Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


11 tính năng hay trong Windows 10 mà Windows 8 không có

Duy Luân
1/8/2015 13:16Phản hồi: 335
11 tính năng hay trong Windows 10 mà Windows 8 không có
Windows_10_vs_Windows_8_HEADER.jpg
Windows 10 là một sự cải tiến đáng kể so với Windows 8. Ngoài giao diện được làm mới, hầu hết những tính năng chủ chốt như màn hình Start, khả năng chạy ứng dụng Modern, chế độ đa nhiệm Snap cũng được nâng cấp theo hướng dễ dùng và thân thiện hơn. Hàng loạt tính năng mới cũng được bổ sung, ví dụ như Action Center để xem thông báo, Cortana để tâm sự đêm khuya, hay desktop ảo giúp nhóm ứng dụng hiệu quả hơn, đều là những thứ đáng giá để bạn từ bỏ Windows 8 và nâng cấp lên Windows 10.

1. Chạy ứng dụng modern trong môi trường desktop


Trước đây Windows 8 chạy các ứng dụng Modern trong một môi trường riêng, tách biệt hẳn so với môi trường desktop, chính vì vậy mà việc chuyển giữa các ứng dụng với nhau rất khó khăn. Trải nghiệm sử dụng cũng theo đó mà giảm đi rất nhiều. Còn với Windows 10, các ứng dụng desktop truyền thống và ứng dụng Modern / Universal đều có thể hoạt động theo dạng cửa sổ quen thuộc, bạn có thể bố trí nhiều app Modern lên màn hình cùng lúc mà không gặp khó khăn gì. Quá tuyệt vời!

App_desktop_modern_universal.jpg

2. Snap 4 cửa sổ

Với Windows 8, bạn chỉ có thể gắn tối đa 3 ứng dụng lên màn hình mà thôi, mà cũng chỉ gắn được theo chiều ngang. Còn với Windows 10, bạn có thể gắn tối đa 4 ứng dụng, mỗi cái sẽ chiếm một góc tư của màn hình. Bạn nào cần làm đa nhiệm kiểu vừa theo dõi web, vừa gõ văn bản, vừa bận chat với bồ cộng thêm cửa sổ để nghe nhạc nữa thì tính năng Snap của Windows 10 chính là thứ bạn cần.

Để sử dụng Snap, bạn có 2 cách:
  • Kéo cửa sổ lên một trong các góc màn hình, lần lượt làm như vậy cho tất cả các app mong muốn
  • Hoặc chọn cửa sổ mong muốn, sau đó nhấn phím Windows + mũi tên trái phải để snap
Snap_4_cua_so.jpg

3. Quản lý thông báo ngon lành hơn bao giờ hết


Trên Windows 10, hệ thống thông báo của máy đã được cải thiện rất nhiều so với Windows 8, và giờ thì nó đã thật sự trở nên hữu dụng và quen thuộc hơn, đẹp mắt hơn. Thông báo hiện ra sẽ không biến mất luôn như trước, thay vào đó chúng sẽ được lưu vào Action Center để từ từ bạn coi lại sau cũng được. Action Center cũng là khu vực cho phép bạn bật tắt nhanh các kết nối thường dùng hoặc để truy cập vào trình cài đặt hệ thống. Bạn nên đọc qua bài Làm quen với hệ thống thông báo và Action Center để biết thêm chi tiết cách dùng thành phần này của Windows 10.

Action_Center_moi_tuyet_voi.jpg

4. Phân tích dung lượng lưu trữ trên máy tính


Trước khi có Windows 10 bạn sẽ phải cài thêm những phần mềm bên ngoài để có thể làm được việc này, còn bây giờ thì đã có sẵn. Bạn sẽ biết được cụ thể tài liệu của mình chiếm dung lượng bao nhiêu, nhạc phim thì bao nhiêu, chi tiết cho từng ổ đĩa trong máy luôn. Nhờ vậy mà bạn có thể biết được thứ gì đang chiếm dụng ổ lưu trữ để mà dọn dẹp cho nhanh và chính xác hơn.

Quảng cáo



Cách sử dụng: nhấn vào ô tìm kiếm cạnh nút Start, gõ chữ "Storage", chọn dòng "Storage settings". Chọn tiếp ổ đĩa cần phân tích, chờ máy chạy kiểm tra là sẽ có kết quả.

