Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Với Windows 10, Microsoft đang cố gắng khắc phục lỗi lầm do chính mình tạo ra

Duy Luân
27/7/2015 23:17Phản hồi: 289
Với Windows 10, Microsoft đang cố gắng khắc phục lỗi lầm do chính mình tạo ra
Tinhte_Windows_10_giao_dien_tot_hon_HEADER.jpg
Ra mắt gần 3 năm trước, Windows 8 là một ván bài thua đậm của Microsoft. Thiết kế táo bạo - hay thiếu tinh tế? - kết hợp với nhiều thay đổi trong trải nghiệm người dùng đã khiến Windows 8 trở thành một nền tảng bị xa lánh. Người dùng cuối ngại nâng cấp, doanh nghiệp cũng hoãn cập nhật và quyết định tiếp tục dùng Windows XP/Windows 7, trong khi Microsoft gặp khó khăn trong việc phát triển hệ sinh thái ứng dụng dành riêng cho nền tảng của mình. Thế rồi Windows 10 xuất hiện, đúng vào lúc khó khăn nhất với Microsoft, và lần này Windows 10 không còn tạo ra những rắc rối nữa. Thay vào đó, nó khắc phục những vấn đề do chính Microsoft tạo ra.

Nên xem thêm: Những thứ cần chuẩn bị để update lên Windows 10


Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên Microsoft gặp tình huống tương tự. Hồi tháng 7/2009, Windows Vista - cũng là hệ điều hành mới nhất của công ty tại thời điểm đó - chỉ được cài đặt trên 1/5 máy tính, trong khi Windows XP chiếm tỉ trọng hơn 2/3. Nếu tua nhanh đến thời điểm hiện tại thì tình hình cũng chẳng khác mấy: Windows 8 và Windows 8.1 chỉ chiếm vỏn vẹn 18% thị phần, trong khi Windows 7 dừng ở con số khổng lồ 66%.

Có nhiều nguyên nhân khiến người dùng hoãn việc nâng cấp lên Windows 8. Ngoài những yếu tố về trải nghiệm bị giảm đi và thao tác kém trên các máy dùng chuột + bàn phím truyền thống, sự suy thoái của ngành PC cũng là một trong những nguyên nhân khiến Microsoft lao đao. Người ta ít có động lực mua máy tính mới, cũng ít có động lực để nâng cấp lên một nền tảng mới trong khi smartphone và tablet đang bùng nổ như vũ bão. Kéo theo đó doanh số Windows 8 cũng ảm đạm theo. Nhưng chung quy lại thì trải nghiệm người dùng vẫn là yếu tố quan trọng khiến Windows 8 không được chào đón với hầu hết mọi người.

Windows_7_Start_Menu.png

Thế là với Windows 10, hãng quyết định sẽ phải khắc phục điều đó. Microsoft bắt đầu với sai lầm lớn nhất của mình: màn hình Start. Trong suốt 17 năm trời, trải nghiệm của Windows đều xoay quanh Start Menu. Từ một bảng màu xám đơn giản của Windows 95, Start Menu đã trở thành một thứ đẹp đẽ với hai cột giúp truy xuất nhanh những tính năng thường dùng trong Windows 7. Rồi trong Windows 8, Microsoft loại bỏ hoàn toàn thành phần này để thay vào đó là Start Screen với các ô vuông đủ màu sắc. Đây là kiểu giao diện được thiết kế để dùng với tablet nói riêng và màn hình cảm ứng nói chung, và cũng thể hiện "ý đồ" của Microsoft trong việc định hình thị trường PC di động: dịch chuyển từ laptop sang tablet và các máy tính lai.

Nhưng mọi thứ đã không diễn ra đúng như ý muốn. Thị trường PC màn hình cảm ứng chưa nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía người dùng, trong khi các máy tính cũ thì toàn sử dụng bàn phím và chuột theo kiểu truyền thống. Với những người không có màn hình cảm ứng, việc sử dụng Windows 8 thật sự rất cực khổ. Start Menu mà họ từng quen thuộc đã không còn nữa, thay vào đó họ buộc phải sử dụng màn hình Start mới theo một cách rất không tự nhiên.

Trước thời Windows 95, nếu bạn muốn chạy phần mềm thì bạn vào phần Program Manager, vốn là thứ sẽ khởi động lên cùng với máy tính và chiếm trọn màn hình. Thực chất thì cũng có một khu vực "desktop" dùng để hiển thị các ứng dụng đang chạy, nhưng về cơ bản thì Program Manager mới là mức cơ bản nhất của giao diện Windows - nơi mà bạn sẽ bắt đầu làm việc từ nó (nghe quen không các bạn? Quá giống Start Screen của Windows 8!).

