Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cựu kỹ sư NASA muốn dùng đội máy bay drone để trồng rừng tự động với năng suất 1 triệu cây/năm

ND Minh Đức
1/5/2015 9:26Phản hồi: 41
Cựu kỹ sư NASA muốn dùng đội máy bay drone để trồng rừng tự động với năng suất 1 triệu cây/năm
Cựu kỹ sư NASA Lauren Fletcher vừa đưa ra ý tưởng BioCarbon Engineering - dùng đội máy bay drone để trồng rừng trên quy mô công nghiệp với năng suất 1 triệu cây mỗi năm. Theo đó, đội drone sẽ tự động thu thập dữ liệu, lên kế hoạch khu vực trồng, sau đó bắn hạt giống từ trên cao xuống theo mô hình đã dựng sẵn nhằm tối đa hóa năng suất trồng. Đây hứa hẹn sẽ là một trong những biện pháp tốt nhằm giải quyết vấn đề chặt phá rừng vô tội vạ như hiện nay, đồng thời vẫn đảm bảo nguồn nguyên liệu cần thiết phục vụ nhu cầu của con người.

Theo ước tính, đội robot máy bay drone nói trên sẽ trồng được 1 triệu cây xanh mỗi năm mà không cần phải sử dụng quá nhiều nguồn nhân lực. Cách làm này cho phép trồng rừng trên quy mô công nghiệp nhanh hơn nhưng vẫn đảm bảo giá thành thấp. Hơn nữa, Fletcher cho rằng mục tiêu cuối cùng ở đây là càng tối thiểu hóa chi phí trồng cây càng tốt và theo tính toán của ông, phương pháp trồng cây bằng drone có thể giảm tới 15% so với cách làm truyền thống.


Video giới thiệu dự án dùng robot drone để trồng rừng trên quy mô công nghiệp

Vậy drone sẽ làm điều đó như thế nào? Không phải là nó vừa bay vừa rải hạt giống cây vung vãi xuống bên dưới. Thay vào đó, những cỗ máy này sẽ liên tục bay và thu thập dữ liệu về bản đồ địa hình, thổ nhưỡng,… và thông tin về các loài động vật đang sinh sống tại khu vực cần trồng cây. Cuối cùng là hình thành nên những vùng có "tiềm năng phục hồi". Ngay khi khu vực tiềm năng được xác thực và được xử lý để đủ điều kiện trồng cây, drone sẽ hình thành nên mô hình bố trí cây tối ưu để áp dụng trong thực tế. Và cuối cùng, những chiếc drone sẽ bắn hạt giống từ trên cao xuống đất với tốc độ 10 hạt/phút.

Tinhte-trong-rung-bnag-drone-1.jpg
Ảnh render mô tả quá trình dùng drone để trồng cây

Tuy nhiên, công việc của đội drone vẫn chưa dừng lại ở đó. Chúng sẽ tiếp tục quan sát theo dõi quá trình lớn lên của những đám cây và cả hệ sinh thái gần đó theo thời gian. Một mặt, điều này giúp các nhà quản lý có thể theo dõi sát sao quá trình phát triển của cây để có biện pháp xử lý kịp thời. Mặt khác các dữ liệu này sẽ được lưu trữ để có thể hoàn thiện, cải tiến những dự án trong tương lai. Toàn bộ quá trình này được gọi là "trồng chính xác", cho phép có thể triển khai khôi phục rừng, hoặc trồng cây trên quy mô công nghiệp nhằm khai thác mà vẫn đảm bảo an toàn với hệ sinh thái tại khu vực đó.

Có thể nói, kỹ thuật dùng drone để trồng rừng là một giải pháp tốt ở hiện tại để "trồng và phá rừng". Tuy nhiên, suy cho cùng đây cũng là một giải pháp mang tính tình thế hơn là biện pháp lâu dài. Suy cho cùng thì việc phá rừng lấy gỗ vẫn là hành động tàn phá hệ sinh thái và thay vì dùng drone để tái trồng cây với thời gian nhanh chóng, hiệu suất cao, chúng ta nên tìm cách tối ưu hơn để giảm thiểu nhu cầu phá rừng trên quy mô lớn nhằm bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta.

