[Infographic] Chất lượng cuộc sống của các quốc gia trên thế giới

MinhTriND
19/6/2015 6:29Phản hồi: 240
240 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

truowngfan
ĐẠI BÀNG
9 năm
Nếu Việt Nam đến 75 hoà bình.
Nhật đến 45 hoà bình.
Chưa tính đến độ tàn phá của chiến tranh ( nhật tàn hơn Việt Nam)
Thì Việt Nam bây giờ (sau 40 năm) có bằng được nhật năm 1985 chưa ( cũng sau 40 năm hoà bình)
Nghe nói ở cu ba đi vẫn được chăm sóc y tế với cả phổ cập giáo dục miễn phí
terran
TÍCH CỰC
9 năm
Theo ý cá nhân mình thì bảng xếp hạng này không thật chính xác. Cuba không đáng xếp cuối bảng vì có những mặt khá ổn. Việt Nam tuy còn nhiều cái tệ nhưng vẫn khá hơn nhiều nước châu Phi.
epro2k7
ĐẠI BÀNG
9 năm
Nếu chỉ số minh bạch cao, lãnh đạo có tâm, có tầm, ko có cơ chế xin cho, COCC, không có quan cách mạng ..... thì vị thế vn sẽ khác, thực trạng xã hội thật buồn, đi đâu cũng nghe, cũng thấy bất công, cửa quyền ...
Hôm nọ thấy trang này và số liệu của VN được đăng lên diễn đàn Tây, nay lại thấy ở đây.

Trước khi nhìn vào số liệu thì chúng ta hãy xem Numbeo là trang nào đã nhé. Theo lời giới thiệu của trang web này thì mọi số liệu thu thập được là do người dùng cung cấp. Vậy những người đó ở đây là ai? Các bạn đã từng biết đến trang này chưa? Ngay phần thông tin về Việt Nam cũng nói rằng trong các tiêu chí họ thống kê thì có ít nhất là 12 người và nhiều nhất là 208 người đánh giá một tiêu chí. Cái không gian mẫu tí tẹo như vậy thì chắc các bạn cũng đủ hiểu độ chính xác của nó là như thế nào rồi.

Thông tin gây sốc nhất ở đây là Việt Nam đứng gần bét bảng, và chắc chắn là nhiều người sẽ dùng thông tin này để chứng minh Việt Nam đứng bét thế giới. Tuy nhiên xin hãy nhớ rằng thế giới có gần 200 quốc gia, còn thống kê kia chỉ có 120 quốc gia mà thôi. Cũng thật "trùng hợp" khi những nước không được thống kê hầu hết nằm trong nhóm nước nghèo ở châu Phi. Dĩ nhiên nói như vậy không phải để bao biện cho việc Việt Nam nghèo nàn và lạc hậu. Hãy thử nghĩ xem, nếu chúng ta cắt bớt dánh sách trên khoảng 20 nước thì một nước ở khoảng giữa của thế giới đã nắm vị trí bét bảng (!)

Thấp thoáng cũng đã thấy vài người nói rằng nước ta đang thua kém Lào và Cam-pu-chia. Nếu nghĩ như vậy thì các bạn có thể viết thư lên Liên hợp quốc, IMF và CIA để đề nghị họ thay đổi cách tính chỉ số phát triển con người và GDP bình quân đầu người.

