Năm phát minh hóa học nền móng cho thế giới hiện đại: Penicillin, 5CB trong LCD, thuốc tránh thai...

MinhTriND
5/6/2015 9:54Phản hồi: 159
Năm phát minh hóa học nền móng cho thế giới hiện đại: Penicillin, 5CB trong LCD, thuốc tránh thai...
chemistry_tinhte.jpg

Để có được cuộc sống văn minh như ngày nay, rất nhiều nhà khoa học trên thế giới đã phải dành cả cuộc đời mình để nghiên cứu. Có những phát minh thật tình cờ, và cũng có những thứ đến hàng chục năm mới tìm ra. Dưới đây 5 phát minh về hóa học cực kỳ quan trọng, đặt nền móng cho sự phát triển của thế giới hiện đại: thuốc Penicillin, màn hình LCD, thuốc tránh thai, nhựa Polyethylene...

1. Penicillin


Có thể chưa tin, nhưng chắc chắn Penicillin đã từng cứu sống bạn. Nếu không có nó, một cú đâm từ cái gai bé tí hay đau họng cũng có thể dễ dàng dẫn đến cái chết.

Năm 1928, sau kỳ nghỉ, Alexander Fleming vô tình phát hiện đĩa nuôi cấy vi khuẩn của mình bị một loại mốc tiêu diệt. Đó chính là nấm Penicillium. Mặc dù rất nỗ lực, ông đã không thể trích xuất bất kỳ mẫu penicilin nào từ đó. Vì nguyên nhân này, quá trình nghiên cứu của ông bị gián đoạn 10 năm.

Penicillin_tinhte.jpg
Penicillin đã cứu sống hầu hết chúng ta.

Mãi cho đến năm 1939, nhà nghiên cứu dược học người Úc - Howard Florey và nhóm của ông, cùng các nhà hóa học khác mới tìm ra phương pháp ứng dụng penicillin vào cuộc sống.

Thời điểm đó, khi chiến tranh thế giới II đang hoành hành, các thiết bị khoa học kỹ thuật đã có đầy đủ. Do đó, nhóm nghiên cứu đã cho sản xuất hàng loạt penicillin và mang nó ra chiến trường.

Không quá ngạc nhiên khi các phương tiện truyền thông lúc bấy giờ, đã vô cùng vui mừng về loại “thần dược” mới. Tuy nhiên, Florey cùng cộng sự của ông khá nhút nhát trước công chúng. Chính vì thế, ngày nay mỗi khi nhắc đến penicillin, người ta thường nghĩ nhiều đến cái tên Fleming.

2. Quy trình Haber - Bosch

Haber-Bosch_tinhte.jpg
Amoniac được sản xuất theo quy trình Haber - Bosch có thể được sử dụng làm phân bón cây trồng.

Nitơ không những đóng vai trò quan trọng trong quá trình sinh hóa của mọi sinh vật, nó còn là loại khí phổ biến nhất trong bầu khí quyển của chúng ta. Tuy vậy, thực vật trên Trái Đất không thể tiếp nhận chất hóa học này một cách trực tiếp. Đây được xem là hạn chế lớn nhất của nông nghiệp lúc bấy giờ.

Năm 1910, hai nhà hóa học người Đức là Fritz Haber và Carl Bosch đã thay đổi tất cả, khi họ tìm ra cách kết hợp nitơ và hydro thành amoniac. Phát minh này được áp dụng vào phương pháp bón phân cho cây trồng ngày nay.

Quảng cáo


Có khoảng 80% nitơ trong cơ thể chúng ta xuất phát từ quy trình Haber - Bosch, và đó có lẽ là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến sự bùng nổ dân số trong vòng 100 năm qua. Cây trồng ngày càng phát triển, lượng thực phẩm dồi dào đã khiến tốc độ sinh sản của con người đẩy mạnh. Nếu dân số thế giới năm 1900 là 1,6 tỷ người thì đến nay đã hơn 7 tỷ.

3. Nhựa Polyethylene - phát minh tình cờ

Polyetilen_tinhte.jpg

Rất nhiều sản phẩm chúng ta sử dụng ngày nay được làm từ nhựa. Hàng năm, có đến 80 triệu tấn Polyethylene được ra lò, và đó là kết quả của hai phát hiện tình cờ.