Phan_tich_bo_nho_Windows_10.jpg

5. Tạo desktop ảo, di chuyển cửa sổ vào đó


Lại thêm một tính năng có sẵn nữa trong Windows 10 mà nếu muốn dùng thời Windows 8 thì bạn buộc phải cài thêm app từ bên ngoài vào. Về cơ bản thì desktop ảo cho phép chúng ta nhóm chung các cửa sổ có liên quan lại với nhau, ví dụ như desktop ảo 1 chứa cửa sổ Word và trình duyệt để làm việc, cửa sổ 2 thì chứa Facebook để khi cần thì chuyển ngang sang check status mới, còn desktop thứ 3 thì chứ các cửa sổ video hoặc trình chơi nhạc chẳng hạn. Bằng cách này bạn có thể chuyển qua lại nhanh giữa các app mà không lo tình trạng một đống cửa sổ xuất hiện trên màn hình làm rối tung mọi thứ lên.

Cách sử dụng desktop ảo: nhấn vào nút Task View ở cạnh dưới màn hình (có biểu tượng 3 ô vuông) > nhấn nút "+ New Desktop" trong giao diện đen đen mới xuất hiện, rồi di chuyển các cửa sổ sang desktop ảo vừa tạo. Bạn có thể xem thêm hướng dẫn chi tiết cách xài ở đây.

6. Sử dụng cảm biến vân tay thay cho password

Quảng cáo



Đây là một trong số các tính năng của nền tảng Windows Hello, và tất nhiên là để sử dụng nó thì bạn phải có phần cứng tương thích. Windows Hello cho phép bạn đăng nhập vào máy tính một cách cực kì nhanh chóng và chính xác chỉ bằng cách chà nhẹ ngón tay của mình lên cảm biến, ngoài ra nó còn hỗ trợ thêm quét gương mặt và mống mắt nữa nhưng hiện tại chưa thấy có máy tính nào được trang bị hai phần cứng này.

7. Chuyển giữa chế độ Tablet và Desktop

Trước đây ở Windows 8 thì không có hai chế độ rạch rồi, chỉ có mỗi một màn hình Start Screen là nơi thuận tiện để thao tác với màn hình cảm ứng mà thôi. Còn trong Windows 10, khi bạn kích hoạt chế độ Tablet, không chỉ Start Screen được phóng lớn mà nhiều đối tượng đồ họa cũng trở nên lớn hơn để phù hợp hơn với việc chạm bằng ngón tay. Một số nút cũng thay đổi vị trí để bạn có thể tận dụng hết màn hình trên tablet, và cũng đừng quên thao tác vuốt ngón tay từ các cạnh màn hình vào trong để kích hoạt Action Center hoặc Task View nhé.

Cách kích hoạt chế độ Tablet:
  • Nhấn vào Action Center, chọn Tablet Mode
  • Hoặc nếu máy bạn là tablet lai laptop, bạn có thể thử gập màn hình hoặc gỡ dock bàn phím ra, chế độ Tablet sẽ tự động kích hoạt
8. Stream game từ Xbox One sang

Nếu bạn đang xài Xbox One, bạn có thể stream game từ console sang máy tính để chơi, không nhất thiết là phải dính với cái TV ngoài phòng khác nữa. Lấy ví dụ đơn giản như thế này: bạn đang muốn chơi game Xbox mà vợ giành TV xem thời trang, chắc chắn bạn sẽ không thể nào giành lại đâu. Thôi thì lo thân chui vào phòng, lấy máy tính Windows 10 ra stream game mà chơi nhé. Tất nhiên, bạn sẽ cần một đường truyền mạng nội bộ đủ tốt để tính năng này hoạt động, nếu dùng Wi-Fi thì khuyến khích dùng Wi-Fi chuẩn 802.11n trở lên nhé.

9. Trải nghiệm Microsoft Edge


Edge là một trình duyệt mới và nó thú vị ở chỗ Edge sẽ thay thế cho Internet Explorer trong Windows 10. Trình duyệt này rất ngon chứ không chậm hay khả năng tương thích kém như IE nên bạn có thể dùng nó tương tự như Chrome hay Firefox vậy. Giao diện của Edge cũng là điểm làm mình cảm thấy thú vị do nó rất đơn giản, mà cũng nhờ vậy mà mình có thể tập trung nhiều hơn vào nội dung chính của website. Cortana cũng đã được tích hợp vào trình duyệt để bạn hỏi câu hỏi hoặc nhờ thực hiện một vài tác vụ đơn giản. Nên xem thêm bài 7 thủ thuật nhỏ mà hay với Microsoft Edge: vui vẻ với Cortana, lưu web đọc sau, theme đen, tắt Flash để biết thêm chi tiết.

