Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Chia sẻ] Đánh giá chi tiết về camera chụp ảnh nokia 808 sau 1 năm sử dụng

ptvd1994
20/5/2015 12:29Phản hồi: 124
Đã 3 năm kể từ ngày chiếc điện thoại cuối cùng mang linh hồn của nokia ra đời, những tinh hoa suốt nhiều năm nghiên cứu của ông vua không ngai Nokia đã được tích hợp trong chiếc Nokia 808 huyền thoại, khi chiếc Nokia 808 ra đời, đó là niềm ao ước của mình lúc ấy, giấc mơ được sở hữu một chiếc điện thoại có camera chất lượng như máy ảnh đã thôi thúc mình tiết kiệm tiền mua bằng được em nokia 808 về. Đến tháng 3 năm 2014, sau 2 năm tích cóp tiền, mình đã mua được em nokia 808 cũ với giá 4 triệu, kể từ ngày dùng nokia 808, mình bỗng có một sở thích mới rất thú vị, đó là chụp ảnh. Đến nay, sau 1 năm sử dụng nokia 808, mình có chút đánh giá về em nó như sau :
Thiết kế
Nokia 808 được cho là thiết kế không đẹp vì cụm camera cực to và lồi lên, nhưng theo mình đó là cách để nokia thể hiện sự khác biệt so với các smartphone khác lúc bấy giờ, nokia 808 sinh ra để chụp ảnh, và người dùng khi nhìn vào đó cũng biết chiếc điện thoại đó có camera "khủng" theo đúng nghĩa đen, hơn nữa, nokia tình nguyện hi sinh kiểu dáng để đưa cảm biến kích thước lớn, chất lượng cao vào điện thoại giúp chất lượng ảnh tốt hơn các điện thoại khác rất nhiều. Vỏ nhựa tuy không đẹp nhưng giúp máy giảm bớt trọng lượng, khi rơi sẽ hạn chế được tác hại va đập hơn những điện thoại vỏ kính, hơn nữa đa phần người dùng thường đóng ốp lưng silicon để bảo vệ máy nên vỏ máy nokia 808 thế nào cũng không quan trọng lắm.
Màn hình
Màn hình Super amoled của nokia 808 được trang bị Công nghệ Clearback Display thực sự làm mình ấn tượng bởi khả năng hiển thị tốt ngay cả dưới ánh sáng gay gắt giữa trưa hè, giúp việc chụp ảnh dễ dàng hơn chứ không khó nhìn như màn hình của các hãng khác. Nhược điểm của màn hình này là màu sắc quá rực rỡ khiến việc chỉnh bão hoà màu trên camera nokia 808 không được chuẩn xác, đem lên máy vi tính có thể gây thất vọng cho người xem vì ảnh nhạt màu hơn trên điện thoại. Ngoài ra mình đánh giá màn hình điện thoại hơi nhỏ, nếu tăng kích thước lên 4,3 đến 4,5 inch thì sẽ vừa tay hơn
Pin
Mặc dù chỉ được trang bị cục pin có dung lượng 1400mAh nhưng khi mình cài belle extra button 4.0 lên và tối ưu tiết kiệm pin cho máy thì cùng cường độ sử dụng, nokia 808 cho phép dùng lâu hơn cả lumia 1520 với dung lượng pin 3400mAh, lâu hơn cả Note 4, một cục pin đủ để mình dùng lướt web bằng 3g liên tục 6 đến 7 tiếng hoặc dùng wifi liên tục từ sáng đến tối. Khi pin đầy 100% , mình có thể chụp tới 400 bức ảnh mới hết pin. Sức mạnh của symbian chính là siêu tiết kiệm pin.
Camera
Ưu điểm lớn nhất của nokia 808 chính là camera cho phép chụp ảnh với độ nét cao ngang máy ảnh DSLR canon 40D + len kit 18 55 trong khoảng cách 5 mét đổ lại.

