10 sản phẩm công nghệ hấp dẫn nhưng... chưa cần thiết

QuanNDD
23/5/2015 3:57Phản hồi: 112
10 sản phẩm công nghệ hấp dẫn nhưng... chưa cần thiết
10 cong nghe_hinh 0.jpg

Công nghệ đang thay đổi nhanh chóng và những sản phẩm ứng dụng ngày càng nhỏ hơn, mạnh hơn và người dùng khó có thể cưỡng lại sự hấp dẫn của chúng. Chẳng hạn bộ xử lý máy tính không dừng lại ở 8 hoặc 10 nhân mà đã đạt đến con số 18 nhân và nếu tính cả công nghệ đa luồng Hyper Threading thì bạn sẽ có đến 36 nhân xử lý. Màn hình viền siêu mỏng ngoài sự tưởng tượng của bạn hoặc nhờ vào công nghệ, tất cả vật dụng, từ bình đựng café cho đến chuông cửa sẽ thông minh hơn.

Bài viết sẽ điểm qua 10 sản phẩm công nghệ hấp dẫn nhưng chưa thật cần thiết với nhiều người dùng vì một số lý do như giá trên trời, công nghệ chưa hoàn thiện hay các vấn đề khác. Tất nhiên những lý do nêu ra chỉ là chuyện nhỏ nếu bạn là người đam mê công nghệ và không quan tâm đến chuyện tiền bạc.

1. Kính thực tế ảo

10 cong nghe_hinh 1.jpg

Thực tế ảo là một trong những chủ đề lớn của hội nghị các nhà phát triển game (Game Developers Conference - GDC) năm nay và cũng chứng tỏ sự hấp dẫn khi thu hút không chỉ các hãng phần cứng mà cả với nhiều nhà sản xuất nội dung.


Thực tế ảo mang đến người dùng một trải nghiệm sống động và chân thực đáng ngạc nhiên. Chẳng hạn trong "Thief in the Shadows”, khi sử dụng mẫu kính mới của Oculus Rift, bạn sẽ có được dịp lội qua một núi lớn tiền vàng và có thể thấy được chi tiết phần cơ thể cũng như vẻ mặt gớm ghiếc đầy biểu cảm của rồng Smaug khi đối mặt với kẻ canh giữ kho báu khổng lồ này.

Không chỉ dùng cho việc chơi game, kính thực tế ảo còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ giải trí, xây dựng, kiến trúc, y tế cho đến đào tạo, huấn luyện kỹ năng, v..v.. Xem thêm 7 ứng dụng trong tương lai của kính thực tế ảo Oculus Rift tại đây.

Một số hãng như Samsung đã bán ra mẫu kính Gear VR, giá khoảng 200 USD để sử dụng với điện thoại Galaxy Note 4 được giới thiệu gần đây hoặc Oculus tung ra bộ kính thế hệ thứ hai Oculus Rift Development Kit 2 với giá 350 USD. Ngoài ra còn có một số kính thực tế ảo (VR) và tương tác ảo (AR) của các hãng khác cũng đã sẵn sàng có mặt trên thị trường.

Tuy nhiên bạn nên tạm quên đi những điều trên vì công nghệ thực tế ảo hiện vẫn chưa thực sự hoàn thiện. Hãy kiên nhẫn và chờ đợi cho đến đầu năm tới, dự kiến Oculus sẽ giới thiệu mẫu kính dành cho người dùng cuối. HTC hợp tác cùng Valve Software trình diễn mẫu kính thực tế ảo có tên gọi Vive trong khi Sony cũng có sản phẩm được thiết kế riêng cho PlayStation 4 vào nửa đầu năm 2016, hứa hẹn bước nhảy vọt trong trải nghiệm người dùng và độ trung thực của hình ảnh.

2. SSD dùng giao thức NVMe
10 cong nghe_hinh 2.jpg
Kết nối SATA 3.0 cùng giao thức AHCI đã góp phần giảm hiện tượng nghẽn cổ chai trong quá trình truyền dữ liệu của thiết bị lưu trữ. Tuy nhiên khi các SSD tốc độ cao như Intel 750 series xuất hiện trên thị trường gần đây thì thông lượng hiện tại của SATA 3.0 không đủ đáp ứng.