Program_Manager_Windows_95.png

Đến khi Windows 95 ra đời, desktop đã thay thế cho Program Manager để trở thành mức cơ bản nói trên. Người ta bắt đầu có thói quen đưa các shortcut của ứng dụng thường dùng ra desktop, các tập tin thường truy cập hay đang làm việc cũng được mang ra đây. Kể từ đó về sau, đến tận Windows 7, mọi thứ vẫn lấy desktop làm trung tâm. Thế mà Windows 8 đã đảo ngược mọi thứ, mang Windows trở về thời của 20 năm về trước.

Nhưng nếu chỉ tập trung vào "Program Manager thời hiện đại" - chính là Start Screen - thì mọi thứ cũng không quá tồi tệ. Nhưng đằng này, Microsoft vẫn còn duy trì môi trường desktop truyền thống (nhưng không có Start Menu), và chính điều đó đã làm người dùng bị rối. Tôi nên sử dụng cái nào? Start Screen hay desktop? Nếu dùng Start mà không có màn hình cảm ứng thì quá khó chịu, còn nếu dùng desktop thì Start Menu quen thuộc của tôi đã biến mất rồi, đằng nào tôi cũng phải quay lại Start Screen sao? Vòng lặp khó chịu này cứ mãi diễn ra, hết ngày này đến ngày khác.

Đó chưa là tất cả. Giới lập trình viên dường như không mấy mặn mà với kiểu ứng dụng Modern mới, vốn là thứ sẽ và chỉ có thể được khởi chạy từ Start Screen. Tất cả những ứng dụng nổi tiếng đều chưa có bản Modern, nếu có cũng chỉ là một bản thu gọn đơn giản mà thôi. Thế là, với hầu hết người dùng, thứ họ gắn ra Start Screen chỉ là các shortcut để mở app desktop truyền thống mà thôi.

Microsoft thấy rõ tất cả những nhược điểm chết người nói trên, và hãng quyết định phải tìm ra cách giải quyết càng sớm càng tốt. Vậy là Windows 8.1 ra đời để bổ sung những tính năng làm hài lòng người dùng chuột và bàn phím. Nút Start đã quay trở lại, nhưng vẫn chưa có Start Menu. Nút Shutdown cũng đã xuất hiện để dễ thấy hơn thay vì ẩn trong thanh Charm bar. Với một số thiết bị, việc khởi động thẳng vào desktop trở thành thiết lập mặc định. Đây chính là bước đi đầu tiên mà Microsoft gián tiếp thừa nhận sự thất bại của Start Screen trong Windows 8.

Start_Screen_windows_8_1.jpg

Quảng cáo



Đến Windows 10, mọi thứ càng thay đổi theo hướng tích cực hơn. Start Menu đã quay trở lại, lần này có thêm sự kết hợp của các ô Tile một cách rất tự nhiên. Nó không gây ra chút khó khăn nào cho người dùng chuột và bàn phím, ngược lại còn khiến họ cảm thấy thích thú vì có thể chạy hoặc xem nhiều nội dung hơn bao giờ hết, tất cả đều có ngay từ Start Menu. Nút Shutdown quen thuộc cũng được bố trí nơi đây, và giao diện All Apps đã được thu gọn trở thành một danh sách liệt kê tên các phần mềm đã cài đặt y hệt như hồi Windows 7 về trước. Động thái này cũng rất hợp lý, không chỉ với người dùng mới mà còn cho những ai update từ Windows cũ lên Windows 10.

Quay trở lại với các ứng dụng Modern nghèo nàn của Windows 8, giờ mọi thứ đã khác. Khái niệm ứng dụng Modern sẽ không còn nữa, thay vào đó là "universal app". Loại ứng dụng mới này kết hợp những gì tốt nhất của ứng dụng desktop với những lợi điểm của app modern, khiến ứng dụng không chỉ phù hợp với máy tính truyền thống mà còn với cả tablet hiện đại. Các universal app cũng không còn chạy trong một môi trường riêng, thay vào đó chúng tồn tại song song với các phần mềm cũ ngay trong giao diện desktop truyền thống quen thuộc. Điều này cũng có nghĩa là bạn có thể thoải mái thay đổi kích thước, minimize cửa sổ theo cách đã tồn tại từ hơn 20 năm nay. Và cũng đừng quên, dấu x để đóng app quen thuộc cũng đã trở lại.

