Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chuyện cái Camera của Galaxy S6 edge

tuanlionsg
13/8/2015 6:59Phản hồi: 174
Chuyện cái Camera của Galaxy S6 edge
camera.tinhte.vn_-42.jpg
Mình chụp được một số ảnh bằng cái camera của Samsung Galaxy S6 edge. Nay ngồi xem lại số ảnh ấy, ngẫm nghĩ thấy rằng mọi người, bất kỳ ai, cũng đều có thể cầm một cái điện thoại, giơ lên, bấm một cái, và tạo ra ngay một tấm ảnh có thể nhận dạng được. Tại sao người ta thích chụp ảnh? Và tại sao những bức ảnh lại thu hút óc tưởng tượng của ta đến vậy?

Ngôn từ và hình ảnh vốn là nền tảng cho sự tồn tại của con người từ thuở hồng hoang. Ngôn từ và hình ảnh là những ký hiệu nhân tạo giúp hiểu mình hiểu người, hiểu được cuộc sống của mình, hiểu được thế giới vạn vật quanh mình. Và, ngoài mấy cuốn sách đầy ký hiệu, nhiếp ảnh thay đổi cái nhìn của con người về chính mình và vạn vật. Nhiếp ảnh phụ thuộc vào ánh sáng. Nhiếp ảnh là một phương tiện tạo hình bằng tác động của ánh sáng trên một dụng cụ đủ khả năng nhạy với ánh sáng đó. Galaxy S6 edge nhạy với ánh sáng đó thế nào?

Ánh sáng trên bàn học
camera.tinhte.vn_-90.jpg

Ánh sáng xuống phố buổi mai

camera.tinhte.vn_-8.jpg

Ánh sáng chợt loé trên con đường vắng
camera.tinhte.vn_-67.jpg

Ánh sáng kéo vệt trên nền trời xanh
camera.tinhte.vn_-28.jpg

Ánh sáng đập vào mặt đá
camera.tinhte.vn_-68.jpg

Ánh sáng giữa trưa đúng bóng
camera.tinhte.vn_-96.jpg

Ánh sáng soi mình quyến rũ
camera.tinhte.vn_-45.jpg

Quảng cáo



Ánh sáng thấp dần buổi hoàng hôn
camera.tinhte.vn_-41.jpg

Ánh sáng len lỏi vô nhà nuối tiếc
camera.tinhte.vn_-77.jpg

Ánh sáng nhân tạo buổi đêm
camera.tinhte.vn_-13.jpg

Ánh sáng thức cả khi loài người đã ngủ
camera.tinhte.vn_-14.jpg

Quảng cáo



Ánh sáng vàng. Một thứ ánh sáng mê hoặc chụp ảnh. Không có loại kính lọc nào có thể sánh được với màu sắc nồng ấm của ánh sáng ban mai và hoàng hôn. Ánh sáng "vẽ" những khung hình bằng cách làm biến đổi một số yếu tố nào đó của các chất liệu nhạy cảm với ánh sáng. Ánh sáng trở nên tác động về mặt vật lý lên vạn vật để tái tạo hình ảnh. Ánh sáng buổi sáng ngay sau bình minh hoặc hoàng hôn sẽ dát vàng mọi vật và làm mọi màu sắc ấm lên, rực rỡ. Cảnh vật trong bối cảnh ánh sáng vàng này lộ rõ hình khối với độ tương phản sáng tối quyến rũ trong hướng sáng tạt nghiêng. Nhưng phải chụp thật nhanh vì nó không kéo dài lâu và cái dụng cụ nhạy với ánh sáng kia phải đủ khả năng lưu nhận trung thực nhất loại ánh sáng này. Galaxy S6 edge đã lưu giữ những mảng màu hoa gấm ấy thế nào?

