[Thảo luận] Máy Mac có phải là PC hay không?

Duy Luân
27/7/2015 23:29Phản hồi: 273
[Thảo luận] Máy Mac có phải là PC hay không?
3056120_01.jpg
Chữ PC hiện được dùng với rất nhiều nghĩa. Ở thái cực đơn giản nhất, PC đơn giản là personal computer, có nghĩa là máy tính cá nhân. Nếu hiểu theo nghĩa này thì ngay cả smartphone, tablet cũng là một dạng máy tính, cũng giống như laptop hay desktp của bạn vậy thôi. Còn ở một thái cực khác, PC từng được dùng để chỉ những chiếc máy tính nào tương thích với kiến trúc máy tính IBM PC những năm 80. Những chiếc máy đó phải có một BIOS, có thể chạy cùng một hệ điều hành, ví dụ như IBM PC-DOS hay Microsoft MS-DOS chẳng hạn, từ đó chạy cùng một loại ứng dụng tương tự như nhau. Và cũng theo nhiều người, Mac không phải là PC, do nó không tương thích với kiến trúc IBM PC. Vậy điều đó có đúng hay không?

Nếu xét về từ ngữ, PC là chữ viết tắt cho personal computer, có nghĩa là máy tính cá nhân. Thuật ngữ này dùng để chỉ những chiếc máy tính có kích thước, cấu hình và giá bán phù hợp để các cá nhân có thể mua về xài, chứ không chỉ là doanh nghiệp hay các tổ chức. Ngoài ra, PC còn có thể được sử dụng và thao tác với chỉ một người, không cần sự can thiệp của một nhân viên vận hành (operator) nào cả. Nếu xét theo nghĩa này thì cả máy Mac lẫn các máy tính chạy Windows đều là PC, những chiếc smartphone, tablet dùng Android, iOS, Windows Phone, BlackBerry cũng là một dạng PC!

Theo nhiều tài liệu, chiếc PC đầu tiên xuất hiện trên thế giới là Programma 101 do một công ty Ý mang tên Olivetti sản xuất. Dự án này bắt đầu từ năm 1962 và đến năm 1965 thì việc sản xuất hàng loạt bắt đầu được tiến hành. NASA mua ít nhất 10 chiếc Programma 101 để phục vụ cho việc tính toán sứ mạnh Apollo 11 đáp lên mặt trăng, đài ABC thì dùng Programma 101 để dự đoán kết quả bầu cử tổng thống năm 1969, quân đội Mỹ cũng xài chiếc máy này để lên kế hoạch cho chiến tranh Việt Nam.

Programma_101.jpeg
Programma 101

Thêm thông tin cho các bạn, đó là trước thời PC ra đời, người ta sử dụng các máy tính cỡ lớn, có thể to bằng một căn phòng hoặc tệ nhất cũng là nửa căn phòng. Những chiếc máy tính đó gọi là mainframe và một loại nhỏ hơn, yếu hơn là minicomputer. Các máy đó thường không để trong nhà dân bình thường, chúng được thiết kế dành cho các doanh nghiệp và cũng chỉ các doanh nghiệp mới có khả năng chi nhiều chục nghìn, thậm chí là trăm nghìn đô để mua một cái máy về phục vụ cho việc kinh doanh. Người dùng sẽ xài các bộ màn hình-bàn phím (terminal) để kết nối vào mainframe/minicomputer, khi đó thì CPU và RAM lẫn HDD sẽ được chia sẻ giữa những người đang truy cập. Một hoặc vài người sẽ đứng ở giữa với vai trò giám sát, họ chính là nhân viên vận hành.

ibm_360_color.jpg
Mainframe IBM 360

Quay trở lại chuyện vì sao một số người không gọi Mac là PC thì cũng có lý do của họ. Trước khi xài CPU Intel như ngày nay, từ năm 1994, Apple bắt đầu sử dụng một dòng vi xử lý mang tên PowerPC cho các máy tính cá nhân của mình. Dòng chip này do Apple bắt tay cùng với IBM và Motorola phát triển, sản xuất. Trong khi đó, hầu hết những chiếc máy tính khác trên thị trường vào thời điểm những năm 90 lại dùng CPU Intel, vốn là kiến trúc tương thích sẵn với Windows. Máy Mac không thể cài Windows, cũng chẳng cài được OS/2 hay BeOS, thế nên người ta mới xem Mac là "không tương thích" với những máy "PC" còn lại.

Mac giống như đứng tách biệt hẳn ra khỏi thế giới "PC", chính vì vậy người ta phân biệt Mac với PC là hai "loại" máy tính khác nhau. Theo thời gian, sự phân biệt này càng được người tiêu dùng tiếp nhận rộng rãi hơn, đến mức khái niệm PC nguyên thủy không còn được biết đến một cách chính xác. Đến chính Apple còn dùng chữ PC trong các chiến dịch quảng bá của mình nhằm chỉ trích máy tính Windows, tất cả là để mẫu quảng cáo đó trở nên thân thuộc và dễ hiểu với đa số người tiêu dùng. Mình có đính kèm video này ngay bên dưới cho các bạn xem.