Hiện chưa có nhiều universal app để chúng ta đánh giá, nhưng ít nhất Microsoft cũng đã làm ra những universal app chất lượng cho Windows 10. Ứng dụng nghe nhạc mới trông rất đẹp và dễ dùng, tất cả những tính năng giống Windows Media Player vẫn còn đó nhưng được đặt trong một ngôn ngữ thiết kế hiện đại hơn, tươi mới hơn. Ứng dụng Outlook Mail và Outlook Calendar mới thì trên cả tuyệt vời, trong khi phần mềm Photos thì mang lại trải nghiệm xem ảnh tốt hơn nhiều so với Windows 8 do thao tác dễ dàng hơn.

Windows_10_universal_app.png

Nếu bạn nào đang xài màn hình cảm ứng thì cũng đừng lo lắng khi nãy giờ mình chỉ đề cập đến desktop truyền thống. Theo hướng dẫn của Microsoft thì những ứng dụng universal phải được thiết kế tương thích với màn hình cảm ứng, nên dù bạn có dùng chuột hay dùng ngón tay thì độ tiện lợi vẫn tương tự như nhau. Nếu bạn đang xài máy tính lai thì Windows 10 càng tốt hơn cho bạn: nếu gắn dock bàn phím hay lật tablet lại theo kiểu laptop, giao diện desktop sẽ hiện ra. Còn nếu bạn tháo dock hay chuyển sang dùng như máy tính bảng, giao diện tablet sẽ tự động kích hoạt khiến mọi thứ trở nên dễ nhấn hơn, dễ chạm hơn.

Sự tồn tại song song của Control Panel lẫn giao diện Settings mới cũng đã được khắc phục. Trong Windows 8, hai giao diện tùy chỉnh hệ thống này có nhiều chỗ trùng với nhau nên khiến người dùng rối, không biết nên chỉnh chỗ nào. Nhưng Control Panel lại có nhiều thứ để chỉnh hơn, thế là phải dùng cả hai cái cùng lúc. Còn với Windows 10, bạn có thể quên đi Control Panel và chỉ cần ứng dụng giao diện Settings mới mà thôi.

Quảng cáo



Tóm lại, với Windows 10, Microsoft muốn khắc phục những sai lầm do chính mình tạo ra, và có vẻ như là mọi thứ đang đi đúng hướng. Từ trước đến nay lịch sử đã cho thấy rằng những thay đổi quá lớn và bất ngờ về giao diện người dùng sẽ không nhận được sự ủng hộ của người dùng, và Microsoft đã học thêm được một bài học đắt giá với Windows 8 để rồi cho ra thứ mà ngày mai chúng ta sẽ được cập nhật.
289 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Laptop core i5 ram 4gb card on có cài đc win 10 ko các bác.
@thằng khôn mình không quan tâm quá nhiều đến RAM, 4GB theo mình là tương đối đủ cho đa số công việc;
với mình, Bluestack trên Win7 không thể chơi game nổi (giật lag, CoC chạy rất chán);
qua Win10 thì trên cả tuyệt vời; 😃

