Các bài trả lời N.E.M

Thảo luận trong 'Khoa học - Quân sự' bắt đầu bởi ndminhduc, 7/5/15. Trả lời: 56, Xem: 28753.

  1. N.E.M

    Tham gia:
    29/11/10
    Được thích:
    1,548
    Best Answers:
    0
    N.E.M
    CAO CẤP
    giảm gì mà giảm chủ yếu do thiết bị thu tín hiệu từ vệ tinh thôi, và một phần cũng do thiết bị phát là vệ tinh định vị, giá thành rẻ thì độ chính xác cao thế nào được, để loại bỏ sai số thì cần thêm thiết bị thu vi sai nữa, nói chung là vì tiền, còn mấy vệ tinh xịn xịn, mẽo bắn lên thì chỉ cho quân đội truy cập thôi, của dân sự thì xài hàng cùi cùi đi
     
    Nguyen N°5 thích nội dung này.
    1. JNG

      JNG

      Tham gia:
      22/1/15
      Được thích:
      1,016
      Best Answers:
      0
      JNG
      JNG
      TÍCH CỰC
      JNG
      @N.E.M thì cơ bản là do tín hiệu thu được bị nhiễu mà bác, vì họ cố tình làm vậy, nên thiết bị dân sự ko khử nhiễu dc hoặc có khử chỉ dc ít nhiều thôi, còn thiết bị cho quân đội Mỹ thì chính nó tạo ra cái mã nhiễu đó nên nó khử cái 1 à, còn thiết bị dân sự thì mấy nhà khoa học phải nghiên cứu thuật toán để khử sai số càng nhiều càng tốt, và bây giờ đã gần như thiết bị quân sư luôn rồi. Nhưng bác yên tâm chỉ dc 1 thời gian ngắn thôi là họ sẽ set lại, rồi các nhà khoa học lại nghiên cứu tiếp, nó giống như 2 bên đấu tranh với nhau vậy, vì lý do an ninh nên Mỹ nó phải làm thế thôi, giờ còn đỡ chứ hồi xưa sai số lên tới 15m lận :D
       
    2. vidia.vn

      vidia.vn Thành viên

      Tham gia:
      12/1/15
      Được thích:
      630
      Best Answers:
      0
      vidia.vn
      vidia.vn
      @N.E.M bạn nói có lý. QUân sự họ dùng công nghệ cao và mắc tiền nên độ chính xác là khỏi bàn luôn.
       
    3. Nguyen N°5

      Tham gia:
      21/7/14
      Được thích:
      5,443
      Best Answers:
      0
      Nguyen N°5
      VIP
      Nguyen N°5
      @N.E.M Nó dùng chung vệ tinh hết bác ơi, chẳng qua là dân sư thì dùng băng tần A, còn gọi là A-GPS, miễn phí, sai số là khoảng 10m, còn băng tần B thì tốn tiền thuê, dùng cho tàu, máy bay, nghiên cứu khoa học. Còn băng tần C, chỉ dùng cho quân đội, độ chính xác đến hàng cm, băng tần D đang để dành dự phòng cho tương lai
       
    4. Skep Việt

      Skep Việt Dự bị

      Tham gia:
      8/5/15
      Được thích:
      2
      Best Answers:
      0
      Skep Việt
      Trứng
      Skep Việt
      @Nguyen N°5 Chém gió kinh vãi. A-GPS là Assisted GPS sử dụng dữl iệu mạng di động

      Còn Băng tần của GPS ký hiệu là L chứ làm đéo gì có ABCD.

      Mấy đứa ở trên chém gió cũng kinh, làm gì có chuyện tự thêm sai số vào cho tín hiệu kém đi. Cái này nằm ở bản chất của mỗi tần số phát ra. Dân sự dùng băng L1 có tần số cao nhất nên dễ bị bẻ hướng lung tung khi đ i qua các tầng không khí của trái đất, vì vậy mà kém chính xác nhất. Các băng sau tần số thấp hơn nên bị bẻ hướng ít hơn nên độ chính xác cao hơn vàdđược dùng cho quân sự.

