Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Nghiên cứu] Thái độ làm việc mới là yếu tố dẫn tới thành công chứ không phải sự thông minh

ND Minh Đức
16/9/2015 8:49Phản hồi: 138
[Nghiên cứu] Thái độ làm việc mới là yếu tố dẫn tới thành công chứ không phải sự thông minh
2.jpg

Các nhà khoa học đã chứng minh: Thái độ làm việc mới là yếu tố tiên quyết dẫn tới thành công trong công việc chứ không phải là mức độ thông minh.

Nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà tâm lý học Carol Dweck tại Đại học Stanford, người đã dành nhiều năm nghiên cứu mối liên hệ giữa thái độ và hiệu quả công việc. Trong nghiên cứu lần này, bà đã đưa ra kết luận rằng thái độ làm việc có thể được dùng để dự đoán sự thành công, chứ không không phải là chỉ số IQ.

Cụ thể, giáo sư Dweck phát hiện rằng thái độ của con người thuộc một trong 2 trạng thái cốt lõi: nhận thức cố định (fixed mindset) và nhận thức phát triển (growth mind). Đối với nhận thức cố định, bạn tin rằng bạn là ai và bạn không thể thay đổi. Do đó khi đối mặt với những thử thách mới, bạn sẽ cảm thấy rằng mọi thứ vượt quá tầm kiểm soát của bạn, từ đó dẫn tới cảm giác tuyệt vọng và bị choáng ngợp.

Những người có nhận thức phát triển lại tin rằng họ có thể cải thiện bằng sự nỗ lực. Họ làm việc hiệu quả hơn những người có nhận thức cố định ngay cả khi có chỉ số IQ thấp hơn họ chủ động nắm bắt thử thách, xem nó như một cơ hội để học được những thứ mới.


Người ta thường nghĩ rằng có khả năng, có sự thông minh sẽ truyền cảm hứng cho sự tự tin. Điều đó chỉ đúng đối với công việc diễn ra một cách suôn sẻ. Yếu tố quyết định trong cuộc sống là cách bạn xử lý những thất bại và thách thức. Những người có nhận thức phát triển sẽ dang rộng vòng tay để chào đón sự thất bại.

Theo giáo sư Dweck, sự thành công trong cuộc đời phụ thuộc vào cách bạn đối mặt với thất bại. Vậy người có nhận thức phát triển nghĩ gì về sự thất bại?, Bà cho biết: “Sự thất bại là một dữ liệu, chúng ta đặt tên nó là thất bại và nhưng hơn nữa, nó còn nói với chúng ta rằng “cách làm này không được và tôi là người giải quyết vấn đề, do đó tôi sẽ cố gắng làm một cái gì đó khác hơn."

Làm thế nào để có nhận thức phát triển?


Tuy nhiên, bất kể rằng bạn thuộc nhóm người nào thì bạn vẫn có thể thay đổi và hình thành nhận thức phát triển. Bên dưới đây là một số cách sẽ giúp điều chỉnh suy nghĩ của các bạn theo chiều hướng tốt:

Đừng tỏ ra bất lực
Tất cả chúng ta đều có những lúc cảm thấy bất lực nhưng vấn đề là làm thế nào đối mặt với cảm giác đó. Chúng ta có thể học học từ nó, vượt lên nó hoặc để cho nó kéo chúng ta lại phía sau. Rất nhiều người đã vượt qua được sự bất lực để gặt hái được thành công: Walt Disney đã từng bị đuổi việc vì thiếu trí tưởng tượng và không có ý tưởng, Henry Ford đã phá sản 2 công ty xe trước khi có được hãng Ford danh tiếng,… Nếu những người này có nhận thức cố định, họ sẽ từ bỏ hy vọng khi gặp khó khăn nhưng nếu họ thuộc nhóm còn lại, họ chẳng những không cảm thấy bất lực mà còn sẵn sàng làm việc chăm chỉ hơn để lật ngược tình thế.

Không ngừng theo đuổi đam mê
Tinhte-su-thanh-cong-1.jpg
Warren Buffet: Xác định đam mê thật sự của bạn và không ngừng theo đuổi nó

Những người thành công luôn theo đuổi đam mê của họ. Đối với bạn, đó luôn là những người có sẵn tài năng hơn bạn. Vậy những gì bạn thiếu là tài năng và bạn có thể có điều đó bằng đam mê. Những người thành công luôn biết cách không nhừng theo đuổi đam mê của họ. Warren Buffet khuyên chúng ta nên xác định niềm đam mê thật sự bằng nguyên lý 5/25: viết ra giấy 25 điều mà bạn quan tâm nhất, sau đó gạch bỏ 20 thứ, 5 thứ còn lại chính là đam mê thật sự của bạn còn những thứ khác chỉ làm bạn mất tập trung.

