Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Apple mã nguồn mở ngôn ngữ lập trình Swift 2, mở ra tiềm năng chạy app Swift trên các nền tảng khác

Duy Luân
8/6/2015 22:45Phản hồi: 73
Apple mã nguồn mở ngôn ngữ lập trình Swift 2, mở ra tiềm năng chạy app Swift trên các nền tảng khác
Apple_Swift_2_ma_nguon_mo.jpg
Apple mới đây đã giới thiệu Swift 2, phiên bản kế tiếp của ngôn ngữ lập trình mà hãng từng ra mắt hồi năm ngoái với nhiều cải tiến về mặt hiệu năng, phát hiện lỗi cũng như tiết kiệm thời gian xây dựng app và thu nhỏ kích thước ứng dụng. Tuy nhiên, thông tin đáng quan tâm nhất có lẽ là việc Apple sẽ mã nguồn mở hóa Swift 2 ra thế giới. Điều này không chỉ giúp các bên thứ ba có thể tạo ra những công cụ lập trình tốt hơn, sáng tạo hơn để việc viết code bằng Swift 2 trở nên dễ dàng hơn, mà nó còn mở ra khả năng xuất hiện những ứng dụng Swift chạy trên những nền tảng không phải của Apple*. Swift 2 sẽ xuất hiện vào cuối năm nay với toàn bộ thư viện chuẩn và bộ compiler dành cho OS X, iOS và Linux.

Phát biểu tại WWDC 2015, phó chủ tịch kĩ thuật phần mềm Craig Federighi đã nói như sau: "Chúng tôi nghĩ Swift là một ngôn ngữ lập trình lớn kế tiếp, thứ sẽ được tất cả chúng ta dùng để phát triển ứng dụng và cả lập trình hệ thống trong vòng 20 năm tới. Chúng tôi nghĩ rằng Swift nên có mặt ở mọi nơi và cho mọi người".

*Ghi chú: ứng dụng viết bằng Swift 2 trong tương không nhất thiết phải là app viết cho iOS hay OS X, cũng không nhất thiết là phải sử dụng các thành phần hệ thống từ hai hệ điều hành này. Đó có thể là một app cho Android, cho Windows, cho web... Khi đó, Swift 2 chỉ đơn giản là một ngôn ngữ lập trình mà thôi. Cũng như việc bạn có thể xài ngôn ngữ Java, Python, C++ để viết phần mềm cho Windows hay Android vậy.
73 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không bằng cách mà MS đang làm nhé....theo gót MS thôi apple à..chấu chấu đòi đá xe
maqwert
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Zakumy Đặng thế app trên windows pc - lap thì bác tính xe đá châu chấu chăng :eek:


Gửi bằng ứng dụng Tinh Tế News
beautiful
ĐẠI BÀNG
9 năm
@bango123 Mình ko quan tâm đến vấn đề này lắm, suy luận ở chỗ C# có trên Android, Linux, iOs, ... là ra thôi. Mono, Xamarin đó. Unity sử dụng C# để đa nền tảng nữa. Ko làm open-source bao giờ nên cũng ko rõ lắm, suy diễn lung tung thôi.
@maqwert Đang nói nền tảng Di động mà bạn. 😃
ý bạn là sao ?
maqwert
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Zakumy Đặng nói cái gì củng phải cân nhắc nhiều chiều đâu thể nói như vậy 😁 mỗi bên có mỗi thế mạnh
consonglon
ĐẠI BÀNG
9 năm
Dat gach truoc


Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn
@consonglon để làm gì? hóng à???
Hóng MAC OS và iOS mở cài đặt vô tư trên các nền tảng khác :v
@nonut nói máy android 4-5tr vượt trội hơn ip6+ thì đủ hiểu rồi, bạn là thuộc dạng quý hiếm rồi đấy...cái này người ta gọi là n*u thik thể hiện nè 😆
@PhantomX Bạn được quyền cười, còn tôi được quyền nghĩ và viết, miễn là không ai xúc phạm ai. Tôi thông minh hay ngược lại thì người đọc sẽ hiểu. Chẳng cần bạn phải dẫn chứng.