Tham khảo Grist, Fastcoexist
41 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Rij
TÍCH CỰC
9 năm
cái chính không phải là trồng, mà là giữ rừng. Bây giờ trồng mà chục năm nữa bọn ác nó chặt cũng công cốc. Nếu áp dụng vào các loại cây công nghiệp thì chắc chắn có lợi. Còn trồng để phủ xanh lại cho trái đất thì vẫn khó. Nhưng vẫn là ý tưởng hay. Lò NASA đúng khác 😁
Trồng rừng xong rồi ai chăm sóc rừng mới trồng? Nếu không có người chăm sóc cây non thì tỷ lệ cây sống sót chắc chả được mấy!
Tuyệt vời.Người ta nghiên cứu ra drone được 10 điểm thì ông này cũng 9.5
Tuổi nhỏ làm việc nhỏ bằng cách trồng nhiều cây xanh xung quanh nhà là đã thấy không khí mát mẻ hẳn lên rồi. Ai cũng tận dụng 1 chút không gian để trồng thì tốt nhỉ. 😃
@JohnyNguyen1258 Giống ý tưởng của em. Nhà là phải có cây xanh
Đề nghị trồng Chuối đi. Theo nghiên cứu khoa học : Chuối là loại cây hấp thụ nhiều CO2 nhất TG. Các bác " lâm tặc" cho chặt tẹt ga, mấy em teen cũng có nhiều chuối để nghịch nữa...😁
@kidi_ldk oh my chuối
cây xanh sẽ làm khí hậu mát hơn . nhiều oxy sẽ không khí trong lành hơn .
Không cho phá rừng thì làm gì xuất hiện đại gia ....
Immet
ĐẠI BÀNG
9 năm
cái này mà áp dụng ở rừng mấy khu biên giới thì hay quá...1 lần đi Ngã Ba Đông Dương...thấy bạn Lào vs Cam rừng xanh âm u...nhìn bên mình mà buồn...toàn đồi trọc...có chăng thì lèo bèo vài cây sắn... 😔
@Immet vừa đi về luôn, bên mình ko còn cái cây nào T__T
Hoahp2010
TÍCH CỰC
9 năm
Sao k nghĩ luôn cái loại drone chặt cây cổ thụ nhỉ? Để mang về vn ứng dụng luôn😁
tigerpr0
ĐẠI BÀNG
9 năm
cứ tính toán trồng rừng cho nhiều mà chẳng nghe biện pháp giữ rừng. Khoản con người cố gắng trồng không bằng 1 phàn nhỏ diện tích bọn phá rừng tàn phá.
anti-fan
TÍCH CỰC
9 năm
Con người là loài động vật éo thể hiểu nổi.

Dùng vật liệu nhân tạo như nhựa thì chất thải phá hoại môi trường, dùng vật liệu tự nhiên như gỗ thì cũng phá hoại môi trường nốt.

Chặt xong cái cây, làm ra giấy sau đó viết lên đó dòng chữ kêu gọi bảo vệ rừng.

Chặt hết cây đi chắc chắn người chết, động vật khác cũng chết hết. Nhưng nếu con người biến mất thì thế giới sẽ tiếp tục xanh tươi, các loài động vật khác sẽ phát triển và không sợ tuyệt chủng dần như bây giờ.

Vậy thì con người tồn tại trên trái đất có ý nghĩa gì? Sai lầm của chúa?
@anti-fan Vậy bạn chết đi. Để tụi tui sống
anti-fan
TÍCH CỰC
9 năm
@The avengers Ok, bạn sống cũng được. Từ giờ trở đi đừng dùng giấy vệ sinh để bảo vệ rừng nhé. Thanks.
@anti-fan Mình đâu có nói là mình sẽ bảo vệ rừng ;)
@anti-fan Cùng quan điểm với bác,nhìn mọi người tàn phá môi trường,rồi lại hại lẫn nhau,tấn công lẫn nhau,nhiều khi chỉ muốn loài ng biến mất để trả lại sự yên bình vốn có của trái đất
Việc này vẫn có ý nghĩa rất lớn, có trồng thì tương lai con cháu mới có cái mà đốn, đàng nào cũng phải đốn, không ít thì nhiều. Song song với hạn chế phá rừng thì trồng rừng nhiều vào. Giờ tiết chế lại đốn 10 thôi, trồng 1000, thì quá ngon rồi... 10 năm sau vẫn còn cây để mà đốn...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019