Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Thủ thuật Windows] 3 tùy chọn sao lưu dữ liệu cá nhân

QuanNDD
1/5/2015 5:42Phản hồi: 54
[Thủ thuật Windows] 3 tùy chọn sao lưu dữ liệu cá nhân
Sẽ là thảm họa nếu một ngày đẹp trời, toàn bộ dữ liệu cá nhân trong máy tính bỗng mất sạch mà không có cách nào để phục hồi. Bài viết chia sẻ một số phương thức sao lưu dữ liệu tiện dụng để bạn lựa chọn tùy thói quen sử dụng.

Cũng cần nói thêm là việc sao lưu thường phức tạp và mất thời gian nhưng không mang lại hiệu quả tức thời, ít nhất phải đến khi hữu sự mới thấy được ích lợi của việc này. Đừng để rơi vào tình huống tồi tệ này và thường xuyên sao lưu dữ liệu cá nhân là cách phòng tránh tốt nhất.

1. Chọn lưu trữ đám mây hoặc ổ cứng di động

Backup My data_1.png

Cách tốt nhất bạn nên lưu dữ liệu cả trong ổ cứng di động và sao lưu chúng trên đám mây. Ổ cứng di động (hay ổ cứng gắn ngoài) là phương thức sao lưu nhanh, dễ dàng và giá rẻ. Tuy nhiên mộtsố người dùng có thói quen dùng luôn ổ cứng này với máy tính trong công việc hàng ngày nên rủi ro mất cả “chì lẫn chài”, cả dữ liệu gốc lẫn bản sao dự phòng khi xảy ra cháy nổ hoặc thiết bị trở thành mục tiêu của kẻ xấu. Thêm vào đó, nếu thường gắn ổ cứng vào máy tính thì sự cố chập điện, nguy cơ lây nhiễm mã độc (malware), dữ liệu bị tống tiền (ransomeware) cũng dễ xảy ra. Vì vậy, hãy nhớ luôn rút ổ cứng ra sau khi sao lưu và cất giữ chúng ở nơi an toàn.

Với lưu trữ đám mây, bạn sẽ không gặp phải những rủi ro trên. Chỉ cần máy tính có kết nối Internet thì quá trình sao lưu sẽ tự động diễn ra mà không cần phải động chân động tay; tất nhiên bạn phải thiết lập sẵn trước đó. Ngoài ra, bản sao dữ liệu được lưu trữ trên một máy chủ ở vị trí địa lý cách xa nên cũng không cần lo lắng về rủi ro thiên tai trong khu vực sinh sống.

Dù vậy điểm hạn chế của lưu trữ trực tuyến là tốc độ chậm hơn đáng kể. Chẳng hạn với lần sao lưu toàn bộ dữ liệu đầu tiên có thể mất nhiều ngày hoặc cả tuần trong khi với ổ cứng gắn ngoài chỉ mất vài tiếng đồng hồ. Xét về lâu dài thì lưu trữ trực tuyến cũng tốn chi phí nhiều hơn nếu bạn chọn dịch vụ trả phí (tính theo tháng hoặc năm) để sử dụng.

2. Chọn ứng dụng sao lưu

Backup My data_3.jpg

Một ứng dụng sao lưu sẽ cho phép người dùng thiết lập, phân loại và quản lý các dạngdữ liệu cần sao lưu và thậm chí trong trường hợp chỉ cần sao lưu nhóm dữ liệu quan trọng hay một vài thư mục nhất định. Sau khi đã thiết lập profile cho việc sao lưu, chương trình sẽ thực hiện một cách tự động thông qua lập lịch biểu và trong những lần sao lưu tiếp theo, chỉ có các dữ liệu mới, tập tin có sự thay đổi sẽ được cập nhật.

Với Windows 8, một công cụ dễ sử dụng và có sẵn là File History giúp người dùng sao lưu hoặc khôi phục dữ liệu, tương tự ứng dụng Time Machine trên hệ điều hành Mac OS. Công cụ này còn cho phép người dùng lựa chọn, khôi phục phiên bản cụ thể của một tài liệu, văn bản trong trường hợp xóa nhầm. Mặc định File History tự động quét và sao lưu những tập tin có sự thay đổi trong các thư mục như Libraries, Desktop, Favorites và Contacts định kỳ mỗi giờ. Người dùng có thể thay đổi một số thiết lập mặc định của File History, chẳng hạn thay đổi ổ cứng lưu trữ hoặc thời gian, thư mục sao lưu định kỳ.

Điểm cần lưu ý là File History chỉ tự động quét và sao lưu những thư mục trong Libraries của Windows. Vì vậy bạn sẽ cần đến tiện ích của hãng thứ ba như SyncBack, EASEus Todo Backup hoặc AOMEI Backupper. Giống với tên gọi, SyncBack có hai tính năng chính là sao lưu, phục hồi dữ liệu và đồng bộ dữ liệu. Bạn có thể thiết lập profile cho việc sao lưu hoặc đồng bộ dữ liệu thường xuyên một cách tự động thông qua việc lập lịch biểu. Công cụ này còn làm việc với ổ đĩa mạng, FTP servers và cả ổ CD, DVD (theo chuẩn Universal Disk Format).

