Làm quen với ứng dụng Photos trong Windows 10: import, chỉnh sửa, quản lý ảnh, xem thông tin file...

Duy Luân
14/8/2015 22:58Phản hồi: 132
Làm quen với ứng dụng Photos trong Windows 10: import, chỉnh sửa, quản lý ảnh, xem thông tin file...
TInhte_lam_quen_ung_dung_Photos_HEADER.jpg
Ứng dụng Photos là một số những phần mềm được làm mới rất nhiều trong Windows 10. Ứng dụng này giờ đây có giao diện đẹp hơn, tính năng cũng rất phong phú. Từ việc xem ảnh, lấy ảnh trong camera cho đến chỉnh sửa rồi chia sẻ ảnh lên Facebook đều trở nên dễ dàng hơn so với Photos hồi Windows 8. Và tất nhiên, bạn cũng có thể quản lý toàn bộ thư viện ảnh của mình chỉ bằng ứng dụng này mà thôi. Trong bài này xin chia sẻ 7 tính năng nổi bật mà bạn có thể thực hiện với Photos.

Video

1. Import ảnh từ camera, điện thoại


Khi bạn đi chơi xa về, chắc hẳn bạn sẽ muốn lấy những tấm hình chụp từ máy ảnh hay trên điện thoại bỏ vào máy tính xem đúng không? Bình thường chúng ta phải thực hiện thao tác này thủ công, tức là tự chọn và chép file vào ổ cứng. Còn với ứng dụng Photos, bạn chỉ cần một cái nhấp chuột thôi là cả trăm tấm ảnh sẽ bắt đầu import vào máy tính ngay lập tức, chẳng phải suy nghĩ gì nhiều. Ảnh sau khi import xong sẽ được tự động chia thành các album tùy theo thời gian mà bạn chụp hình. Thậm chí bằng cách này bạn còn có thể quản lý luôn cả video nữa đấy. Nút import được đánh dấu trong ảnh bên dưới. Ảnh sau khi import sẽ nằm trong một thư mục riêng trong folder Photos của Windows.

Import_anh.jpg

Tuy nhiên, Photos có nhược điểm là không cho chúng ta xem ảnh trước khi import nên mặc định trên thẻ nhớ hay điện thoại có bao nhiêu ảnh thì nó lấy hết bấy nhiêu, kể cả những tấm không cần thiết nên chưa ngon lắm.

2. Xem ảnh từ nhiều thư mục và OneDrive

Tính năng này khá cơ bản, nhưng nó cũng rất hữu ích để bạn quản lý toàn bộ thư viện ảnh của mình. Chỉ bằng Photos, bạn có thể quản lý ảnh chứa trong nhiều thư mục khác nhau từ nhiều ổ cứng khác nhau tùy theo cách bạn thiết lập. Còn tính năng tích hợp với OneDrive thì tiện ở chỗ nó cho phép quản lý ngay ảnh upload từ điện thoại, không còn phải chép thủ công giữa hai thiết bị với nhau nữa.

Để sử dụng OneDrive, bạn nhấn vào biểu tượng hình người nằm ở góc dưới bên trái cửa sổ Photos, sau đó đăng nhập tài khoản Microsoft của mình vào là được. Trường hợp bạn đã đăng nhập sẵn Microsoft Account vào Windows thì Photos sẽ tự nhận biết và đăng nhập sẵn luôn cho bạn.

Còn để chỉnh lại các thư mục nào Photos sẽ quản lý trong ổ cứng, bạn vào phần settings của app > ở phần Source > chọn các thư mục mà bạn thường lưu hình là xong. Lưu ý bạn chỉ cần chỉ định thư mục cha thôi, còn thư mục con nằm bên trong thì Photos sẽ tự quét để tìm ảnh.

Chon_nguon_quet_anh.jpg

3. Share ảnh lên Facebook trong tích tắc


Đây là thứ mình rất rất thích trên Photos. Khi đang xem một tấm ảnh đẹp nào đó, bạn muốn chia sẻ lên Facebook, bạn chỉ cần nhấn vào nút Share và chọn Facebook là xong. App Facebook sẽ tự động chạy lên để bạn nhập thêm tiêu đề cho ảnh, ngay sau đó chúng ta có thể up hình lên mạng xã hội này trong nháy mắt. Không còn phải thực hiện thủ công bằng cách vào trang web Facebook như những gì chúng ta thường làm từ trước đến nay nữa. Ngoài Facebook, nếu bạn có cài thêm app của các mạng xã hội hay trang chia sẻ ảnh khác thì tính năng này cũng sẽ hoạt động tương tự.

Chia_se_Facebook.jpg

Quảng cáo


4. Chỉnh sửa ảnh

Chọn một tấm ảnh, nhấn vào biểu tượng hình cây bút là bạn sẽ có rất nhiều công cụ chỉnh sửa ảnh phong phú và không kém phần mạnh mẽ. Viết nhiều đọc nhiều mệt, mời anh em xem hình bên dưới để biết tính năng của từng công cụ (nhấn vào ảnh để phóng to, xem cho dễ). Nhớ là chỉnh xong thì nhấn vào biểu tượng hình cái đĩa để lưu ảnh lại nhé, không thôi là công cốc thì buồn.