Đầu tiên, vào năm 1898, nhà hóa học người Đức - Hans von Pechmann trong quá trình làm thí nghiệm nhận thấy sự xuất hiện của một chất sáp ở đáy ống nghiệm. Cùng với các đồng nghiệp của mình, ông đã phân tích và phát hiện “chất lạ” đó được hình thành từ các chuỗi phân tử rất dài mà họ gọi đó là polymethylene.

Các phương pháp sau đó được họ sử dụng để tạo ra nhựa không thực sự thiết thực. Và cũng như câu chuyện của penicillin, không có tiến bộ nào được thực hiện trong suốt thời gian dài. Đến năm 1933, một công thức hoàn toàn khác tổng hợp Polyethylene ra đời.

Các chuyên gia tại công ty hóa chất ICI (hiện không còn tồn tại) thực hiện các phản ứng ở áp suất cao và vô tình phát hiện một loại chất sáp, tương tự thứ mà von Pechmann từng bắt gặp.

Quảng cáo



Lúc đầu, họ thất bại trong việc tái tạo những gì mình thấy được, cho đến khi họ để oxy rò rỉ vào hệ thống. Hai năm sau, ICI đã biến phát hiện tình cờ này thành một phương pháp hiệu quả cho việc sản xuất nhựa, và áp dụng mãi đến bây giờ.

4. Thuốc tránh thai và khoai lang Mexico

yam_tinhte.jpg
Ít ai ngờ khoai lang Mexico lại là nguồn cung cấp progesterone.

Năm 1930, các bác sĩ đã nhìn nhận tiềm năng của liệu pháp hormone, trong việc điều trị một số bệnh như ung thư, rối loạn kinh nguyệt và tránh thai. Tuy nhiên khi tiến hành nghiên cứu, các phương pháp đưa ra đều không mang lại hiệu quả.

Progesteron - loại hormone ảnh hưởng đến thai kỳ của phụ nữ, vào thời điểm đó được bán với giá 1.000 USD mỗi gram. Trong khi hiện nay, một lượng tương đương có thể được mua chỉ với vài USD.

Russel Marker - giáo sư ngành hóa học hữu cơ tại Đại học Pennsylvania, đã cắt giảm chi phí sản xuất progesterone bởi một khám phá vô cùng đặc biệt. Ông vô tình phát hiện trong khoai lang Mexico, chứa một lượng nhất định hormone nói trên - vốn cực kỳ đắt đỏ lúc bấy giờ.

Từ loại củ này, ông cô lập một hợp chất mà chỉ mất một bước đơn giản đã có thể chuyển đổi thành progesterone, để dùng cho những viên thuốc tránh thai đầu tiên.

5. Màn hình mà bạn đang sử dụng để đọc bài viết này

LCD_tinhte.jpg

Thật đáng ngạc nhiên khi kế hoạch phát triển một chiếc TV mỏng, màn hình màu đã được triển khai từ cuối những năm 1960. Khi ấy, Bộ Quốc phòng Anh ra quyết định cho các nhà khoa học, rằng họ muốn tạo ra loại màn hình mỏng, thay thế cho loại cồng kềnh được dùng trong những chiếc xe quân sự.

Vấn đề được giải quyết dựa trên ý tưởng tạo ra màn hình tinh thể lỏng. Các chuyên gia biết rằng màn hình tinh thể lỏng (LCD) có thể làm được, nhưng trở ngại là nó hoạt động không ổn định ở nhiệt độ cao.

Năm 1970, giáo sư George Gray tại Đại học Hull đã nghĩ ra một biện pháp giúp màn hình LCD vận hành ở nhiệt độ mát mẻ hơn. Ông làm được điều đó bằng cách phát minh ra một phân tử được gọi là 5CB.

Giai đoạn cuối những năm 1970 - đầu những năm 1980, 90% màn hình LCD trên thế giới chứa 5CB và bạn vẫn sẽ tìm thấy thứ này trong màn hình đồng hồ hoặc máy tính bỏ túi. Điện thoại, máy tính cá nhân và TV ngày nay cũng được áp dụng kỹ thuật này.