Không như một số chương trình sao lưu khác, kể cả phần mềm sao lưu có sẵn trong Windows, SyncBack nén file theo chuẩn zip giúp bạn dễ dàng tìm kiếm và trích xuất lại một tập tin, thư mục bất kỳ bằng những phần mềm nén hỗ trợ chuẩn zip. Bên cạnh đó, thiết kế của SyncBack cũng đáp ứng được yêu cầu người dùng bình thường lẫn người dùng am hiểu kỹ thuật.

Backup My data_2.jpg

Quảng cáo


Nếu chọn lưu trữ trực tuyến, hiện có khá nhiều dịch vụ “đám mây” miễn phí lẫn trả phí để bạn lựa chọn, chẳng hạn Google Drive, OneDrive, Dropbox, Box, Suger Sync… Trước khi chọn mặt gửi vàng, bạn cần xem xét các yếu tố như tính năng hỗ trợ, chất lượng dịch vụ, dung lượng lưu trữ, hỗ trợ truy cập linh hoạt và cả cơ chế mã hóa để bảo vệ những dữ liệu quan trọng.

Một tùy chọn khác nữa là sao lưu trực tuyến và dịch vụ này thường phải trả phí, chẳng hạn dịch vụ của Mozy và Carbonite. Khác với lưu trữ trực tuyến, dịch vụ sao lưu trực tuyến cung cấp một phần mềm dùng để quản lý tài khoản, mã hóa và tải dữ liệu lên. Sau khi cài đặt và thiết lập các thông số cần thiết, gồm cả việc lập lịch sao lưu thì mọi thao tác sau đó đều được thực hiện tự động.

3. Tạo ảnh đĩa sao lưu hệ thống

Phương thức tạo ảnh phân vùng hệ thống (phân vùng cài đặt hệ điều hành) cũng là cách để giữ hệ thống an toàn hơn và cũng giúp bạn trở lại với công việc nhanh nhất khi hệ thống gặp sự cố. Tất nhiên bạn cần thực hiện việc này khi hệ thống đang hoạt động tốt và không cần thường xuyên, chỉ khoảng ba hoặc bốn lần một năm.

Hiện có rất nhiều tiện ích sao lưu hệ thống miễn phí lẫn trả phí, từ công cụ tích hợp sẵn trong Windows 7, Windows 8 cho đến tiện ích sao lưu đáng giá như PowerQuest Drive Image và Acronis True Image của Acronis có sẵn trong đĩa “cứu hộ” Hiren’s Boot để bạn sử dụng.

Lời kết

Quảng cáo


Các phương thức sao lưu trên không phải là những tùy chọn bắt buộc. Nếu chỉ cần sao lưu vài tập tin quan trọng, bạn vẫn có thể sử dụng phương pháp "cổ điển" là thường xuyên sao chép chúng vào flashdrive đồng thời tạo thêm bảo sao dự phòng trên ổ cứng di động. Tất nhiên việc sao lưu thủ công này khá “vô vị” do phải thường xuyên lặp lại lặp lại các thao tác nhàm chán.