Chinh_sua_anh.jpg

5. Chỉ lấy nét một điểm (selective focus)


Đây là một tính năng nhỏ trong phần chỉnh sửa, nhưng mình tách ra riêng vì nó rất hay và độc đáo mà không phải ứng dụng chỉnh ảnh nào cũng có được. Selective Focus cho phép bạn chọn một chỗ nào đó trong ảnh và chỉ có chỗ đó là rõ nét mà thôi, những phần xung quanh sẽ bị làm mờ đi với các mức độ mờ từ nhẹ đến nặng. Tính năng này hữu ích khi bạn cần hướng sự tập trung của người xem vào một vùng nhất định. Cách sử dụng như sau:
  1. Chọn ảnh, nhấn biểu tượng hình cây bút để vào chế độ chỉnh sửa
  2. Nhấn vào biểu tượng Effects (nằm ở cuối cùng bản bên trái)
  3. Chọn Selective focus
  4. Trên màn hình sẽ hiện ra một vòng tròn, di chuyển nó đến chỗ nào cần hướng sự chú ý của người xem, có thể chỉnh lại kích thước cho phù hợp
  5. Nếu muốn làm mờ mạnh hơn hoặc nhẹ đi, nhấn vào biểu tượng hình camera ở cạnh trên màn hình
  6. Lưu ảnh lại sau khi đã hài lòng.
Selective_focus.jpg

6. Xem thông tin về thiết bị chụp, thông số chụp


Cuối cùng mình sẽ chỉ các bạn xem thông tin EXIF của ảnh ngay từ ứng dụng Photos, bạn không cần phải cài thêm các app gì từ bên ngoài chỉ để xem những thông tin cơ bản cả. Chọn lấy một bức hình bạn muốn xem, sau đó nhấn vào nút ba dấu chấm > File Information. Tại đây bạn sẽ biết được dung lượng ảnh là bao nhiêu, chụp bằng máy gì, tốc độ chụp bao nhiêu, khẩu ra sao, ISO bao nhiêu. Tất nhiên để xem nhiều thông tin hơn thì bạn phải xài những app phức tạp hơn, nhưng với hầu hết người dùng phổ thông thì bao nhiêu đây đã khá đầy đủ rồi.

Quảng cáo



Xem_thong_tin.jpg

7. Cài đặt hình nền cho desktop và màn hình khóa từ Photos


Tính năng này khá cơ bản nhưng nhiều bạn không biết nên phải đi vào Settings làm. Thực chất bạn có thể đổi hình nền cho desktop và cả màn hình khóa ngay từ Photos luôn, không phải đi đâu cả. Cách làm cũng vô cùng đơn giản: nhấn vào ảnh muốn xem > nút ba dấu chấm > chọn "Set as lockscreen" để dùng cho màn hình khóa hoặc "Set as background" để dùng cho màn hình desktop.

Dat_hinh_nen.jpg

Nếu bạn có thắc mắc hay muốn chia sẻ gì thêm về ứng dụng Photos thì hãy comment ngay bên dưới nhé. Cảm ơn và chúc các bạn thành công!
132 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cu kum
TÍCH CỰC
9 năm
Thật tuyệt vời, mình đang thử nghiệm em nó 😁
nói chung giờ ứng dụng quản lý photo toàn giống giống nhau ko
@NHNQ Thím về hội 1520 có em Les Cô Độc kêu kìa
@NHNQ Bác có phải cardmanhinh đổi nick không mà thấy cũng hay lên đầu ghê - "phong cách" viết cũng giống nữa 😃
Thấy buồn cười thì comment thôi - không có ý giề 😃
e1yg2t
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Cookie210206 chuẩn rồi, bác Card tên trên web ghi là Nguyễn Hữu Nhật Quang, tên viết tắt là NHNQ thì đúng bác ấy rồi
Nhiều lúc chỉ cần xem ảnh mà đợi load ko kiên nhẫn đc 😔
@xuandz Load nhanh mà, mình mất có 1s là cùng, tuy ko ngay lập tức như mấy phần mềm khác nhưng ko đến nỗi là sốt ruột. Mà ổ cứng máy mình là HDD thôi nhé.
KLQ nhưng bữa trc mình đọc bài nào đấy hướng dẫn xóa 1 số ứng dụng mặc định trên Windows 10, trong đó có cả Photos, giờ xem ảnh mở bằng Paint :eek::eek::eek:

Có ai biết khôi phục như thế nào ko chỉ giúp em với, em đội ơn ạ 😔
nmh1102
ĐẠI BÀNG
9 năm
@nguoitamky Thế bạn dùng file reg mình up là đủ cho nhu cầu tạm thời rồi. Hỗ trợ mấy định dạng phổ biến jpg, jpeg, bmp, png, gif, ico
À. Nếu bạn ko thích can thiệp reg thì bạn có thể thử thêm cách này. Control panel > Default programs > Associate a file type or protocol with a program. Rồi bạn chọn thủ công các định dạng file ảnh mà bạn muốn mở như thế này xem thế nào. Bước 3 chọn More apps rồi tìm bên dưới nhé. Máy mình trong phần này cũng ko hiện WPV ngay mà phải bấm More apps 5.png
nguoitamky
ĐẠI BÀNG
9 năm
@nmh1102 Chắc dùng tạm file reg bạn ạ. Chứ chỉnh từng file type thế thì lâu quá 😁
À, có 1 nhược điểm của trình duyệt edge là mở 2 tab có nhiều hình trở lên là nó đơ luôn đó, bác thử chưa :D
nmh1102
ĐẠI BÀNG
9 năm
@nguoitamky Bạn nói mình mới bắt đầu thử, vì đã thử dùng edge nhưng ko thích lắm, toàn dùng firefox, còn chrome để sơ-cua. Mình mở 2 tab flickr + 1 tab tumblr + 1 tab deviantart thì ko thấy gì. Nghĩ là do hình nhỏ nên ko ảnh hưởng nhiều, mình vào thử thiendia bật 5 tab thì cũng vẫn bình thường. Bạn thử gửi link mà bạn dùng để mình thử xem có bị ko.
P.s: Thôi lỡ tay rồi. Dạo thiendia tí :D
nguoitamky
ĐẠI BÀNG
9 năm
@nmh1102 hôm trước mình vào trang hướng dẫn chỉnh reg để hiện cái wpv đó. bọn nó huóng dẫn bằng hình. mình xem nó đơ luôn. cơ mà dùng edge không có add on không chỉnh được nơi lưu download.
ps: gửi mình cái link thiendia nào ngon với :D
fu09fjtnhj
TÍCH CỰC
9 năm
bên tây ntn ko biêt chứ về việt nam đc mấy người dùng
Tự nhiên đổi avatar cua card màn hình chi vậy mấy thánh 😁
Stuart
TÍCH CỰC
9 năm
@Hybrid Gs Fan của anh ấy quá đông và quá ăn hại.
solida33
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Hybrid Gs Hâm mộ quá bác ạ! Và lâu rồi e ko thấy bác cardmanhinh xuất hiện nữa nhỉ? :D
l_q_vinh
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Hybrid Gs Card màn hình đổi tên chú ơi.
Stuart
TÍCH CỰC
9 năm
Mấy ai quan tâm đâu.
Phth411
ĐẠI BÀNG
9 năm
bài viết hay, cám ơn chủ top
có cái bất tiện là nhấn vào 1 cái hình nào đó trong máy tính nó hiện ra tới 2 cửa sổ.
sieutocnet
ĐẠI BÀNG
9 năm
Máy yếu mà chờ load sốt ruột thiệt với a Photo mới này.

Cập nhật: ai muốn sài kiểu cũ PhotoViewer trên Win 10 thì làm theo cách này:
- load và chạy file reg này PhotoViewer
- Vào Star/Setting/System/Default Apps/Photo Viewer ==> chọn Window photo Viewer

Done
Cái Photos và Groove Music của Win 10 rất stupid, load ảnh, nhạc rất chậm, đã cho ảnh, nhạc vào các thư mục cụ thể rồi mà khi load app nhận linh tinh cả lên
zerglingno3
ĐẠI BÀNG
9 năm
@QXPro có tag thì nó hiện Bình thường theo ca sĩ , thể loại , . . . hiện lung tung là do tag nhạc sai đó bạn . Trước Mình cũng dung itune nhưng giờ sài Zune cũ mà đẹp vãi
@QXPro Cover tag của b phải là 800x800 thì nó ms nhận,của itunes là 600x600,nếu cover ko phải chuẩn thì nó sẽ dựa vào tag trên file để tải hình về,ngoài ra bạn có thể chuột phải vào album và chọn find... để chọn đúng album cho mình
@QXPro Bó tay quản lý nhạc thiếu khoa học rồi đổ tại chương trình 😃
Muốn quản lý được nhạc của mình thù thay vì cho vào folder thì đặt tên album ca sĩ đầy đủ hoặc tạo playlist
@QXPro
em cũng bỏ groove music rồi giờ vẫn xài windows media player còn cái photo dek bỏ dc
l_q_vinh
ĐẠI BÀNG
9 năm
Thật sự thì tớ ghét nhất cái này, xem bức ảnh mà đợi nóng ruột😔
Mình đang thử nghiệm , thấy xài cũng ok , tiện gọn
Chắc sẽ tiện hơn khỏi cài phần mềm bên thứ 3
noupfix123
TÍCH CỰC
9 năm
app này mình ko chạy được bị lỗi invalid value regedit gì ấy, cũng ko biết làm sao, remove cài lại cũng ko đc, .. có ai biết cách giúp mình ko
@Duy Luân
chuyengiait
ĐẠI BÀNG
9 năm
Không dễ như mình nghĩ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019