Microsoft_Edge_Windows_10_khong_co_Windows_8.jpg

10. Chia sẻ Wi-Fi với bạn bè


Tính năng Wi-Fi Sense mới (trong Settings > Network) cho phép bạn chia sẻ mạng Wi-Fi ở nhà mình với những người nào ghé thăm. Tức là bạn vẫn cho những người đó truy cập vào mạng của bạn, và quan trọng hơn hết là bạn không cần phải đọc password ra. Windows 10 sẽ tự động quét trong danh bạ và nếu người quen ghé thăm nhà bạn cũng dùng máy tính Windows 10 thì họ có thể truy cập vào mạng ngay. Thực chất thì tính năng này cũng đang gây tranh cãi khá sôi nổi trên mạng vì những vấn đề về quyền riêng tư của nó.

11. Vui vẻ với Cortana


Hẳn nhiên rồi, đây là lần đầu tiên Cortana được mang lên máy tính cơ mà. Sự xuất hiện của cô trợ lý ảo này thật sự chưa có nhiều lợi ích cho anh em Việt Nam, tuy nhiên ít ra thì bạn cũng có thể nhờ Cortana đổi đơn vị, tra cứu một số thông tin đơn giản, tắt bật Wi-Fi, Bluetooth hoặc nhờ em ấy đặt nhắc nhở theo giờ cũng được lắm đấy chứ. Mình có một bài chi tiết về cách dùng Cortana, mời các bạn xem qua để có thể khai thác tính năng này một cách hiệu quả hơn.

Cortana_Windows_10_hon_Windows_8.jpg

Tham khảo: Gizmodo
335 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

oper23
ĐẠI BÀNG
9 năm
Win10 thì tốc độ sạc miễn chê nhé, sạc 62% chỉ trong 3 phút thì bá đạo quá rồi :p:p:p
//cho bác nào nói pin chai: viên pin này của máy DELL, 6 CELL, sạc đầy từ 30% tầm 2 tiếng và dùng để lập trình từ 7h sáng đến 4h chiều vẫn còn được 7~10% nhé, cái này do lỗi win10 thôi chứ win8.1 hồi đó chưa bao giờ thấy tốc độ sạc ảo vậy :rolleyes:
oper23
ĐẠI BÀNG
9 năm
@zxcvbnm9xxx Dell 5537 loại i7 4500U không có card rời mới được vậy đó chứ 😁
@oper23 tại vì win 8 nó ko hiện tốc độ sạc 😁
oper23
ĐẠI BÀNG
9 năm
@hgiang.1212 Có chứ bạn @@
Mình xài Win8.1 cả năm không lẽ không biết @@
@oper23 Phim Nisekoi kìa 😁 Fan anime everywhere :D nisekoi-9.jpg
vnit00
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mới có 11 tính năng à.
Be Trần TK
ĐẠI BÀNG
9 năm
cơ mà hơi nguốn ram :3
@Be Trần TK có mấy cái không cần thiết chạy theo mà không thể xóa được. ram lên bao nhiêu luôn.
@Be Trần TK 12 .win 10 khác win 8 ở số 8 và số 10
Be Trần TK
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Myheart1984 đó là 1 sự khác biệt rất lớn =))
Tất cả đều rất tuyệt vời 😁 Không bao giờ có ý định quay về 8.1, 7 nữa . Tốc độ khởi động cũng thấy cải thiện đáng kể :D