      Hiện có 2 thuật toán để tính chính xác vị trí thông qua L1, là đo thật lâu hoặc dùng 1 trạm cố định để tính ra sai số. Cho độ chính xác đến mm. Còn cái phương pháp nêu trong bài anh mới nghe lần đầu, nếu mà là thật thì đây là 1 cuộc cách mạng với dân thường sài GPS chứ không giỡn.
       
      oldman20viettien_milo thích nội dung này.
    5. sphinx

      Tham gia:
      7/8/07
      Được thích:
      150
      Best Answers:
      0
      sphinx
      ĐẠI BÀNG
      #22 sphinx, 8/5/15
      Sửa lần cuối: 8/5/15
      sphinx
      @Skep Việt Phương pháp của mấy anh Texas cũng là sử dụng kỹ thuật Real Time Kinematic thôi, nó rất chính xác nhưng có hạn chế là phải sử dụng thông tin tham chiếu từ một máy thu GPS nữa đặt cố định, và phải có kênh truyền thông tin giữa 2 máy thu.

      Vì nó phụ thuộc vào một máy thu khác nên công nghệ này hiện tại chưa thể sử dụng trên Drones dân sự hay các phương tiện chuyển động ra xa Base Station.
       
      #22 sphinx, 8/5/15
      Sửa lần cuối: 8/5/15
    6. Hợp wp

      Tham gia:
      28/4/15
      Được thích:
      434
      Best Answers:
      0
      Hợp wp
      TÍCH CỰC
      Hợp wp
      @Skep Việt cám ơn bác em đọc cái cm trc mà tin sái cổ
       
    7. TrauDat73

      Tham gia:
      22/7/07
      Được thích:
      31
      Best Answers:
      0
      TrauDat73
      ĐẠI BÀNG
      TrauDat73
      @Nguyen N°5
      1. A-GPS không phải là một băng tần của GPS: Công nghệ A-GPS (Assisted GPS) là công nghệ kết hợp giữa định vị GPS và các sensor cảm biến, tín hiệu của mạng viễn thông và nội suy ra vị trí hiện tại của thiết bị. Thiết bị có tích hợp công nghệ này có khả năng xác định vị trị một cách tương đối khi thiết bị đi vào vùng mất tín hiệu vệ tinh GPS ví dụ như trong nhà, đường hầm... A-GPS còn có thể load dữ liệu từ internet về để giúp thiết bị thu nhỏ phạm vi quét tìm vệ tinh, giảm thời gian kết nối cho lần định vị đầu. Dữ liệu này thực ra là vị trí của các vệ tinh được lưu định kỳ, thường cập nhật ~ 1h/lần + vị trí các cột phát sóng điện thoại, wifi mà thiết bị của bạn đang "thấy"có tín hiệu.
      2. Sai số cố ý do chính phủ Mỹ thêm vào đã được tắt năm 2000: Cho đến năm 2000, GPS dân sự đã bị lược bỏ một tính năng được gọi là "sự lựa chọn có sẵn" (Selective Availability - SA). Điều này gây ra mỗi lỗi ngẫu nhiên lên tới 328 feet (khoảng 100m) để làm giảm tính chính xác của việc định hướng (tín hiệu GPS có sự khác nhau trong mục đích quân sự và dân sự). Tính năng SA đã bị tắt vào ngày 01/05/2000. Trong suốt chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, nhiều binh lính Mỹ được trang bị thiết bị GPS dân sự và chức năng SA đã được tắt trong suốt cuộc chiến
       
      kieuqtoan thích nội dung này.
    8. JNG

      JNG

      Tham gia:
      22/1/15
      Được thích:
      1,016
      Best Answers:
      0
      JNG
      JNG
      TÍCH CỰC
      JNG
      @vidia.vn nhầm nha bác, ko phải xịn hơn mắc tiền hơn mà vì họ khử dc cái chính họ tạo ra nên tuyệt đối chính xác, còn bên dân sự ai mò ra được đâu mà khử. Vấn đề là ko biết, phải mò chứ ko phải là chuyện mắc tiền ở đây
       