Vì vậy các nhà sản xuất chuyển sang sử dụng giao thức NVMe (Non-Volatile Memory Express) và dữ liệu được truyền qua tuyến PCI Express 3.0 có băng thông cao hơn đáng kể so với mức 6 Gb/giây của SATA 3.0. Cũng cần nói thêm là NVMe còn hỗ trợ công nghệ NCQ (Native Command Queuing) có khả năng phân tích, sắp xếp đến 64.000 hàng đợi so với con số 32 hàng của AHCI, nhờ đó cải thiện tốc độ đọc ghi dữ liệu của ổ cứng.

Qua thử nghiệm thực tế cho thấy SSD 750 series của Intel chỉ cải thiện tốc độ truyền tải dữ liệu chứ không tăng tốc khởi động hệ thống lẫn rút ngắn thời gian khởi chạy ứng dụng. Ngoài ra để khai thác hết ưu thế của SSD NVMe đòi hỏi phải có một cấu hình phần cứng tương xứng, chẳng hạn nền tảng Haswell-E với chip 8 nhân Intel Core i7-5960X và nhất là bo mạch chủ phải hỗ trợ NVMe.

Quảng cáo


Nếu tốc độ truy xuất dữ liệu không phải là ưu tiên hàng đầu, bạn nên chờ đợi đến khi công nghệ NVMe được chuẩn hóa và sản phẩm có giá thấp hơn.

3. Bộ xử lý Intel Extreme
10 cong nghe_hinh 3.jpg
Core i7-5960X nằm trong bộ ba sản phẩm Haswell-E mới nhất của Intel với thiết kế hướng đến người dùng cần một hệ thống hiệu năng vượt trội. Về cơ bản, chip Haswell-E vẫn dựa trên vi kiến trúc Haswell, công nghệ sản xuất 22 nm, có đến 2,6 tỷ bóng bán dẫn đồng thời kích thước đế (die size) cũng tăng lên 356 mm2, so với Ivy Bridge-E i7-4960X là 1,86 tỷ bóng bán dẫn và kích thước đế 257 mm2. Đây cũng là bộ xử lý máy tính cá nhân đầu tiên có đến 8 nhân vật lý đồng thời hỗ trợ công nghệ siêu luồng (hyper threading) nên có khả năng xử lý đến 16 luồng dữ liệu cùng lúc.

Điểm nổi bật của 5960X là có đến 40 tuyến PCI Express 3.0 để truyền dữ liệu trực tiếp giữa CPU và card đồ họa rời nên thường được sử dụng trong cấu hình đánh giá hiệu năng đồ họa. Điều này giúp khắc phục được tình trạng “nghẽn cổ chai” vốn ảnh hưởng rất lớn đến kết quả thử nghiệm.

Vấn đề là hiệu năng của Core i7-5960X cao hơn đáng kể so với nhu cầu thực tế của đa số người dùng và số nhân của chip cũng tỷ lệ thuận với mức tiêu thụ điện năng. Trong trường hợp này, mẫu chip tầm trung của dòng Haswell-E là 5930K sẽ là lựa chọn tốt hơn hoặc nếu quan tâm đến tỷ lệ p/p (hiệu năng/chi phí thì Core i5 vẫn đủ chơi tốt hầu hết tựa game nặng. Tất nhiên trong trường hợp này thì card đồ họa sẽ là yếu tố bạn cần quan tâm hơn cả bộ xử lý.

4. Card đồ họa Nvidia Titan X
10 cong nghe_hinh 4.jpg
Titan X là mẫu card đồ họa đơn nhân dành cho máy tính cá nhân mạnh nhất hiện nay và theo đại diện Nvidia cho biết đây cũng là mẫu card đồ họa có tốc độ xử lý hình ảnh trong game “Thief in the Shadows” có thể đạt đến 90 fps (khung hình/giây) khi sử dụng với nguyên mẫu kính thực tế ảo Crescent Bay của Oculus Rift.

