Phát triển hệ thống tiêu âm gần như hoàn hảo, cho mức độ yên tĩnh 99,7%

ND Minh Đức
13/9/2015 19:39Phản hồi: 47
Phát triển hệ thống tiêu âm gần như hoàn hảo, cho mức độ yên tĩnh 99,7%
26jpCRITIC1-articleLarge.jpg
Bằng cách dùng 2 bộ cộng hưởng phối hợp hoạt động với nhau, các nhà khoa học Hong Kong đã phát triển thành công kỹ thuật triệt tiêu âm thanh gần như tuyệt đối, cho môi trường có độ yên tĩnh đạt tới 99,7%.

Khi nghe nhạc trong một căn phòng, ta không chỉ nghe âm thanh truyền trực tiếp từ loa mà còn nghe được những âm phản xạ lại từ nhiều hướng khác. Điều này vô tình làm giảm trải nghiệm âm nhạc. Một số công việc cũng đòi hỏi cần phải có môi trường tuyệt đối yên tĩnh. Do đó, trước đây người ta đã tìm nhiều biện pháp kỹ thuật để triệt tiêu âm thanh, đặc biệt là ngăn chặn sự phản xạ âm thanh.

Một số cách tiêu âm được dùng phổ biến hiện nay là dùng xốp hút âm, tấm xốp đục lỗ, tấm cộng hưởng,… Hiện tại, cộng hưởng được đánh giá là giàu tiềm năng trong việc tiêu âm. Về cơ bản, cộng hưởng là hiện tượng xảy ra trong dao động cưỡng bức, một vật dao động tuần hoàn sẽ dùng ngoại lực kích thích một vật khác chuyển động theo tần số của nó. Theo cách làm này, sóng âm thanh đập vào tấm cộng hưởng làm nó rung lên, hình thành ma sát, năng lượng sóng âm sẽ được chuyển hóa thành nhiệt năng và cơ năng, từ đó âm bị triệt tiêu.

Gần đây, người ta đã đề xuất một loại vật liệu mang tên Gradient-index, cấu thành từ nhiều lớp khác nhau với các độ nhớt khác nhau, mỗi lớp sẽ chịu trách nhiệm hấp thụ một số bước sóng nhất định. Tuy nhiên, nếu muốn triệt tiêu toàn bộ các bước sóng trong âm thanh thì cần phải có rất nhiều lớp và điều đó không mấy khả thi.

Mặc dù khả năng tiêu âm của các hệ thống trên có tốt đến mấy thì vẫn có một lượng nhỏ sóng âm phản xạ lại, có thể là rất nhỏ nhưng vẫn có, đồng thời vẫn còn nhiều nhược điểm về thiết kế, kích thước,.... Và lần này, các nhà vật lý Hong Kong có một giải pháp áp dụng cộng hưởng để chủ động hấp thụ âm thanh (không hoàn toàn chủ động). Hệ thống này bao gồm 2 bộ cộng hưởng từ, có thể điều chỉnh cùng một tần số và cùng nhau tự tạo thành một" cặp trở kháng bù trừ”.

Khi sóng âm tiếp cận tới hệ thống này, bộ cộng hưởng đầu tiên sẽ cưỡng bức dao động đó về cùng tần số với nó, sau đó bộ cộng hưởng thứ 2 sẽ tự điều chỉnh tần số thích hợp để can thiệp phá hoại, làm triệt tiêu sóng âm hướng tới. Điều này cũng được thực hiện đối với các sóng muốn bức xạ lại, ở mức một nửa bước sóng.

Hồi năm ngoái, nhóm này đã công bố một hệ thống với chức năng tương tự trên tạp chí Nature. Cách làm khi đó là dùng một loại vật liệu mỏng có khả năng hấp thụ, liên kết với một lớp vật liệu phản xạ cứng, ở giữa là một lớp đệm không khí siêu mỏng. Ý tưởng của hệ thống này là sóng âm nào bị rò rỉ qua lớp hấp thụ yếu sẽ bị phản xạ trở lại, sau đó chạm với những con sóng tới sau nhằm gây nhiễu và trung hòa âm thanh.

Tuy nhiên, ý tưởng này đã được thay thế bằng một hệ thống khác, chủ động hơn trong việc tiêu âm và chỉ sử dụng 1 lớp vật liệu thay vì 2 lớp như trước đây. Kết quả cuối cùng là một hệ thống tiêu âm hoàn toàn mới với hiệu suất 99,7%, một thành công cực kỳ đáng khích lệ.

