Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đánh giá bàn phím Happy Hacking Professional 2 - Đa nền tảng nhưng khó dùng

QuanNDD
2/6/2015 4:13Phản hồi: 119
Đánh giá bàn phím Happy Hacking Professional 2 - Đa nền tảng nhưng khó dùng
HHKBPro2 (1).jpg

Happy Hacking Keyboard Professional 2 (HHKBPro2) không chỉ ấn tượng với kích cỡ nhỏ gọn tương đương một số mẫu bàn phím di động Tinhte từng thử nghiệm mà còn hỗ trợ đa nền tảng, có thể sử dụng cho cả hệ máy Windows, Mac và cả Unix. Bên cạnh đó, thiết kế sản phẩm tích hợp cả USB hub với hai cổng USB 2.0 tăng tính tiện dụng khi cắm thiết bị ngoại vi. Ngoài ra, cáp kết nối có thể tháo rời gọn gàng khi di chuyển.

Ưu
  • Thiết kế cho cả hệ máy Windows, MacOS và cả Unix.
  • Phím nhấn êm, hành trình hợp lý (4 mm)
  • Kích thước phím lớn phù hợp với nhiều cỡ tay người dùng.
  • Thiết kế có thêm hai cổng USB 2.0 dùng kết nối thiết bị ngoại vi
  • Độ bền phím nhấn vào khoảng 50 triệu lần.
Khuyết
  • Cách bố trí phím khác biệt, người dùng phải thay đổi thói quen và mất nhiều thời gian làm quen.
  • Không có vùng đệm kê tay.
  • Giá cao.
Thiết kế

HHKBPro2 (2).jpg


Kiểu dáng “ngoan hiền”, thiết kế đơn giản mang phong vị hoài cổ với cách bố trí phím của HHKBPro2 có nét tương đồng với chuẩn bàn phím PC AT 84 phím. Điểm đặc biệt trong thiết kế bàn phím là có thể sử dụng được với nhiều nền tảng khác nhau, từ Windows, Mac cho đến Unix khi hỗ trợ cả meta key lẫn phím Command đặc trưng.

Cụm công tắc chuyển mạch (DIP switch) ở mặt sau cho phép tùy chỉnh theo nhu cầu sử dụng. Trong đó SW1 - 2 dùng chuyển đổi chế độ sử dụng tương ứng với nền tảng hệ điều khác nhau. SW3 – 6 cho phép hoán đổi một số phím chức năng như Del, Backspace, Fn, Alt, v.. v..

HHKBPro2 (3).jpg

Điểm cần lưu ý nữa là thiết kế HHKBPro2 theo chuẩn ANSI và chỉ có 60 phím do giới hạn kích thước, ít hơn đáng kể so với bàn phím full size đầy đủ 104 phím và cả bàn phím tenkeyless 87 phím. Cụ thể trong hình chụp sản phẩm, bạn sẽ thấy HHKBPro2 không chỉ thiếu nhóm phím số (numpad) ở bên phải mà cả nhóm phím chức năng cũng như bốn phím mũi tên điều hướng.

Vì vậy phần lớn phím nhấn đều có thêm chức năng phụ và để sử dụng, bạn chỉ việc nhấn thêm phím Fn. Chẳng hạn Fn + Tab để bật Caps Lock gõ ký tự in hoa, Fn + Delete để xóa ký tự hoặc Fn + ; hoặc ‘ thay cho mũi tên điều hướng.

HHKBPro2 (5).jpg

Nếu là lập trình viên, hẳn bạn sẽ không lạ lẫm với cách bố trí phím này vốn được tối ưu cho Vi và Vim, trình text edior trong Unix. Việc loại bỏ hoàn toàn nhóm phím ở bên phải sẽ đặt mọi thứ trong tầm kiểm soát của 10 ngón tay người dùng mà không mất thời gian di chuyển. Điều này giúp thao tác bàn phím nhanh và hiệu quả hơn nhiều so với bàn phím tiêu chuẩn hiện nay.

Bên cạnh đó, sự tinh tế và chi tiết trong thiết kế sản phẩm còn được thể hiện qua các phím nhấn có độ cong vừa phải, góc nghiêng mỗi hàng phím khác nhau sao cho khi tiếp xúc, các ngón tay người dùng mang lại cảm giác phím tròn đầy.