Trước lúc bình minh, bao giờ đêm đen cũng dày đặc nhất!
camera.tinhte.vn_-78.jpg

S6 có vẻ hạ tốc độ màn trập trong khi anh chàng nọ tăng tốc, kết quả là mờ.
camera.tinhte.vn_-65.jpg

Hoàng hôn vàng
camera.tinhte.vn_-51.jpg

Mọi người đi qua ánh sáng vàng
camera.tinhte.vn_-47.jpg

Chỉ có điều, trước lúc mặt trời lộ nguyên hình dạng, không đủ mạnh chiếu rọi để ta thấy chi tiết của cảnh vật dưới đất, nhưng bản thân bầu trời hừng hực buổi bình minh là một cái nền màu sắc tuyệt hảo cho những chủ đề silhouette... Chỉ việc để ống kính canh nét vô cực, đo sáng ngay tại vùng rực sáng nhất hoặc mặt trời và bấm nút chụp. Nếu muốn lấy thêm chi tiết vùng mặt đất thì Galaxy S6 edge cho phép tăng giảm EV với thanh trượt luôn hiển thị ngay trên màn hình, nhưng có lẽ còn phải tiếp tục nâng cấp để hoàn thiện tốt hơn.
camera.tinhte.vn_-66.jpg



Mắt người và máy ảnh hoạt động khác hẳn nhau. Thị giác như cái ống nhòm có cảm nhận sự vật theo ba chiều, máy ảnh lại chỉ có một ống kính tạo ra những khung ảnh phẳng hai chiều. Chúng ta nhìn sự vật theo cái chúng ta cho là màu sắc trung thực tự nhiên, còn máy ảnh ghi nhận ảnh theo sơ đồ 3 màu cố định hoặc đơn sắc. Ảnh không bao giờ là bản sao y hệt với màu sắc trong thị giác con người được. Hơn nữa, mọi màu sắc đều thay đổi theo sự thay đổi của màu sắc ánh sáng. Người ta vẫn luôn mong hình ảnh từ một cái máy càng gần giống ngoài thực thì càng thích. Và thât nực cười với những biểu hiện khát vọng về màu sắc trung thực ảo tưởng. Màu quái gở ư? Không tự nhiên ư? Hoàn toàn không. Trong tình huống ánh sáng ấy, sự vật thực tế mang màu sắc như vậy, và máy ảnh tái tạo màu sắc như vậy. Lắm khi, mỗi hãng máy ảnh, mỗi tông (tone) màu hoàn toàn khác hẳn nhau. Những bức ảnh của Galaxy S6 edge có sự "gần giống" ấy thế nào?

Tĩnh vật là chủ đề ngày càng ít ai chụp
camera.tinhte.vn_-6.jpg

Màu ở trong nhà
camera.tinhte.vn_-31.jpg

Màu ngoài phố. Đường phố là chủ đề thú vị mà khó
camera.tinhte.vn_-33.jpg

Không xin thì dễ bị chửi, xin phép rồi chụp thì mất khoảnh khắc thần thánh, chụp lén thì cũng tuỳ cảnh phố.
camera.tinhte.vn_-34.jpg

Cái này là màu của sự sắp đặt
camera.tinhte.vn_-82.jpg

Còn cái này là màu của đường phố, buổi đêm
camera.tinhte.vn_-35.jpg

Cảnh vật là chủ đề tĩnh, nhiều thời gian tha hồ lui cui chọn bố cục. Tấm này màu nước chia làm hai dưới nắng gắt buổi trưa thiệt hay.
camera.tinhte.vn_-94.jpg

Cảnh động thì phải nhanh tay, lỡ có bị ăn chửi thì cười cười bước đi...
camera.tinhte.vn_-38.jpg

Màu sắc là cảm nhận của thị giác chớ không phải vật chất, cảm giác đó lại biến đổi tuỳ sự chủ quan của mỗi người. Nhưng phải chân thật khi nói đến màu sắc ảnh chụp từ các dòng Galaxy của Samsung là luôn "nịnh mắt lừa tình" trên chính màn hình của chúng và thất vọng khi đưa mớ ảnh ấy lên màn hình thiết bị khác và nhất là trên màn hình máy tính. Nhưng cũng phải công minh mà nói hãng này đã bắt đầu thay đổi tư duy màu sắc cho hình ảnh được chụp từ thiết bị của họ từ chiếc Note 4 năm ngoái và rõ rệt nhất với dòng S6/S6 edge năm nay khi xem trên màn hình máy tính là trung thực hơn. Đó cũng là cảm nhận thị giác cá nhân, nhưng mình vẫn hy vọng sự thay đổi đó là đúng và tiếp tục rõ ràng hơn với các phiên bản Galaxy tiếp theo.