Với kích thước cảm biến to, mỗi pixel ảnh của nokia 808 đạt kích thước 1,4micron, (chỉ sau ultra pixel của htc với kích thước 2micron), cho phép nokia 808 chụp ảnh phơi sáng trong điều kiện thiếu sáng cực tốt với độ nét cao không có đối thủ trong các dòng điện thoại hiện nay (trừ panasonic lumix Cm1).
Nokia 808 tích hợp công nghệ Pureview: chồng 7 điểm ảnh lên nhau khiến cho mỗi pixel của nokia 808 là 7 pixel chồng lên nhau, tăng chất lượng pixel lên rõ rệt so với thông thường, đạt mức tương đương chất lượng pixel của máy ảnh DSLR, khi chụp ảnh ở mức 8mp, bạn có thể crop khá tốt mà không sợ vỡ hạt to đùng như các điện thoại khác.
Giao diện camera: có thể nói giao diện camera của nokia 808 thực sự làm mình ấn tượng, độ trực quan ngang với lumia camera+proshot trên các dòng lumia. Khi mở camera, vào phần cài đặt trên cùng của màn hình sẽ có 3 phần là Tự động ( mọi thứ đều tự động, độ phân giải ảnh là 5mp), Cảnh (phong cảnh, Tự động, macro, chân dung, thể thao, ban đêm, chân dung ban đêm, đèn pha, tuyết) đều được nhà sản xuất cài đặt cho phù hợp với từng điều kiện cụ thể, Sáng tạo với 3 phần cài đặt tuỳ chỉnh theo ý muốn của người dùng được kí hiệu là C1, C2 và C3, người dùng chỉ cần cài đặt phù hợp và lưu lại trong đấy là mở camera thì chọn 1 trong 3 cái ấy để chụp là xong (mình để C1 là chân dung, C2 là macro, C3 là phong cảnh).
Sáng tạo: đây là phần khiến mình thấy thích thú nhất vì có nhiều cài đặt chi tiết ngang với cả lumia camera và proshot của dòng lumia cộng lại, giao diện trực quan dễ dùng hơn nhiều.
mở đầu là Chế độ cảm biến: với 2 tuỳ chọn là pureview và kích thước đầy đủ.
Tiếp theo là Độ phân giải: 8mp, 5mp, 3mp, 2mp ở chế độ pureview và 34mp, 38mp ở kích thước đầy đủ, nếu như độ phân giải đầy đủ 34mp, 38mp cho phép in ảnh khổ lớn 80x45 cm, thì độ phân giải 8mp cho phép in ảnh cỡ 15,2x20,3 cm trở xuống, 5mp thì làm nền màn hình laptop hay máy vi tính để bàn độ phân giải 2k đổ xuống nét căng, và điểm đặc biệt nhất chính là độ phân giải 2mp và 3mp pureview chính là món quà mà Nokia gửi tặng facebook, ở độ phân giải 2,4mp (1152x2048) và 3,1mp(2048x1536) thấp hơn độ phân giải tối đa của ảnh up facebook (2048x2048) nên khi tải ảnh lên ở độ phân giải 2mp và 3mp vừa cho thời gian tải lên nhanh, vừa không bị facebook giảm chất lượng hình ảnh, nói đơn giản là giữ nguyên 100% chất lượng ảnh tải lên (mình thích nokia 808 ở điểm này nhất, HTC học tập nokia ở điểm này nên đưa ra công nghệ ultra pixel với độ phân giải 4mp để hạn chế tối đa việc facebook giảm chất lượng ảnh, tuy nhiên 1 pixel của htc to hơn, sáng hơn 1 pixel của nokia 808 nhưng chất lượng 1 pixel của htc không thể thắng được chất lượng 7pixel chồng lên nhau của nokia 808 nên chất lượng ảnh của htc m7, m8 bị chê tơi tả chứ không được khen nức nở như nokia 808).