Có gì sai khi so sánh 1 cô gái với 1 hoa hậu? 1 cô gái vẫn có những điểm vượt trội hơn hoa hậu nhé. Đằng này iP 6+ hay iP7 của bạn đếch phải là hoa hậu.
@nonut Cô gái bình thường mà bạn vượt trội so với hoa hậu bạn so sánh khập khễng thế bảo sao tớ không like bạn được! Hoa hậu luôn trên cơ so với cô gái nhé...bạn ngoáy tai cho thông mà nghe nè..hoa hậu bét cũng phải50000USD NHÉ nói vậy bạn hiểu chưa cho một chuyến tàu chậm nhé..còn cô gái ư hjhj tớ đầy nhé rẻ như bèo à đi không tớ bao bạn đi cô gái ha...
mikan293
TÍCH CỰC
9 năm
Mở của Apple thì cũng phải còn xem xét chán =)).
6445022
TÍCH CỰC
9 năm
Mod @Duy Luân cho e hỏi tí :">
- Vậy dùng windows có code swift đc ko a?
- Dùng swift code được android không ạ?
- Cái bộ kit về game ( SpriteKit, SceneKit...) có liên quan gì đến cái swift này ko ạ?
- Mà hình như Google chưa có cái gì chính thức để hỗ trợ làm game android nhỉ?
tanngocvo
ĐẠI BÀNG
9 năm
@6445022 Windows nó đã hộ trợ Swift rồi. Windows 10 đó
@6445022 1 : cai do phu vao apple va win . Neu 2 ben thoa thuan hop tac thi minh nghi se co thoi .
2 : Apple va Gôogle von di kok ua nhau nen van de nay la khong co , nhung da co 1 vai compiler port app sang nen tang chay Android dc . Theo minh biet thang cocos2d-x framework la da nen , no support cho win , os x , linux luon . Ban co the hiem sau hon.
3 : SpriteKit & SceneKit ban muon code nen nao cung dc , moi truong Obj-C hay Swift deu dc . Quan trong la ban ranh caj nao thi code thoi , Swift gio tai lieu tim hieu cung kha nhieu hon truoc roi .
@mrsugarvn dev cho android dùng linux. cho ios dùng mac, cho windows dùng windows
@hieupy89 Dev Android vẫn xài Windows được mà, xài Eclipse hay Android Studio. Có điều muốn làm ROM Android dựa trên AOSP (Android Open Source Project) thì phải xài Linux
đang học swift đã có swift 2 :3
A6_YoonA
TÍCH CỰC
9 năm
@ngocquang_t2 giống angularJS thôi 😁
Ở đâu dạy cái này vậy các anh chị
không.
nó là ngôn ngữ chỉ cần complier dịch ra mã máy thì cái gì cũng viết đc
Đơn giản đây là ngôn ngữ lập trình thôi. Nếu Microsoft thích dùng nó để viết app cho Windows Phone, hay Google muốn dùng nó là ngôn ngữ để viết Android cũng được thôi. Chỉ cần viết cái trình biên dịch nữa là xong. Giống như Java C# có thể viết Android, Web, Server, Pc app.
Vậy nên open source cái này cũng tốt. Cho ngôn ngữ thêm phong phú thôi. Giống như Apple từng open source Webkit, và giờ nó được xài trên rất nhiều trình duyệt trong đó có Chrome.
Cá nhân mình thì thấy Swift nó cư chuối chuối sao ý. Vẫn thích dùng Objective C đê viết ứng dụng iOS hơn Swift
@Zakumy Đặng Mình nói sách Eng mà, còn video thì nghe chữ được chữ mất nên không chắc mấy
@Huỳnh Đih Thân đây là cuốn sách dễ tiếp cận học Objective C nhất: http://www.amazon.co.uk/Learn-Objective-C-Mac-For-Apress/dp/1430241888
@Zakumy Đặng Ok, thanks bạn, mình xem sao đã
@Huỳnh Đih Thân Mình nghĩ cuốn đó là hay nhất cho người mới bắt đầu. Bạn chọn đúng rồi đấy
Swift có rất nhiều ưu điểm, nhanh, gọn,... nếu mở ra hết thì quá tốt.
Nhưng cũng phải chờ một thời gian để có nhiều thư viện hỗ trợ ngôn ngữ này mới dev dễ dàng được.
Bạn mod dịch "mã nguồn mở hoá" máy móc quá. Nói "mở mã nguồn" đúng hơn nhé.
taof
ĐẠI BÀNG
9 năm
bạn tung bạn hứng, cớ sao đang nói về ngôn ngữ swift lại lôi cả microsoft, windows store, winphone vậy? @@
Móa mấy ông kẹ này làm ơn có văn hóa đọc cho nhờ, toàn mấy ông tay đi trước mắt