thaiha_vnn07
ĐẠI BÀNG
9 năm
@hoangtu_miennui Máy bạn khởi động chậm quá :D Nhưng vẫn nhanh gấp 4-5 lần máy mình!
Anh_yeu_Su
ĐẠI BÀNG
8 năm
@hoangtu_miennui Mình nói ra chắc bạn không tin. Mình từng dung` Windows 8.1 x64 Pro cho con PC. Tốc độ khởi động của nó chỉ mất 7 giây! P/s: máy mình đã cài kha khá ứng dụng.
@Anh_yeu_Su Quan trọng là cấu hình máy của bạn thế nào, máy khủng thì win gì cũng chỉ là chuyện nhỏ 😁
@uochuý1489Quốc Huy Máy e sài ssd mà mất xáp xỉ 4s để vào mhình chính nhiều lúc cài win mà khổ vđ cứ nhỡ 1 cái là vàlại phải restart lại. Bật case xong ấn nút bật mhình là vào luôn r kp chờ j cả 😆
Ơ
ai dùng bộ cài nào ổn định thì cho mình xin với 😃
cancel1909
ĐẠI BÀNG
9 năm
mới up lên win 10 tối hôm qua từ win 7 home bản quyền, mình muốn gỡ bỏ một số chương trình cũ không dùng nữa thì vào đâu xóa? có bạn nào biết không làm ơn chỉ mình với? 😔:(
dvthong
ĐẠI BÀNG
9 năm
@cancel1909 bác click chuột phải tại góc trái bên dưới(gần nút window) rồi chọn mục cần vào thôi(controlpane..)
hoanglongrua
ĐẠI BÀNG
9 năm
@cancel1909 xóa như bình thường ở win 7 thui mà bạn 😃
phuong12dnvn
ĐẠI BÀNG
9 năm
@cancel1909 như cũ vào control panel/ Uninstall program
minhbossxd
TÍCH CỰC
9 năm
@cancel1909 Desktop --> This PC --> bạn nhìn lên góc trái trên cùng và click vào Computer, bạn nhìn ngay thấy dòng: uninstall or change program rồi click vào thôi.
linhatm
TÍCH CỰC
9 năm
đang có bản quyền win7, nếu lên win 10, sau 1 năm sẽ mất bản quyền à?
@chàng trai cô đơn 95 phải có key mới được à bác :'(
ngoccuongmdc
ĐẠI BÀNG
9 năm
@kps2bi giờ bạn up thẳng lên thôi là có bản quyền 4ever 😁
@kps2bi key đó là key cài đặt thôi bạn ơi, bạn phải update lên 10 theo update ở trong máy chứ sao lại tải về thế
@chàng trai cô đơn 95 😁 e kiểm tra k có bản update nóng lòng quá tải file iso về lên luôn :D e vẫn còn bản ghost win cũ mà
leanhduc215
ĐẠI BÀNG
9 năm
Được
tungjk
ĐẠI BÀNG
9 năm
làm sao để edge duyệt được toàn màn hình vậy các bác
tinhnd
TÍCH CỰC
9 năm
@tungjk F11 không được hả bác?
lyvansang
ĐẠI BÀNG
9 năm
cũng có nhieu cai hay như cung con mot so lỗi tuy ko lớn lắm nhưng hơi khó chịu
c r. ack là tính năng hoàn chỉnh nhất mà win 10 còn thiếu 😁
bxtduy
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Red Apple Cái này thuộc bản quyền của bên thứ ba, bác Bill Gate và MS không liên quan 😃
m9x
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mình vừa down win 10 .iso về mà không cài được bằng USB vì máy mình không hỗ trợ UEFI , có cách nào để cài không các bác, em đang dùng win 7 x64 muốn lên quá 😔
caube93nb
ĐẠI BÀNG
9 năm
@m9x Không cần gì, mình tải cái đó về, chọn lên trực tiếp, chờ nó tải rồi tự nó cài cho, mình chỉ đặt tên rồi chọn múi giờ thôi
@caube93nb người ta cài bang file iso nên nó bắt activated!
muốn ko cần activated thì cài lại win 7 or 8.1 ..... xong dùng tool "MediaCreationTool" lên trực tiếp là đã activated
ngoccuongmdc
ĐẠI BÀNG
9 năm
@m9x cái này do HDD của bạn phân vùng sai định dạng thôi. Dùng tool định dạng lại thôi
@m9x Bác thử cài bằng ổ đĩa ảo chưa.sử dụng phần mềm ultra iso chẳng hạn
L.D.
ĐẠI BÀNG
9 năm
Lên win10 lại hưng phấn làm việc
Đang định lên thì cục sạc lenovo cháy mnr...
hoanglongrua
ĐẠI BÀNG
9 năm
@rongxike vãi cháy hôm nào không cháy cháy đúng lúc cần 😃
Sao xóa cortana mọi người thấy vô dụng quá, lại chạy ngầm tốn ram
ngoccuongmdc
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Đinh Phan THiện ai bảo vô dụng. với những bạn có vốn tiếng anh kha khá thì nó hơi bị tuyệt voài đấy
@ngoccuongmdc Cortana + Edge học TA tuyệt vời ông mặt trời ấy chứ 😁
ngoccuongmdc
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Sky Lumintus thay đổi vùng của mình đi là dc, thay đổi về việt nam là tự đông nó tắt
@ngoccuongmdc Mình chả cần nói gì hết, chỉ gõ và click là khá nhanh rồi
caube93nb
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mới cài tối qua, nói chung tốt, ai cho mình hỏi tắt mấy cái folder trong this PC thế nào với, chỗ mycomputer ấy, với cả cái ENG nữa thank all
có chạy được ứng dụng modern dạng cửa sổ đâu, lúc nào cũng phải chạy full màn hình mà. chỉ có mấy app của MS mới chạy được thế thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019