Tiếp đó là Tỉ lệ co: ảnh có khung hình rộng 16:9 như ti vi full HD (độ phân giải 34mp, 8mp, 5mp, 2mp) cho phép chụp ảnh phong cảnh, phơi sáng, ảnh bìa facebook, ảnh nền laptop với khung cảnh rộng, khung hình hẹp 4:3 như tivi màn hình dày ngày xưa (độ phân giải 38mp, 8mp, 5mp, 3mp) cho phép chụp cận cảnh (macro, close up, stacking), chụp chân dung, ảnh đại diện facebook, ảnh nền màn hình máy tính 4:3 ngày xưa.
Chất lượng jpeg: Bình thường và siêu nét, ở Siêu nét thì ảnh nặng gần gấp đôi và chất lượng cải thiện 25% so với Bình thường.
Tông màu : Bình thường (màu bình thường), Sặc sỡ ( màu nịnh mắt), Nâu đỏ (giống như chụp màu phim), Trắng đen (ảnh trắng đen ngày xưa).
Chế độ chụp: Bình thường (máy sẽ chụp và lưu bình thường), Chụp bủa vây HDR ( chụp 3 hoặc 5 hình ảnh với độ phơi sáng +/-0,7, +/-0,2, +/-4 ) để bạn về chồng ảnh bằng các phần mềm chồng ảnh như photomatic, starX trên máy vi tính (khuyến khích dùng tripod ở chế độ này), Khoảng thời gian (cho phép chọn số lượng ảnh máy tự động chụp và khoảng thời gian giữa mỗi lần chụp để phục vụ việc chụp ảnh phong cảnh, phơi sáng trong khoảng thời gian dài, số lượng ảnh lớn đem về chồng ảnh thì đẹp lung linh, khuyến khích dùng tripod và kiên nhẫn chờ sản phẩm), Chụp hẹn giờ ( 2s, 10s, 30s) giúp bạn kê tripod để chụp phong cảnh, phơi sáng, chụp tập thể mà không sợ bị rung nhoè.
Bão hoà: gồm 10 nấc từ -5 đến +5 cho phép bạn chụp ảnh với màu từ nhạt toẹt đến đậm đà sặc sỡ, phối hợp với Tông màu bình thường hoặc Sặc sỡ khiến cho mức độ đậm nhạt của màu ảnh đạt 20 nấc khác nhau (mình chụp chân dung thường để Tông màu sặc sỡ, bão hoà +1, macro thì +2, phong cảnh và phơi sáng thì +2 đến +5).
Độ tương phản: cũng có 10 nấc như độ bão hoà, mình thường để độ tương phản +1 cho ảnh trong vắt.
Độ sắc nét : cũng 10 nấc và mình để mức 0.
Ưu tiên: Khung lưới ngắm Bật, Độ ổn định video Bật, Đèn hỗ trợ lấy nét Bật, Chụp khi đã khoá điện thoại (Có hoặc không tuỳ ở bạn, mình thường để là không). Khi bạn chạm vào khoảng trống bên phải phần cài đặt thì bạn sẽ ra màn hình camera chính.
bên phải trên cùng có hình máy ảnh và máy quay cho phép bạn chuyển giữa chụp ảnh và quay video trong 1 lần chạm; phía dưới là nút chụp ảnh, dưới nút chụp ảnh là khoảng trống, chạm giữ vào khoảng trống trong 2 giây ra chế độ lấy nét gồm Vô cực(phong cảnh), Siêu nét (phơi sáng, pháo hoa), Cận cảnh (chụp cực gần như macro, close up, stacking để chụp hoa, côn trùng), Tự động để bạn chạm lấy nét điểm cần lấy nét; dưới cùng là ảnh đã chụp để bạn vào xem ngay sau khi chụp.