    9. JNG

      JNG

      Tham gia:
      22/1/15
      Được thích:
      1,016
      Best Answers:
      0
      JNG
      JNG
      TÍCH CỰC
      JNG
      @Nguyen N°5 đúng là dùng chung sóng hết, quân đội thì do họ tạo ra cái sai số này nên họ khử dc, còn dân sự ko có thông tin này nên ko khử dc thôi. Còn A-GPS là khác nha bác, nó ko dính gì tới vệ tinh GPS cả, nó là định vị thông qua các node, các router internet để biết tương đối, A-GPS bác tắt chip GPS và ở trong nhà nó vẫn định vị được với điều kiện bác phải nối mạng.
       
    10. JNG

      JNG

      Tham gia:
      22/1/15
      Được thích:
      1,016
      Best Answers:
      0
      JNG
      JNG
      TÍCH CỰC
      #35 JNG, 8/5/15
      Sửa lần cuối: 8/5/15
      JNG
      @sphinx ah thì ra là RTK thì cũng ko có gì đặc biệt, công nghệ này ứng dụng trong trắc địa gần 20 năm rồi :). Mấy anh làm trắc địa công trình ở VN mình cũng xài gần chục năm nay rồi, điển hình là công ty GCI chuyên về quan trắc, làm cầu Phú Mỹ cũng xài cái này. Thời 2008 lúc mình tốt nghiệp trắc địa BKHCM là RTK đã được ứng dụng rồi bác, xài ở 1 số công trình rồi.
       
      #35 JNG, 8/5/15
      Sửa lần cuối: 8/5/15
    11. JNG

      JNG

      Tham gia:
      22/1/15
      Được thích:
      1,016
      Best Answers:
      0
      JNG
      JNG
      TÍCH CỰC
      JNG
      @Skep Việt chính phủ Mỹ luôn có chính sách điều chỉnh sai số GPS ít nhiều nha bác, vì lý do an ninh quốc phòng theo từng thời kì.
       
    12. sphinx

      Tham gia:
      7/8/07
      Được thích:
      150
      Best Answers:
      0
      sphinx
      ĐẠI BÀNG
      sphinx
      @JNG Dù vẫn dùng RTK nhưng nghiên cứu trên vẫn được coi là đột phá ở mấy điểm sau:
      - Hoạt động theo thời gian thực, vehicle di chuyển thoải mái.
      - Giá thành phần cứng giảm tới mức có thể bán cho người dùng phổ thông.
      - Kích thước đủ nhỏ để wareable.

      Còn RTK như của Novatel nó có từ đời nào nhưng giá thì thôi rồi :D
       
    13. JNG

      JNG

      Tham gia:
      22/1/15
      Được thích:
      1,016
      Best Answers:
      0
      JNG
      JNG
      TÍCH CỰC
      JNG
      @sphinx chài RTK đó giờ có dành cho người phổ thông bao giờ đâu bác, nội mấy máy Topcon, Leica đo đường đáy cũng hơn $10k rồi, mấy cái RTK còn đắt hơn gấp mấy lần :D
       
    14. squallgonzalet

      squallgonzalet Thành viên

      Tham gia:
      1/12/08
      Được thích:
      46
      Best Answers:
      0
      squallgonzalet
      squallgonzalet
      @JNG Thấy mấy bác chém ác liệt, thấy vui vui nên lót dép hóng. Đóng góp 1 số cho anh em biết thêm mai mốt ra chỗ khác chém tiếp (ai muốn nghiên cứu sâu thêm thì liên hệ mình cũng muốn chi sẽ học hỏi thêm):

      1. Các mã tính hiệu đc vệ tinh gửi xuống gồm mã C/A, P1, P2. Các mã này được chia ra và gữi xuống thông qua 2 sóng tần số L1, L2. Mã C/A kém chính xác dc sữ dụng rộng rãi trong dân dụng. 2 mã P1 và P2 là hàng "xịn" bị cài thêm mã Y nữa để không ai bắt và giải mã dc, chỉ cho quân đội Mỹ xài định vị tuyệt đối độ chính xác thời gian thực đạt dc đến Decimetre (dm là khũng long rồi). (nay công nghệ đưa xuống cm là bước đột phá lớn rồi gấp 10 lần).