và nhìn chung word, excel, duyệt web... bla bla... chạy ngon hết 😃
@nta139 Nói không quan tâm chứ thử dùng chrome lướt fb youtube tinhte đồng thời khoảng 30' là bắt đầu >80% và thực sự tới 90% là bắt đầu đứng
@thằng khôn mình có thói quen là khi vào 1 trang nào đó, sẽ ctrl+click (mở qua tab mới) những gì muốn xem rồi để đó xem và đóng lại từ từ (~10-12 tab); mình thấy không thành vấn đề; FF/Chrome load 400-500MB RAM là bình thường + vẫn dùng Photoshop load 10-16 hình và làm việc bình thường (load ~1GB RAM nữa);
@nta139 nói chung tùy cách dùng và tùy driver tương thích ntn nữa nên không tranh cãi đc
Win 10 tuyệt vời ông mặt trời 😁
vythanh
CAO CẤP
9 năm
Vẫn đang Windows 7
Em contana của mình bị lỗi này là sao mọi người : Something went wrong. Try again in a little bit
Mình dùng laptop HP
hokhoaly
TÍCH CỰC
9 năm
@tranvantrongdf1 muon contana thi phai chuyen vung us moi duoc
@hokhoaly Untitled.png
Mình đã để như mặc định mà vẫn không được
phuong12dnvn
ĐẠI BÀNG
9 năm
@tranvantrongdf1 do nó ko nghe rõ lênh của bạn thôi
hokhoaly
TÍCH CỰC
9 năm
@tranvantrongdf1 hướng dẫn chi tiết nè bạn
https://www.tinhte.vn/threads/cach-kich-hoat-cortana-trong-windows-10-build-9926-tai-viet-nam.2418818/
Sẵn hỏi luôn: Mình nâng cấp 8.1 -> 10 bằng Media creation tool
Giờ dọn dẹp xong hết files tạm nhưng còn thư mục ẩn $Windows.~WS
Có bạn nào xóa thử thư mục này chưa?
Chinh phụ
ĐẠI BÀNG
9 năm
@EX Prototype rồi
@Lê Tuấn Kiệtn mình cũng chưa xóa cái này, xóa cái này máy vân xhoatj động bình thường chứ bác?
Chinh phụ
ĐẠI BÀNG
9 năm
@thanhbinh.rqp ổn. mà mình xóa bằng cái công cụ clean ổ đĩa
ninhhungnd
ĐẠI BÀNG
9 năm
@timmuasim.com DÙng của chính windows đi cho chắc đi. Chuột phải ổ đĩa cài đặt win -> properties->Disk Cleanup -> clean systems files
WapXau.CF
ĐẠI BÀNG
9 năm
Đang dùng win xp nhưng vẫn ủng hộ windows 10
Mình từ Win 7 lên Win10 và cảm thấy rất thoải mái, thậm trí còn nuột hơn Win 7. Mọi thứ đều ổn và ngon lành chứ ko khó chịu như Win 8.

MS đã làm rất tốt với OS lần này !
userkma
ĐẠI BÀNG
9 năm
dùng bản preview mãi không sao, lúc ra bản chính thức thì dính ngay lỗi internal_power_eror BSOD :eek::eek::eek:
hoanglongrua
ĐẠI BÀNG
9 năm
@userkma nhọ vãi nhỉ 😔:(:(:oops:
natomedia
TÍCH CỰC
9 năm
@userkma Tưởng mình em bị lỗi cuối tháng đang nhiều việc lại phải vật ra refresh về 8.1 rồi lên tip đến nhục. Hôm nay thấy ổn hơn rồi
userkma
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ditimbongdem199x cũng không biết khác phục kiểu gì, tạm thời mình đang phải disable cái amd đi
userkma
ĐẠI BÀNG
9 năm
@akaychimku cập nhật qua windows update hay của nhà sản xuất hả bác
Trước 1 hệ điều hành ngon bao giờ cũng có 1 thằng dở 😁
Trước XP có 2000
Trước Wins 7 có Vista
Trước Wins 10 có Wins 8
Cho nên Wins 10 sẽ rất tốt 😃
Phải lên thôi
@Bl4ck_and_Black Mình cũng tin Wins 10 sẽ tạo ra sự khác biệt
@Bl4ck_and_Black Nghi nó là chiêu thâm sâu của M$ để làm người dùng có hứng, đồng thời gom tiền cho bản cùi và có thời gian kéo dài làm bản xịn.
@Bl4ck_and_Black Nếu mốt có thì e sẽ chỉ lên win12 14 16 18 thoy :D cơ mà MS nói win10 là win cuối r :p
unlockz
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mod cho mình hỏi cách tắt hoàn toàn UAC trên win 10 nhưng vẫn dùng được các app.
Mình dùng cách dưới nhưng không hiệu quả:

... và tạo ra thêm 1 số lỗi mới
@cardmanhinh.com Lỗi thì HĐH nào cũng có mà bác, quan trọng là tính năng và những thứ khác mang lại. Ai cũng phán như bác thì xã hội đi lùi rồi.
@cardmanhinh.com chuyen do la duong nhien va ve sau cung vay van con phat sinh nhieu loi moi.quan trong la khac phuc nhu the nao cho nhanh va kip.
ltphu
ĐẠI BÀNG
9 năm
@cardmanhinh.com lỗi lầm chứ không phải là lỗi
anhlt
CAO CẤP
9 năm
@cardmanhinh.com mở ra đọc cái topic nào cũng có cái mẹt này...thánh ăn gì mình cúng 😁
Là 1 trong 5tr ng insider, trải qua từ bản build win 10 sơ khai nhất cho đến bây h, thấy MS đã nỗ lực khá nhiều trong việc cải thiện và sửa lại lỗi lầm ko đáng có của win8. Đã gắn bó vs win 10 gần 1 năm rồi, khá là hài lòng và thật sự là ko muốn về win8.1 hoặc win7 1 chút nào. Nói chung là MS cũng đã biét lắng nghe người dùng hơn rồi 🆒
CUBASE
TÍCH CỰC
9 năm
Lên rồi, thích lắm nhưng lên xong thì sau vài lần khởi động máy treo ko vào đc nữa. Mất 2 ngày để update (ko hiểu sao lâu thế) từ 8-8.1-10 khổ cực mà kết quả quá chán. Ko biết bị cung cái gì mà treo như vậy, tiện đây mình hỏi luôn máy mình alienware cài win 8 là tự nhận bản quyền. Vậy giờ dùng cái key đó cho win 10 thì có đc ko nhie. Update lên thì ngon có bản quyền luôn, nhưng lâu lắm ko thể đợi nổi. Dow iso về cài thì chỉ mất vài phút là cài xong.
@CUBASE Máy cùi mía của mình chỉ mất 3 tiếng. Nhưng mạng Viettel cáp quang. Upgrade từ 8.1 pro lên 10 nhanh rất mượt và ngon. Chỉ thấy Microsoft thông báo là Upgrade chứ không thấy nó nói cài Windows 10 nhập bản quyền Windows 8. Chắc là không được đâu bạn. Gắng Upgrade thôi.
CUBASE
TÍCH CỰC
9 năm
image.jpg


Ngoài driver rà chỉ cài Dota - Bkav. Ko biết nó xung driver hay bkav hay gerena.
@KingR em đã cài lại win 10 và bây giờ đang cài lại win8 vì nhiều phần mềm ko tương thích. em mất một số dự liệu rồi bác. chac81win 10 phải tầm vài 3 tháng nữa mới ổn định và tuong thích hết các phần mềm được
truongnx.hut
ĐẠI BÀNG
9 năm
@CUBASE Lỗi này mình cũng bị khi trong máy có 1 HDD và 1 SSD, mỗi cái cài 1 win.
Giờ phải tháo từng ổ ra cho chúng lên win 10 lại, hiện tại chưa thấy bị.
@hoangphithanh :(
@hoangphithanh :(
các bác cho em hỏi vấn đề bản quyền như thế nào vậy?
trước giờ toàn xài win lậu.
@nguyenthucbk mới update lên thử, cảm giác vô cùng chán. nó chạy như con rùa ấy. thỉnh thoảng còn không khởi động lên nổi.
máy mình i3 đời 2, ram 4gb mà chạy không nổi win 10 sao.................
@sathukobungu máy upgrade thường không chạy ngon bằng cài mới.
Bạn thử tải file iso về cài xem sao.
Máy mình chạy i7 3632qm ( 4 core 8 thread ) + Ram 8GB + SSD 240GB + HD7670 1GB thấy mượt hơn W7 nhiều
@nguyenthucbk đã cài lại, chạy mượt. nhưng cứ khởi động là đen thui, gập máy lại cho vào chế độ chờ rồi mở lên lại thì ok.
nghe nói lỗi bios, update sẽ hết. nhưng mất hứng rồi, mới ghost lại win 7. dù sao thì mình xài mấy phần mềm đồ cổ bên điện nhiều nên win 7 vẫn tốt hơn.
@sathukobungu sau vài ngày bị lỗi reset liên tục mình quyết định về lại W7 rồi, chờ ổn định đã.
honamktqd
TÍCH CỰC
9 năm
Thực ra không có gì nhiều quá phải dùng đến win chứ không là chắc chắn sẽ thử win 10 ngay. Mong Win 10 ngày càng hoàn thiện để người dùng là người được lợi nhiều nhất
congtampt
ĐẠI BÀNG
9 năm
thích nhất là kho ứng dụng dành cho Mobile nay thì PC cùng dùng chung, rất nhiều ứng dụng hay và hữu ích, thay vì chơi game của mobile thì chơi trên pc sướng hơn
phong2105
ĐẠI BÀNG
9 năm
Lên win 10 lúc sáng, 7 giờ chiều lại xuống 8.1 vì bàn phím tự nhiên không gõ được.
@phong2105 Mình bị lỗi mỗi bên bàn phím số
@phong2105 dính mấy lỗi vặt này thì hơi nhọ, chắc chuẩn bị ra mắt MS chưa support được ngay, chờ win 10 ra vài tháng các cao thủ chỉ cho fix mấy lỗi vớ vẩn để google thôi bác 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019