Bên trái màn hình có 5 biểu tượng, trên cùng là đèn flash chia theo cột dọc theo thứ tự từ trên xuống gồm (bật đèn, tự động, tắt đèn, giảm mắt đỏ), tiếp theo Thứ 2Độ phơi sáng EV cũng chia theo cột dọc từ +2 đến -2 cho phép bạn kéo ảnh sáng hơn hoặc tối hơn (mình toàn để mức 0 để ảnh nét mịn nhất, lumia có chế độ EV "thông minh" cho phép EV nhảy lên xuống theo điều kiện ánh sáng, người dùng không khống chế được nếu họ đã chỉnh tốc độ màn trập, nên ảnh của lumia thường vỡ hạt to hơn hẳn nokia 808 là vì thế), Thứ 3 Cân Bằng Trắng (gồm mặt trời vàng nhạt, auto tự động, đám mây vàng đậm, đèn tròn xanh đậm và đèn dài xanh nhạt) hỗ trợ việc chụp phong cảnh ra nhiều màu khác nhau; Thứ 4 Iso từ 50 đến 1600 (iso 50 cho ảnh nét mịn nhất nhưng dễ nhoè nhất, iso 1600 cho ảnh sáng nhất nhưng ảnh vỡ hạt to nhất) , camera của nokia 808 không có thanh chỉnh tốc độ màn trập như lumia nhưng bù lại khi đặt Độ iso 50 thì trong điều kiện thiếu sáng, tốc độ màn trập đạt 2,7 giây, độ mịn ảnh rất cao để bạn chụp ảnh phong cảnh và phơi sáng (cá nhân mình chụp chân dung, macro toàn để iso tự động và chụp hướng chéo từ trên xuống thì iso tự nhảy về 50 ở điều kiện ban ngày, còn phong cảnh và phơi sáng thì để iso 50); Thứ 5 tấm lọc ánh sáng ND Filter theo máy (mấy con lumia như 1020, 920, 925 không có cái này và bị chế độ EV "thông minh" nhảy lung tung nên ảnh dễ cháy sáng và khó chụp phơi sáng hơn nokia 808), ngoài ra ND Filter còn giúp nokia 808 chụp ảnh hoàng hôn, bình minh ít cháy sáng và ít hại cảm biến hơn lumia (mình hay để auto).

Quảng cáo


Có thể nói tuy nokia 808 không chỉnh được màn trập nhưng giao diện camera tích hợp khá đầy đủ và trực quan hơn camera lumia, nếu như lumia chỉnh theo vòng tròn và không nhìn được màn hình khi chỉnh thì nokia 808 lại chỉnh theo biểu tượng chứa cột dọc từ trên xuống chiếm một phần rất nhỏ của màn hình cho phép người dùng nhìn được màn hình và ảnh mình chỉnh dễ dàng, có lẽ việc nhét một nửa phần cài đặt camera của nokia 808 như độ phân giải, khung hình, tương phản, bão hoà,. . . vào bên trong có thể bất tiện với người dùng, nhưng với mình thì khi đã cài đặt cố định ở C1 chân dung, C2 macro và c3 phong cảnh thì bạn gần như chỉ cần mở C1, C2, C3 tuỳ theo nhu cầu rồi ra màn hình camera chỉnh EV hoặc cân bằng trắng và Chế độ lấy nét là có thể chụp ảnh được ngay, không mất công chỉnh như lumia. Ngoài độ mịn vượt trội thì khả năng chỉnh bão hoà màu sắc đa dạng, ND Filter đi kèm, giao diện trực quan khiến cho người dùng sẵn sàng bỏ ra 4 triệu đồng chỉ để mua cũ nokia 808 phục vụ việc chụp ảnh dù hệ điều hành symbian belle đã hết hỗ trợ từ rất lâu và ít ứng dụng (được cái pin trâu và độ ổn định tuyệt vời, dùng vài năm vẫn mượt như ban đầu), trong khi đó lumia 1020 vừa có camera khủng, vừa có hệ điều hành WP đang phát triển cũng chỉ có giá 4 triệu đồng mua cũ (pin yếu bằng một nửa nokia 808). Nếu bạn là một người thích chụp ảnh bằng điện