Đại học Adelaide phát triển thiết bị laser lấy cảm hứng từ mũi loài chó để xác định ung thư

ND Minh Đức
10/7/2015 7:35Phản hồi: 9
Đại học Adelaide phát triển thiết bị laser lấy cảm hứng từ mũi loài chó để xác định ung thư
Tinhte-cho.jpg

Nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Adelaide đang phát triển thiết bị laser tương đương với độ nhạy của mũi loài chó để "đánh hơi" bệnh tiểu đường, nhiễm trùng hoặc một số loại ung thư trên cơ thể người. Thiết bị này sẽ phân tích các mẫu hơi thở, mùi tiết ra từ cơ thể người để giúp các bác sĩ có thêm thông tin trong quá trình thăm khám, chẩn đoán cho bệnh nhân mà không cần dùng nhiều xét nghiệm xâm lấn như trước đây.

Khi có điều gì đó bất thường trong cơ thể, có thể là bị nhiễm trùng hoặc mắc bệnh, thì các phân tử trong hơi thở sẽ thay đổi. Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng có thể dựa vào sự thay đổi trong hơi thở người bệnh để phục vụ quá trình chẩn đoán nhiều căn bệnh khác nhau, thí dụ như ung thư phổi,… Do đó, các nhà nghiên cứu tại Adelaide đã phát triển một thiết bị laser lấy cảm hứng từ mũi chó - loại động vật với chiếc mũi cực kỳ nhạy bén - nhằm phát hiện ra các tình trạng bất ổn của cơ thể.

Thiết bị "đánh hơi bệnh" hoạt động dựa trên một hệ thống laser đặc biệt kết với kỹ thuật Phổ học quang học (optical spectroscopy). Hệ thống này có thể phân biệt khoảng 1 triệu tần số khác nhau của các tia sáng chiếu qua 1 mẫu khí. Do các phân tử khí khác nhau có mức độ hấp thụ ánh sáng tại các tần số khác nhau, nên hệ thống sẽ xác định được dấu vết của từng phân tử đặc trưng chứa trong mẫu hơi thở của bệnh nhân. Nhóm nghiên cứu tuyên bố cách làm này có thể tạo nên cách xét nghiệm không xâm lấn, chẩn đoán các bệnh như tiểu đường, nhiễm trùng và một số loại ung thư.

Tiến sĩ James Anstie tại Viện quang tử và cảm biến công nghệ cao thuộc đại học Adelaide cho biết chỉ trong vài tháng tới, nhóm sẽ tiếp tục nâng độ nhạy của hệ thống lên tới hàng triệu lần, tương đương với khoảng độ nhạy giữa con người và loài chó. Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên người ta muốn phát triển thiết bị điện tử phân tích mùi trong hơi thở với độ nhạy như loài chó. Kể từ những năm 1980, các nhà nghiên cứu đã dự đoán khả năng của loài chó trong việc phát hiện ung thư dựa vào hơi thở. Một số nghiên cứu trước đây đã chứng minh dự đoán đó và từ đó, người ta càng muốn phát triển thiết bị y tế dựa trên khả năng này.

Các nhà nghiên cứu tuyên bố thiết bị lần này có tiềm năng vô cùng to lớn, cung cấp giải pháp xét nghiệm chẩn đoán cho kết quả gần như ngay lập tức, độ nhạy cao và có thể xác định nhiều phân tử khí khác nhau cùng một lúc. Tiến sĩ Anstie cho biết nhóm sẽ tiếp tục phát triển nguyên mẫu của thiết bị trong vòng 2-3 năm tới và nếu mọi chuyện suôn sẻ, một sản phẩm cuối cùng sẽ được ra mắt trong 3-5 năm tới. Mặt khác, nó còn có thể được sử dụng trong phạm vi rộng hơn, điển hình như thiết bị phân tích khí trong khí quyển hoặc xác định các tạp chất trong tự nhiên,…

Video giới thiệu dự án thiết bị "đánh hơi bệnh" với độ nhạy như mũi chó

Tham khảo Adelaide, Osa
9 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Laser mang đi đánh hơi rắm mới vui
kungfu9
CAO CẤP
9 năm
Sao bên bển, mấy giáo sư tiến sĩ vừa giảng dạy vừa nghiên cứu đề tài khoa học hay vậy nhể...ko có phân biệt nhà khoa học gì hết
mr33acs
TÍCH CỰC
9 năm
Mịe đọc lướt tưởng Đại học Airblade =))))))
@mr33acs đại học chém gió à 😁 :D :D
thanhnam.XT
ĐẠI BÀNG
9 năm
gần tháng rồi mới vào được tinhte, tinhte bị sao vậy ai thông não em phát.
JNG
TÍCH CỰC
9 năm
@thanhnam.XT bạn ở nước ngoài ? Ở nước ngoài cả tháng rồi ko vô dc đâu, trong nước thì bình thường 😃
bernerasu
TÍCH CỰC
9 năm
cái mũi này mà xuất hiện sớm thì hai thằng kia bị bắt trong tích tắc, thiệt là không còn tính người mà
cảm thấy không vui, con người laij bắt chước con chó 😁:D:D:D:D
lấy cảm hứng từ chó mới hay chứ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019