Rồi đến năm 2006, Apple bắt đầu chuyển sang dùng chip Intel x86 thay cho PowerPC. Đây không chỉ đơn giản là việc thay vi xử lý, nó còn thay đổi luôn cả kiến trúc của hệ điều hành Mac OS và các phần mềm đi kèm. Mac giờ đây tương thích hoàn toàn với kiến trúc Intel x86 (còn khả năng tương thích ngược với PowerPC thì vẫn giữ cho đến năm 2009), điều mà các máy Windows khác cũng làm được.

Giờ thì các máy tính Mac chẳng khác mấy so với những chiếc "PC" chạy Windows, ít nhất là xét về mặt kiến trúc hệ thống. Cùng loại CPU, cùng loại RAM, cùng loại ổ HDD hoặc SSD, cùng luôn cả các cổng kết nối, thậm chí cả mainboard cũng có cấu tạo tương tự (có điều Apple không gọi là mainboard mà sử dụng từ logic board). Bạn cũng có thể thoải mái cài Windows lên máy Mac mà không gặp vấn đề gì, driver thì đầy đủ cả và được sự hỗ trợ từ chính Apple. Ngược lại, máy tính Windows cũng có thể cài Mac (hackintosh), nhưng sẽ cần đến một số thủ thuật nhỏ và một số tinh chỉnh về mặt hệ thống để đảm bảo tính tương thích với phần cứng.

Nói cách khác, những chiếc MacBook, Mac Pro hay iMac mà bạn thấy ngày nay hoàn toàn giống với những chiếc máy tính Windows, và tất cả đều có thể xem là PC hết. Apple cũng là một hãng máy tính, cũng giống như HP, Dell, Asus, Acer hay Lenovo. Có khác chăng là mức giá, thiết kế, và quan trọng nhất là hệ điều hành cài sẵn. Chấm hết.

Mac_la_PC.jpg

Quảng cáo



Nếu bạn đang cân nhắc mua một chiếc máy tính chạy Windows hay Linux cho mình, bạn cũng nên nghía sang các máy tính Apple như một tùy chọn bên cạnh các hãng lớn khác. Mình đã thấy rất nhiều người mua Mac về chỉ để chạy Windows thôi, và họ toàn là những người có kiến thức về mảng công nghệ chứ không chỉ là những người dùng bình thường. Mà nếu bạn có cài Windows lên máy Mac thử thì cũng sẽ thấy được rằng Mac chạy Windows trông rất đẹp, thậm chí còn đẹp hơn cả khi Mac chạy OS X nữa kìa. Tất nhiên, việc Mac chạy Win thì sẽ không thể nào mang lại hiệu quả, sức mạnh và thời lượng pin bằng với Mac chạy OS X, nhưng sự khác biệt đó không nghiêm trọng.

Kết lại: Mac cũng là máy tính cá nhân, hay nói cách khác, cũng là PC. Tuy nhiên, do không có bất kì cơ quan hay đơn vị nào đứng ra chính thức xác nhận điều đó nên cuộc tranh cãi liệu Mac có phải là PC hay không vẫn cứ diễn ra đến tận ngày hôm nay. Bạn nào nói Mac không là PC cũng có những lý do hợp lý, và bạn nào bênh vực cho việc Mac là PC cũng có những lý do riêng. Nhưng bạn cần nhớ một điều quan trọng như sau: Mac hiện nay chẳng khác gì với máy tính Windows, Linux về mặt kiến trúc cả, chỉ khác hệ điều hành cài đặt theo máy mà thôi. Nếu bạn có suy nghĩ nào khác, thì mời các bạn cùng thảo luận trên tinh thần xây dựng nhé.
273 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

phải chứ sao kô, 1 thời cạnh tranh với IBM 😁 :D
Lyhuynhweb
ĐẠI BÀNG
9 năm
@quyetchien0489 Giải nhân vật nhanh tay lẹ chân vô địch!
@quyetchien0489 cần gì đâm chọt nhau thế, người ta yêu thích công nghệ muk :$
phuongthao93
ĐẠI BÀNG
9 năm
@quyetchien0489 Giải tán à?
fractal
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Lê Văn Chiến mình cũng nghĩ vậy
MAC sẽ là PC nếu ta gắn cho nó cái MAC PC 😁
6.jpg
kenyo8x
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mac cũng là PC thôi, chẳng qua nó có hệ điều hành riêng.

mod: Vui lòng bình luận lịch sự hơn
ranmap1989
ĐẠI BÀNG
9 năm
@kenyo8x Bạn này mới vào đã không có tinh thần xây dựng rồi! Em đang xài Linux nên chắc cũng được tính là PC đúng không các thánh?!? :p
@ranmap1989 Chuẩn
huungpham
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ranmap1989 Linux cũng là PC thôi chả nhẻ bảo là bạn cầm máy tính bảng L(

