thống này là để dò được tín hiệu, lực lượng tìm kiếm phải ở trong vòng bán kính 2,4 km tính từ bộ truyền phát tín hiệu cá nhân. Giải pháp cho vấn đề này là dùng chiếc máy bay drone Indago lắp thêm một bộ ăng-ten tùy biến do công ty Loen Engineering sản xuất và nó sẽ đóng vai trò là một trạm chuyển tiếp trên không, giúp mở rộng tầm hoạt động ra thêm 11 km.

Các máy bay drone sẽ được điều khiển từ xa và có thể hoạt động trong phạm vi tối đa 4,8 km. Máy bay có thể bay liên tục trong 50 phút, độ cao hoạt động thông thường từ 122 m đến tối đa 5486 m, rất hữu ích trên địa hình đồi núi. Indago có trọng lượng chỉ 2,26 kg và khi gập lại có thể bỏ vừa trong một chiếc balo bình thường.

Indago hiện tại đã được sử dụng thương mại và các ứng dụng quân sự. Thông thường nó được gắn thêm một chiếc camera để hỗ trợ tìm kiếm các nạn nhân thiên tai. Ngoài ra, nó cũng đã được thử nghiệm xác định vị trí đám cháy rừng và hoạt động phối hợp với trực thăng tự động K-Max của Lockheed.

Kể từ khi hợp tác với dự án Lifesaver vào tháng 10 năm ngoái, Lockheed Martin đã hoàn tất việc tích hợp các ăng-ten đặc biệt vào Indago. Phiên bản tùy biến này sẽ được ra mắt vào giữa mùa hè và bắt đầu được bán ra vào cuối quý 3 năm nay sau khi được FAA phê chuẩn. Giá bán vẫn chưa được tiết lộ nhưng Lockheed Martin cho biết công ty đã lên kế hoạch cung cấp cho các dự án phi lợi nhuận với mức giá rẻ hơn.

Theo: Wired
12 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hoahp2010
TÍCH CỰC
9 năm
Đưa ngay sang Nepal thôi.
Tương lai sẽ giao hàng hóa nhanh hơn 😃
Drone dùng để tìm kiếm và khám phá thì đúng bản chất hơn là để quay film, chụp hình cưới như bên mình 😁 :D
Rij
TÍCH CỰC
9 năm
con này mà so với con drone trong ff7 thì như muỗi : ))
Ôi vãi cái ăng ten râu =))
Hay quá, drone sẽ là xu thế trong thời gian sắp tới
bernerasu
TÍCH CỰC
9 năm
bay cao như thế lỡ lọt vô động cơ máy bay rồi sao trời?
trước giờ cứ nghe đến Lockheed Martin là mình cứ nghĩ đến vũ khí á
XXperiaXX
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mấy bạn ở trên nhầm rồi. Mọi người bệnh nhân đều phải đeo một thiết bị phát tín hiệu. Thiết bị này là để tìm những người mắc bệnh kinh bị lạc chứ không phải để tìm người mất tích hay bị vùi lấp.
Pop-up
TÍCH CỰC
9 năm
Thế này mới đáng mặt đại công ty chứ, làm giàu nhưng không quên đóng góp cho xã hội.
Con này dùng pin mà bay liên tục dc 50' thì quá kinh khủng rồi! :eek:
mấy con này đưa về nông thôn VN không khéo bị ná phòng không của trẻ trâu bắn hạ😁:D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019