Quảng cáo


Kết quả thử nghiệm thực tế của Tinhte cho thấy sức mạnh mẫu card nguyên bản của Nvidia đủ chinh phục tất cả phép thử theo kịch bản xây dựng ở độ phân giải Full HD, thậm chí cả độ phân giải 4K với chất lượng đồ họa cao. Tuy nhiên với mức giá bán lẻ do Nvidia đề nghị (MSRP) khoảng 999 USD, tức cao gần gấp đôi so GeForce GTX 980 (giá 550 USD) và cao hơn khoảng 43% so với AMD Radeon R9 295x2 (700 USD) thì rõ ràng rất khó hấp dẫn người dùng nếu hiệu năng không phải là tiêu chí quan trọng nhất.

5. Smartwatch

10 cong nghe_hinh 5.jpg

Đồng hồ thông minh (smartwatch) cũng là nằm trong số những sản phẩm hấp dẫn mà chúng ta đều mong muốn sở hữu. Tuy nhiên thế hệ đầu tiên của thiết bị đeo thông minh này vẫn cần thay đổi, bổ sung nhiều tính năng nữa mới được xem là hoàn thiện. Trong đó vấn đề lớn nhất của smartwatch là thời lượng dùng pin thấp, hầu hết cần phải sạc lại vào mỗi đêm và chức năng chủ yếu hiện tại của chúng là hiển thị thông báo từ chiếc điện thoại của bạn.

Đa số smartwatch, gồm cả sản phẩm của Android lẫn Apple, đều cần kết nối với smartphone để nhận thông tin nên bạn phải luôn mang theo cả hai thứ trên. Một số sản phẩm như Samsung Gear S hỗ trợ kết nối Wi-Fi và cả 3G nên có thể hoạt động độc lập, tuy nhiên việc tích hợp khe nano-SIM làm thiết bị trở nên cồng kềnh hơn nhiều so với cỡ đồng hồ tiêu chuẩn.

Hầu hết smartwatch có giá trên 200 USD và riêng Apple Watch có giá khoảng 350 USD (xét riêng tại thị trường Mỹ), tức không hề kém so với giá bán của mẫu smartphone cao cấp. Trong tương lai, smartwatch có thể trở thành thiết bị quan trọng nhưng ở thì hiện tại, chúng chỉ là sản phẩm dành cho số ít người dùng.

6. TV 4K
10 cong nghe_hinh 6.jpg
Không chỉ xuất hiện trong những chiếc Ultra HD TV ngoài phòng khách mà màn hình máy tính cũng đang dần chuyển từ độ phân giải Full HD sang 4K. Khác với giai đoạn đầu, giá màn hình 4K đang giảm mạnh, chẳng hạn mẫu TV 4K M-series 43 inch mới của Vizio có giá khoảng 600 USD, cao hơn không đáng kể so với màn hình Full HD 1080p cùng kích cỡ. Tuy nhiên vấn đề của 4K nằm ở việc thiếu hụt nội dung và đây cũng là rào cản lớn để nó tiến nhanh vào thị trường phổ thông.

Một màn hình 4K tiêu chuẩn sẽ có 8,3 triệu điểm ảnh (8,3 megapixel) trong khi đó màn hình Full HD chỉ có 2,1 triệu điểm ảnh (2,1 megapixel). Xét về độ phân giải thì màn hình 4K cao gấp đôi và có số điểm ảnh cao gấp 4 lần. Vì vậy việc phân phối nội dung theo dạng vật lý sẽ phụ thuộc vào đĩa Blu-ray 4K và phải đến cuối năm 2015, chúng mới xuất hiện trên thị trường. Tất nhiên bạn cũng phải chi thêm một khoản cho đầu phát Blu-ray 4K nữa.

Amazon và Netflix cũng tham gia vào dịch vụ truyền trực tuyến (streaming) nội dung 4K trên Internet và đòi hỏi tốc độ tải xuống tối thiểu đạt 25 Mbps. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn phải có một đường truyền băng thông rộng đủ nhanh cho việc này.

Tóm lại là bạn nên chờ đợi một vài năm nữa cho đến khi nội dung 4K đã sẵn sàng.