Nguồn tham khảo: PCWorld.com
54 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lmcuong4u
TÍCH CỰC
9 năm
Đang cân nhắc làm thêm 1 ổ cứng di động nữa...
@lmcuong4u Mình dùng cái ở di động WD lưu rất nhìu dữ liệu quan trọng, 1 ngày nọ đang chép dữ liệu thì nó báo dừng, đợi lâu quá mình tắt đi thì bị lỗi lun, giờ cắm vào máy tính đèn vẫn sáng, kê tai vẫn nghe ổ chạy nhưng ko thấy hiện trong my computer (tìm hỉu thì có thể nó bị tràn bộ nhớ), mình ko biết format nó thế nào vì nó ko hiện khi kết nối máy tính 😔
@nakimushi Bạn gắn ổ WD kia vào laptop qua box đúng không?
Nếu như vậy thì còn hi vọng, vì nó bị lỗi yếu nguồn.
Giải pháp: gắn ổ WD kia vào desktop, nó sẽ nhận ra. Sao lưu qua chỗ khác là xong.
Chịu khó bỏ tiền mua 1 cái ổ xịn hơn (Seagate hoặc La Cie). Tốn thêm 1 chút nhưng đảm bảo ăn chắc.
@LRA Ko phải bạn ơi, ổ WD là 2.5" gắn trực tiếp vào laptop qua cổng USB 3.0, mình xài 1 thời gian lâu rồi nó mới bị vậy, ko thể lỗi yếu nguồn được. Giờ mình muốn format luôn ko cần lấy lại dữ liệu mà ko biết làm sao, cắm vào laptop ổ vẫn sáng đèn, ổ vẫn chạy nhưng ko hiện trong my computer
xyzmen
CAO CẤP
9 năm
tạo vài tk trên onedrive, dropbox...là lưu được cũng nhiều rồi. Cái gì quan trọng thì đưa lên, chứ đưa tá lả thì dung lượng bao nhiêu cho đủ
@xyzmen
onedrive có giới hạn dung lượng đâu, lại rẻ bèo
nhanbmt97
ĐẠI BÀNG
9 năm
Nhiều lúc định đưa lên đám mây rồi nhưng nhìn cái mạng cáp đồng thì lại thôi. Nản 😔
thanhdong22
ĐẠI BÀNG
9 năm
@nhanbmt97 Mình vẫn dùng mạng cáp đồng fpt mà vẫn ngon lành lắm ý.
anhmjn
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mình chỉ sao lưu mấy script quan trọng lên Google Drive thôi, còn jav vài chục GB có mất cũng kệ 😁
dangtoi93
ĐẠI BÀNG
9 năm
@anhmjn bác thử nghĩ một ngày đẹp trời nào đó, máy tính bác mất hết dữ liệu, mất cả internet thì đào đâu ra JAV mà xem, thế có phải là thảm hoạ không :3
goldvn109
TÍCH CỰC
9 năm
cứ làm cái box di động là hoàn hảo các bác ạ
cuong642
TÍCH CỰC
9 năm
@goldvn109 mình khá kỹ nên chơi nhiều thể loại, ghi đĩa dvd. onedrive google drive. thường thì mình chỉ lưu ảnh với video lên mây thôi, còn nhạc film thì ổ cứng cho nó nhẹ nhàng
Em lưu hết trên mây, xài luôn cả Mega, chứ ổ cứng mua vẫn thấy tiếc hehehe
Hehe, hên là trường mình liên kết với google, tha hồ tải lên...😁:D:D:D:D:D:D
Untitled.png
@melodykakaxu Sao khi ra trường tài khoản của trường cấp cho bạn sẽ bị xóa, bạn nên chọn tài khoản cá nhân để backup dữ liệu quan trọng
hsukaka
ĐẠI BÀNG
9 năm
em có khoảng 1T nhạc, cáp đồng đẩy lên Pan.baidu mất cả thế kỉ
Kem Kerry
ĐẠI BÀNG
9 năm
Làm 1 em gắn ngoài tầm 2T, WD chẳng hạn, tầm 3 củ rưỡi lưu hệ thống, Back Up, Phần mềm chống virus Nhật.... Còn các file thường xuyên làm việc cho lên mây...
Tài liệu, ảnh, có thể chơi luôn nhạc lên mây hết. Còn phim hay mấy thứ linh tinh như phần mềm thì cứ backup ra ổ khác hay ổ cứng di động
Nhưng có một điều mình thắc mắc là key bản quyền win 8 có đồng bộ luôn với MS Account không?
không liên quan nhưng cái laptop trong tấm hình là HP Pavillion dv6000 mình dùng gần 10 năm rồi. :p
GiT
TÍCH CỰC
9 năm
Server cá nhân thì vào phân khúc nào nhỉ?
prosun
ĐẠI BÀNG
9 năm
mình có ổ cứng di động trước cũng dùng, nhưng sau thằng em nó mượn xóa hết dữ liệu, ngại ngồi copy lại từ máy ra ổ nên vẫn đang để đấy.
Với những tài liệu bản final mới copy vào ổ đĩa. Còn project đang làm, cần backup liên tục thì nên cho nó lên mây, có gì còn lấy lại được, chứ cho vào ổ đĩa mất thời gian lắm.
Dropbox 30GB dùng gần full được 2 năm rồi, nó mới hết hạn còn có 2GB, tiếc. Chưa dùng cloud nào khác. Chắc cũng theo các bác, dùng cả one và gdriver nữa. Nhưng chắc vẫn không đủ 😃
@prosun Box.net miễn phí 50gb vĩnh viễn cho người dùng android đó bác, mình đăng ký xài lâu rồi, bạn vào thử xem còn ko
Dân chơi film HD như mình thì ko thể nào cloud roài ~.~
Cloud chỉ để lưu documents thôi 😆
@baotam2101 me too 😁.
Desktop 4TB, thêm 6TB ổ rời. Hình ảnh dữ liệu quan trọng thì Desktop hay Ex HDD đều chứa lỡ mà bên mất thì vẫn còn 1 bên. Xài Onedrive 120GB chứ dùng có chưa tới 2GB document hay vài software nho nhỏ ( preset LR, action PTS, winrar, unikey... ) :D
jino
TÍCH CỰC
9 năm
@baotam2101 k phải tay chơi hd nhưng mình xài cái này để lưu:

1. Hitachi hus 110 20TB lưu media.
2. EMC px-400D 16TB lưu data 😁

😃)
:3 đau đầu vs data mất thôi
Nếu chỉ là ảnh thì khá thoải mái với Flick của yahoo cho miễn phí 1T dung lượng cơ mà. 😁


Sent from my WP using Tinhte.vn
Hình ảnh thì cho lên mây, mấy thứ nặng thì để ổ di động
100 gb mà backup muốn dài cổ rồi thì...😕

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019