Màu xanh của lá trước nắng
camera.tinhte.vn_-44.jpg

Màu xanh...
camera.tinhte.vn_-95.jpg

Màu của hơi nước
camera.tinhte.vn_-12.jpg

Màu vạn vật lúc bóng râm
camera.tinhte.vn_-48.jpg

Màu vật dụng nhà cửa, tấm này mình thích sự tái hiện màu từ cái ghế, cửa, vách... trung thực.
camera.tinhte.vn_-29.jpg

Màu dưới ánh đèn huỳnh quang
camera.tinhte.vn_-53.jpg

Màu dưới đèn cao áp vàng ngoài phố
camera.tinhte.vn_-40.jpg

Ngồi trong xe chụp
camera.tinhte.vn_-54.jpg

Đôi mắt ta chuyển động liên tục. Để thấy rõ toàn bộ thì đôi mắt phải di động thật nhanh để đưa từng thành phần trong tầm nhìn vào vùng thị giác chính giữa. Còn máy ảnh lại tạo ra tức thì. Mọi thành phần được tạo ra đồng loạt trong khoảng thời gian chớp nhoáng. Người ta gọi là "khoảnh khắc bấm máy". Khác với mắt người, máy ảnh cần phải tích tụ ánh sáng mạnh/yếu trên bề mặt tấm phim hoặc cảm biến ảnh cho đến khi đủ tạo ra hình ảnh, kể cả những cảnh vật mà mắt người không thấy rõ hoặc không thấy được. Galaxy S6 edge có khả năng thay đổi các thông số màn trập, độ nhạy ISO... để có tương phản của các vùng sáng, lưu giữ chi tiết các vật thể trong các bối cảnh sáng thế nào? Nhiều bạn hay hỏi chụp chế độ gì hay dùng ứng dụng gì. Cảm nhận thật sự của mình là không có ứng dụng được cài từ bên ngoài nào chụp tốt hơn giao diện công cụ chụp mặc định của máy; thứ hai là chế độ tự động (auto) của camera điện thoại với mình là tốt và hiệu quả nhất trong nhiều chủ đề chụp.
camera.tinhte.vn_-57.jpg

Dãy nhà "một thời huy hoàng" của đất Sài Thành, chụp bằng chế độ lấy nét sau, và chọn bông hoa.
camera.tinhte.vn_-62.jpg

camera.tinhte.vn_-93.jpg

Chụp ảnh bằng điện thoại, đo sáng là quan trọng và biết đo sáng vào đâu quan trọng hơn. Hệ thống đo sáng của máy ảnh thường sai lầm khi nào? Hệ thống đo sáng cảnh vật thấy được qua ống kính như một sắc độ xám trung bình. Chúng không phân biệt được một vật thể sáng trắng với một vật thể sậm đen. Chúng càng không biết được vật thể nào là quan trọng hơn vật thể nào. Hệ thống đo sáng trong máy ảnh chỉ làm được một điều là tính trung bình hết moi giá trị sáng tối nhận được qua ống kính thành một giá trị xám trung bình. Cái camera của điện thoại nào cũng làm khá tốt cả. Nhưng khi gặp tình huống ánh sáng khó, bối cảnh hay vật thể cần chụp sậm đen hơn mức trung bình thì hệ thống đo sáng thường sai nghiêm trọng. Galaxy S6 edge cũng thế, và khi ấy cần bù trừ thanh EV để tăng/giảm lượng sáng.
camera.tinhte.vn_-46.jpg
Ánh sáng chênh khó chịu, chọn điểm đo sáng phù hợp để giữ nhiều chi tiết ảnh nhất.
camera.tinhte.vn_-49.jpg
Thường thì phải chấp nhận mặt nước dư sáng trắng, hoặc ngược lại thì những con người kia đen thui.
camera.tinhte.vn_-50.jpg