Mình là fan Wp nhưng mà nói thiệt là nể Apple. Xài thử Windows 10 for Mobile xong giờ thấy nản MS ghê gớm.
@nguyentruongky Sắp đến thời điểm ra mắt rồi mà còn khá nhiều lỗi, đang xài win 10 trên PC và mới bị màn hình xanh tối hôm qua, chưa kịp down xong cái Code Block. Mạng như sên mà gặp xui xẻo 😔 Cái giao diện trên PC cũng còn lai tạo quá nhiều từ Win 7, điển hình là bộ icon. Không biết MS giải quyết thế nào
lehn85
TÍCH CỰC
9 năm
Chỉ mong có IDE trên Windows để viết ứng dụng cho iOS
@lehn85 chuẩn mịa luôn, mình cũng hóng,
muốn code mà mua máy mac thốn vãi lái, lại còn phai mua i phone để test thì ốm
dalamaco
TÍCH CỰC
9 năm
Không hiểu bao giờ cuộc chiến đả kích iOS - Android mới kết thúc 😆 tại sao các fan không thừa nhận ưu - nhược điểm của nhau nhỉ 😁
Như em, đứng về góc độ của người dùng Apple nói chung (không phải fan) thì thừa nhận một nhược điểm của Apple là luôn khiến cho người dùng phải đồng bộ hoá hệ thống của mình. Ý em là từ iPhone, muốn máy tính bảng sẽ lưu tâm đến iPad vì tính tương tác giữa hai thiết bị này rất tốt, rồi tiếp đến là Mac/Macbook - rồi phụ kiện của Mac như magic mouse/trackpad, wireless keyboard, sau đó sẽ đến Apple Airport, và rồi Time Capsule + Apple TV? Tất cả đều không phải vì quả táo cắn dở hay sang chảnh, đơn giản vì chúng hỗ trợ nhau rất tốt.
Còn như Android hay Windows nói chung thì không khiến cho người dùng bị "gò bó" như Apple, và có thể thoải mái lựa chọn các thiết bị khác, và có thể đồng bộ với nhau qua hãng thứ 3 - điều rất khó với người dùng Apple :D
Cái giá thì em nghĩ gần như là same same nhau, hoặc Apple sẽ đắt hơn, nhưng cái khó chịu, đồng thời cũng là niềm tự hào của người dùng Apple là tôi có hệ thống đồng bộ rất tốt, nhưng tôi đang phải chạy theo nó. Nếu thiếu gì đấy cảm giác hẳn sẽ là không thoải mái.

Đôi dòng tâm sự với anh em, có gì sai sót ae chỉ bảo nhẹ nhàng thôi nhé, vì thực ra em mới chỉ dùng các dòng Nexus thôi chứ LG/Samsung sau này chưa được trải nghiệm.
Điều cuối cùng em muốn nhắc lại là em không phải fan Apple nhé đừng ai bảo em fan cuồng 😔
tại sao teo ??
😆 chiếm lĩnh phần mềm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019