      2. Vì phá mã Y không nỗi, mã C/A thì cùi bắp >> các nhà phát triễn GPS nghĩ ra giải mã tần số của sóng chuyển tải L1, L2 (máy GPS 1 tần thì bắt C/A và L1, máy 2 tần bắt dc cả C/A L1 và L2). Sóng L1 và L2 là sóng tuần hoàn giống hình đồ thị hình Sin>> khuyết điểm là phải thiết kế các thuật toán và các điều kiện để giải dc con số nó tuần hoàn bao nhiêu lần + thêm bước sóng dư nữa mới cho ra trị chính xác (trị Fixed) còn không thì cho trị Float cùi bắp và vẫn khá hơn C/A.

      3. Định vị tuyệt đối ( gồm 1 máy thu vệ tinh >> tính toán ra tọa độ) mà dùng sóng truyền tải vẫn dỏm>>> mấy anh bác học phát minh ra phương pháp định vị tương đối (dùng thêm 1 máy đặt tại điểm đã biết trước tọa độ (base) + 1 máy di động thu trực tiếp vệ tinh (Rover), kết hợp dữ liệu cùng lúc của 2 thằng này lại cho ra độ chính xác cao hơn nhiều do thằng Base và Rover đều bị ảnh hưởng sai số >> tính toán gộp 2 thằng này lại >> triệt tiêu sai số. >> phương pháp đo Static và RTK ra đời. Tuy nhiên độ chính xác 2 pp này bị ảnh hưởng bởi khoảng cách giữa 2 máy Base và Rover (càng xa sai càng nhiều VD dcx static thường 5mm+ khoảng cách tính bằng Km. Có nghĩa là từ mặc định sai số là 5mm khoảng cách 2 thằng xa 1 km sai them 1 mm, xa 2km sai thêm 2mm>> Base và Rover cách nhau 3km thì đo hay lắm chính xác lắm thì ccũng đạt được 8mm là hết cỡ.

      Nói sơ sơ cho mấy bạn biết thôi, chứ để đo độ chính xác cao bằng GPS cần rất nhiều kiến thức, dù học 4.5 đại học ra cũng chưa chác biết gì đâu.

      P/s: JNG là ai vậy nhỉ mà sao biết GCI mà con biết cầu Phú Mỹ dùng RTK. RTK dùng từ thời khởi công cầu Cần Thơ rồi. Dùng RTK cho thi công trình thì cũng khá hiếm công ty dùng, đa phần họ dùng để đo lưới đường chuyền thôi. Để đạt được sự thống nhất giữ đo đạc truyền thống máy toàn đạc và RTK không phải dễ.
       
      JNGviettien_milo thích nội dung này.
    15. JNG

      JNG

      Tham gia:
      22/1/15
      Được thích:
      1,016
      Best Answers:
      0
      JNG
      JNG
      TÍCH CỰC
      #46 JNG, 8/5/15
      Sửa lần cuối: 8/5/15
      JNG
      @squallgonzalet Theo mình biết RTK thì GCI là cty đầu tiên ở VN có trang bị công nghệ này, bây giờ thì ko rõ là có thêm bao nhiêu cty khác trang bị nữa. GCI là công ty đỡ đầu cho nhiều lứa SV mới tốt nghiệp BKHCM, ai mà ko biết nó hả bác :D . Vô đó toàn các đàn anh khoá trước làm ko, ko có trường khác luôn. Mấy cái bác nói mình cũng chả nhớ nữa, vì lâu quá rồi, chủ yếu bít cách xử lý số liệu thôi, sai số thôi mà cũng ko quan trọng lắm vì cái phần đó là các hãng làm thiết bị nó nắm chứ mình nắm cũng ko làm gì hết :D
       
      #46 JNG, 8/5/15
      Sửa lần cuối: 8/5/15
Đang tải...