159 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Gates
TÍCH CỰC
9 năm
Vâng LCD là phát minh về hóa học. Bạn nên học lại khoa học trước khi nghĩ đến chuyện phổ biến khoa học. Đây là một diễn đàn khá lớn ở Việt Nam, làm như bạn chẳng khác nào giết chết hệ thống kiến thức của nhiều người.
Làm khoa học phải hết sức cẩn thận nhé!
@Mr KOP oh. sr. eo quote nhầm. dùng đt để cmt mà 😁
@nhokkute_nike8008 thực ra thì chả ai định nghĩa đc plasma theo vật lý hay hóa học. vì đấy là 1 dạng tồn tại đơn chất thôi. nhưng ứng dụng của nó vào vật lý lại rất là nhiều và hiện tại có nhiều phát hiện liên quan đến vật lý hơn. trong khi đấy hóa học phải sử dụng thực nghiệm nhiều hơn mà các chất tồn tại ở dạng plasma trên trái đấtchur yếu ở nhân, phòng thí nghiệm và mới đây là các ống plasma xung quanh trái đất. chính vì thế nhiều người nghĩ nó thuộc về vật lý nhưng không hoàn toàn phải vậy
@Gates Năm 1970, giáo sư George Gray tại Đại học Hull đã nghĩ ra một biện pháp giúp màn hình LCD vận hành ở nhiệt độ mát mẻ hơn. Ông làm được điều đó bằng cách phát minh ra một phân tử được gọi là 5CB.
fvmjnhwt
ĐẠI BÀNG
9 năm
@hokhoaly Sau khi đọc các cmt của bạn trong này thì mình cũng hiểu bạn là một người như thế nào, có kiến thức ra sao, vì thế mình ko thèm trình bày thêm vì mình nghĩ nếu nói sâu đến kiến thức chuyên ngành thì bạn cũng chẳng hiểu hoặc chưa đọc gì đã phản bác lại quan điểm của người khác. Mình chỉ nói thế này để chấm dứt cuộc tranh luận với những người như bạn, với 8 năm nghiên cứu sâu về cái ngọn của môn Hóa (trừ THPT nhé), thì mình nghĩ những quan điểm mình đã đưa ra là khá đúng đắn.
ahaasa
ĐẠI BÀNG
9 năm
Khoai lang lắm tác dụng thiệt Đêm nằm nóng bụng -> xxx, cũng do khoai lang .. Hi hi
Ủa sao bài viết này lại của hãng giày dép converse nhỉ
Nhân loại ........ bởi những người trí thức tiên phong. Và nhiều nhà phát minh phải dành cả cuộc đời để tạo ra sự đột phá thì có một Chủ nghĩa cào bằng tất cả! :mad:
@QuanVu.VinhNam Ngậm mồm đi cũng không ai bảo câm đâu :|
@hypous Hi. Vâng thưa anh. Em sai rồi!
LuisYuri
TÍCH CỰC
9 năm
tấp vô lề đê bạn trẻ
LuisYuri
TÍCH CỰC
9 năm
tấp vô lề đê bạn trẻ
E đang đọc bài này trên điện thoại dùng màn hình oled ợ! Không phải LCD!
@candy06 Công nghệ nền vẫn là lcd thôi
@phungtriminh Tìm hiểu lại đi bạn!
@candy06 TV LED về bản chất cũng khá giống TV LCD. Chúng cũng thuộc họ TV màn hình phẳng và tối ưu công nghệ màn hình tinh thể lỏng (Liquid Crystal Display). Điểm khác biệt ở đây chính là ở nguồn sáng được đặt ở phía sau. TV LCD sử dụng đèn huỳnh quang, còn TV LED sử dụng đèn LED.
TV LED chính là TV LCD với một hệ thống đèn sau mới. Chúng được phát triển mới để phù hợp cho dòng LCD, bởi vì LED được cho là có độ ổn định về độ tập trung của màu sắc, và tốn ít điện năng hơn đèn huỳnh quang. TV LED là phiên bản mới nhất, và đó là lí do tại sau nó thường đắt hơn TV chuẩn LCD thông thường.
@phungtriminh Tv led có 2 loại edge led và led back it, vẫn dùng công nghệ lcd nhưng mình đang nói ở đây là oled ==" mong bạn đọc kỹ hơn hãy dẫn!
backinton
ĐẠI BÀNG
9 năm
2/5 cái do tình cờ thực nghiệm mà ra 😆
Hình như ... LCD Quan trọng nhất!
nghimaikora
ĐẠI BÀNG
9 năm
@tranha_224 Với em thì cái phát minh số 4 là quan trọng nhất. Hic. Mà trong phát minh này lại có khoai lang, môttj sự liên quan không hề nhẹ.
@tranha_224 thật khó để tìm ra phát minh QUAN TRỌNG NHẤT.
thuốc nổ TNT mới là nền móng cho thế giới hiện đại nhé.nó giúp quá trình phá hủy diễn ra nhanh hơn và tân tạo cũng sớm hơn 😁
@hiệp sĩ kanzaki trước khi có TNT trinitro toluen thì trung quốc đã phát minh ra thuốc nổ đen có công thức và nguyên liệu đơn giản hơn nhiều, TNT chỉ là loại thuốc nổ sinh sau thôi
Gates
TÍCH CỰC
9 năm
Mình comment một cái có đến ít nhất 7 comment phản bác mình. Nhưng mình sẽ không buồn vì tỉ lệ giữa số người làm được khoa học và số người thậm chí không học được những thành tựu khoa học đã được người khác nghiên cứu xong thậm chí còn bé hơn tỉ số 1:7 nữa.