Quảng cáo



Topre switch, sức mạnh dưới mỗi phím nhấn

HHKBPro2 (14).jpg


HHKBPro2 sử dụng công tắc điện dung không tiếp xúc (capacitive non-contact switch) do Topre, Nhật Bản nghiên cứu và phát triển nên còn được biết đến dưới tên gọi Topre switch. Về cơ bản, Topre switch được xem là dạng switch lai khi kết hợp giữa đệm cao su và lò xo, bên dưới là lớp bo mạch cảm ứng.

Khi bạn gõ phím, vòng lò xo bị nén xuống và cơ chế cảm ứng với độ chính xác cao sẽ phát hiện sự thay đổi điện trở, chuyển thành tín hiệu và gửi về bộ xử lý. Khác với bàn phím đệm cao su (membrane), phím nhấn của Topre switch không cần phải di chuyển hết hành trình và chạm vào mạch bên dưới tạo điểm tiếp xúc.

HHKBPro2 (6).jpg

Thử nghiệm thực tế cho thấy cảm giác sử dụng thoải mái, tự nhiên và không bị mỏi tay khi dùng lâu do lực nhấn chỉ 45 gram, tức không quá cứng cũng không quá mềm. Lực nén của lò xo cùng đệm cao su giúp việc gõ phím nhẹ nhàng, độ đàn hồi đủ tốt để mang lại cảm giác phím khi gõ văn bản với tốc độ nhanh mà không sợ nhầm phím. Tất nhiên trong trường hợp này thì bạn phải rất quen thuộc với kiểu bố trí phím “khác người” của HHKBPro2.

Quảng cáo



Điểm cần lưu ý là mỗi công nghệ phím nhấn đều có những ưu khuyết riêng. Cảm giác phím của mỗi cá nhân là duy nhất và tùy thuộc vào thói quen sử dụng. Vì vậy để chọn được bàn phím nào là tốt nhất với mỗi cá nhân, bạn nên trải nghiệm thực tế để xem cảm giác có thực sự thoải mái không trước khi chọn mua.

Lời kết

HHKBPro2 được đánh giá cao về ý tưởng độc đáo, một thiết kế sử dụng cho nhiều hệ máy khác nhau. Chất lượng sản phẩm tốt, tinh tế và chăm chút trong từng chi tiết nhằm mang lại sự thoải mái khi sử dụng. Tuy nhiên do cách bố trí phím dị biệt với phần lớn bàn phím hiện nay, đòi hỏi người dùng phải thay đổi thói quen cùng mức giá “trên trời” (khoảng 5,3 triệu đồng, giá tham khảo từ Amazone.com) nên không thể cạnh tranh với sản phẩm của những thương hiệu khác.

Xem thêm ảnh chi tiết thiết kế HHKBPro2


119 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Khuyết điểm: Giá cao 😔
thereaperr
ĐẠI BÀNG
9 năm
5,3 triệu cho một cái bàn phím này mình nghĩ là chẳng hợp lý gì. Nhỏ hơn những bàn phím với đa nên tảng thôi chứ cũng không gì đặc biệt lắm. Giá đấy mua được nhiều em ngon hơn nhiều.
@thereaperr Con này là phím cơ rồi.Topre switch không có con <5tr đâu.(trừ type heaven ở TQ).
@Doraemon12345 Hình như novatouch cũng <5tr
ljonh3art
TÍCH CỰC
9 năm
thiết kế cổ điển vãi :3
bàn phím qwerty chỉ đổi phím ctrl ko ảnh hưởng gì đến việc đánh máy
bàn phím cơ thường khoảng 2-3 tr, 5tr giá ko tốt nhưng đừng so với bán phím 100k, giá ko làm người dùng bàn phím cơ ngạc nhiên lắm
1 điều nữa bàn phím nào thì cũng chạy đa nền tảng được hết nhé, 100k cũng đc
baodng
TÍCH CỰC
9 năm
Theo các bạn bàn phím giá khoảng 2tr đổ lại chuyên dùng gõ văn bản thì chọn loại nào? full size nhé, tôi cần cảm giác gõ đầm tay ko quá nhẹ cũng ko quá nặng, khoảng cách các phím càng xa cáng tốt để tránh dính phím. Cảm ơn.
@baodng thích mitsumi cũ thì phải tìm black sw nhé . cái này hơi ít vì ko phỏ biến lắm, nhưng mấy con cơ đời tống phần lớn là dùng sw black.