7. Màn hình FreeSync và G-Sync
10 cong nghe_hinh 7.jpg


Bên cạnh 4K và màn hình cong thì một công nghệ liên quan đến đồ họa máy tính cũng thu hút sự quan tâm của nhiều người là AMD FreeSyncNvidia G-Sync. Về cơ bản, hai công nghệ này có tác dụng đồng bộ đến thời gian giữa dòng quét hiển thị cuối cùng và xung tiếp theo từ GPU đưa đến hay nói đơn giản hơn là đồng bộ tốc độ xử lý khung hình của card và tần số quét của màn hình theo thời gian thực, giúp loại bỏ hiện tượng giật (lag) hoặc xé hình (tearing).

Bên cạnh đó, công nghệ Nvidia G-Sync và FreeSync của AMD cũng giúp cải thiện tốc độ khung hình để game chạy mượt hơn, đặc biệt với những tựa game đồ họa nặng. Điểm khác biệt là FreeSync không cần thêm một bo mạch xử lý riêng bên trong màn hình như công nghệ G-Sync nhưng lại đòi hỏi màn hình phải hỗ trợ cổng giao tiếp DisplayPort Adaptive-Sync (chuẩn DisplayPort 1.2a).

Một khi đã thử qua màn hình ứng dụng công nghệ trên, bạn sẽ không muốn quay lại màn hình tiêu chuẩn nữa. Tuy nhiên trên thực tế cho thấy những màn hình hỗ trợ công nghệ của AMD hoặc Nvidia hiện không có nhiều lựa chọn và giá của chúng hiên cao hơn đáng kể so với màn hình tiêu chuẩn. Điểm cần lưu ý nữa là màn hình công nghệ G-Sync không tương thích với card đồ họa của AMD và ngược lại. Vì vậy, nên cân nhắc kỹ nếu có ý định mua sắm.

8. Thiết bị đo calo thụ động
10 cong nghe_hinh 8.jpg
Nghiên cứu của Intel trên phạm vi toàn cầu với tên gọi “Healthcare Innovation Barometer” cho thấy người dùng quan tâm đặc biệt đến những công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực y học. Họ sẵn sàng cấy chip vào cơ thể hoặc sử dụng thiết bị mang trên người (wearable device) để theo dõi sức khỏe, sự vận động của cơ thể và những dữ liệu thu thập được xuyên suốt các hoạt động đó sẽ giúp hiểu rõ thói quen sinh hoạt hàng ngày đang ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào để từ đó điều chỉnh hành vi phù hợp, giữ gìn sức khỏe tốt hơn.

Holy Grail là một trong số thiết bị công nghệ dùng cho việc chăm sóc sức khỏe cá nhân, có khả năng đo đếm một cách thụ động lượng năng lượng (calo) tiêu hao cho các hoạt động trong ngày của bạn. Nghe có vẻ tuyệt vời nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, công nghệ này còn lâu mới đạt được độ tin cậy của một thiết bị y tế dùng trong gia đình.

Hai thiết bị đeo có tính năng đo calo nhận được sự quan tâm và góp vốn từ cộng đồng gần đây là Airo của Airo Health và Gobe của Healbe. Trong đó Airo đã phải hoàn trả khoản tiền nhận được từ cộng đồng sau khi bị phát hiện không cung cấp kết quả chính xác. Tương tự trong thử nghiệm của Engadget cho thấy kết quả đo đạc của GoBe cũng sai lệch đáng kể so với thực tế.

9. Màn hình cảm ứng laptop

10 cong nghe_hinh 9.jpg

Màn hình cảm ứng gần như là tiêu chuẩn bắt buộc với smartphone, tablet và thiết bị lai, mang đến một trải nghiệm mới mẻ khác hoàn toàn trước đây. Người dùng có thể thao tác trực tiếp trên màn hình thay vì dùng chuột hoặc bút cảm ứng. Tuy nhiên với laptop truyền thống được thiết kế chủ yếu cho công việc thì trang bị màn hình cảm ứng được xem là không phù hợp, việc tương tác với máy tính chủ yếu vẫn là bàn phím và chuột để đảm bảo sự chính xác khi nhập liệu hoặc nhấn chuột.