Đo sáng vào gần chỗ ông mặt trời, bầu trời vừa phải, mặt đất không tối hù.
camera.tinhte.vn_.jpg

Buổi tối - Cafe chân M
camera.tinhte.vn_-36.jpg

Hậu kỳ ảnh à? Từ cái buồng tối thời chụp phim, thợ tráng gia giảm tương phản, bù trừ độ sáng, cân chỉnh thuốc tráng... là một tiền thân hậu kỳ bằng phần mềm sau này. Kỹ thuật hậu kỳ chỉ quan trọng trong mức độ làm chủ nó để truyền đạt những gì ta nhìn thấy, đạt được hiệu quả tốt nhất trên bức ảnh. Chỉnh sửa ảnh trên điện thoại Android nói chung, cá nhân mình vẫn thấy ứng dụng Snapseed là ứng dụng chuyên nghiệp nhất. Ngoài các filter màu, hiệu ứng có sẵn, Snapseed cho cân chỉnh, gia giảm sắc độ, gia giảm tương phản... từng vùng tuỳ chọn. Đó là điểm mình thích thú nhất. Nếu trân trọng một tác phẩm ảnh, thì việc cắt cúp, hiệu chỉnh cho đúng ý là điều nên làm. Nhưng, dĩ nhiên có vô số điện thoại chụp ra những bức ảnh và bức ảnh đó không thể hậu kỳ được. Những bức ảnh đó sẽ mất hết chi tiết, rạn rỗ nát bét ra khi chỉnh sửa vì lượng thông tin ảnh quá yếu. Ảnh của Galaxy S6 edge có thể tạo cảm hứng cho những người cần chỉnh sửa hậu kỳ cho tác phẩm của mình, khác biệt các dòng Galaxy trước đây. Ảnh của S6 màu sắc khá dày, lượng thông tin ảnh nhiều, đáp ứng đủ yêu cầu cho những người khó tính khi chỉnh sửa.

Đây là tấm ảnh chưa cắt cúp
camera.tinhte.vn_-83.jpg

Đây là tấm cắt cúp, cắt bớt phần trên , chỉnh lại đường chân trời, và lật ngược tấm hình lại, bằng Snapseed.
camera.tinhte.vn_-84.jpg

Xem xong số ảnh chụp bằng cái điện thoại S6, những bức ảnh chụp khắp nơi đó đây như gần lại nhau; những cảnh những vật quen thuộc như thể trở nên lạ lùng; những điều tầm thường được ánh sáng mang một ý nghĩa khác. Thế giới qua một bức ảnh trở nên có ý nghĩa với cuộc sống thực hơn. Và, không có gì ngạc nhiên khi nhiếp ảnh thu hút mọi người. Mọi người chụp ảnh. Và, cái điện thoại chụp ảnh tốt sẽ dễ dàng và hữu dụng với nhiều người hơn cả. Galaxy S6 là một cái điện thoại có camera tốt.

Một số ảnh khác:


camera.tinhte.vn_-89.jpg
174 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Năm trước đọc câu văn " Nhiếp ảnh là trò chơi với ánh sáng " mà khổ tới giờ ...
ican1990
ĐẠI BÀNG
9 năm
bác chụp đẹp quá.
Năm nay cam SS quá ngon, nhưng chụp đêm LG có vẻ hơn 😁
matrantk
ĐẠI BÀNG
9 năm
Chụp pro quá
hoanganhhb
TÍCH CỰC
9 năm
Ảnh bác chụp đẹp quá
cuongit8x
TÍCH CỰC
9 năm
Quá đẹp cho đội ss 😃
ngay cả bác lion cũng kô kéo lại được chất lượng cam 😔
tấm thì mờ tấm thì màu quá đậm :( :(
@maikudaku Bọn đấy thì nhìn cái trắng đen của SS sẽ chê là màu sắc đơn điệu, thiếu sức sống ... các kiểu thôi bác ạ, để ý làm gì.
vox_aptiva
ĐẠI BÀNG
9 năm
@NHNQ Ta nói bác Lion nói cả buổi trời mà cuối cùng cũng phán cho câu như vầy được... Ờ 😕
@maikudaku cãi làm j, ngay trang 1 3 nick clone chém tá lã rồi. :d
@maikudaku Thánh auto :v
seavn
ĐẠI BÀNG
9 năm
Bác Tuấn chụp hình bằng điện thoại quá pro. Như này bác cứ điện thoại mà nháy cho nhẹ tay 😃
tn2108
TÍCH CỰC
9 năm
Chụp ngon quá, thấy camera trên note 4. Đã xuất săc rồi, trên em này còn thấy đẹp hơn nữa. Hây dza, không biết Note 5 sao ta ?
Cho m hỏi ai dùng cả hai Note 4 và S6 (Edge) rồi thì chất lượng ảnh có khác nhau nhiều ko, tại m thấy 2 con đều dùng cảm biến IMX240 của Sony, đều có OIS chỉ khác cái khẩu độ f/1.9 vs f/2.0.
Ken5298
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Jameslwoodward Hơn chứ khẩu độ 1.9 cho ánh sáng thu vào nhiều hơn :3
@c40yolo Nếu vậy m nghĩ chụp đêm hay chụp thiếu sáng hơn chứ bình thường chắc ko khác nhiều
Ken5298
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Jameslwoodward Thật sự là thế thật nếu bác chụp đủ sáng thì từ dòng A của ss đã đẹp rồi ? Mình cũng phải chuyên chụp ảnh nhưng khẩu độ cao cho ánh sáng vào nhiều nhìn màu đẹp hơn ( đoán thôi )
@Jameslwoodward mình thích cam note4 hơn, màu nó thực hơn, còn lại thua hết( thua chút thôi)
@Jameslwoodward e thấy ss cũng k chênh nhau nhiều nhưng hình như S6 chống rung tốt hơn, lấy nét nhanh hơn tý, xử lý màu trung thực hơn tý
topol1990
TÍCH CỰC
9 năm
em thề là lăn đúng đến ảnh em gái hái chè em phải khựng lại còn ảnh khác em bỏ qua😁
@topol1990 Mình thề là vì cmt của bác mình phải tua ngược lại để kím e hái chè ^.^
P/s từ note 4 tới h phần camera của ss đã rất tốt rồi. Sự khác biệt còn lại là ở người chụp thôi. Đợi xem ip 6s ntn. Hi vog e nó nâng hộ cái camera lên 16mp cho đỡ. Mấy thánh cứ kêu 8mp đủ rồi troh khi chụp trog tối đẩy iso lên là vỡ tứ tung
tien1106pham
ĐẠI BÀNG
9 năm
@topol1990 bác giống e, nhìn tấm đóa bỗng dưng khựng lại vì nét mộc mạc 1 cách kì là, thật khó hiểu :p:D
kochichi96
TÍCH CỰC
9 năm
@westlifeplaywar e đang dùng ip6 và thừa nhận là chụp đêm của ip là còn quá tệ với ánh sáng quá yếu, rất dễ noise, còn chụp bình thường vẫn ngon lắm 😁
Tự nhận ra rằng bản thân không có khả năng về chụp ảnh 😔. Khi muốn lưu lại cảnh đẹp gì thì rút điện thoại ra 3s xong luôn.🆒
BengPr0
CAO CẤP
9 năm
@Habate93( Tinh tế) Thế thì em biết bác dùng máy gì rồi
Bác Tuấn chụp ngon quá!
Bác này tay nghề cao quá
đẹp , so với Note 4 hơn hẳn
nói thiệt cái Note 4 nịnh như cái thằng Hoà Thân khó chịu
tấm Cầu Nhật Tân bị mất nét .....xấu quá
Nhất bác về photo rùi
quan trọng là người chụp 😁 chứ 1 thằng ngu ko biết chụp ảnh thì có đưa máy ảnh xịn 10.000$ cũng ko = người có kiến thức và kinh nghiệp chụp ảnh với cái camera dt :D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019