Quảng cáo



Hãy hành động, đừng đợi chờ
Không phải những người có nhận thức phát triển vượt qua được nỗi sợ hãi vì họ dũng cảm hơn chúng ta. Đơn giản chỉ là họ biết rằng sự sợ hãi và lo âu sẽ làm tê liệt cảm xúc và cách tốt nhất để khắc phục tình trạng đó là hành động. Những người với nhận thức phát triển sẽ thành công và những người thành công thì không chờ đợi. Tại sao phải chờ đợi? Hãy hành động để biến tất cả những lo lắng và mối quan tâm của bạn về sự thất bại thành nguồn năng lượng tích cực, tập trung.

Không được dừng lại
Tinhte-su-thanh-cong-2.jpg
Lý Tiểu Long: "Một người đàn ông phải luôn vượt qua giới hạn của bản thân."

Những người thành công luôn thực hiện điều này ngay cả trong những lúc tồi tệ nhất. Họ luôn thúc đẩy bản thân tiến xa hơn. Chuyện kể rằng Lý Tiểu Long bắt cùng với các đồ đệ chạy với ông mỗi ngày 3 dặm. Ngày nọ, sau khi chạy xong 3 dặm, ông bắt họ chạy thêm 2 dặm nữa. Các đồ đệ đã mệt và nói rằng “Chạy 2 dặm nữa chắc chết.” Ông trả lời:

“Hãy tiếp tục. Từ bỏ và bạn cũng có thể chết. Nếu bạn luôn đặt ra một giới hạn những gì mình làm được, về vật lý hay bất cứ thứ gì khác, thì bạn cứ dậm chân tại chỗ đối với tất cả mọi điều suốt cuộc đời bạn. Giới hạn đó sẽ lây lan vào công việc, vào đạo đức và toàn bộ cuộc đời bạn. Không hề có giới hạn, có những ngọn núi và bạn không được dừng lại mà phải vượt qua nó. Nếu nó có thể giết chết bạn, nó sẽ làm. Một người đàn ông phải liên tục vượt lên chính bản thân mình."


Dự đoán kết quả tích cực

Quảng cáo


Những người có nhận thức phát triển biết được luôn biết được họ sẽ thất bại nhưng họ không bao giờ đưa chúng vào danh sách kết quả. Hãy kỳ vọng những kết quả giúp tạo động lực và cảm xúc cho bạn giành chiến thắng. Cuối cùng, nếu bạn không nghĩ bạn sẽ thành công thì điều đó làm sao xảy ra được?

Hãy linh động
Mỗi người đều đối mặt với các nghịch cảnh xảy đến bất ngờ. Những người thành công, có nhận thức phát triển luôn biết cách tự định hướng để cải thiện vấn đề, lật ngược tình thế mà họ đang đối mặt. Khi một thách thức bất ngờ ập đến một người thành công, họ sẽ linh hoạt cho tới khi giành lấy thành quả.

Đừng phàn nàn khi mọi thứ không như mong muốn
Than là một dấu hiệu của nhận thức cố định. Một người có nhận thức phát triển luôn tìm kiếm cơ hội trong tất cả mọi thứ và do đó, không có chỗ cho sự phàn nàn.

Hãy áp dụng vào những điều nhỏ nhất trong cuộc sống
Bằng cách áp dụng những điều trên để xử lý những điều dù là nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể tự hoàn thiện bản thân mình để thành công.