Khi bạn làm khoa học mọi thứ phải hết sức rõ ràng, tuyệt đối tránh một câu nhiều nghĩa.
LCD bản chất là phát minh vật lý, tuyệt đối không được nhầm lẫn giữa nguyên liệu tạo nên tấm nền LCD. Những lớp chất được đưa vào sử dụng trong màn hình LCD đều hoạt động cùng nguyên tắc vật lý, cái khác nhau là hiệu suất tạo màu và ánh sáng thôi. Phát minh bạn đề cập chỉ là phát minh nâng cao chất lượng tấm nền LCD, bạn nhớ nhé, là nâng cao chất lượng tấm nền LCD chứ không phải là phát minh LCD.
Nói đến đây nếu các bạn vẫn cố chấp thì mình chịu.
@humaru Thể hiện k làm bác kia giỏi,nhưng comment của bạn lại làm bạn dốt đi 😁 sau khi tranh cãi thì bạn mod đã im im thay đổi tiêu đề thành "5cp trong lcd"rồi nhé. Mình đã đọc comment ngay từ comment đầu tiên của bác gates rồi.
@baoon1995 Đọc hết comment plzz
Tiêu đề mod đã sửa lại rồi,nên bạn mới nhìn vào sẽ cho là bác kia nói xàm,nhưng đọc hết comment sẽ hiểu
@Gates Không có ý gì. nhưng tiêu đề là 5cb trong LCD.. có lẽ nội dung tác giả hơi lập lờ xíu nhưng quan trọng là ng đọc có hiểu ý đc không, nhung nguoi viet bai nay cau tha that..
vinhan73
TÍCH CỰC
9 năm
@Fukuzawa mình nghĩ bạn Gate comment chỉnh lề cho bạn chủ thớt là đúng !!

điều thứ 4: phải bên khắt khe - và chỉnh lại cho chất lượng ngày càng tốt hơn - không nên dung túng để rồi sai lầm lại dẫn tới sai lầm và thêm ý nữa : nâng cao chất lượng của người đọc nữa chứ !!


Sent from my iPhone using Tinhte.vn
vlcdng
TÍCH CỰC
9 năm
Nếu có đề cử về phát minh vĩ đai nhất mình sẽ đề cử CÁI BÁNH XE :p:p:p
text3vn
ĐẠI BÀNG
9 năm
VL... LCD, thuốc tránh thai quan trọng hơn Penicilin... HAIVLLLL
K có LCD thì xài CRT, k có thuốc tránh thai thì xài bộc nilong, còn k có peniclin... chắc dân số giờ chết hết 1/2 rồi.
Có vẻ chủ topic chuyển sang cố chấp cho cái sai của mình rồi 😃
mình bị dị ứng penicillin nên thuốc tránh thai là quan trọng nhất 😁 :D
toàn lũ tỏ ra cao siêu dạy đời.
Hoá học có mặt ở khắp mọi nơi trong cuộc sống chúng ta

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019