Thống kê cho chúng ta cái nhìn toàn diện về một vấn đề, nhưng trước khi chấp nhận một số liệu nào đó là sự thật thì chúng ta nên đặt câu hỏi về độ tin cậy của nó đã. Các thông tin được chia sẻ trên mạng cũng vậy. Cái tư duy phản biện mà nhiều người nói rằng giáo dục Việt Nam còn thiếu chính là nằm ở đây đấy.
quoca86
ĐẠI BÀNG
9 năm
Nếu chất luợng cuộc sống được quy ra tiền thì 5000vnđ = 1000đ cam, 1usd = 21000vnđ = 4000đ cam nhiu đó cũng thấy vn có giá cỡ nào so với cam
VN mình màu cờ sắc áo ra phết, màu đỏ hơn cả Lào... 😆
Dự là có một số thanh niên không chấp nhận sự thật cố gắng cãi tại vì cái này tại vì cái nọ ...
autoengine
TÍCH CỰC
9 năm
@Trần Đức Khoa nếu bạn ra nước ngoài rồi, thì bạn sẽ biết cái bảng xếp hạng này quá nhiều vấn đề
Dragon_K
ĐẠI BÀNG
9 năm
Các bạn nên vào trang Numbeo.com mà đọc cho kỹ, dữ liệu của trang web này được lấy bằng cách là bất kỳ ai cũng có thể vào nhập số liệu, nghĩa là muốn bỏ bao nhiêu vào thì bỏ chứ không phải là điều tra có cơ sở khoa học và nghiêm túc, tất cả dữ liệu có độ lệch rất cao.
Mình thử vào chỗ của TP HCM thì thấy nhiều chi phí không chính xác, ví dụ như giá thuê căn hộ 1 phòng ngủ thấp nhất lên tới 6tr trong khi thực tế vẫn có thể kiếm được chỗ ở với 3tr ở HCM. Trong đấy còn có chỗ cho các bạn nhập số liệu, thích nhập nhiêu thì nhập.

http://www.numbeo.com/cost-of-living/city_result.jsp?country=Vietnam&city=Ho+Chi+Minh+City


Dòng chữ ở cuối bài cũng cho thấy:
"These data are based on 757 entries in the past 18 months from 83 different contributors."
Nghĩa là số liệu được nhập chỉ từ 83 người, vậy là hoàn toàn không đáng tin cậy, thậm chí người nhập còn không được xác định là từ VN hay chỗ khác, độ tuổi không có v.v..., nghĩa là không có cơ sở nào cho thấy thông tin là chính xác.


Cho nên làm ơn đừng có quá tin vào cái đám báo chí phương Tây, bọn nó cũng lá cải, tuyên truyền và tổ lái thôi các cụ ạ. Tinhte cũng nên xem xét lại độ tin cậy của tin tức trước khi đăng.
@crystal_ball Bác lạc đề rồi, Numbeo đang xếp hạng về chất lượng sống (quality of life) không phải xếp hạng về GDP như cái link trên.
@cheetah_fast Vậy bạn có đặt câu hỏi về việc những số liệu về chất lượng sống đó lấy ở đâu ra không?
Tất cả các số liệu trên Numbeo đều do người dùng cung cấp và không được kiểm chứng. Hơn nữa, theo trang web, số người đánh giá các tiêu chí về chất lượng sống của Việt Nam dao động từ 12-210 người tuỳ tiêu chí (http://www.numbeo.com/quality-of-life/country_result.jsp?country=Vietnam). Cái không gian mẫu bé tin hin như vậy thì làm sao tin tưởng nổi? Chỉ cần một lớp học 50 người cùng vào trang này là đã có thể đẩy Việt Nam lên cao chót vót rồi.
Trước khi chấp nhận một thông tin nào thì bạn cũng nên kiểm tra độ chính xác của nó.
@crystal_ball Bạn đồng ý rằng bạn đã hiểu sai vấn đề, vậy là tốt, biết cầu thị! Tôi không tranh cãi về mức độ chính xác của Numbeo, cái này tùy mỗi người cảm nhận.
@cheetah_fast Mình thừa nhận là đọc không kĩ câu hỏi của bạn.

Khi trả lời bạn kia, ý mình là thế này: Chất lượng cuộc sống không thể chỉ đánh giá được thông qua một hai trăm người ẩn danh trên mạng được. Đấy là cái tai hại nhất của bài viết này. Bệnh đọc không kĩ thông tin rồi truyền miệng của dân mạng Việt Nam sẽ chỉ làm cho thông tin giật gân (và sai) này lan truyền đi xa hơn thôi.
đề nghị Mod nâng vị thế nước mình lên ngay không mấy báo lá cải vào cop bài rồi viết linh tinh là đi tù như chơi vì phản ánh không đúng tình hình kinh tế xã hội nước ta😆
Tôi nghĩ Tinhte nên xoá bài này để tránh những chuyện không hay, những cmt không mang nội dung công nghệ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019