Google phát triển hệ thống Im2Calories có thể nhận diện thức ăn và ước tính số lượng calorie

ND Minh Đức
30/5/2015 16:27Phản hồi: 20
Google phát triển hệ thống Im2Calories có thể nhận diện thức ăn và ước tính số lượng calorie
Tinhte-thuc-an.jpg
Ảnh minh họa

Tại sự kiện Re-Work diễn ra hồi đầu tuần, nhà nghiên cứu Kevin Murphy tại phòng thí nghiệm Google đã tiết lộ dự án trí thông minh nhân tạo Im2Calories, sử dụng thuật toán nhận thức sâu và phức tạp để phân tích ảnh chụp thức ăn và ước tính có bao nhiêu calories chứa trong đó.

Trong một thí dụ, sau khi phân tích hình ảnh, Im2Calories sẽ nhận diện được bên trong đó có 2 quả trứng, 2 cái bánh kếp và 3 mảnh thịt heo xông khói. Do mỗi mảnh thức ăn đều tương ứng với các đơn vị đo lường khác nhau nên hệ thống sẽ đo kích thước của từng cái trong mối tương quan về tỷ lệ với độ lớn của vật chứa (bát, dĩa,…) và những loại gia vị khác nếu có. Và từ các dữ kiện này, hệ thống sẽ ước tính số lượng calories chứa trong dĩa thức ăn một cách tương đối.

Im2Calories có thể hoạt động mà không đòi hỏi hình ảnh nguồn có chất lượng quá cao và theo Murphy, chỉ cần một hình ảnh trên Instagram cũng có thể được dùng để phân tích. Trong quá trình phân tích, hệ thống sẽ xác định độ sâu của từng điểm ảnh trong hình ảnh nhằm nhận diện ra hình thái của vật thể. Sau khi nhận diện thành công, nó sẽ tiến hành xác định tỷ lệ chung về kích thước và kết hợp với cơ sở dữ liệu khổng lồ về hàm lượng calories để tính toán tổng số mà người dùng có thể hấp thụ khi ăn.

Murphy thừa nhận rằng có thể ban đầu Im2Calories sẽ nhận diện không chính xác các loại thực phẩm cũng như số lượng calorries. Tuy nhiên, ông cho rằng mọi người sẽ đón nhận nó như một nhật ký ăn uống hàng ngày và hiệu suất hoạt động của Im2Calories sẽ được cải tiến bởi chính người dùng qua thời gian. "Khả năng của nó là bán tự động và trong nhiều trường hợp, nó sẽ nhận diện sai giữa trứng chiên và kho,… Chỉ cần người dùng sử dụng nó 30% thời gian ăn uống, chúng tôi sẽ thu thập dữ liệu và dần hoàn thiện nó."


Và trong tình huống xấu nhất là Im2Calories sẽ không bao giờ trả về kết quả chính xác, nhưng Murphy vẫn lạc quan cho rằng nó vẫn có tác động nhất định đến thói quen ăn uống của người dùng. Ông chia sẻ: "Tôi cho rằng dù sao đi nữa thì đây là một ứng dụng hữu ích và mọi người đều cần nó. Chỉ cần chúng ta giảm đi 20% năng lượng trong mỗi bữa ăn, có thể trong nhất thời không thấy hiệu quả nhưng sẽ là thay đổi lớn trong 1 tuần, 1 tháng hoặc 1 năm. Chúng tôi bắt đầu tìm kiếm cơ hội thu thập thông tin tư fnhieeuf người và hình thành nên các bảng thống kê. Đây thật sự là một công cụ hữu ích đối với các nhà nghiên cứu dịch tễ học, dinh dưỡng học và y tế cộng đồng."


Hiện tại, Google vừa đệ trình bằng sáng chế cho Im2Calories và Murphy không thể chia sẻ thêm bất cứ thông tin nào khác xoay quanh công cụ này, đồng thời ngày phát hành cũng nằm trong vòng bí mật. Tuy nhiên, đây là một hệ thống đầy hứa hẹn và đáng để chờ đợi trong tương lai. Trước đây chúng ta đã chứng kiến nhiều ứng dụng của AI, bao gồm cả công nghệ nhận thức sâu, tuy nhiên vẫn chưa có nhiều ứng dụng mang ý nghĩa thực tiễn. Murphy cho rằng: "Kỹ thuật của Im2Calories không chỉ áp dụng đối với thức ăn mà sẽ còn mở rộng ra nhiều thứ khác. Điển hình như có thể dùng để xác định vị trí, đếm số xe, nhận diện chính xác thuộc tính của xe,… từ đó có thể phân tích hình giao thông, dự đoán thói quen giao thông,…"


Tham khảo Re-work, PS
20 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

taivunb
ĐẠI BÀNG
9 năm
gg ko j là k thể
duckpro9x
ĐẠI BÀNG
9 năm
@taivunb thử bảo nó đo calo của tiết canh với trứng vịt lộn xem :rolleyes:
Không thể tin dc
@dmt4uchejt Nhai đi nhai lại, có giống bò ko?
@gauto988 Ko thể tin nổi thanh niên bây giờ thế đấy
@dmt4uchejt Page nào cũng nhảy vào comment 1 câu như một đám zombie không não, chẳng hiểu hay ho cái nỗi gì mà phải nhai đi nhai lại, mà nhai lại thì có con bò là tiêu biểu thôi
@gauto988 ko thể tin dc
Google nghiên cứu rất nhiều, sáng tạo nhiều thứ hay ho, tuy vài project không ứng dụng được nhưng mình thích thế này 😁
M3ga
CAO CẤP
9 năm
@Tú art Mọi dự án thất bại của Google đều trở thành nền tảng cho dự án tiếp theo.
Chưa thấy công ty nào đầu tư vào nhiều dự án hay như Google :D
Không biết nó có phân biệt được trứng gà ta và gà công nghiệp không nhỉ?
Cho em nổ...i phát 😃
meoden8x
TÍCH CỰC
9 năm
Cái này mới thực là không thể tin được này chứ còn đặt hàng điện thoại ở đâu đó đem về dán mác lên thì có gì mà không thể tin được.
muốn giảm cân thì cứ mỗi lần chụp, nó đưa ra kết quả: bạn phải ăn 1/2 mới ốm được......ai quyết tâm thì chụp 4-5 lần xong rùi ăn 😁
TAKUMA
CAO CẤP
9 năm
@cardmanhinh.com đến lúc thèm ăn chịu không nổi thì nói " máy hỏng báo sai" cứ ăn tới :D
smallvjlle
ĐẠI BÀNG
9 năm
cái này cho ai tập thể hình muốn tăng cân, cơ bắp
google có nhận diện được có mùi "trung quốc" trong đồ ăn ko?
Hay nhỉ
thấy cũng ko thiết thực lắm :S..idea thì học sinh cũng có thể nghĩ ra nhưng csdl thì ko có để mà làm thôi.
thuanngotau
ĐẠI BÀNG
9 năm
Đưa cho cháu nó bát "rựa mận" coi nó tính ra bao nhiêu calorie ;)
banvatoi03
ĐẠI BÀNG
9 năm
với google thì chẳng có gì là ko thể rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019