Tham khảo BI
138 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

quanori
ĐẠI BÀNG
9 năm
Thảo nào công ty em đề cao thái độ hơn kỹ năng
@quanori Công ty nào cũng vậy hết bạn 😃
Kem Kerry
ĐẠI BÀNG
9 năm
Cứ đưa thằng khờ vào làm nhiệt tình thử xem. Theo mình nó là yếu tố cần thôi chứ chưa đủ.
@Kem Kerry Bác xem Forrest Gump chưa =)) "Thiểu năng" nhưng vẫn thành triệu phú đấy ạ !
dual1
CAO CẤP
9 năm
@Kem Kerry mình đoán chắc bạn lại chưa đọc và nắm được ý của bài viết!
@Kem Kerry Khờ mà thái độ tốt thì còn đào tạo đc. Thông minh mà bố đời thì mới bất trị 😁
@Kem Kerry tất nhiên để thành công cần nhiều yếu tố nữa, đừng có suy nghĩ máy móc vậy
Thanks, bài viết hay.
namdh1988
ĐẠI BÀNG
9 năm
Forrest Gump.
@namdh1988 Chuẩn luôn
viet110
ĐẠI BÀNG
9 năm
không liên quan nhưng em đã giật mình khi nhìn đôi giày của thằng đánh tennis trong ảnh, vì em tưởng là giày Thượng Đình 😁
Ruiz
CAO CẤP
9 năm
😔 sống cho qua ngày chờ ngày qua đời :rolleyes:
Theo mình cũng cần có chút thông minh mới hoàn thiện... mà như trong bài khi hội đủ các yếu tố này thi cũng đã ở cảnh giới khác rôi còn còn gì nữa.
Ps: ngu + nhiệt tình ra phá hoại..kaka ghi câu này cho zui
dohoa911
TÍCH CỰC
9 năm
Đáng để think ...
Ben NDH
ĐẠI BÀNG
9 năm
Hay, đáng đọc và học hỏi.
Ai lười biếng thì nên vào đọc cái này.
thandong12
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Ben NDH Duyệt nhé bác
hungcom_neu
ĐẠI BÀNG
9 năm
thói quen quyết định tính cách, tính cách quyết định số phận,
xứng đáng 2 like!
ngoanrazo
TÍCH CỰC
9 năm
đôi khi cũng cần tới may mắn nữa 😃
E thì thái độ có thừa thông minh dư cả rổ và luôn luôn thấ bại chưa dc 1 lần thành công.
thanchetxiu
ĐẠI BÀNG
9 năm
@vawe S8500 Nghe nói vậy là biết thông minh cỡ nào rồi 😁
haquanghieu
ĐẠI BÀNG
9 năm
@vawe S8500 Thomas Edison lúc chế tạo bóng đèn ông đã thử hàng ngàn cách và thất bại, nhưng ông không gọi đó là thất bại mà ông coi đó là hàng ngàn cách "chưa đem lại hiệu quả". Kết quả cuối cùng của ông thì bạn biết rồi đấy. Cố gắng lên bạn nhé. Chúc bạn luôn thành công.
ides
CAO CẤP
9 năm
Thằng nào con ông cháu cha là lên, thông minh với thái độ éo gì.
CCCC là cứ làm sếp thôi, người khác phải sửa thái độ vì chúng nó, chúng nó có thèm sửa thái độ đâu -_-
ides
CAO CẤP
9 năm
@gialong1 Hì, vẫn là thành công đó bác, chúng nó có cuộc sống mà mình ước mơ 😃
just K
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ides đọc bài xog mà ko thấm nổi hả ông nội ,cái này là điển hình nhận thức cố định nè.
Ai cũng nghĩ như ông nên xã hội nó cứ trì trệ ,chả thay đổi được
ides
CAO CẤP
9 năm
@just K Vâng, cháu nội của ta, cháu sau lớn lên đi làm mà ko có ai kéo cháu sẽ hiểu @@
unsigup
TÍCH CỰC
9 năm
@ides Chuẩn luôn
Tung31185
ĐẠI BÀNG
9 năm
Thảo nào tốt nghiệp ra rồi phần lớn là đi làm thuê vì các trường học toàn đào tạo ra những con người nhiều lắm là thông minh, biết làm việc tốt chứ không đào tạo được thái độ làm việc
dqt123
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Tung31185 chẳng có cái trường nào ở VN làm được điều bạn nói cả!
Bạn có đang mơ?
Tri Trung
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Tung31185 Conment này có hay nhất diễn đàn. Nhưng lại dính vào một yếu tố trong bài....đừng phàn nàn
hungproda
TÍCH CỰC
9 năm
@Tung31185 Mới ra trg k đi làm thuê thì làm cái gì. Ngoài tấm bằng ra thì Có cái gì mà đòi làm chủ. Có việc là tốt lắm rồi. Con ông cháu cha hay gia đình có điều kiện k nói nhé.
Có câu Ngu + nhiệt tình = Phá hoại
@pham xuan hung À nhưng thái độ tiếp cận công việc, họ biết họ ngu, họ thừa nhận họ ngu, họ học hỏi cho bớt ngu, và họ sẽ hơn ối thằng được gọi là khôn.
tommykp
TÍCH CỰC
9 năm
thiên tài phần lớn cũng phải do rèn luyện mà 😃
Stevenytu
TÍCH CỰC
9 năm
có tài thì phải có đức 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019