Việc trang bị màn hình cảm ứng không chỉ làm tăng chi phí sản xuất, trọng lượng sản phẩm mà còn ảnh hưởng đến thời gian dùng pin, màn hình dễ bị chói sáng hơn và chưa kể việc bám đầy dấu vân tay, vết bẩn và điều này ảnh hưởng đến khả năng hiển thị hình ảnh.

Màn hình cảm ứng có thể trở thành tiêu chuẩn trong tương lai, ít nhất cho đến khi Microsoft phát triển một phiên bản hệ điều hành mà khi sử dụng, mà bạn vẫn cảm thấy thoải mái cả khi không dùng đến bàn phím lẫn chuột.

10. Thiết bị điều khiển bằng cử chỉ

10 cong nghe_hinh 10.jpg

Ý tưởng về việc điều khiển bằng cử chỉ có vẻ hấp dẫn và sẽ tuyệt vời hơn khi kết hợp với kính thực tế ảo. Hầu hết công ty công nghệ hàng đầu thế giới đã bắt tay vào việc phát triển công nghệ nhận diện cử chỉ từ nhiều năm trước nhưng xét đến hiện tại, vẫn còn nhiều thứ cần hoàn thiện, kể cả kính thực tế ảo như đề cập trên.

Nguồn tham khảo: PCWorld.com
112 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thiếu cái truyền dữ liệu nhanh gấp 500 lần NFC nữa !🆒
huynhthy
TÍCH CỰC
9 năm
@nhokviet thế dùng tầm xa thì tầm gần ko dùng được ah`
còn cái tầm gần kia thì chắc chắc éo tài tầm xa được rồi =))
huynhthy
TÍCH CỰC
9 năm
@nhokviet NFC ko phải để truyền dữ liệu như TJ
ko hiểu nữa thì ăn gạch là đúng rùi nhé😁
@lambui.ip.hn dạo này anh Q - Boom được cộng đồng mạng quan tâm dữ 😁:D:D
liệt kê như thế này thì còn nhiều thứ lắm
forcefx
ĐẠI BÀNG
9 năm
Xàm, mấy cái như apple watch thấy chưa cần thôi chứ như kiểu màn hình , gpu hay cpu đều cần thiết hết cả
@forcefx đúng là chả đọc bài nhảy xuống comment, có ai nói màn hình, gpu, cpu là không cần thiết đâu.
@forcefx Không ai nói cpu hay gpu là không cần thiết, tuy nhiên có ai dư dã để xơi 1 em Titan X ngoại trừ game thủ? Người ta chỉ nói số đông không cần thôi bác, nhớ đọc kĩ bài hay tệ nhất là đọc ý chính trước khi cmt nhé
@forcefx ý tác giả nói những món hàng đó thuộc hàng top hiện nay về công nghệ, giá thành cực kì đắt đỏ. Màn hinh FHD đã quá đủ dùng vậy lên 4k làm gì trong khi giá thành cữc kì đắt đỏ, bây h dc bao nhiêu game hay video hỗ trợ 4k? Card GTX Titan làm gì trong khi gtx 970 gtx 980 đã quá đủ để cân hầu hết game hiện nay từ online đến offline? Chip intel Extreme làm gì trong khi Ivy Bridge, Haswell ta còn chưa dùng hết dc hiệu năng của nó? Trừ khi là dân chuyên nghiệp thật sự cần đến nó như những chuyên viên thiết kế đồ họa game phim hoặc nhưng cơ sở mạng cấp cao, đối vs dân tình sử dụng hằng ngày thì những thứ tác giả nói trên thật sự ko cần thiết. Hoặc là khi gia đình bạn quá giàu có không biết dùng tiền cho việc gì ^__^
Đúng là ko dám mua smartwatch vì pin quá tồi tệ! Ngày nào cũng sạc thì quá chán! Đã có 2 cái smartphone, 1 cái máy tính bảng, mấy cục pin Peneloop cho DSLR, compact .... thấy lúc nào cũng phải sạc sạc và sạc...
Vẫn trung thành với em GShock trâu bò quăng ném khỏi phải nâng niu chiều chuộng mà vẫn chay tốt!