Sau này sẽ có Iphone không phải là điện thoại.
Sau này có thêm smart tv không phải là tv.
ranmap1989
ĐẠI BÀNG
9 năm
@huungpham Cũng chưa hẳn mà bác, vì Linux cũng cài được trên Tablet và Smartphone nha! :p
tungd3
ĐẠI BÀNG
9 năm
Có tiền mua macbook là có tất cả, có Windows PC trong đó 😃
ngocchuot
ĐẠI BÀNG
9 năm
@tungd3 có tiền mua hp elitebook, có window bản quyền và cài được mac os cho nó 😁
Mai mốt có thêm câu hỏi: ip có phải là đt k?
huuphon989
ĐẠI BÀNG
9 năm
Có bài này vì 1 vụ cãi nhau ở cái bài windows 10 gần đây.:rolleyes:
MAC tất nhiên là PC rồi 😁:D
Apple tự tách Mac ra khỏi định nghĩa về 1 chiếc PC nên nhiều người vẫn nghĩ Mac ko phải là PC
Của riêng là PC rồi 😁
tranhuyvc
TÍCH CỰC
9 năm
that ra khi chung ta goi PC, moi nguoi lai lien tuong den 1 CHIEC MAY TINH DEN BAN CHAY WINDOW, khi goi IMAC thi lai nghi den may MAC DE BAN, LAPTOP. MACBOOK cung z, that su cach goi hoan toan khac nhau ma, co ai goi chiec IMAC of minh la PC dau
@tranhuyvc gõ có dấu đi đã
@tranhuyvc vậy máy tính để bàn chạy Linux ko phải là PC à?
@tranhuyvc Ba mẹ bạn thương yêu bạn nên đặt cho bạn 1 cái tên gọi dễ thương để gọi ở nhà ... Ko có nghĩa là bạn ko phải là Huy ... Vì dù ai gọi bạn bằng tên gì thì bạn vẫn là Huy thôi ...
ifan thường có những bài nâng bi Apple nhảm nhảm vậy...
tranhuyvc
TÍCH CỰC
9 năm
@tjmban8phuong bạn xem profile của mình biết mình phải ìfan không nhé, mình chuyên android, mình chỉ nêu 1 kía cạnh thôi, cách gọi này lúc đầu Apple đặt là để khác 1 phần còn lại của thế giới... đó là cách gọi của apple và dần ai cũng gọi z, ý mình là nếu là cách gọi thi dĩ nhiên đọc lên đã khác rồi, mình chưa đề cặp vấn đề "bản chất" của thiết bị ở đây
aphu1080
TÍCH CỰC
9 năm
KLQ lắm dễ tl mà.
dqminhtt1
TÍCH CỰC
9 năm
đương nhiên là PC
1 câu hỏi nhiều khi ko ai để ý mà cũng chẳng buồn biết đáp án ntn. 🆒
lonloi1995
ĐẠI BÀNG
9 năm
hồi trước cứ nghĩ cái thùng nối vs màn hình mới là pc :3
Nó là PC. Nếu ai đó mua Mac về cài Win thì đó là điều rất bình thường.

Mua 1 cái PC về, chạy ngon cả 2 HĐH thì quá tuyệt rồi còn gì 😁
@familyshonors máy mk cũng chạy ngon 2 hdh nè
troll cho vui chay windosw với ubuntu ;)
TUM LUM
TÍCH CỰC
9 năm
Tui còn nhớ thời mới ra trường, mấy đứa bạn ngồi cafe bàn về chuyện PC... thực chất lúc đó đều biết là personal computer , nhưng sự phân biệt và tranh luận lúc bấy giờ là tương lai sẽ là PC (personal computer ) hay NC ( net computer ) . Tui còn nhớ thời đó đa phần nhận định là : chả thể nào là NC được do lúc đó không tưởng được sức mạnh điện toán đám mây như hôm nay và tương lai
Vậy theo ý cá nhân tui thì PC là tổng thể những máy điện toán cá nhân để phân biệt với NC là máy tính dựa trên sức mạnh điện toán đám mây ( tưởng tượng sau này chả cần máy tính mà chỉ cần 1 giao diện nối với internet là làm việc thay cho máy PC bây giờ )
@MrBach248 Mạng nhà mình cá nó không cắn hay sao ấy 😃
4457833188.png
@Hổ Báo Cáo Chồn Vãi, bác đang xài gói nào thế?

À thôi em thấy ISP roài 😔
Sauron
TÍCH CỰC
9 năm
@Hổ Báo Cáo Chồn Cá mập có cắn cũng không ăn thua



PS: cái này của người ta không phải của mình. Vui tí 🆒
@TUM LUM Thực tế là mọi người ở công ty tôi khi về nhà, tối làm thêm đều dùng remote desktop để điều khiển máy bàn ở công ty để làm việc, chứ cũng chẳng cài thêm phần mềm trên máy ở nhà.
Như vậy cũng là 1 dạng net computer rồi. Nếu như tốc độ đường truyền nhanh nữa thì thoải mái luôn.
Rồi sẽ có câu iPhone có phải điện thoại hay không chăng?
@anhcong_sos hư cấu , sao ko hỏi 1280 có phải là cực gach ko 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019