Tham khảo Nature, AIP, ảnh: NYT
47 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Để ý thấy những bài có tính chất chuyên sâu thế này thường ít cm 😔
Cũng là công nghệ mà cảm giác bây giờ ngoài cái đt ra cái gì cũng ko hot -_-
@vanmaitrangchu Vì điện thoại gần như mỗi người lên tinhte đều có 1 cái, còn cách âm điều kiện ở việt nam được mấy người có
@choigiky Chuyên môn ko có, em chỉ vào xem và cm gọi là động viên chủ thớt thôi. Chẳng lẽ vậy cũng ko đc?
@vanmaitrangchu em nhận ra một điều là Tinh Tế dù rất nhiều giáo sư công nghệ... nhưng học Vật Lý, Hóa học ở cấp 3 không được tốt cho lắm 😁
TungC67
ĐẠI BÀNG
9 năm
@vanmaitrangchu nó cũng không gần gũi và thực tiễn với các bạn trẻ bác ạ, mà giới trẻ quan tâm những gì hot thui. Như iP6S cả thế giới đang chú tâm cơ mà (một ifan giấu tên cho biết:p)
Còn quá non để hiểu cái này. Thời gian đáp ứng của nó không lẽ là tức thời? 😔
rocky man
TÍCH CỰC
9 năm
Cách âm tốt quá thằng khác chửi cho lại ngơ ngơ 😁
ý tưởng & ứng dụng thì hay nhưng vì diễn giải công nghệ nên nhiều thuật ngữ hơi khó hiểu
Shellingfox
ĐẠI BÀNG
9 năm
Công nghệ này QNX cũng đã triển khai trên một vài dòng xe, tất nhiên không đạt tới 99.7% nhưng > 50%.

Xem từ phút thứ 2:
beluxubu
TÍCH CỰC
9 năm
Vietnam bị ô nhiễm âm thanh trầm trọng nhưng vấn đề này lại ít được quan tâm. Ở Âu Mỹ người ta còn đo mức độ ô nhiễm ánh sáng, sóng đt, wifi, bluetooth nữa cơ.
Son Tran Van
ĐẠI BÀNG
9 năm
Tiêu âm và tán âm đều có cái hay của nó đó bác, nếu chỉ Tiêu mà không Tán cũng chưa chắc đã lắm đâu..."Âm thanh hay, là âm thanh có qua ít nhất một lần phản xạ" ...
zzkiuzz
TÍCH CỰC
9 năm
@Son Tran Van Nhưng đang nói về tiêu âm mà bạn. Tiêu âm trong Studio sản xuất âm nhạc là rất cần thiết, để giọng được sạch sẽ không lẫn tạp âm. Đâu phải cứ tiêu âm là dùng để nghe nhạc.
@Son Tran Van Đấy là để HAY, còn mục đích tiêu âm ở đây là để hướng tới sự TRUNG THỰC chứ ko phải là HAY bạn ạ. Nó đc ứng dụng trong các studio hoặc những ai có gout nghe nhạc đòi hỏi sự trung thực.

Đọc đến cuối nhưng thấy hấuhe mọi người nhầm lẫn sang cách âm, trong khi bài naýnoi về tiêu âm @@
Nghiên cứu là một chuyện, ứng dụng thực tế còn xa lắm
quan trọng là giá thành nữa !
Tai càng ngày càng trâu, nghe có tiếng là đc roài.
Thế này thì nghe nhạc phê nhũng nhão cả người.
drminhtuong
ĐẠI BÀNG
9 năm
Áp dụng cho các phòng trà, quán Bar, Karaoke... Để khỏi ảnh hưởng đến hàng xóm.
@drminhtuong Bác quên cái loa của phường sao. Đó là thứ gây ô nhiễm quái dị của chính quyền.
Danwelsion
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mình thì nghỉ. Tạo ra 1 cái remote có màng hình hiện lên các tầng số âm thanh bao gồm tất cả âm thanh và xếp chúng vào từng loại mục âm thanh. Khi thấy 1 đối tượng nào ồn quá. Trỏ remote vào họ và vặn nhỏ hay tắc câm so với âm thanh của họ đang cộng hưởng đến với mình.
congchi1979
ĐẠI BÀNG
9 năm
Cái này mà hiệu quả thì đầu tiên nó sẽ được áp dụng cho tàu ngầm, tiếp mới đến mấy công trình dân dụng.
Bọn Nga dùng mấy miếng cao su đặc chủng bọc cái tàu ngầm Kilo nhà mình, chắc chắn là thụ động nhưng hiệu suất rất đáng nể. Nhưng hàng QS thì không có thông tin đâu. Cái của mấy bác Hongkong chưa chắc ngon bằng.
devil212
ĐẠI BÀNG
9 năm
cái này dung cho người lớn tuổi thì tuyệt vời
ngonaay
ĐẠI BÀNG
9 năm
😁việt nam xài đồ tàu quen rồi,cho con em cái sennheser cx 213 được tặng kèm nó khen lấy khen để... :rolleyes:
V’t
TÍCH CỰC
9 năm
Vậy làm thế nào để ra đường không nghe thấy tiếng ồn?
huyct1
ĐẠI BÀNG
9 năm
@lumia62o Lấy cây chọc thủng 2 màng nhĩ đi. Kaka
jeremy.n2v
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mỗi lần em sang nhà gấu vẫn hay bảo rằng sau này phòng ngủ lắp cách âm để ko ảnh hưởng đến hàng xóm nhé. Thế này thì yên tâm rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019