Nhưng mua laptop thì nên mua laptop cảm ứng... thiết kế lai càng tốt vd như gập 360độ hay tháo ra thành tablet chẳng hạn
vì xác định sẽ gắn bó với nó ít nhất 3 năm, trong khoảng thời gian đó sự tương thích của laptop với app cảm ứng cải thiện nhiều rồi...
@MrDuc2010 Thội mấy cái laptop mà có cảm ứng gập 360 độ khi cầm như tablet thì vướng bàn phím dầy cui, cầm 1 hồi đủ nản. Còn cái tháo ra vô thì cũng vậy vì khi làm cho laptop thì cần pin khá nên vì thế khá nặng mà độ phân giải lại thấp hơn tablet thì xài tablet cho tiện.

Như laptop muốn lai xài như tablet thì nhà sản xuất giảm cpu và pin nhiều thứ lại thành nhỏ gọn như tablet sẽ hy sinh cấu hình của laptop đi.

Cá nhân mình ủng hộ laptop là mạnh, mỏng, pin trâu là ok. Còn giải trí nhẹ thì tablet mỏng gọn xách tay thì tiện hơn laptop dạng lai.

Mình thấy apple rất khôn khi dòng macbook đúng nghĩa là laptop và làm việc còn tablet là giải trí là ổn nhất và người dùng vẫn thích mac và ipad hơn mấy cái thiết bị lai.
@MrDuc2010 laptop cảm ứng thấy có mấy năm nay rồi mà tới giờ vẫn chưa đi tới đâu
Enihs Chan
ĐẠI BÀNG
9 năm
¬¬ Cái Titan X là do cái card nó không p/p nên mới thế.
Giờ cái GTX 980 TI mới ra ngon vãi. Ngon hơn cả Titan X người ta mua ầm ầm chứ đâu ra mà chưa cần thiết.
lại một bài chả ra gì của tinhte
@vienco Chính xác, viết cho có bài để đăng!!!
Free Sync của AMD không hoàn toàn xa vời như bài viết nói đâu!
Ít nhất nó thực tiễn hơn hẳn G-Sync
Thứ nào ... Mình cũng thích... Và thích nhất được tặng !
Sao không làm nón bảo hiểm có sạc năng lượng mặt trời cho điện thoại - nhiều khi đi bộ cũng có người đội. Hiệu quả nhất là nón vuông tốt nghiệp có miếng sạc năng lượng mặt trời ở trên.
Thế mod quên cái sản phẩm "thật không thể tin nổi" à.
Cũng hấp dẫn nhưng chả cần thiết :v
Thực ra bài viết có bảo cái nào ko cần thiết đâu, chỉ là những người ko có điều kiện chưa nên mua thôi mà 😃
10 phát minh cần thiết nhưng không hấp dẫn:

1/ Bao cao su
...
Hoang Min
TÍCH CỰC
9 năm
Khi nào đài truyền hình phát các kênh ở chuẩn FHD đi rồi làm con tivi 4K, chắc tầm 20 năm nữa là đc nhỉ, lúc đó tivi 4K chắc giá vài 3 triệu 1 con 😁.
1, 5 ,6 10 mình thấy chính xác. Cái tivi samsung của mình cũng có camera khá đẹp mắt và hỗ trợ điều khiển bằng cử chỉ nhưng chưa bao giờ dùng đến.
Klq nhưng sao hôm nay mạng châm thế mấy bác, còn vào đc mỗi tinhte
Chinh phụ
ĐẠI BÀNG
9 năm
@phucnguyen6554 bảo trì cáp AAG rùi
@Lê Tuấn Kiệtn Lại AAG à, mấy ngoại này làm ăn kiểu gì thế nhỉ, mà thank bác nhé
Phải nói là chưa phổ biến thì đúng hơn chứ chưa cần thiết thì không đúng!
Chưa cần thiết - với người dùng phổ thông.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019