// con HHKB nói riêng và dám mini layout nói chung, này cá nhân minh thấy sử dụng hơi bị hạn chế, làm cảnh là chính, tối thiểu cũng phải TKL thì mời đáp ứng được nhu cầu phổ thông , chat, văn bản , chơi games v..v... Còn Sw topre thì miễn bàn rồi, chưa gõ qua HHKB nhưng dang dùng type heaven, ngoài việc hình dáng đ' thể xấu hơn được thì ko có diểm gì chê 😁
@gà múp văn phòng gõ văn bản nhiều mà bác xui dùng black switch chắc đc vài hôm bác kia đi bó bột quá. balck ngon nhất vs game bác nhé (với đa số mọi ng)
giang9a
ĐẠI BÀNG
9 năm
@theend123 Mình dùng black và con IBM có sw còn nặng hơn black sao chưa phải đi bó bột ta :v
Bác cứ nói quá lên, làm gì tới mức đó đâu, tốt nhất là nên ra thử chứ trăm nghe không bằng một thấy bác ạ 😁
thuyfoet
TÍCH CỰC
9 năm
@baodng Mình thì ngược lại, muốn phím càng êm càng tốt!
chém đứt cổ
Cái bàn phím vừa xấu vừa khó dùng và tệ nhất là giá quá cao
khoảng giá này liệu có so sánh nổi với filcol ko?
chuquannet
ĐẠI BÀNG
9 năm
bàn phím trắng thì xác định sử dụng 1 thời gian thì vàng khè cho coi
huungpham
ĐẠI BÀNG
9 năm
Sao lại đi so sw topre với switch mấy loại đó, giá của topre như vậy là bt rồi.
Cherry còn chưa so giá với Topre nỗi, sw tàu của razer với SS lấy gì mà so...

Filco sw cherry mà, đâu xét chung dc, Topre quan điểm cá nhân bấm thích hơn Cherry
@longhons hãng bán bàn phím nổi tiếng bên nhật bản chuyên dành cho game thủ hoặc đánh máy văn phòng cũng được bị cái là giá quá chát nhưng cái nào cũng bảo hành 5 năm ! ;)
@Đinh gia bảo Xem lại là Filco hay Filcol ng ta móc thằng kia mà còn thanh niên nghiêm túc...?
longhons
TÍCH CỰC
9 năm
@Đinh gia bảo Hãng đó là Filco, và cũng chưa có văn bản hay tài liệu nào của hãng nói là chuyên dành cho game hết.
Nội cái Made In Japan là thấy đáng giá rồi 😁
Cái này ngon nhưng khó xài với Mac quá...
Mấy cái nút điều hướng cứ phải bấm thêm một nút mới dùng được.
intereal
ĐẠI BÀNG
9 năm
@cuhiep dân lập trình già già hình như quen với kiểu gõ này, ko phím điều hướng, ko phím function. topre switch đắt hơn cherry switch nhiều nên giá này là ok
Ruiz
CAO CẤP
9 năm
Xài Brown switch thấy hài lòng
sr. em viết sai
mjhungvit
TÍCH CỰC
9 năm
Topre switch mà, giá này là bình thường 😁. Chỉ là layout hơi khó dùng 1 tí, mình thì thích màu mè nên chơi Ducky.
2 phím ctrl biến đâu rồi ta?
5tr3
chắc mấy thằng làm cái này nó hay mơ haiz
VO7T
TÍCH CỰC
9 năm
@Mr KOP Uhm, bọn làm bàn phím này hoang tưởng vl.. thế mà xưa giờ nó vẫn sống khỏe là éo thế nao???

//
Mấy bạn mod tinhte làm ơn tập trung chuyên môn, review bàn phím thì nên dừng lại ở mấy cái bàn phím cho thiết bị di động hay cùng lắm là bàn phím mác-búc đc rồi, đừng có đú đởn mấy cái này chi làm trò cười thiên hạ.!
@VO7T chắc nó có hướng kinh doanh của nó, mình có biết gì đâu mà hỏi mình
VO7T
TÍCH CỰC
9 năm
@Mr KOP Use brain pls.!
@VO7T càng comment càng chán, khỏi quote gì nữa nhé
Ngoài dùng để gõ gõ ra! Vẫn chưa hiểu nó dung để làm gì......?
giang9a
ĐẠI BÀNG
9 năm
@tranha_224 Vậy chứ cái bàn phím ngoài để gõ ra thì để làm gì :/
HHKB không dành cho người dùng thông thường. Về giá cả ai ko quen thì thấy bất ngờ là đúng rồi. Nhưng nếu quen rồi thì ko gì sánh bằng. Kể cả là filco, đứng cạnh hhkb cũng chỉ như thằng trẻ con mà thôi. HHKB ở một đẳng cấp khác hoàn toàn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019