thoại và đã có 1 điện thoại thông minh chạy nền tảng ios, androi, Windowphone để giải trí thì không có lí do gì để bạn không săn một chiếc điện thoại nokia 808 cũ để chụp ảnh với chất lượng ảnh cao hơn cả S6, iphone6, Z3, M9, Note 4 với giá 4 triệu đồng thay vì phải bỏ ra mười mấy triệu đồng mua những siêu phẩm mới ra kia. Còn nếu bạn thích chơi máy ảnh DSLR thì 4 triệu là đủ mua canon 20D cũ và ống kính kit 18 55 hoặc ống kính fix 50 1.8, nhưng tuổi thọ của máy khá cao và có thể lăn đùng ra chết bất cứ lúc nào, (trong khi nokia 808 có thể chụp tới trên dưới nửa triệu bức ảnh mới hỏng camera và không cần đầu tư nhiều vào ống kính). Trên đây là bài đánh giá chi tiết camera chụp ảnh của nokia 808, cảm ơn các bạn đã kiên nhẫn đọc hết bài viết này, chúc các bạn sẽ có thêm nhiều hứng thú với thú chơi nhiếp ảnh điện thoại vô cùng lành mạnh này
124 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

đây là một số ảnh chụp chân dung mình chụp bằng nokia 808, không chỉnh sửa 2014-09-21-6358(0).jpg 2014-11-13-2678.jpg
ảnh chụp chân dung phơi sáng 2014-11-22-0825.jpg
chụp cận cảnh close up 2015-04-12-0.jpg 2015-01-16-2824.jpg 10363439_537354043069417_2907981472396319439_o.jpg
chụp cận cảnh thể loại lowkey 2014-11-22-0538.jpg
chụp cận cảnh Macro 2014-11-22-0544.jpg
chụp phong cảnh 2014-09-23-6398.jpg 2014-10-30-1366.jpg
ảnh chụp phơi sáng 2014-07-10-4122(0).jpg 2015-03-21-4282.jpg 2015-04-18-5435.jpg 2015-04-18-5460.jpg
ảnh chụp trắng đen
2015-04-18-5347.jpg
ảnh chụp ngược sáng 2014-10-31-1608.jpg 2014-11-17-0278.jpg 2014-11-17-0281.jpg 2015-02-08-3116.jpg 2015-03-21-4258.jpg
ít ảnh ngược sáng nữa 2015-04-05-5060.jpg 2015-04-12-5259.jpg 2015-04-12-5264(0).jpg
Nhuyệt huyết và chân thành
ngo010
ĐẠI BÀNG
9 năm
Đôi lúc chỉ cần 808 trên.. có vẻ cuộc sống sẽ tươi đẹp hơn nhiều..... đi làm về rồi chụp ảnh... nghỉ phép đi chụp ảnh... 808 chỉ sau ng iu thôi... lúc nào cg ôm 😃 17756570152_ac58f22dbe_o.jpg 17759798812_189e31d9d9_o.jpg
Like mạnh <3


Mình góp 1 tấm phơi sáng ở Sài Gòn - Nokia 808.
bạn Hằng Yolo chụp đẹp quá xá

Độ nét của 808 khi tiến gần chủ thể.
image.jpg image.jpg ké 2 tấm 808
matran238
ĐẠI BÀNG
9 năm
@nvpd làm sao để chụp dc như vậy nhỉ ???
@matran238 me thời tiết đẹp mà chụp ;)
matran238
ĐẠI BÀNG
9 năm
mình cũng cưới 1 em 808 màu đỏ cách đây cũng khoảng 2 năm, nhiều lần có điện thoại mới ra thấy chụp hình cũng ngon, lăn tăn tính đổi nhưng càng nhìn, càng sài thì thấy 808 thật tuyệt vời, pin trâu, thiết kế theo em là đẹp, bố trí hài hòa, chỉ cẩn nhìn bàn phím soản tin nhắn là thấy yêu rồi, màn hình đẹp, chụp hình ngon, quay phim tốt và kho app còn rất nhiều mặc dù symbian đã chết nhưng cộng đồng symbian việt nam cũng như thế giới vẫn còn rất nhiều.

tôi yêu nokia, yêu 808 red
Ké 3 tấm 808 😁 NOKFEV.jpg avt.jpg avata-ipad.jpg
@Nokfev Rao bán trá hình -_-
@Nokfev quảng cáo trá hình vote ban 😆))))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019